Tin tức

Viêm kết mạc nên dùng thuốc gì và cách chăm sóc mắt đúng

Ngày 19/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Kết mạc là màng mỏng có chức năng quan trọng là che phủ bảo vệ toàn bộ bề mặt nhãn cầu và mặt trong của mí mắt. Có nhiều tác nhân có thể dẫn đến viêm kết mạc, khiến kết mạc mắt bị đỏ, ngứa, chảy nước mắt và ảnh hưởng đến thị lực. Vậy viêm kết mạc nên dùng thuốc gì để chữa khỏi nhanh mà không gây tổn thương mắt hay thị lực?  

1. Tìm hiểu về bệnh viêm kết mạc

Kết mạc là lớp màng mỏng, trong và bóng, che phủ toàn bộ bề mặt nhãn cầu và mặt trong của mí mắt. Kết mạc mắt có tác dụng bảo vệ, bôi trơn nhãn cầu mắt để mắt hoạt động tốt hơn.

Kết mạc là bộ phận giúp bảo vệ tròng mắt

Kết mạc là bộ phận giúp bảo vệ tròng mắt

Có rất nhiều nguyên nhân có thể gây tổn thương và viêm kết mạc như:

  • Virus: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất, 80% trường hợp là do Adenovirus.

  • Vi khuẩn: Bao gồm HI, tụ cầu,…

  • Do dị ứng với bụi bẩn, lông chó mèo hoặc phấn hoa.

Nếu nguyên nhân do virus hoặc vi khuẩn, viêm kết mạc mắt có thể lây lan qua tiếp xúc với dịch tiết mắt của người bệnh. Bệnh ban đầu thường xảy ra ở một bên mắt, sau đó lan sang bên còn lại gây nhiều triệu chứng khó chịu như:

  • Kết mạc mắt đỏ, kèm theo ngứa mắt, chảy nước mắt, đau mắt.

  • Giảm thị lực, hay bị chói mắt.

  • Phù mi mắt.

  • Mắt tiết nhiều dịch màu vàng xanh.

Nếu nguyên nhân do virus hoặc vi khuẩn, viêm kết mạc mắt còn kèm theo triệu chứng hô hấp như chảy nước mũi, ho,… hoặc sốt, nổi hạch trên cơ thể. Viêm kết mạc mắt khá thường gặp, điều trị không quá khó khăn song bệnh dễ tái phát và lan rộng. Người bị viêm kết mạc mắt nên tự có biện pháp bảo vệ, cách ly tránh lây lan sang những người xung quanh.

Viêm kết mạc mắt có thể lây lan nếu do virus hoặc vi khuẩn

Viêm kết mạc mắt có thể lây lan nếu do virus hoặc vi khuẩn

Dùng thuốc điều trị là cần thiết để giảm triệu chứng và đẩy lùi tác nhân gây bệnh. Tuy nhiên, cần dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ, đúng nguyên nhân đúng bệnh để tránh biến chứng hại cho mắt. 

2. Viêm kết mạc nên dùng thuốc gì để điều trị?

Thuốc sử dụng trong điều trị bệnh viêm kết mạc mắt rất đa dạng, bao gồm thuốc nhỏ mắt, thuốc tiêm và thuốc uống chứa thành phần khác nhau. Tùy theo nguyên nhân gây bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định thuốc điều trị thích hợp, nếu sai nguyên nhân, thuốc sẽ không phát huy hiệu quả điều trị tốt mà có thể khiến bệnh nặng hơn.

Viêm kết mạc nên dùng thuốc gì cần đi khám và sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Dưới đây là những loại thuốc thường dùng để điều trị và lưu ý kèm theo:

2.1. Thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh hiệu quả trong trường hợp viêm kết mạc do vi khuẩn, các loại kháng sinh phổ rộng thường có trong thành phần của thuốc như: neomycin, ofloxacin, tobramycin, polymyxin B, sulfacetamid,… 

Các loại thuốc kháng sinh nhỏ mắt có hiệu quả khá nhanh, nhưng khuyến cáo không sử dụng trong thời gian quá 1 tuần.

