Tin tức

Kinh nghiệm phòng bệnh viêm xung huyết hang vị ở dạ dày

Ngày 24/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Các vấn đề sức khỏe liên quan tới hệ tiêu hóa là điều mà chúng ta không nên chủ quan, bỏ qua việc chăm sóc cũng như chữa trị. Một trong những vấn đề thường gặp hiện nay là bệnh viêm xung huyết hang vị dạ dày. Vậy có cách nào giúp chúng ta chủ động bảo vệ sức khỏe, ngăn ngừa bệnh xảy ra hay không?

1. Tìm hiểu về bệnh viêm xung huyết hang vị

Để cơ thể dễ dàng hấp thu dinh dưỡng, hang vị sẽ tham gia vào quá trình nghiền nhỏ thức ăn ở dạ dày. Như vậy, nhờ sự xuất hiện của hang vị, cơ thể chúng ta sẽ hấp thu được tối đa lượng dinh dưỡng cần thiết. Các bác sĩ cũng cho biết trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, hang vị thường phải đối mặt với nguy cơ bị viêm nhiễm do nguyên nhân từ đồ ăn thức uống, các loại thuốc kháng sinh, giảm đau chống viêm. Hậu quả là nhiều người bị mắc viêm xung huyết hang vị dạ dày.

Hang vị giúp quá trình tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn

Hang vị giúp quá trình tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn

Khi mắc bệnh, khu vực niêm mạc của hang vị dạ dày có xu hướng viêm nhiễm và sưng đỏ khá nghiêm trọng. Đây là nguyên nhân dẫn tới các triệu chứng như : đau bụng, chướng bụng, ăn uống không tiêu,... Chính vì thế, khi phát hiện bất cứ triệu chứng viêm xung huyết hang vị dạ dày nào, chúng ta cần chủ động theo dõi và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ, tránh những biến chứng xấu xảy ra.

Tùy vào mức độ viêm nhiễm, bệnh nhân sẽ đối mặt với nhiều triệu chứng khác nhau, trong đó hầu hết người bệnh đều trải qua cảm giác đau thượng vị. Nhiều bệnh nhân gặp phải cơn đau dai dẳng, âm ỉ khiến họ không thể tập trung làm việc, sinh hoạt như bình thường. Trong khi đó, nhiều bệnh nhân cảm thấy đau bụng theo từng cơn, thậm chí cơn đau còn xuất hiện ở các vị trí xung quanh, đặc biệt là khu vực ngực hoặc lưng,… Nếu phát hiện dấu hiệu này, chúng ta không nên bỏ qua đâu nhé.

Ngoài ra, bệnh nhân viêm xung huyết hang vị dạ dày thường cảm thấy buồn nôn, ợ chua kèm theo cảm giác mệt mỏi, cơ thể xanh xao, thiếu sức sống… Đây là dấu hiệu thường thấy của bệnh nhân đang gặp vấn đề liên quan tới hệ tiêu hóa.

Bệnh nhân viêm xung huyết hang vị thường bị đau thượng vị

Bệnh nhân viêm xung huyết hang vị thường bị đau thượng vị

Tuy nhiên, khoảng 15 - 20% bệnh nhân không gặp bất cứ triệu chứng nào dù hang vị đang bị viêm nhiễm. Điều này khiến họ không kịp thời phát hiện và điều trị bệnh, chỉ tới khi bệnh đã diễn biến quá nghiêm trọng thì họ phải phát hiện. Như vậy, việc chữa trị cho bệnh nhân có thể gặp nhiều khó khăn.

2. Bệnh viêm xung huyết hang vị xảy ra vì lý do nào?

Chắc hẳn nhiều bạn đang thắc mắc vì sao bệnh viêm xung huyết hang vị dạ dày xảy ra? Trên thực tế, chúng ta cần nắm được nguyên nhân gây bệnh, từ đó bác sĩ có thể đưa ra kế hoạch điều trị cũng như chăm sóc sức khỏe phù hợp nhất. Đặc biệt, dựa vào một số nguyên nhân gây viêm xung huyết, chúng ta sẽ chủ động chăm sóc sức khỏe và hạn chế tối đa nguy cơ mắc bệnh.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới hiện tượng viêm xung huyết hang vị dạ dày đó là do vi khuẩn HP. Thực tế, hơn 70% mắc bệnh do nhiễm khuẩn HP, nếu không điều trị kịp thời, vi khuẩn HP xâm chiếm phát triển thành loét dạ dày tá tràng,...

