Tin tức

Bệnh xơ gan tim hay gan xung huyết: bệnh lý nguy hiểm bạn cần biết

Ngày 10/01/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bệnh xơ gan tim xảy ra đối với bệnh nhân có bệnh nền suy tim và đang phải đối mặt với một số rối loạn chức năng gan. Vậy bệnh xơ gan tim là gì, triệu chứng bệnh có gì khác so với tình trạng viêm gan do thiếu máu? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về căn bệnh trên và chủ động đi thăm khám, điều trị sớm.

1. Bệnh xơ gan tim là gì?

Bác sĩ cho biết xơ gan tim là một dạng bệnh lý về gan xảy ra do tình trạng ứ huyết. Hiện tượng ứ huyết kéo dài sẽ tích tụ máu nghèo oxy và gây các vấn đề như: teo nhu mô, hoại tử và nghiêm trọng nhất đó là xơ hóa gan hay xơ gan tim. 

Bệnh xơ gan tim là căn bệnh nguy hiểm nhưng chưa được nhiều người biết đến

Bệnh xơ gan tim là căn bệnh nguy hiểm nhưng chưa được nhiều người biết đến

Vậy hiện tượng ứ huyết gây tổn thương gan bằng cách nào? Lượng máu vận chuyển tới gan giảm mạnh là một nguyên nhân gây tổn thương gan. Ngoài ra, chức năng gan cũng suy giảm khi độ hòa oxy máu động mạch giảm hoặc tĩnh mạch gan chịu áp lực quá lớn. 

Bệnh nhân xơ gan tim là những người có tiền sử mắc suy tim thất phải mức độ vừa hoặc nặng. Bệnh lý này phát triển do nhiều nguyên nhân khác nhau, ví dụ như: tim không được cung cấp đủ máu, do mắc bệnh cơ tim, bệnh van tim hoặc bệnh màng ngoài tim,… Tốt nhất, khi phát hiện các vấn đề sức khỏe liên quan tới tim mạch, chúng ta nên chủ động điều trị dứt điểm, ngăn ngừa biến chứng xấu xảy ra, làm tổn thương các cơ quan khác, đặc biệt là gan.

Nhiều số liệu thống kê cho thấy nam giới là đối tượng có nguy cơ mắc xơ gan tim cao hơn so với nữ giới. Các bạn hãy theo dõi sức khỏe thường xuyên, chủ động đi khám khi phát hiện các dấu hiệu nghi mắc bệnh.

2. Một số triệu chứng đặc trưng của bệnh xơ gan tim

Sau khi tìm hiểu xơ gan tim là gì, chúng ta cần nắm được một số triệu chứng bệnh đặc trưng. Phần lớn người bệnh xơ gan tim thường không có triệu chứng cụ thể. Các dấu hiệu sẽ rõ ràng hơn khi bệnh phát triển sang mức độ vừa và nặng. Với tình trạng tắc nghẽn ở mức độ vừa thì có thể gây ra cảm giác khó chịu ở hạ sườn phải. Trường hợp tắc nghẽn ở mức độ nặng thì sẽ gây ra dấu hiệu vàng da, cổ trướng,... 

Bệnh nhân có dấu hiệu phù nề bàn chân, cẳng chân

Bệnh nhân có dấu hiệu phù nề bàn chân, cẳng chân

Ngoài ra, bệnh nhân xơ gan tim cũng có một số triệu chứng đặc trưng như: sưng phù bàn chân, cẳng chân, mắt cá chân,...

Bệnh xơ gan tim cũng làm thay đổi một số thói quen sinh hoạt của người bệnh, ví dụ: hay đi tiểu vào ban đêm, ăn uống không ngon miệng, thường xuyên đổ mồ hôi, da lạnh… Bệnh có thể gây nên tình trạng sụt cân, suy dinh dưỡng,... Khi mắc bệnh, người bệnh rất dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi, khả năng tập trung kém, điều này ảnh hưởng không nhỏ tới sinh hoạt và công việc hàng ngày.

