Tin tức

Các loại thuốc đặt phụ khoa được dùng phổ biến nhất hiện nay

Ngày 05/01/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm phụ khoa là loại bệnh lý thường gặp ở chị em phụ nữ. Có nhiều cách giúp điều trị bệnh lý này và một trong những cách thường được các bác sĩ chỉ định đó là thuốc đặt phụ khoa. Trong bài viết hôm nay, MEDLATEC sẽ giới thiệu đến bạn đọc một số loại thuốc đặt phụ khoa tốt nhất được bác sĩ khuyên dùng.

1. Khái niệm thuốc đặt phụ khoa

Viêm phụ khoa được nhận biết qua các triệu chứng điển hình như sau:

  • Bệnh nhân tiểu buốt, tiểu rắt hoặc sau mỗi lần đi tiểu lại có cảm giác nóng rát và đau buốt ở âm đạo;

  • Dịch âm đạo tiết ra nhiều và bốc mùi hôi khó chịu, dịch tiết có màu xanh hoặc vàng, trắng đục, đôi khi có lẫn màu đỏ hồng của máu;

  • Ngứa ngáy, đau rát, chảy máu vùng kín. Biểu hiện này càng nghiêm trọng hơn khi bệnh nhân quan hệ tình dục.

Thuốc đặt phụ khoa được sản xuất với mục đích là để điều trị bệnh viêm âm đạo. Dạng bào chế chủ yếu của thuốc là dạng viên nén, viên nang hình kén hoặc hình tròn. Sau khi được đưa vào môi trường âm đạo, thuốc sẽ nhanh chóng tan ra và phát huy tác dụng. Bên trong âm đạo là môi trường ẩm ướt dày đặc các mạng lưới mạch máu. Điều này giúp hấp thu tại chỗ các thành phần chứa trong thuốc dễ dàng hơn và gan không phải hoạt động quá nhiều để loại thải độc tố có trong thuốc như các loại thuốc đường uống khác. 

Thuốc đặt phụ khoa được sản xuất với mục đích là để điều trị bệnh viêm âm đạo

Thuốc đặt phụ khoa được sản xuất với mục đích là để điều trị bệnh viêm âm đạo

Thông thường chỉ ở những trường hợp bị viêm âm đạo nhẹ thì thuốc đặt phụ khoa sẽ đem lại hiệu quả khả quan. Còn đối với những trường hợp bệnh nhân bị viêm nhiễm phụ khoa mức độ nặng, thuốc đặt sẽ không giúp điều trị bệnh dứt điểm mà lúc này cần có phác đồ cụ thể hơn do bác sĩ tư vấn, chỉ định.

2. Danh sách các thuốc đặt phụ khoa phổ biến hiện nay

Thuốc đặt phụ khoa chứa hormone estrogen

Như chị em đã biết thì hormone estrogen có vai trò quan trọng trong hệ sinh dục nữ, giúp điều phối các hoạt động trong tuyến sinh dục và hỗ trợ sự phát triển của niêm mạc các cơ quan sinh dục như tử cung và âm đạo. Ngoài ra, hormone này còn tham gia vào quá trình sản xuất acid lactic và glycogen giúp duy trì nồng độ pH cân bằng tại tử cung.

Nhờ có estrogen mà các lợi khuẩn được phát triển thuận lợi trong môi trường âm đạo, đồng thời kìm hãm các hại khuẩn. Đặc biệt pH acid chứa trong dịch âm đạo cũng giúp kháng khuẩn và ngăn ngừa nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa.

Estrogen giữ nhiệm vụ quan trọng trong việc cân bằng nội tiết tố nữ, không những đem lại một vóc dáng, làn da xinh đẹp mà còn giúp chị em phụ nữ cải thiện chất lượng chuyện “yêu".

Thuốc đặt chứa một kháng sinh

Đối với loại thuốc đặt này thì cần được bác sĩ kê đơn và trước khi chỉ định sử dụng, bệnh  nhân cần thực hiện xét nghiệm để xác định loại vi khuẩn gây bệnh. Dựa trên kết quả thu được bác sĩ sẽ lựa chọn loại thuốc đặt phù hợp nhất.

Thành phần của thuốc chứa hoạt chất giúp tiêu diệt một loại vi khuẩn nhất định nên sẽ không gây hại đến các vi sinh vật có lợi khác trong môi trường âm đạo.

