Tin tức

Cách phòng ngừa sẹo sau khi cắt bao quy đầu

Ngày 15/10/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Cắt bao quy đầu là một tiểu phẫu khá phổ biến nhằm cắt bỏ đi vùng da bao quy đầu quá dài của dương vật. Phương pháp này tuy đơn giản nhưng một số lớn trường hợp có thể để lại sẹo sau khi cắt bao quy đầu. Để tránh tình trạng để lại sẹo xấu sau cắt bao quy đầu thì nam giới cần làm gì? Hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu trong bài viết sau nhé.

1. Sẹo sau khi cắt bao quy đầu là gì?

Sẹo sau khi cắt bao quy đầu là những tổ chức da bao quy đầu sau khi hồi phục để lại. Sẹo sau khi cắt bao quy đầu là một vấn đề gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ của dương vật, khiến nhiều nam giới có sẹo tự ti về bản thân. 

Việc sẹo hình thành sau cắt bao quy đầu phụ thuộc và nhiều yếu tố, như chủng tộc, di truyền, cơ địa,... Vì vậy, không phải ai sau cắt bao quy đầu cũng có sẹo, mà tùy từng trường hợp và các yếu tố kể trên, nhất là cơ địa thì mới có thể xuất hiện sẹo.

Sẹo sau khi cắt bao quy đầu cũng giống như các loại sẹo ở vị trí khác trên da, chúng thường có đặc điểm:

  • Sẹo thường xuất hiện sau khi lành vết thương, nếu là sẹo lồi thì xuất hiện chậm, khoảng 3-6 tháng, sẹo lồi có thể phát triển lớn dần tùy theo cơ địa.
  • Màu sắc của sẹo sau khi cắt bao quy đầu có thể là màu trắng, màu nâu hoặc màu đỏ hồng.
  • Khi sẹo hình thành và phát triển có thể gây ra triệu chứng ngứa hoặc đau. 

Thủ thuật cắt bao quy đầu

Thủ thuật cắt bao quy đầu

2. Cách phòng ngừa sẹo lồi sau khi cắt bao quy đầu

Tùy thuộc vào yếu tố hình thành sẹo mà sẽ có những biện pháp chăm sóc sau cắt bao quy đầu để ngăn ngừa tình trạng hình thành sẹo. Dưới đây là một số phương pháp chăm sóc vết mổ sau cắt bao quy đầu để chúng ta có thể tham khảo:

2.1. Đối với trẻ sơ sinh cắt bao quy đầu

  • Cần thay băng vết mổ hàng ngày cho đến khi vết mổ liền lại hoàn toàn.
  • Thường xuyên vệ sinh dương vật của trẻ bằng nước muối sinh lý và thuốc sát khuẩn để tránh tình trạng nhiễm khuẩn.
  • Có thể bôi một chút thuốc mỡ bôi trơn phần bao quy đầu để tránh ma sát gây tổn thương vết mổ.

2.2. Đối với trẻ lớn và người lớn sau cắt bao quy đầu

  • Cần vệ sinh sạch sẽ dương vật và vết mổ bằng nước muối sinh lý và thuốc sát khuẩn.
  • Tuyệt đối không được dùng tay sờ vào vết thương.
  • Kiêng quan hệ tình dục cho đến khi vết thương liền lại hoàn toàn.
  • Nên mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát, tốt nhất không nên mặc quần lót để giữ cho vết mổ khô thoáng.
  • Kiêng uống rượu, bia, hút thuốc lá hay sử dụng các chất kích thích.
  • Tuân thủ nghiêm ngặt lời dặn và sử dụng thuốc theo đơn của bác sĩ.

