Tin tức

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC phát hiện và điều trị căn bệnh hiếm gặp có tỷ lệ mắc 1.9/100.000

Ngày 28/10/2022
Ban Biên Tập
Tham vấn y khoa: ThS.BS Nguyễn Quỳnh Xuân
Vừa qua, một bệnh nhân nữ đi khám với biểu hiện không đặc thù là vàng da, cơ thể mệt mỏi và kém ăn, tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Sau một loạt các xét nghiệm, bệnh viện đã phát hiện và chẩn đoán bệnh nhân này mắc bệnh hiếm gặp ở Việt Nam với tỉ lệ người mắc là 1.9/100.000.

Căn bệnh hiếm gặp, không có cách phòng ngừa

Bệnh nhân nữ tên K.T.M, 50 tuổi, trú tại Hà Đông, Hà Nội, có biểu hiện mệt mỏi, ăn uống kém, đầy bụng chậm tiêu, kèm theo da vàng tăng dần, nước tiểu vàng sậm kéo dài 2 tuần trước khi nhập viện.

Qua hỏi bệnh, cô M và gia đình không có tiền sử mắc bệnh lý đặc biệt nào. Đồng thời, cô M không dùng thuốc gì, không sốt, không có chấn thương, không ăn uống gì lạ trong vòng 2 tháng trước ngày đi khám. Cô đến viện khám sau khi có triệu chứng được 2 tuần và được bác sĩ thăm khám, chẩn đoán, điều trị kịp thời bệnh.

ThS.BS Nguyễn Quỳnh Xuân - Trưởng khoa Nội, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, là bác sĩ thăm khám, điều trị trực tiếp cho bệnh nhân chia sẻ: “Trước đây, bệnh nhân hoàn toàn khỏe mạnh. Chỉ mới có những biểu hiện của bệnh viêm gan khởi phát 2 tuần trước khi vào viện. Để chẩn đoán chính xác bệnh, phục vụ cho việc điều trị, chúng tôi đã tiến hành các xét nghiệm gồm xét nghiệm máu, HBsAg, HCV Ab, các virus gây viêm gan khác, các ký sinh trùng, các nguyên nhân gây tổn thương gan do rối loạn chuyển hóa như rối loạn chuyển hóa đồng, tuy nhiên các kết quả đều bình thường. Kết quả cuối cùng cho thấy bệnh nhân mắc viêm gan tự miễn”.

Viêm gan tự miễn là ca bệnh hiếm gặp với tỉ lệ mắc 1,9/100.000

Viêm gan tự miễn là ca bệnh hiếm gặp với tỉ lệ mắc 1,9/100.000

Trao đổi thêm cùng bác sĩ Xuân, đây là căn bệnh khó phát hiện do không có biểu hiện, triệu chứng đặc hiệu. Viêm gan tự miễn (AIH) là những tổn thương gan bị gây ra bởi chính hệ miễn dịch của cơ thể. Thay vì tấn công những virus, vi khuẩn và các mầm bệnh khác xâm nhập, hệ miễn dịch tấn công các tế bào gan, từ đó gây ra viêm nhiễm, ảnh hưởng chức năng gan. Khác với virus viêm gan B, viêm gan tự miễn không lây nhiễm, nhưng thời gian điều trị sẽ kéo dài và phức tạp hơn, do hiện nay chưa có phương pháp điều trị dứt điểm bệnh. Bệnh nhân cần sử dụng kết hợp nhiều loại thuốc, hoặc phẫu thuật ghép gan trong trường hợp kháng thuốc. Cô M. cần kiên trì điều trị, uống thuốc đều đặn và tái khám định kỳ ít nhất từ 2-3 năm. Theo BS Xuân, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh có thể dẫn tới xơ gan và suy gan, nguy hiểm hơn là ung thư gan.

Chủ động khám sức khỏe định kỳ hàng năm để bảo vệ sức khỏe bản thân

Viêm gan tự miễn là bệnh mạn tính, cần phải duy trì điều trị lâu dài, ít nhất từ 2-3 năm. Tuy nhiên, khác với những bệnh mạn tính khác, bệnh có tỷ lệ chữa khỏi hoàn toàn, dứt điểm nếu người bệnh điều trị kịp thời, kiên trì và theo dõi bởi bác sĩ, chuyên gia.

Người dân nên chủ động thăm khám sức khỏe định kỳ hàng năm để kịp thời phát hiện bệnh

Người dân nên chủ động thăm khám sức khỏe định kỳ hàng năm để kịp thời phát hiện bệnh

Cô M., đã được điều trị theo chuẩn phác đồ của Bộ Y tế tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Nhờ điều trị sớm cùng sự theo dõi sát sao của y bác sĩ, chỉ sau 2 tuần, sức khoẻ của cô đã có cải thiện rõ rệt, các triệu chứng thuyên giảm. Cô M., hồi phục tốt, xuất viện và được điều trị tại nhà dưới sự theo dõi của bác sĩ, tái khám ít nhất 3 tháng một lần.

BS Xuân khuyến cáo người dân cần chủ động khám sức khỏe định kỳ ít nhất 2 lần một năm, đặc biệt phải đến ngay cơ sở y tế uy tín thăm khám khi có triệu chứng của viêm gan như kém ăn, mệt mỏi, vàng da, không được chủ quan. Phát hiện và điều trị kịp thời chính là “liều thuốc" hiệu quả nhất chữa trị viêm gan tự miễn, giảm tối đa biến chứng nguy hiểm như xơ gan, suy gan, hoặc ung thư gan, dẫn tới tử vong.

Khoa Nội, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - Địa chỉ uy tín trong thăm khám và điều trị viêm gan

Khoa Nội, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - Nơi gửi trọn niềm tin  

Khoa Nội, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - Nơi gửi trọn niềm tin

Khoa Nội, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế được người dân toàn quốc tin tưởng lựa chọn trong thăm khám và điều trị viêm gan.

Thông qua khám nội, khách hàng có thể xác định bước đầu các bất thường, từ đó có hướng khám chuyên sâu chính xác và điều trị hiệu quả. Khoa có thế mạnh trong chẩn đoán và điều trị các bệnh: Tiêu hóa - gan mật, cơ xương - khớp, tim mạch, thần kinh, hô hấp, nội tiết, tiêu hoá, tầm soát sớm ung thư.

Khoa Nội hội tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành, dày dặn kinh nghiệm, với trình độ chuyên môn luôn không ngừng được nâng cao qua các khóa đào tạo thường niên, hay kết hợp với các chương trình hợp tác cùng cơ sở uy tín trong và ngoài nước. Bên cạnh với đó, khoa trang bị hệ thống máy móc, thiết bị đồng bộ, hiện đại, đạt tiêu chuẩn Bộ Y tế, nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu kiểm tra sức khỏe của người dân. Cơ sở vật chất được đầu tư với khu phòng khám, phòng bệnh khang trang, sạch sẽ, thoáng mát, tạo không gian thoải mái, thư giãn nhất cho khách hàng.

Để đặt lịch tư vấn, thăm khám tại Khoa Nội, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.