Tin tức

Bệnh viêm kết mạc là gì - nguyên nhân và phương pháp điều trị

Ngày 07/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bệnh viêm kết mạc hay còn được gọi là đau mắt đỏ gây nên nhiều triệu chứng khó chịu và có nguy cơ lây lan bùng phát thành dịch sau một khoảng thời gian ngắn. Do đó, cần kịp thời chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây bệnh và có phương pháp điều trị phù hợp để tránh những di chứng đáng tiếc.

1. Nguyên nhân viêm kết mạc là gì

Lớp kết mạc được cấu thành từ hai bộ phận chính là kết mạc nhãn cầu và kết mạc mi. Tình trạng sưng tấy hoặc nhiễm trùng do vi khuẩn xâm nhập tại lớp niêm mạc được gọi là viêm kết mạc. Nguyên nhân chính dẫn đến bệnh viêm kết mạc thường là do lối sống không khoa học khiến bụi bẩn, vi khuẩn, virus và các chất có hại xâm nhập, tích tụ tại mắt:

  • Virus có hại là nguyên nhân phổ biến thường gặp ở bệnh nhân bị viêm kết mạc. Trong đó, các xét nghiệm cho thấy có khoảng 80% là do Adenovirus. 

  • Phần lớn bệnh nhân viêm kết mạc do vi khuẩn thường xuất phát từ di chứng bệnh nhiễm trùng tụ cầu và viêm họng. Khi người khỏe mạnh sử dụng các dụng cụ cá nhân với các đối tượng bị bệnh thì khả năng lây nhiễm là rất lớn.

  • Đối với những người có cơ địa nhạy cảm thì viêm giác mạc do dị ứng thường hay tái phát khi tiếp xúc với phấn hoa, lông thú cưng, phân hoa hoặc thời tiết thời thay đổi đột ngột. Những tác nhân này sẽ kích thích cơ thể hình thành phản ứng viêm khiến mắt bị sưng đỏ, ngứa ngáy.

  • Một số loại hóa chất có hại khi tiếp xúc với mắt thường xuyên có thể gây viêm phần giác mạc. Điển hình là hóa chất có trong nước ở bể bơi, màu sơn nhà cửa, thuốc trừ sâu,…

Bệnh viêm kết mạc có thể xuất hiện ở mọi độ tuổi và do nhiều nguyên nhân khác nhau

Bệnh viêm kết mạc có thể xuất hiện ở mọi độ tuổi và do nhiều nguyên nhân khác nhau

2. Bệnh viêm kết mạc có những triệu chứng phổ biến nào

Tùy thuộc vào từng nguyên nhân gây viêm nhiễm, bệnh sẽ có những biểu hiện khác nhau:

  • Tình trạng viêm nhiễm ở giác mạc khiến cho các mạch máu tại mắt bị sưng và giãn rộng. Do đó, triệu chứng đầu tiên và dễ nhận thấy nhất đó là mắt bị đau nhức, lòng trắng bị nhuộm đỏ. Ngoài ra, đối với những người bị bệnh xuất phát từ nguyên nhân dị ứng còn có cảm giác ngứa rát.

  • Bệnh hình thành do virus thường có dấu hiệu mắt bị sưng, thường xuyên chảy nước mắt thậm chí là dịch mủ. Tác nhân gây viêm là vi khuẩn, người bệnh còn kèm theo cảm giác sưng tấy, phù mi và đau nhức khó chịu.

3. Phương pháp điều trị bệnh viêm kết mạc

Quy trình điều trị bệnh cần được tiến hành bởi đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn và thực hiện tại cơ sở đầy đủ thiết bị để có thể chẩn đoán chính xác và nhanh chóng đạt kết quả.

Phương pháp chẩn đoán bệnh

Xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh là yếu tố quan trọng hàng đầu trong điều trị viêm kết mạc. Bác sĩ sẽ dựa trên những triệu chứng hiện có và thăm hỏi một số vấn đề liên quan để chẩn đoán bệnh. 

Trong trường hợp, việc thăm hỏi chưa đạt kết quả, bệnh nhân sẽ được chỉ định tiến hành một số những thủ thuật xét nghiệm nhằm loại trừ khả năng dấu hiệu tương tự ở những bệnh lý khác.

Chẩn đoán đúng nguyên nhân viêm kết mạc mắt giúp điều trị nhanh chóng, hiệu quả

Chẩn đoán đúng nguyên nhân viêm kết mạc mắt giúp điều trị nhanh chóng, hiệu quả

Phương pháp điều trị bệnh

Trong một số trường hợp, viêm kết mạc có thể tự khỏi sau một khoảng thời gian tự chăm sóc tại nhà và loại bỏ được tác nhân gây bệnh. Tuy nhiên, cần theo dõi để sớm phát hiện dấu hiệu bất thường và nhanh chóng thăm khám khi bệnh viêm kết mạc phát triển và có những dấu hiệu bất thường.

