Tin tức

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC phẫu thuật thành công bệnh nhân viêm ruột thừa dài 18cm quặt ngược sau manh tràng hiếm gặp

Ngày 03/03/2023
Ban biên tập
Mới đây, khoa Ngoại của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tiếp nhận và điều trị thành công bệnh nhân quốc tịch Nga mắc viêm ruột thừa. Ca bệnh này ê kíp bác sĩ được nhận định khá phức tạp, bởi ruột thừa dài bất thường (18cm) - chưa từng có trong Y văn và nằm ở vị trí quặt ngược manh tràng hiếm gặp.

Cẩn thận triệu chứng viêm ruột thừa dễ nhầm lẫn với đau dạ dày

Bệnh nhân nam Aleksandr Chistiakov (32 tuổi) đến Phòng khám MEDLATEC Tây Hồ khám trong tình trạng âm ỉ vùng thượng vị sau, đau khu trú mạn sườn phải, đau âm ỉ liên tục có lúc quặn thành cơn.

Theo lời kể của bệnh nhân, anh có tiền sử đau dạ dày, lại vừa qua một cuộc nhậu nên khi thấy dấu hiệu đau bụng, anh chủ quan uống thuốc dạ dày. Tuy nhiên, nhận thấy cơn đau không đỡ lại quặn thắt từng cơn, anh mới vội vàng đi kiểm tra.

Tại phòng khám, sau khi được thăm khám lâm sàng kết hợp xét nghiệm, siêu âm ổ bụng, các bác sĩ chẩn đoán viêm ruột thừa cấp giờ thứ 30. Ngay sau đó, bệnh nhân được chuyển tới Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để phẫu thuật kịp thời.                                

Tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bệnh nhân được chỉ định thêm chụp CT Scanner 128 lát để chẩn đoán xác định. Hình ảnh chụp CT cho kết quả ruột thừa viêm quặt ngược sau manh tràng.

Sau 4h đồng hồ, các bác sĩ khoa Ngoại, BVĐK MEDLATEC đã phẫu thuật thành công ruột thừa quặt ngược manh tràng - một vị trí bất thường rất hiếm gặp

Các bác sĩ khoa Ngoại, BVĐK MEDLATEC đã phẫu thuật thành công ca viêm ruột thừa quặt ngược manh tràng - một vị trí bất thường rất hiếm gặp

Theo BS.CKII Nguyễn Văn Thưởng - Trưởng Khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết: “Tỷ lệ ruột thừa vị trí sau manh tràng là một vị trí bất thường rất hiếm gặp. Những trường hợp này dễ chẩn đoán nhầm hoặc bỏ sót, do đó cần phải phối hợp chặt chẽ giữa lâm sàng và cận lâm sàng. Đặc biệt, trường hợp này cũng khó chẩn đoán trên các phương tiện chẩn đoán hình ảnh thông thường. Nhiều trường hợp siêu âm khó phát hiện ra nên rất cần CT để có thể chẩn đoán chính xác, kịp thời”.

Tuy nhiên nhờ sự chẩn đoán kịp thời của ekip phẫu thuật cùng với đó là kỹ thuật phẫu thuật nội soi hiện đại của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, các bác sĩ tại khoa Ngoại đã điều trị thành công cho bệnh nhân. Sau phẫu thuật, bệnh nhân phục hồi tốt và ra viện sau 3 ngày điều trị.

Dấu hiệu nhận biết viêm ruột thừa

Viêm ruột thừa là bệnh lý rất thường gặp và tiến triển rất nhanh. Các triệu chứng của viêm ruột thừa sẽ biểu hiện trong vòng 24 giờ. Khoảng 65% bệnh nhân bị viêm ruột thừa có biến chứng vỡ sau 48 giờ. Nếu nhận biết chậm trễ và điều trị không kịp thời sẽ có khả năng tiến triển nặng với các hậu quả khôn lường xảy ra đe dọa đến tính mạng như: Đám quánh ruột thừa, áp xe ruột thừa, viêm phúc mạc...

Khi bị viêm ruột thừa, người bệnh sẽ có biểu hiện đau hạ sườn phải, sốt, <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/met-moi-moi-ngay--trieu-chung-khong-the-xem-thuong-s195-n19178'  title ='mệt mỏi'>mệt mỏi</a>

Khi bị viêm ruột thừa, người bệnh sẽ có biểu hiện đau hạ sườn phải, sốt, mệt mỏi

Người bệnh cần đặc biệt lưu ý những triệu chứng của viêm ruột thừa như sau:

