Tin tức

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC phẫu thuật thành công ca thoát vị bẹn ở trẻ chỉ qua một lỗ nhỏ trên da

Ngày 27/07/2022
Ban biên tập
Trước đây, để thắt ống phúc tinh mạc điều trị thoát vị bẹn cho trẻ, các bác sĩ thường phải mổ mở. Tuy nhiên, phương pháp này thường khiến bệnh nhi đau đớn, diện xâm lấn rộng hơn và để lại sẹo. Khắc phục những hạn chế đó, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC triển khai kỹ thuật mới, đó là thắt ống phúc tinh mạc chỉ qua một lỗ nội soi tại rốn.

Khỏi hoàn toàn thoát vị bẹn chỉ sau 30 phút phẫu thuật nội soi, ít đau 

Theo lời kể của chị Nguyễn Phương Liên (35 tuổi, ở Yên Bái) là mẹ của bệnh nhi nam T.B.S., 7 tuổi ở Yên Bái: "Từ khi sinh ra gia đình phát hiện bộ phận sinh dục của cháu bất thường, khi đi khám thì được biết cháu mắc thoát vị bẹn bẩm sinh. Khoảng 1 năm nay, cháu xuất hiện khối phồng phía bẹn phải, khối tăng kích thước khi chạy nhảy và mất đi khi nằm nghỉ. Vì lo lắng cho tình trạng sức khỏe của con trai nên gia đình tìm hiểu và chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là nơi đặt niềm tin phẫu thuật". 

ThS.BS Đặng Văn Quân - Khoa Ngoại Tổng hợp tiếp nhận ca bệnh và trực tiếp khám, chỉ định xét nghiệm, siêu âm, chụp X-quang trước khi tiến hành phẫu thuật. Kết quả cho thấy vị trí ống bẹn phải có lỗ thoát vị. Đội ngũ bác sĩ tại Khoa Ngoại nhanh chóng hội chẩn chuyên khoa và chẩn đoán bệnh nhân S., bị thoát vị bẹn phải, đồng thời bác sĩ chỉ định phẫu thuật bằng phương pháp nội soi một lỗ thắt ống phúc tinh mạc cho bệnh nhi. 

Ca phẫu thuật diễn ra thành công chỉ sau 30 phút, ống phúc mạc tinh được thắt lại. Bác sĩ Quân cùng ekip đã tiến hành mổ nội soi qua một lỗ nhỏ ở rốn, đây là vị trí có sẹo tự nhiên của cơ thể đảm bảo thẩm mỹ cho bệnh nhân. Tại đây, bác sĩ đặt dụng cụ quan sát và hỗ trợ cuộc mổ. Từ bên ngoài, bác sĩ sử dụng một loại kim đặc biệt đi xuyên qua thành bụng khâu từ bên ngoài chỗ thoát vị vào bên trong cơ thể. 

Các bác sĩ chuyên khoa Ngoại BVĐK MEDLATEC đang thực hiện phẫu thuật nội soi 

Các bác sĩ chuyên khoa Ngoại tổng hợp BVĐK MEDLATEC đang thực hiện phẫu thuật nội soi 

Theo ThS.BS Đặng Văn Quân: "Phẫu thuật nội soi một lỗ điều trị thoát vị bẹn cho trẻ em không để lại sẹo mổ là kỹ thuật lần đầu tiên được ứng dụng tại Việt Nam. Phương pháp tiên tiến nhất mà các nước đang áp dụng trong nội soi thoát vị bẹn cho trẻ em là hai lỗ, song cách này vẫn có hai vết mổ và để lại sẹo. Tuy nhiên với phương pháp phẫu thuật nội soi một lỗ, khi đưa camera vào nội soi, phẫu thuật viên có thể quan sát trực tiếp cả 2 vị trí bẹn để phát hiện và loại trừ sớm nguy cơ trẻ bị thoát vị cả 2 bên. Điều này đặc biệt quan trọng khi tỷ lệ trẻ sau mổ thoát vị bẹn 1 bên có thể bị cả bên kia chiếm tới 10-13%". 

Bác sĩ Quân nhấn mạnh, trước kia khi chưa có phương pháp mổ hiện đại này, bác sĩ phẫu thuật mổ mở truyền thống, hoặc mổ nội soi ba lỗ gây đau đớn, lâu hồi phục và nhiều nguy hiểm hơn cho bệnh nhân. 

Phương pháp phẫu thuật này được coi là có nhiều ưu điểm vượt trội hơn hẳn các phương pháp truyền thống như: mang tính thẩm mỹ cao hơn với vết rạch nhỏ; mất máu ít, nguy cơ nhiễm trùng thấp; thời gian nằm viện sau phẫu thuật của người bệnh được rút ngắn; có thể phát hiện trẻ có nguy cơ bị thoát vị bẹn bên đối diện và thực hiện phẫu thuật luôn nếu có thoát vị. 