3. Chẩn đoán bệnh xơ gan tìm bằng cách nào?

Người nghi ngờ mắc xơ gan tim thường được chỉ định thực hiện xét nghiệm máu để kiểm tra các dấu hiệu có ảnh hưởng tới tim mạch và chức năng gan. Bên cạnh đó, nhiều kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh hiện đại cũng được sử dụng trong chẩn đoán bệnh xơ gan tim, ví dụ như: 

Phương pháp siêu âm tim được sử dụng trong chẩn đoán bệnh

Phương pháp siêu âm tim được sử dụng trong chẩn đoán bệnh

  • Siêu âm tim giúp bác sĩ kiểm tra chuyển động của van tim, buồng tim.
  • Chụp CT kiểm tra tình trạng tim.
  • Chụp động mạch vành để phát hiện kịp thời tình trạng tắc nghẽn mạch máu.
  • Điện tâm đồ giúp bác sĩ kiểm tra xem có hiện tượng rối loạn hoạt động tim không, tim có làm việc quá sức khỏe.
  • Sinh thiết cơ tim,…

4. Kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân xơ gan tim

Bệnh nhân xơ gan tim cần kết hợp sinh hoạt, ăn uống điều độ, uống thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ để kiểm soát tình trạng bệnh, ngăn ngừa biến chứng xấu xuất hiện.

Về chế độ sinh hoạt, nhiều người mắc bệnh tim ngại vận động do sợ ảnh hưởng tới sức khỏe. Tuy nhiên, bác sĩ khuyến khích chúng ta nên duy trì vận động vừa sức, một số gợi ý cho bạn là: luyện tập yoga, ngồi thiền… Song song với đó, người bệnh hãy dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, đặc biệt vào buổi tối, sau cả ngày làm việc dài mệt mỏi.

Khi mắc bệnh xơ gan tim, người bệnh được khuyến cáo hạn chế dùng thuốc lá, rượu bia và các loại đồ uống có cồn, chất kích thích. Các sản phẩm này không hề có lợi cho sức khỏe, thậm chí chúng còn gây tổn thương tim, gan nghiêm trọng hơn. Thay vào đó, bệnh nhân nên ưu tiên ăn các thực phẩm có lợi cho sức khỏe tim mạch và gan, giảm ăn muối.

Bệnh nhân nên sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ

Bệnh nhân nên sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ

Để điều trị bệnh đạt hiệu quả, bệnh nhân nên tuân thủ hướng dẫn sử dụng thuốc của bác sĩ. Nếu kiên trì dùng thuốc đúng liều lượng, nhịp tim và chỉ số huyết áp của bệnh nhân được kiểm soát ở mức độ định. Đồng thời, lưu lượng máu di chuyển trong cơ thể tăng, cải thiện triệu chứng phù nề. Việc sử dụng thuốc cũng góp phần ngăn ngừa sự hình thành cục máu đông.

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân cần theo dõi sát sao các chỉ số cơ bản của cơ thể, ví dụ như: chỉ số AST, ALT, bilirubin hoặc creatinin huyết thanh. Trong trường hợp các chỉ số này tăng đột ngột, bác sĩ sẽ kịp thời xử lý, ngăn ngừa biến chứng nghiêm trọng xảy ra.

Lời khuyên đó là bạn nên đi khám và điều trị xơ gan tim tại các cơ sở y tế uy tín như Hệ thống Y tế MEDLATEC. Đây là đơn vị có gần 30 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực y tế, quy tụ đội ngũ bác sĩ có năng lực và chuyên môn cao. 

Ngoài ra, MEDLATEC còn sở hữu trang thiết bị hiện đại hàng đầu hiện nay như: 

  • Hệ thống máy chẩn đoán hình ảnh như: máy siêu âm, máy chụp X - quang, nội soi, CT Scan, MRI,... được đầu tư nhập khẩu từ Mỹ, Đức và Thụy Sĩ. 
  • Trung tâm Xét nghiệm theo tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và CAP (Hoa Kỳ).

MEDLATEC là đơn vị y tế uy tín, được mọi khách hàng tin tưởng

MEDLATEC là đơn vị y tế uy tín, được mọi khách hàng tin tưởng

Hy vọng rằng những chia sẻ trên đã giúp bạn hiểu hơn về bệnh xơ gan tim và chủ động theo dõi, điều trị bệnh. Nếu có nhu cầu thăm khám, điều trị tại MEDLATEC, quý khách vui lòng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56 để đặt lịch và được nhân viên tư vấn nhanh nhất.

Từ khoá: nhịp tim huyết áp

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.