Tin tức

Bệnh viêm phù nề hang vị để lại những biến chứng nào?

Ngày 29/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hang vị dạ dày đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của hệ tiêu hóa, nếu cơ quan này gặp tổn thương thì bệnh nhân sẽ phải đối mặt với nhiều triệu chứng khó chịu. Một trong những vấn đề thường gặp đó là viêm phù nề hang vị dạ dày. Nếu không phát hiện và chữa trị sớm, bệnh nhân có nguy cơ đối mặt với những biến chứng nào?

1. Bệnh viêm phù nề hang vị dạ dày

Trước khi tìm hiểu về biến chứng do viêm phù nề hang vị dạ dày gây ra, chúng ta cần biết về căn bệnh này. Chắc hẳn các bạn đều hiểu vai trò vô cùng quan trọng của hang vị dạ dày đối với hoạt động của hệ tiêu hóa. Cơ quan này nằm ở phía cuối dạ dày và có thể bị tổn thương do nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó, hiện tượng phù nề hang vị dạ dày là vấn đề nhiều bạn đang gặp phải. 

Viêm phù nề hang vị dạ dày là dạng bệnh cấp tính

Viêm phù nề hang vị dạ dày là dạng bệnh cấp tính

Trên thực tế, phù nề hang vị là một dạng viêm nhiễm cấp tính và nghiêm trọng hơn so với tình trạng viêm hang vị. Bệnh nhân sẽ gặp phải nhiều triệu chứng khó chịu, ảnh hưởng tới sức khỏe và cả sinh hoạt hàng ngày. Sau một thời gian, nếu tình trạng phù nề ở hang vị dạ dày không được xử lý triệt để, người bệnh rất dễ gặp biến chứng, hoạt động của hệ tiêu hóa suy giảm nghiêm trọng.

Cụ thể, đối với bệnh nhân viêm phù nề hang vị dạ dày, hang vị có dấu hiệu sưng tấy hoặc phù nề, một số mạch máu xung quanh khu vực này có dấu hiệu giãn nở bất thường, xung huyết nặng nề. Tốt nhất, người bệnh nên chủ động đi kiểm tra sức khỏe và tích cực điều trị khi phát hiện hang vị dạ dày bị tổn thương.

2. Bệnh nhân viêm phù nề hang vị dạ dày thường gặp triệu chứng gì?

Một câu hỏi được nhiều bạn quan tâm là: người mắc bệnh viêm phù nề hang vị dạ dày thường đối mặt với triệu chứng gì? 

Thông thường, bệnh nhân sẽ đối mặt với cơn đau rát thượng vị cực kỳ khó chịu, triệu chứng này khiến họ không thể tập trung sinh hoạt, làm việc, ăn uống mất ngon miệng. Ngay khi cảm thấy đau thượng vị, bạn nên chủ động đi khám để được bác sĩ chẩn đoán chính xác tình hình sức khỏe. Một lưu ý đó là cơn đau rát vùng thượng vị xảy ra chủ yếu vào buổi đêm, khi bạn đang cảm thấy đói hoặc mới ăn no bụng.

Bệnh nhân phải trải qua cơn đau thượng vị

Bệnh nhân phải trải qua cơn đau thượng vị

Như đã phân tích ở trên, khi hang vị tổn thương, người bệnh có cảm giác ăn uống không ngon miệng, đồng thời gặp một số vấn đề tiêu hóa như: táo bón, tiêu chảy cấp,… Triệu chứng này có thể khiến bạn nhầm lẫn bệnh viêm phù nề hang vị dạ dày với các vấn đề sức khỏe khác liên quan tới hệ tiêu hóa. Chính vì thế bạn nên đi theo dõi và điều trị theo chỉ định của bác sĩ nhé.

Thậm chí, một số trường hợp bệnh nhân được phát hiện trong tình trạng xuất huyết tiêu hóa ở mức độ nhẹ. Tuy không nguy hiểm đến tính mạng, song chúng ta tuyệt đối không được chủ quan, bỏ qua việc điều trị bệnh phù nề hang vị dạ dày.