Cần giữ vệ sinh dương vật sạch sẽ cho đến khi vết mổ lành hẳn để tránh hình thành sẹo xấu

Cần giữ vệ sinh dương vật sạch sẽ cho đến khi vết mổ lành hẳn để tránh hình thành sẹo xấu

3. Điều trị sẹo sau khi cắt bao quy đầu

Sẹo bao quy đầu có thể tự mờ đi sau vài năm. Tuy nhiên, nhiều người có sẹo xấu khiến cho dương vật mất thẩm mỹ và có thể ảnh hưởng đến sinh hoạt. Để khắc phục tình trạng trên, có một số phương pháp được áp dụng:

  • Phẫu thuật thẩm mỹ: Phương pháp này giúp loại bỏ phần sẹo bao quy đầu, tạo hình lại bao quy đầu theo ý muốn của chủ nhân. Tuy nhiên, nếu không lựa chọn cơ sở phẫu thuật tốt hoặc không chăm sóc tốt vết mổ thì sẽ vẫn có nguy cơ để lại sẹo lần 2.
  • Phương pháp sử dụng laser: Phương pháp này giúp là phẳng các vết sẹo lồi hoặc làm thu nhỏ các vết sẹo xấu xí sau khi cắt bao quy đầu. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả như mong muốn thì cần phải thực hiện nhiều lần trong thời gian dài.
  • Phương pháp điều trị bằng nitơ lỏng: Bác sĩ sẽ thực hiện áp nitơ lỏng vào vết sẹo để làm giảm kích thước của vết sẹo. Phương pháp này cần chú ý tránh làm phồng rộp vùng áp lạnh.
  • Sử dụng các loại kem làm mờ vết sẹo sau khi cắt bao quy đầu: Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại sản phẩm trị sẹo. Các sản phẩm này cần được bôi thường xuyên và dùng thời gian kéo dài thì mới có thể đem lại hiệu quả trị sẹo.
  • Điều trị sẹo sau khi cắt bao quy đầu bằng tấm dán silicon: Tấm dán silicon có thể làm mềm và thu nhỏ sẹo. Nhưng cũng giống như các loại kem làm mờ sẹo, việc sử dụng phương pháp này cũng cần phải tốn rất nhiều thời gian mới có thể phát huy hiệu quả.

Kiên trì dùng kem trị sẹo cũng giúp làm mờ vết sẹo do cắt bao quy đầu

Kiên trì dùng kem trị sẹo cũng giúp làm mờ vết sẹo do cắt bao quy đầu

Như vậy có thể thấy rằng cắt bao quy đầu là một tiểu phẫu khá phổ biến nhằm cắt bỏ đi vùng da bao quy đầu quá dài của dương vật. Phương pháp này tuy đơn giản nhưng một số lớn trường hợp có thể để lại sẹo sau khi cắt bao quy đầu.

Nếu bạn đang phải đối diện với tình trạng này hoặc muốn tìm hiểu rõ hơn về phương pháp phẫu thuật cắt bao quy đầu hay các vấn đề khác về Nam khoa, bạn có thể đến khám trực tiếp tại Chuyên khoa Nam khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC. Đội ngũ các y bác sĩ tại MEDLATEC đều là những chuyên gia giàu kinh nghiệm, chuyên môn giỏi, kết hợp với đó là hệ thống máy móc hiện đại được MEDLATEC đầu tư trang bị, Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế với 2 chứng chỉ ISO 15189:2012 và CAP sẽ giúp chẩn đoán chính xác và nhanh chóng những tình trạng bệnh lý mà bệnh nhân đang gặp phải.

Khi thăm khám tại MEDLATEC, bạn sẽ không cần phải lo lắng vì đội ngũ nhân viên y tế luôn sẵn sàng hỗ trợ hướng dẫn nhiệt tình, tận tâm để thủ tục thăm khám được diễn ra nhanh chóng và thuận tiện hơn, tiết kiệm được tối đa thời gian cho khách hàng. Chính vì ưu điểm này nên các dịch vụ y tế được triển khai ở MEDLATEC luôn được rất nhiều khách hàng đánh giá cao.

Để được tư vấn chi tiết hơn về các dịch vụ của Hệ thống Y tế MEDLATEC, quý bạn đọc xin vui lòng liên hệ qua tổng đài 1900565656. Tổng đài viên sẽ hỗ trợ hướng dẫn khách hàng cách đăng ký lịch khám cùng các bác sĩ, chuyên gia. 

Để cập nhật thêm những thông tin hữu ích về sức khỏe và các dịch vụ thăm khám, các chương trình ưu đãi khác tại MEDLATEC, quý khách hàng có thể ghé thăm website: https://medlatec.vn/

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.