Tin tức

Betadine phụ khoa: thành phần, công dụng và hướng dẫn sử dụng

Ngày 06/01/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Dung dịch vệ sinh vùng kín là các sản phẩm có tác dụng giúp phụ nữ luôn được sạch sẽ và cảm thấy tự tin hơn. Một trong các loại nước rửa vùng kín được nhiều bác sĩ khuyên dùng đó là Betadine phụ khoa. Vậy trong loại nước này chứa những thành phần gì, công dụng ra sao và cách sử dụng như thế nào? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.

1. Thành phần của nước rửa Betadine phụ khoa

Dung dịch Betadine là loại nước rửa phụ khoa được sản xuất bởi tập đoàn dược phẩm Mundipharma - Thụy Sĩ. Dạng bào chế của Betadine phụ khoa là dung dịch với dung tích 125ml. hàm lượng 10%. Bao bì của chai có màu xanh nên thường được gọi là Betadine xanh.

Một trong những thành phần nổi bật của nước rửa Betadine phụ khoa đó là Povidone iodine với tác dụng diệt khuẩn và kháng khuẩn. Đây là một phức hợp polyvinylpyrrolidon với iod. Khi sử dụng Betadine, Povidone iodine sẽ giải phóng ra iod để ức chế sự phát triển của các vi sinh vật gây bệnh. Ngoài ra, Betadine phụ khoa còn chứa những thành phần khác như: Nonoxynol, Fleura bouquest 477, nước tinh khiết.

Dung dịch Betadine phụ khoa

Dung dịch Betadine phụ khoa

Công dụng chính của loại dung dịch này là điều trị tình trạng viêm nhiễm, nấm ngứa, hỗ trợ sát khuẩn và khắc phục các bệnh lý về phụ khoa. Dung dịch thường được các bác sĩ kê đơn dùng để khử trùng vết thương và vệ sinh âm đạo trước khi thực hiện thủ thuật ở bộ phận này. Betadine phụ khoa đã xuất hiện tại thị trường Việt Nam từ năm 2012 và dần được nhiều chị em phụ nữ tin dùng.

2. Những ai phù hợp với dung dịch Betadine phụ khoa

Nhà sản xuất đưa ra 2 dạng dung dịch vệ sinh phụ nữ Betadine, đó là loại rửa hàng ngày và loại đặc trị. Trong đó Betadine vệ sinh hàng ngày được đựng trong lọ hình trụ, đầu vòi pump, chất liệu nhựa cứng với 3 màu hồng, lanh lá, tím. Công dụng chính của loại dung dịch này là khử mùi, dưỡng ẩm, hạn chế tình trạng ra huyết trắng ở âm đạo.

Còn Betadine màu xanh chuyên để rửa phụ khoa được áp dụng đối với các trường hợp như:

  • Phụ nữ bị viêm âm đạo do nhiễm khuẩn, trùng roi, nhiễm nấm;

  • Dùng để khử trùng, rửa bên ngoài các vết thương ngoài da để tránh nhiễm khuẩn;

  • Dùng để rửa âm hộ trước khi thực hiện phẫu thuật.

Những đối tượng sau không nên sử dụng Betadine màu xanh:

  • Nữ giới trước và sau khi điều trị iod;

  • Phụ nữ đang mắc phải các bệnh lý về tuyến giáp như bướu cổ, tăng tuyến giáp, suy giáp, cường giáp, rối loạn tuyến giáp,...;

  • Những người bị dị ứng hoặc mẫn cảm với các thành phần của Betadine như povidone, iod và các hoạt chất khác,...;

  • Phụ nữ mang thai: đây là đối tượng không phù hợp để dùng Betadine phụ khoa. Nguyên nhân là vì thành phần iod chứa trong Betadine có thể từ âm đạo thấm vào nhau thai ảnh hưởng đến thai nhi;

  • Phụ nữ đang cho con bú: betadine cũng có thể ngấm vào tuyến sữa mẹ và nồng độ iod có trong sữa mẹ có thể ngang bằng với iod trong huyết thanh. Đây là nguyên nhân khiến một số trường hợp thai nhi bị thiểu năng tuyến giáp thoáng qua do iod. Ngay cả khi sử dụng iod với liều lượng nhỏ cũng cần cho trẻ đi kiểm tra chức năng tuyến giáp để phòng ngừa nguy cơ bệnh lý khi nuốt phải chất này.