Khi đi nội soi, bác sĩ có thể phát hiện tình trạng phù nề, viêm niêm mạc rất rõ ràng. Đây là cơ sở giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác tình trạng viêm phù nề hang vị dạ dày của bệnh nhân và đưa ra kế hoạch điều trị thích hợp nhất.

3. Những biến chứng thường gặp do bệnh phù nề hang vị dạ dày gây ra

Nếu tình trạng phù nề hang vị dạ dày không được kiểm soát sớm, người bệnh sẽ gặp phải những biến chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe.

Khi gặp biến chứng, người bệnh cần được cấp cứu kịp thời

Khi gặp biến chứng, người bệnh cần được cấp cứu kịp thời

Xuất huyết tiêu hóa là biến chứng thường gặp ở bệnh nhân viêm phù nề hang vị dạ dày, nguyên nhân chủ yếu là do hiện tượng phù nề không được kiểm soát kịp thời, ngoài ra acid dịch vị liên tục tấn công tới hang vị dạ dày. Đây là biến chứng khá nguy hiểm, bệnh nhân có thể nôn ra máu hoặc đi đại tiện có lẫn máu. Lúc này, người bệnh cần được đi cấp cứu kịp thời để ngăn ngừa những diễn biến xấu hơn xảy ra.

Các bác sĩ cho biết khi bệnh nhân bị xuất huyết tiêu hóa, cơ thể rơi vào tình trạng mất nước và thiếu máu trầm trọng. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng của người bệnh, vì thế chúng ta không thể chủ quan, lơ là.

Bên cạnh đó, hẹp môn vị cũng là một trong những biến chứng không hiếm gặp, càng ngày người bệnh càng phải đối mặt với nhiều triệu chứng liên quan tới hệ tiêu hóa. Ví dụ như: thường xuyên cảm thấy đầy hơi, khó chịu, buồn nôn, thậm chí là nôn ói liên tục…

Bạn cần thận trọng với triệu chứng đầy hơi hoặc khó tiêu

Bạn cần thận trọng với triệu chứng đầy hơi hoặc khó tiêu

Nghiêm trọng hơn, bệnh viêm phù nề hang vị có thể dẫn tới tình trạng loét dạ dày hoặc thủng dạ dày. Nếu không đưa người bệnh đi cấp cứu khẩn cấp, tính mạng của họ chắc chắn sẽ bị đe dọa.

4. Cách điều trị và kiểm soát bệnh viêm phù nề hang vị dạ dày

Khi được chẩn đoán bị phù nề hang vị dạ dày, bệnh nhân nên chủ động điều trị và tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ. Với từng bệnh nhân, bác sĩ sẽ theo dõi tình trạng bệnh và đưa ra phác đồ thích hợp nhất.

Thông thường, người bệnh được kê đơn thuốc giảm tiết acid hoặc trung hòa acid nhằm mục đích kiểm soát tình trạng viêm, phù nề xảy ra ở hang vị. Nếu bạn sử dụng với liều lượng phù hợp thì tình hình sức khỏe sẽ được cải thiện sớm. Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể kê đơn thuốc có tác dụng bảo vệ niêm mạc hang vị dạ dày khỏi tình trạng tổn thương hiện tại.

Ngoài ra, chúng ta nên lựa chọn đơn vị y tế uy tín để theo dõi và điều trị bệnh viêm phù nề hang vị dạ dày. Trong đó, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ lý tưởng với gần 30 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng. 

Bệnh nhân nên chủ động đi khám và điều trị bệnh sớm để tránh các biến chứng nguy hiểm

Bệnh nhân nên chủ động đi khám và điều trị bệnh sớm để tránh các biến chứng nguy hiểm

Bài viết này đã giúp bạn hiểu hơn về căn bệnh viêm phù nề hang vị dạ dày và những biến chứng thường gặp. Để ngăn ngừa biến chứng xảy ra, bạn nên chủ động đi khám, điều trị tại Chuyên khoa Nội Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Để đặt lịch hẹn khám, Quý khách hãy gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 của bệnh viện.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.