Việc điều trị viêm kết mạc thường dựa trên nguyên tắc chung đó là loại bỏ tác nhân gây bệnh và khắc phục triệu chứng thông qua một số cách như:

  • Hướng dẫn vệ sinh sạch sẽ các dụng cụ cá nhân có tiếp xúc với mắt, không cho mắt tiếp xúc với hóa chất độc hại, dị nguyên và bụi bẩn hoặc các tác nhân có nguy cơ gây dị ứng.

  • Dùng các loại khăn ướt, giấy sạch hoặc bông gạc cá nhân thấm nhẹ nhàng, sạch sẽ dịch tiết ra từ mắt.

  • Nếu mắt bị sưng đỏ, đau nhức có thể chườm nóng hoặc đá lạnh để giảm thiểu triệu chứng.

Trong trường hợp bệnh viêm kết mạc tiến triển nghiêm trọng, bác sĩ sẽ tiến hành kê đơn một số loại thuốc điều trị như:

  • Thuốc kháng sinh dạng uống, nhỏ mắt hoặc mỡ bôi được kê cho bệnh nhân bị viêm kết mạc do vi khuẩn nhằm tiêu diệt hoặc kiểm soát sự lây lan của vi khuẩn.

  • Thuốc kháng histamine, thuốc chống viêm có công dụng khắc phục tình trạng viêm nhiễm, thường được chỉ định cho bệnh nhân bị viêm kết mạc do dị ứng.

  • Nước mắt nhân tạo hoặc thuốc bôi trơn là những sản phẩm làm dịu các cơn đau nhức do mắt bị khô cạn, giảm ngứa ngáy khó chịu và triệu chứng sưng đỏ.

Để tránh hậu quả đáng tiếc, không được chủ quan kéo dài thời gian điều trị bệnh

Để tránh hậu quả đáng tiếc, không được chủ quan kéo dài thời gian điều trị bệnh

4. Hướng dẫn ngăn ngừa bệnh viêm nhiễm kết mạc

Bệnh viêm kết mạc có thể được phòng tránh một cách hiệu quả nếu mỗi cá nhân duy trì được lối sống lành mạnh trong sinh hoạt và chế độ dinh dưỡng.

  • Hạn chế tối đa thói quen đưa tay hay các vật chứa nhiều vi khuẩn, virus lên mắt.

  • Khi ra ngoài nên có kính mắt để tránh bụi bẩn và các tác nhân gây hại xâm nhập.

  • Bổ sung nhiều thực phẩm chứa những dưỡng chất có lợi cho mắt như omega-3, vitamin A, vitamin E,…

  • Tránh tiếp xúc liên tục trong môi trường có nhiều ánh sáng xanh. Nếu bắt buộc phải làm việc trong môi trường này, cần có khoảng thời gian cho mắt được nghỉ ngơi sau khoảng 30 đến 45 phút làm việc.

  • Tuyệt đối không dùng chung vật dụng cá nhân với người bệnh, đặc biệt là những vật dụng thường xuyên tiếp xúc với mắt như kính, khăn lau mặt,…

  • Giữ thói quen vệ sinh tay sạch sẽ, rửa tay bằng xà phòng sát khuẩn trước khi tiếp xúc với mắt.

Viêm kết mạc sớm được điều trị sẽ không để lại hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên nếu bệnh kéo dài và hình thành do vi khuẩn, virus thì nguy cơ thị lực bị suy giảm là rất lớn. Do đó cần kịp thời thăm khám và điều trị để bảo vệ đôi mắt luôn được khỏe mạnh.

Đôi mắt sẽ được bảo vệ nếu duy trì thói quen sống lành mạnh

Đôi mắt sẽ được bảo vệ nếu duy trì thói quen sống lành mạnh

Trong trường hợp cần được tư vấn, khám viêm kết mạc, khách hàng có thể liên hệ đến chuyên khoa Mắt của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành giàu kinh nghiệm tại đây sẽ trực tiếp thăm khám, cùng sự hỗ trợ của hệ thống trang thiết bị hiện đại sẽ giúp bệnh nhân yên tâm về kết quả và quá trình điều trị.

Quý khách vui lòng liên hệ vào tổng đài 1900 56 56 56 để được đặt lịch tư vấn, thăm khám sớm nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.