  • Đau bụng: Là triệu chứng xuất hiện đầu tiên và luôn có. Tính chất cơn đau rất đa dạng: Cơn đau khởi ở vùng quanh rốn hoặc trên rốn. Sau khoảng 2-12 giờ, đau tăng dần và di chuyển xuống vùng hố chậu phải, đau âm ỉ liên tục, tăng lên khi ho hoặc khi thay đổi tư thế...
  • Sốt: Thường sốt (38 độ C) do tình trạng viêm nhiễm của ruột thừa. Nếu có biến chứng viêm phúc mạc thì tình trạng nhiễm trùng nặng, gây triệu chứng sốt cao.
  • Rối loạn tiêu hóa: Người bệnh có thể có các triệu chứng khác liên quan đến hệ tiêu hóa như: Mệt mỏi, chán ăn, bụng chướng, buồn nôn và nôn, đại tiện lỏng, hơi thở hôi…

Những cách chẩn đoán viêm ruột thừa

Khi thấy cơ thể xuất hiện các triệu chứng viêm ruột thừa, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán chính xác tình trạng sức khỏe. Từ đó có biện pháp điều trị phù hợp, tránh các biến chứng nguy hiểm tới tính mạng.

Các phương pháp cận lâm sàng thường được thực hiện để chẩn đoán viêm ruột thừa, bao gồm:

- Thực hiện một số xét nghiệm:

  • Xét nghiệm máu: cho phép bác sĩ kiểm tra số lượng bạch cầu và CRP để tìm dấu hiệu nhiễm trùng trong cơ thể.
  • Xét nghiệm nước tiểu: loại trừ nhiễm trùng đường tiểu, hoặc sỏi thận là nguyên nhân gây đau.
  • Thử que: loại trừ thai ngoài tử cung là nguyên nhân gây các triệu chứng tương tự viêm ruột thừa cấp.

- Các phương pháp chẩn đoán hình ảnh: 

  • Siêu âm: Phương pháp này có độ nhạy và độ đặc hiệu cao, có thể phát hiện ruột thừa viêm với tỷ lệ lên tới 98%. Tuy nhiên, siêu âm chẩn đoán viêm ruột thừa cấp cũng có thể gặp khó khăn nếu bệnh nhân béo phì, bụng chướng hơi, bàng quang quá căng, bệnh nhân đang mang thai trên 6 tháng, phản ứng thành bụng hoặc vị trí ruột thừa bất thường.
  • Chụp X - quang ổ bụng: có thể thấy sỏi phân ruột thừa. Tuy nhiên, phương pháp này có độ tin cậy thấp, vì có nhiều bệnh lý cũng cho ra hình ảnh như viêm ruột thừa cấp. Thường dùng để phân biệt với với bệnh lý khác.
  • Chụp Barit bằng thụt: bình thường, ruột thừa có thể chứa đầy Barit khi thụt. Nếu ruột thừa bị viêm hoặc tắc, Barit sẽ không đi qua được và đó là dấu hiệu để chẩn đoán viêm ruột thừa cấp. Ngoài ra, phương pháp này cũng có thể giúp chẩn đoán phân biệt với một số bệnh có thể nhầm với viêm ruột thừa cấp như ung thư đại tràng, viêm đại tràng co thắt, viêm hồi manh tràng...
  • Chụp cắt lớp vi tính (CT) vùng bụng: có độ nhạy và độ đặc hiệu cao trong chẩn đoán viêm ruột thừa cấp. Chụp cắt lớp vi tính giúp chẩn đoán xác định trong những trường hợp khó, không điển hình. Nó cũng giúp ích cho việc chẩn đoán phân biệt trong những trường hợp không rõ ràng.

Chụp CT ổ bụng cho hình ảnh chất lượng cao với các thông số vượt trội so với các phương pháp chẩn đoán hình ảnh thông thường

Chụp CT ổ bụng cho hình ảnh chất lượng cao với các thông số vượt trội so với các phương pháp chẩn đoán hình ảnh thông thường

Chuyên khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm cùng với hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại sẽ giúp chẩn đoán và hỗ trợ điều trị hiệu quả các tình trạng liên quan đến bệnh lý viêm ruột thừa.

Bên cạnh đó, chuyên khoa Ngoại của bệnh viện còn có đầy đủ năng lực để đáp ứng đa dạng các dịch vụ như:

  • Phẫu thuật ung bướu (cắt các loại u lành tính như u mỡ, u bã đậu, u vú...);
  • Phẫu thuật tiết niệu (sỏi thận, sỏi niệu quản, u phì đại tiền liệt tuyến...);
  • Phẫu thuật nam khoa (Cắt bao quy đầu, thoát vị bẹn, tràn dịch màng tinh hoàn...);
  • Phẫu thuật tiêu hóa (Viêm ruột thừa, cắt túi mật, cắt trĩ, rò hậu môn...);
  • Phẫu thuật chấn thương (gãy xương, vết thương, đứt gân…),...

Mọi thắc mắc cần hỗ trợ, Quý khách hàng có thể liên hệ tới tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn và giải đáp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.