Tin tức

Bệnh viêm bao quy đầu có tự khỏi không, làm sao để khỏi bệnh?

Ngày 06/07/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm bao quy đầu được xếp vào hàng bệnh lý phổ biến ở nam giới. Vậy bệnh viêm bao quy đầu có tự khỏi không, dưới đây MEDLATEC sẽ cùng bạn giải đáp vấn đề này.

1. Viêm bao quy đầu là bệnh gì, nguyên nhân do đâu?

1.1. Viêm bao quy đầu là bệnh gì?

Bao quy đầu là lớp da mỏng trùm lên lỗ tiểu và đầu dương vật. Ở trạng thái cương cứng của dương vật, phần da này bị kích thích nên tuột xuống, để phần đầu dương vật lộ ra ngoài. Khi vùng da này bị tấy đỏ, đau nhức,... do viêm nhiễm thì được gọi là viêm bao quy đầu.

Mô tả về tình trạng viêm nhiễm ở bao quy đầu

Mô tả về tình trạng viêm nhiễm ở bao quy đầu

Khi bị viêm bao quy đầu, nam giới thường có các biểu hiện:

- Sờ vào đầu dương vật có cảm giác đau.

- Dương vật bị đỏ, ngứa và sưng tấy.

- Có các mảng đỏ hoặc vùng da trắng sáng trên dương vật.

- Có dịch mang theo mùi hôi chảy ra từ dương vật.

- Khi đi tiểu tiện hay xuất tinh có cảm giác đau rát.

- Đầu dương vật có hiện tượng tổn thương hoặc bị loét.

1.2. Tại sao bị viêm bao quy đầu?

Các nguyên nhân chính khiến cho một người bị viêm bao quy đầu gồm:

- Hẹp bao quy đầu: bao quy đầu bị hẹp nên dương vật không lộ ra bên ngoài được từ đó việc vệ sinh đầu dương vật cũng trở nên khó khăn. Tình trạng này kéo làm cho cặn nước tiểu cùng với chất bẩn tích tụ lại ở phần đầu dương vật. Đây chính là môi trường tốt để vi nấm, vi khuẩn phát triển gây viêm.

- Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ: thường gặp ở trẻ em vì trẻ chưa biết vệ sinh bao quy đầu.

- Lạm dụng thủ dâm: thủ dâm quá nhiều, thủ dâm thô bạo,... đều có thể làm tổn thương bao quy đầu và tăng nguy cơ bị viêm nhiễm.

- Cơ địa: nếu cơ địa của người bệnh dễ bị kích ứng trước các sản phẩm giặt rửa, vệ sinh vùng kín, sữa tắm, bao cao su,... thì cũng dễ bị viêm nhiễm bao quy đầu.

- Mắc một số bệnh lý như nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm niệu đạo,... gây viêm bao quy đầu.

- Đời sống hệ tình dục không an toàn.

2. Bệnh viêm bao quy đầu có tự khỏi không?

2.1. Viêm bao quy đầu có thể tự khỏi được không?

Số đông nam giới rất ngại đi khám bệnh lý vùng kín nên thường băn khoăn viêm bao quy đầu có tự khỏi không. Bệnh lý này không thể tự khỏi nếu không được can thiệp điều trị từ sớm.

Thay vì băn khoăn viêm bao quy đầu có tự khỏi không nam giới nên khám và điều trị bệnh từ sớm

Thay vì băn khoăn viêm bao quy đầu có tự khỏi không nam giới nên khám và điều trị bệnh từ sớm

Viêm bao quy đầu nếu không điều trị sớm, điều trị đúng sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm:

- Nhiễm trùng bao quy đầu gây lở loét, phồng rộp, biến dạng dương vật.

- Lây lan viêm nhiễm ngược dòng đến các cơ quan lân cận: viêm thận, viêm đường tiết niệu, viêm mào tinh, viêm tinh hoàn, viêm tuyến tiền liệt,...

- Bị hiếm muộn, vô sinh.

- Bị ung thư dương vật.