3. Sử dụng dung dịch Betadine phụ khoa sao cho đúng cách

Theo các chuyên gia y tế, để dung dịch Betadine phát huy tối đa hiệu quả thì chị em phụ nữ nên dùng vào buổi sáng. Mỗi đợt điều trị chỉ nên kéo dài tối đa khoảng 2 tuần theo chỉ định và hướng dẫn từ bác sĩ chuyên khoa. Sau đây là hướng dẫn sử dụng Betadine phụ khoa đúng cách:

  • Đổ 2 muỗng Betadine vào lọ vắt, sau đó thêm nước ấm đầy lọ và lắc đều lọ này lên cho đến khi dung dịch đã được hòa tan hoàn toàn;

  • Đưa đầu lọ vào bên trong âm hộ một cách nhẹ nhàng, tiếp theo bóp nhẹ thân lọ để dung dịch chảy vào trong;

  • Sau mỗi lần bơm bạn nên lấy dụng cụ ra, bóp nhẹ lọ để lấp đầy không khí trong chai rồi lại tiếp tục đặt dụng cụ vào âm hộ, rửa đến khi hết dung dịch;

  • Rửa xong bạn hãy lau khô vùng âm đạo bằng khăn sạch, để khô và mặc quần;

  • Nên vệ sinh kỹ lọ vắt và dụng cụ bằng nước ấm.

Betadine phụ khoa được dùng trong các trường hợp bị nhiễm nấm, nhiễm khuẩn âm đạo

Betadine phụ khoa được dùng trong các trường hợp bị nhiễm nấm, nhiễm khuẩn âm đạo

4. Một số lưu ý trong quá trình sử dụng dung dịch Betadine phụ khoa

Nhìn chung dung dịch Betadine phụ khoa màu xanh có tác dụng hiệu quả trong việc hỗ trợ điều trị các bệnh lý về phụ khoa nhưng nó cũng tồn tại những tác dụng phụ không mong muốn. Nếu dùng Betadine lâu dài có thể khiến cơ thể tích tụ một lượng lớn iod. Tình trạng này gây thay đổi đột ngột nồng độ osmol trong máu, mất cân bằng điện giải và có thể gây suy giảm chức năng gan, thận.

Ngoài ra bệnh nhân có thể gặp phải các phản ứng dị ứng như nổi mụn đỏ, ngứa ngáy, bỏng rộp khi dùng Betadine. Vì vậy khi dùng sản phẩm, người bệnh cần chú ý quan sát và theo dõi những tác dụng phụ trên cơ thể. Nếu phát hiện ra các dấu hiệu dị ứng da hoặc triệu chứng bất thường khác thì cần ngưng sử dụng ngay.

Bên cạnh đó, chị em phụ nữ cần lưu ý những vấn đề sau để đạt được hiệu quả khi sử dụng dung dịch Betadine phụ khoa:

  • Phụ nữ đang mang thai, đang cho con bú nếu chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa thì không nên sử dụng Betadine;

  • Bệnh nhân bị mắc các bệnh lý về tuyến giáp tuyệt đối không được dùng dung dịch này để vệ sinh âm đạo;

  • Khi thực hiện thử nghiệm thủy ngân hay glucose trong phân hoặc nước tiểu, nếu bệnh nhân đang dùng Betadine phụ khoa có thể cho ra kết quả dương tính giả;

  • Nếu đang trong thời kỳ kinh nguyệt, chị em cần tham khảo ý kiến từ bác sĩ trước khi dùng Betadine phụ khoa;

  • Để xa dung dịch ngoài tầm với của trẻ.

Phụ nữ đang mang thai nếu chưa có chỉ định của bác sĩ thì không nên sử dụng Betadine

Phụ nữ đang mang thai nếu chưa có chỉ định của bác sĩ thì không nên sử dụng Betadine

Mong rằng những chia sẻ về dung dịch Betadine phụ khoa trên đây hữu ích đối với bạn. Hy vọng là bạn đã có thêm những thông tin cơ bản về sản phẩm này và nắm được cách dùng Betadine sao cho hiệu quả và an toàn.

Nếu bạn đang gặp phải các vấn đề về phụ khoa, tốt nhất hãy đi thăm khám từ sớm để được chẩn đoán và điều trị đúng cách, kịp thời, tránh nguy cơ xảy ra biến chứng nghiêm trọng ảnh hưởng đến chức năng sinh lý và sinh sản.

Chuyên khoa Sản phụ khoa của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là nơi quy tụ đội ngũ các chuyên gia đầu ngành, giàu kinh nghiệm, kết hợp với đó là hệ thống máy móc chẩn đoán hình ảnh cùng Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và CAP sẽ giúp đưa ra kết quả chẩn đoán nhanh chóng và chính xác.

Để được hỗ trợ đặt lịch khám và tư vấn chi tiết hơn, quý bạn đọc xin vui lòng liên hệ qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.