Tin tức

Sùi mào gà hậu môn: nguyên nhân và phương pháp điều trị

Ngày 08/01/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sùi mào gà hậu môn là căn bệnh gây nên tâm lý hoang mang, lo lắng ở người bệnh và ảnh hưởng không nhỏ đến hạnh phúc của nhiều gia đình. Vậy nguyên nhân gây bệnh là gì và điều trị ra sao, bài viết sau đây giúp bạn tìm ra câu trả lời cho vấn đề này.

1. Nguyên nhân gây nên bệnh sùi mào gà hậu môn 

Sùi mào gà là bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục do virus HPV gây ra với đặc trưng là hiện tượng nổi nốt sùi đau, ngứa và khiến người bệnh khó chịu. Nốt sùi mào gà có thể khu trú ở nhiều vị trí trên cơ thể nhưng thường gặp nhất là ở bộ phận sinh dục trong đó có vùng hậu môn.

Virus Human Papillomavirus là tác nhân gây nên bệnh sùi mào gà hậu môn

Virus Human Papillomavirus là tác nhân gây nên sùi mào gà hậu môn

Virus HPV chủng 6 và 11 là tác nhân chính gây sùi mào gà, lây nhiễm qua quan hệ tình dục.

2. Nhận diện triệu chứng các giai đoạn của sùi mào gà hậu môn

Sau khi xâm nhập vào cơ thể vài tuần đến vài tháng, thậm chí có thể tới 1 năm, virus sẽ gây nên nốt sùi sẽ xuất hiện trên da của người bệnh. 

2.1. Triệu chứng bệnh sùi mào gà hậu môn qua từng giai đoạn

Tùy theo từng giai đoạn, bệnh sùi mào gà hậu môn sẽ có các triệu chứng điển hình như:

- Giai đoạn ủ bệnh

Đây là thời điểm người bệnh bắt đầu tiếp xúc, bị virus xâm nhập và có những nốt sùi đầu tiên. Thời gian ủ bệnh của mỗi người không giống nhau, có trường hợp vài tuần nhưng cũng có trường hợp vài tháng hoặc vài năm.

- Giai đoạn khởi phát

Đặc trưng của sang thương mà người bệnh gặp phải là các nốt nhỏ màu nhạt rải rác trên da.

- Giai đoạn phát triển

Kích thước, vị trí mọc nốt sùi và số lượng các nốt sùi có thể tăng nhanh.

Nếu không được điều trị đồng thời cả bạn tình hoặc quan hệ tình dục không an toàn thì dù có chữa khỏi bệnh sùi mào gà hậu môn, người bệnh vẫn có nguy cơ lây nhiễm và tái phát bệnh.

2.2. Triệu chứng chung của bệnh sùi mào gà hậu môn

Do đặc điểm của hậu môn là môi trường ẩm ướt thường xuyên nên rất thuận lợi cho virus HPV gây sùi mào gà phát triển. Ban đầu, nốt sùi có dạng mụn thịt nhỏ mềm sau đó tiến triển thành dạng đĩa bẹt hoặc gai nhú màu hồng nhạt với đường kính khoảng 1mm, bề mặt thô ráp. Đến giai đoạn sau, nốt sùi mọc thành dải dài, tăng về kích thước, hình dạng giống như hoa súp lơ nhỏ hoặc mào gà.

Đặc điểm sang thương sùi mào gà hậu môn

Đặc điểm sang thương sùi mào gà hậu môn

Cảm giác đau đớn, vết loét do sùi mào gà hậu môn gây ra khiến người bệnh gặp trở ngại trong đời sống tình dục. Bất cứ sự cọ xát nào tại khu vực này đều có thể làm cho nốt sùi bị viêm, nguy cơ lây nhiễm sang các vùng khác của cơ thể và lây cho bạn tình tăng lên.

3. Chẩn đoán và điều trị bệnh sùi mào gà hậu môn

3.1. Chẩn đoán

- Khám thực thể: bác sĩ khám thực thể tổn thương. Tổn thương sùi mào gà là dạng mụn thịt nhỏ mềm sau đó tiến triển thành dạng đĩa bẹt hoặc gai nhú màu hồng nhạt với đường kính khoảng 1mm, bề mặt thô ráp. mọc đơn lẻ hoặc tạo thành chùm.

- Xét nghiệm: xét nghiệm HPV xác định chủng 6 và 11 . Đồng thời xét nghiệm các tác nhân lây truyền qua đường tinh dục khác như: lậu, chlamydia, HIV, giang mai,...

3.2. Điều trị sùi mào gà hậu môn 

Hiện nay, các phương pháp điều trị sùi mào gà hậu môn đều nhằm loại bỏ nốt sùi để virus không lây lan. Hiệu quả điều trị bệnh sẽ được theo dõi, đánh giá trong khoảng 9 tháng. Sau thời gian này bác sĩ sẽ có phương hướng điều trị kế tiếp (nếu cần).

Mô phỏng điều trị sùi mào gà hậu môn bằng áp lạnh nitơ lỏng

Mô phỏng điều trị sùi mào gà hậu môn bằng áp lạnh nitơ lỏng

Các phương pháp điều trị sùi mào gà hậu môn hiện đang được áp dụng gồm:

- Sử dụng thuốc bôi như: Podophyllin, Imiquimod,... đối với trường hợp bị sùi mào gà hậu môn giai đoạn đầu, mức độ bệnh còn nhẹ.

- Can thiệp ngoại khoa thông qua các hình thức như: áp lạnh bằng nitơ lỏng, đốt điện hoặc đốt tia laser để tiêu diệt nốt sùi mào gà, đối với các trường hợp bệnh nặng.

Sùi mào gà hậu môn cần được điều trị và theo dõi sát sao để đảm bảo thu được hiệu quả điều trị cao nhất. Trong thời gian điều trị, người bệnh nên kiêng quan hệ tình dục để tránh lây nhiễm cho bạn tình. 

Giai đoạn sau điều trị, người bệnh cần được theo dõi, chăm sóc phù hợp để giảm thiểu nguy cơ tái phát. Người bệnh sẽ được bác sĩ chuyên khoa hướng dẫn cụ thể về việc vệ sinh vùng kín, chăm sóc cơ thể và hẹn lịch khám định kỳ.

Về việc sử dụng dung dịch vệ sinh vùng kín, người bệnh chỉ nên chọn sản phẩm có độ pH trung bình. Người bệnh cũng cần chú ý đảm bảo vệ sinh cá nhân và không sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người khác. Bên cạnh đó, xây dựng một chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất để cải thiện thể trạng, nâng cao đề kháng cũng sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ tái lây nhiễm.

Điều trị sùi mào gà hậu môn càng được tiến hành sớm thì càng đạt được hiệu quả như mong muốn, rút ngắn được thời gian khó chịu do các triệu chứng của bệnh gây ra. Vì thế, khi nghi ngờ nguy lây nhiễm, người bệnh nên đến cơ sở y tế uy tín để được kiểm tra và chẩn đoán đúng.

Quý khách hàng có nhu cầu thăm khám, chẩn đoán sùi mào gà hậu môn, có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của Hệ thống Y tế MEDLATEC để được hướng dẫn xác nhận lịch hẹn với bác sĩ chuyên khoa nhanh chóng và chính xác.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.