Nguy cơ biến chứng là rất cao nếu không điều trị dứt điểm viêm bao quy đầu. Vì thế, người bệnh không nên chủ quan, mất thời gian tìm hiểu viêm bao quy đầu có tự khỏi không; thay vào đó hãy sớm khám bác sĩ chuyên khoa khi có dấu hiệu nghi ngờ. Điều này sẽ giúp người bệnh biết được tình trạng của mình và được điều trị hiệu quả ngay từ đầu, đẩy lùi bệnh nhanh chóng.

2.2. Làm cách nào để khỏi bệnh viêm bao quy đầu?

Khi đã biết viêm bao quy đầu có tự khỏi không tức là người bệnh đã hiểu được tầm quan trọng của việc điều trị bệnh lý này. Khi thăm khám bác sĩ chuyên khoa, tùy vào từng trường hợp bệnh cụ thể mà người bệnh sẽ được chỉ định phương pháp điều trị khác nhau, như:

- Điều trị bằng thuốc

Nếu viêm bao quy đầu chỉ mới ở mức độ nhẹ, người bệnh sẽ được bác sĩ sẽ kê đơn thuốc uống kháng viêm, kháng sinh,... để giảm sưng đau và loại bỏ tác nhân gây bệnh. Các nhóm thuốc thường được dùng như:

+ Neomycin, Polymyxin, Penicillin,… điều trị viêm do vi khuẩn.

+ Thuốc bôi trị nấm có chứa econazole, clotrimazole, miconazole,... điều trị viêm do nấm.

+ Thuốc kháng histamin: điều trị viêm bao quy đầu do dị ứng.

Khi được bác sĩ chỉ định đơn thuốc người bệnh cần dùng đúng hướng dẫn, không tự ý đổi loại thuốc hay liều dùng.

Viêm bao quy đầu hay tái phát thường được chỉ định phẫu thuật cắt bao quy đầu

Viêm bao quy đầu hay tái phát thường được chỉ định phẫu thuật cắt bao quy đầu

- Điều trị phẫu thuật

Điều trị phẫu thuật đối với viêm bao quy đầu do hẹp bao quy đầu. Đây là một thủ thuật khá đơn giản. Thời gian điều trị viêm bao quy đầu ở mỗi bệnh nhân không giống nhau vì phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố: mức độ viêm nhiễm, nguyên nhân gây bệnh, thời gian bắt đầu thực hiện điều trị, phương pháp điều trị, cơ sở y tế thực hiện điều trị, trình độ chuyên môn của bác sĩ điều trị, chế độ chăm sóc sau điều trị,...

3. Phòng ngừa bệnh viêm bao quy đầu

Nam giới có thể chủ động phòng ngừa bệnh viêm bao quy đầu để không phải lo lắng viêm bao quy đầu có tự khỏi không, bằng cách:

- Luôn chú ý giữ gìn vệ sinh sạch vùng kín, khi vệ sinh nhớ không có động tác thô bạo làm tổn thương bao quy đầu.

- Tránh dùng dung dịch vệ sinh hay các loại chất rửa vùng kín có độ kiềm cao ở vùng kín để tránh gây khô rát, kích ứng dương vật. Tốt nhất chỉ nên chọn những loại dung dịch hay chất tẩy rửa có độ pH cân bằng.

- Hạn chế thủ dâm, luôn vệ sinh sạch sẽ dụng cụ thủ dâm trước và sau khi sử dụng.

- Chọn quần lót có chất liệu thoáng mát và mặc không bó quá sát vào vùng kín để tránh gây bí bách, cọ xát nhiều vào vùng đầu dương vật.

Bệnh viêm bao quy đầu không hề khó điều trị nên nam giới đã biết viêm bao quy đầu có tự khỏi không thì đừng vì ngại ngần, chần chừ mà kéo dài thời gian mắc bệnh. Càng điều trị sớm thì thời gian điều trị càng ngắn và quá trình điều trị càng đơn giản.

Nếu có dấu hiệu viêm bao quy đầu và chưa biết nên làm thế nào, quý khách hàng có thể liên hệ Tổng đài 1900 56 56 56 để đặt trước lịch khám cùng bác sĩ chuyên khoa của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Dựa trên kết quả thăm khám, chẩn đoán, bác sĩ sẽ đưa ra hướng điều trị tối ưu nhất để giúp quý khách sớm thoát khỏi bệnh lý này.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.