Chia sẻ cảm xúc khi con phẫu thuật tại MEDLATEC, chị Liên - mẹ bệnh nhi S., cho biết: "Trước khi phẫu thuật gia đình cũng lo lắng, tuy nhiên chúng tôi được bác sĩ động viên và chấn an tinh thần rất nhiều. Sau 30 phút chờ đợi, bác sĩ thông báo ca phẫu thuật thành công hai vợ chồng tôi vô cùng phấn khởi. Hơn nữa, cháu S., hồi phục khá nhanh, 4 tiếng sau phẫu thuật cháu tỉnh táo và ăn được nhiều". 

Bác sĩ ngoại khoa chia sẻ cách phát hiện thoát vị bẹn ở trẻ nhỏ 

Thoát vị bẹn là một bệnh lý bẩm sinh khá phổ biến ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Nguyên nhân là do sự tồn tại của ống phúc tinh mạc ở trẻ nam (hoặc ống Nuck ở trẻ nữ), đáng lẽ các ống này phải được đóng kín trước khi sinh, khi đường kính ống này đủ lớn để các tạng trong ổ bụng (ruột, mạc nối lớn, buồng trứng/phần phụ) có thể chui qua đó xuống bẹn và bìu gây thoát vị bẹn. Cha mẹ cần biết những kiến thức cơ bản về bệnh để có thể chẩn đoán và điều trị bệnh cho trẻ. 

Bệnh thoát vị bẹn có thể phát hiện được bằng mắt thường như khi chăm sóc trẻ thấy một khối phồng (khối thoát vị) tại vùng bẹn bìu ở trẻ trai và tại vùng bẹn môi lớn của bé gái. Khối phồng này thường xuất hiện to hơn khi trẻ ho, khóc, rặn khi đi đại tiện hay sau những vận động mạnh như chạy nhảy, tập thể dục,... lúc trẻ nghỉ ngơi hay nằm thì khối thoát vị có thể tự chui vào ổ bụng trở lại, khối phồng xẹp đi, vùng bẹn của trẻ trở lại như bình thường. 

Phẫu thuật thoát vị bẹn nội soi 1 lỗ thẩm mỹ, giảm đau, an toàn cho người bệnh

Phẫu thuật thoát vị bẹn nội soi 1 lỗ thẩm mỹ, giảm đau, an toàn cho người bệnh

Bệnh chiếm 0,8 - 4,4% bệnh lý ở trẻ em. Ở trẻ sinh non tần suất cao hơn chiếm tới 30% tùy theo tuổi thai và gặp ở trẻ trai nhiều hơn trẻ gái (từ 3-10 lần).  

Bác sĩ Quân chia sẻ: "Thoát vị bẹn ở trẻ em là bệnh lý bẩm sinh, không tự hết, nếu không điều trị sẽ xảy ra biến chứng nghẹt dẫn đến các hậu quả như: Ruột, buồng trứng trong ổ bụng có thể chui vào ống phúc tinh mạc gây nghẹt dẫn đến hoại tử ruột, buồng trứng nếu không được mổ kịp thời. Hoặc trẻ trai có thể bị tổn thương tinh hoàn do mạch máu nuôi tinh hoàn bị chèn ép do nội tạng bị nghẹt". 

Qua đây, bác sĩ khuyến cáo tới các bậc phụ huynh khi thấy con có khối phồng vùng bẹn sờ thấy căng cứng, trẻ kêu đau và khóc không muốn cho ba mẹ động thì cần đưa trẻ đi khám ngay để có phương pháp xử trí kịp thời. 

Khoa Ngoại tổng hợp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - Địa chỉ uy tín phẫu thuật thoát vị bẹn  

Hiện nay, khi y học đang ngày càng phát triển, bắt kịp xu thế công nghệ, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC không ngừng đón đầu áp dụng những phương pháp mổ hiện đại nhằm giảm đau, thẩm mỹ cho bệnh nhân, trong đó có mổ nội soi một lỗ phẫu thuật thoát vị bẹn. 

Chuyên khoa Ngoại BVĐK MEDLATEC nơi phẫu thuật thành công cho hàng trăm bệnh nhân 

Chuyên khoa Ngoại BVĐK MEDLATEC nơi phẫu thuật thành công cho hàng trăm bệnh nhân 

Khoa Ngoại tổng hợp - BVĐK MEDLATEC đã tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho hàng trăm bệnh nhân về các bệnh lý như hậu môn - trực tràng, thận - tiết niệu - sinh dục, tiêu hóa, gan mật, chấn thương, ung bướu, nam khoa, phụ khoa,… Bằng sự thấu hiểu và sứ mệnh giúp người bệnh xóa tan đi những vấn đề khó chịu, đau đớn, gây ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống, Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín trong chẩn đoán, thực hiện phẫu thuật, điều trị hầu hết các tổn thương và bệnh lý bằng phương pháp ngoại khoa tân tiến, hiện đại, giảm cảm giác đau cho người bệnh. 

Với phương châm Dịch vụ tốt - Công nghệ cao, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ tin cậy khám, điều trị và phẫu thuật các bệnh lý ngoại khoa. 

Mọi thông tin thắc mắc về dịch vụ, quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ nhanh nhất. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.