Thuốc kháng sinh nhỏ mắt hiệu quả với viêm kết mạc do vi khuẩn

Thuốc kháng sinh nhỏ mắt hiệu quả với viêm kết mạc do vi khuẩn

2.2. Thuốc kháng viêm

Thuốc kháng viêm sử dụng trong trường hợp viêm kết mạc mắt gây triệu chứng sưng, đỏ ở mắt do viêm. Các thành phần có tác dụng kháng viêm hiệu quả trong thuốc điều trị thường là: corticosteroid (Dexamethasone, prednisolon, fluoromethane) hoặc kháng viêm NSAID (Indomethacin hoặc Diclofenac),…

Thuốc kháng viêm dạng viên không được khuyến khích sử dụng kéo dài trong điều trị viêm kết mạc do dễ gây tác dụng phụ như: cao huyết áp, viêm loét dạ dày tá tràng,… Thuốc nhỏ mắt chứa corticosteroid cần dùng theo chỉ định của bác sĩ để tránh biến chứng nguy hiểm như tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể,…

2.3. Thuốc kháng Histamine H1

Với viêm kết mạc do dị ứng, thuốc kháng Histamin H1 sẽ được chỉ định điều trị. Thành phần của thuốc thường chứa các dược chất như antazoline, chlorpheniramine, diphenhydramine,… 

Những người bị viêm kết mạc nhưng bị tăng nhãn áp hoặc viêm tiền liệt không nên sử dụng thuốc kháng Histamin H1 để điều trị.

2.4. Thuốc nhỏ mắt kết hợp

Thuốc nhỏ mắt kết hợp hiện được dùng phổ biến trong điều trị viêm kết mạc do kết hợp nhiều nhóm thuốc đem lại hiệu quả cao như: kháng sinh, kháng viêm corticosteroid,…

2.5. Thuốc nhỏ mắt kháng kích ứng

Nếu nguyên nhân gây viêm kết mạc là do kích ứng thì thuốc nhỏ mắt nhân tạo chứa các chất bôi trơn sẽ có hiệu quả tốt. Thành phần của thuốc nhỏ mắt dạng này gồm: Polyvidon, Glycerin, Polyvinyl alcohol,… ngăn ngừa khô mắt hoặc tetrahydrozoline, naphazoline để chống sung huyết mắt.

Dùng thuốc nhỏ mắt điều trị viêm kết mạc theo chỉ dẫn của bác sĩ

Dùng thuốc nhỏ mắt điều trị viêm kết mạc theo chỉ dẫn của bác sĩ

Bên cạnh dùng thuốc điều trị thì chăm sóc và vệ sinh mắt khi bị viêm kết mạc là rất quan trọng. 

3. Hướng dẫn chăm sóc mắt bị viêm kết mạc

Khi bị viêm kết mạc, cần lưu ý vệ sinh mắt hàng ngày bằng nước muối sinh lý. Bạn có thể dễ dàng mua nước muối sinh lý cho mắt tại các hiệu thuốc, sử dụng nhiều lần mỗi ngày để làm sạch, loại bỏ dử mắt cũng như giảm kích ứng mắt.

Ngoài ra, cần lưu ý một số vấn đề sau để bảo vệ, phòng ngừa viêm kết mạc mắt lây lan cho những người xung quanh và tái phát lại.

  • Sử dụng riêng vật dụng cá nhân như: thuốc nhỏ mắt, khăn mặt, kính, chậu rửa mặt,…

  • Không dụi tay bẩn lên mắt, mang kính bảo vệ mắt nhất là khi ra ngoài hoặc công việc có thể gây hại đến mắt.

  • Tránh chạm đầu lọ thuốc nhỏ mắt vào mắt hoặc mi mắt của trẻ khi nhỏ thuốc, như vậy vi khuẩn có thể xâm nhập gây bẩn lọ thuốc.

  • Loại bỏ tác nhân dị ứng gây viêm kết mạc mắt, tác nhân có thể gồm: bụi bẩn cần vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, lông chó mèo cần tránh nuôi chó mèo, đóng cửa sổ hạn chế phấn hoa,…

  • Sử dụng nước rửa mặt đảm bảo vệ sinh, vệ sinh mắt hàng ngày bằng nước muối sinh lý.

Lưu ý vệ sinh mắt hàng ngày để phòng ngừa viêm kết mạc tái phát

Lưu ý vệ sinh mắt hàng ngày để phòng ngừa viêm kết mạc tái phát

Hi vọng qua những thông tin trên đây, bạn đọc có thể hiểu rõ viêm kết mạc nên dùng thuốc gì. Tuy nhiên, không nên tự ý mua thuốc điều trị viêm kết mạc mắt mà cần dùng dưới sự chỉ định và theo dõi của bác sĩ. Để được tư vấn trực tiếp, quý khách vui lòng liên hệ đến hotline Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.