Vi khuẩn HP là nguyên nhân gây bệnh hàng đầu

Vi khuẩn HP là nguyên nhân gây bệnh hàng đầu

Một số thói quen sinh hoạt hàng ngày cũng vô tình trở thành nguyên nhân gây tổn thương và xung huyết hang vị. Đặc biệt, những bạn ăn uống thiếu khoa học, lành mạnh có nguy cơ mắc bệnh tương đối cao. Nếu bạn thường xuyên ăn uống không đúng giờ giấc, bỏ bữa hoặc ăn quá nhiều đồ cay nóng, đồ ăn có nhiều dầu mỡ thì hãy cẩn trọng nhé. 

Ngoài ra, thói quen sử dụng nhiều rượu bia cũng là nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh viêm xung huyết hang vị. Chính vì những ảnh hưởng tiêu cực của rượu bia đối với sức khỏe, bác sĩ thường khuyên chúng ta không nên sử dụng sản phẩm này thường xuyên.

Hiện tượng xung huyết hang vị dạ dày cũng có thể xảy ra nếu bạn lạm dụng thuốc giảm đau, chống viêm, kháng sinh. Một số thành phần của thuốc có thể bào mòn niêm mạc hang vị và dễ gây viêm nhiễm, xung huyết nặng nề. Trước khi sử dụng bất cứ loại thuốc nào, chúng ta nên hỏi ý kiến bác sĩ và tuân thủ theo hướng dẫn sử dụng để tránh ảnh hưởng tới các cơ quan khác trong cơ thể.

Bạn nên hạn chế ăn các món ăn nhanh chứa quá nhiều dầu mỡ

Bạn nên hạn chế ăn các món ăn nhanh chứa quá nhiều dầu mỡ

3. Bật mí kinh nghiệm phòng bệnh viêm xung huyết hang vị dạ dày

Không thể phủ nhận rằng viêm xung huyết hang vị dạ dày ảnh hưởng khá nhiều tới sức khỏe cũng như cuộc sống sinh hoạt của bệnh nhân. Tốt nhất chúng ta nên chủ động chăm sóc sức khỏe và hạn chế nguy cơ mắc bệnh.

Như đã phân tích ở trên, tổn thương xảy ra ở hang vị dạ dày có thể do thói quen sinh hoạt kém lành mạnh của chúng ta trong một thời gian dài. Ngay từ bây giờ, mỗi bạn nên chủ động tìm hiểu và xây dựng một chế độ sinh hoạt điều độ, khoa học. Đó là cách đơn giản giúp bảo vệ sức khỏe nói chung và hoạt động của hệ tiêu hóa nói riêng.

Điều quan trọng nhất đó là bạn nên duy trì chế độ dinh dưỡng cũng như thói quen ăn uống khoa học nhất. Thay vì ăn nhiều đồ cay nóng, món ăn chứa dầu mỡ, chúng ta có thể chọn các món ăn chế biến đơn giản, trong đó đảm bảo nguyên liệu sạch và cung cấp đủ dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể. Bên cạnh đó, chúng ta nên ăn uống đúng giờ, hạn chế tình trạng bỏ bữa để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh viêm xung huyết hang vị dạ dày.

Bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn chế độ sinh hoạt, ăn uống hợp lý

Bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn chế độ sinh hoạt, ăn uống hợp lý

Nhiều nghiên cứu cho biết tâm lý căng thẳng, áp lực cũng gây ảnh hưởng xấu tới hoạt động của hệ tiêu hóa và có thể gây xung huyết hang vị dạ dày. Tốt nhất, chúng ta nên giữ cho mình tinh thần lạc quan, vui vẻ và luôn biết cách tận hưởng cuộc sống. Điều này tốt cho sức khỏe thể chất và tinh thần của mỗi người.

Hàng ngày, các bạn hãy cố gắng dành một chút thời gian luyện tập thể dục, thể thao để tăng cường sức khỏe, cải thiện chất lượng hoạt động của hệ tiêu hóa nhé.

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp các bạn hiểu về căn bệnh viêm xung huyết hang vị dạ dày. Đặc biệt, những kinh nghiệm cách chăm sóc sức khỏe kể trên sẽ giúp chúng ta ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh, bảo vệ sức khỏe của bạn. Nếu thấy có dấu hiệu bất thường, Quý khách có thể đến Chuyên khoa Nội Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được các bác sĩ thăm khám kỹ hơn tình trạng dạ dày hoặc liên hệ số điện thoại 1900 56 56 56 để đặt lịch khám. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.