Thuốc đặt phụ khoa được sản xuất theo nhiều dạng viên khác nhau

Thuốc đặt phụ khoa được sản xuất theo nhiều dạng viên khác nhau

Thuốc đặt chứa nhiều kháng sinh

Khác với viên đặt chứa 1 kháng sinh thì loại này có tác dụng tiêu diệt nhiều loại vi khuẩn gây  bệnh ở âm đạo. Tuy nhiên cũng chính vì tính năng này mà thuốc có thể ảnh hưởng đến cả những lợi khuẩn, gây mất cân bằng hệ vi sinh trong môi trường âm đạo và là hệ lụy dẫn tới những loại bệnh lý khác.

3. Các loại thuốc đặt phụ khoa phổ biến nhất hiện nay

Thuốc Mycogynax

Thành phần của thuốc chứa các dạng kháng sinh bao gồm: Dexamethasone, Metronidazole, Nystatin, Dexamethasone. Công dụng chính của các thuốc này là điều trị bệnh viêm phụ khoa do nhiễm nấm men, nấm Candida albicans, nhiễm vi khuẩn Gardnerella vaginalis, Trichomonas. Ngoài ra loại thuốc này còn được chỉ định để điều trị dự phòng nhiễm khuẩn trước và sau khi thực hiện thủ thuật phụ khoa 5 ngày.

Trong quá trình sử dụng thuốc bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Nên lót một miếng băng vệ sinh loại hàng ngày ở dưới đũng quần lót để phòng khi hoạt dịch của thuốc chảy ra ngoài;

  • Không sử dụng thuốc đặt phụ khoa chung với thuốc tránh thai để tránh nguy cơ tương tác thuốc và làm giảm hiệu quả sử dụng;

  • Thận trọng khi dùng cho phụ nữ có thai và mẹ đang cho con bú.

Thuốc Fluomizin

Thành phần chính của thuốc Fluomizin là dequalinium chloride có khả năng tiêu diệt nhiều loại vi khuẩn, bao gồm vi khuẩn gram âm và gram dương, thậm chí là cả nấm và đơn bào. 

Mặc dù dequalinium chloride là một ammonium bậc 4 với phổ kháng khuẩn rộng nhưng trên thực tế chưa ghi nhận trường hợp kháng thuốc nào. 

Thuốc Polygynax

Polygynax là dạng thuốc đa kháng sinh với các thành phần chính gồm 3 hoạt chất Nystatin, Polymyxin và Neomycin. Thuốc được dùng trong những trường hợp  viêm cổ tử cung,  viêm âm đạo bắt nguồn từ nguyên nhân nhiễm tạp khuẩn hoặc do nấm Candida Albicans gây ra. Đặc biệt thuốc Polygynax cũng được chỉ định điều trị dự phòng nhiễm khuẩn trong quá trình trước và sau khi thực hiện thủ thuật vùng sinh dục. 

Đáng chú ý là cả phụ nữ đang mang thai và cho con bú đều có thể sử dụng được Polygynax. Tuy nhiên người dị ứng với đậu nành hay mẫn cảm với các thành phần khác của thuốc thì không nên dùng. Đồng thời những ai đang sử dụng thuốc tránh thai thì phải thông báo với bác sĩ vì không thể kết hợp cùng lúc 2 loại thuốc này với nhau.

Nếu bị viêm phụ khoa, tốt nhất bạn nên đi khám để được bác sĩ kê đơn thuốc điều trị phù hợp

Nếu bị viêm phụ khoa, tốt nhất bạn nên đi khám để được bác sĩ kê đơn thuốc điều trị phù hợp

Thuốc Canesten

Thuốc đặt phụ khoa Canesten với thành phần hoạt chất kháng nấm Clotrimazole phù hợp với những ai cần điều trị viêm âm đạo. Canesten có thể tiêu diệt được nhiều loại nấm khác nhau, bao gồm nấm mốc, nấm men, nấm ngoài da,... và một số loại vi khuẩn gram âm, vi khuẩn gram dương.

Ít có trường hợp được ghi nhận là kháng thuốc Canesten nên tính đến thời điểm hiện tại đây vẫn là giải pháp hiệu quả được chỉ định trong những trường hợp viêm âm đạo do nấm.

Thuốc Metromicon

2 thành phần chính của Metromicon là Miconazole nitrate và Metronidazole. Trong đó Miconazole nitrate giúp tiêu diệt một số loại cầu khuẩn, trực khuẩn và nấm men (nhất là những loại nấm gây bệnh ngoài da), còn Metronidazole có tác dụng trên các nhóm vi khuẩn gram âm hiếu khí. Nhìn chung thuốc được khuyên dùng đối với những trường hợp bệnh nhân có khí hư bất thường, viêm âm đạo, ngứa rát âm đạo.

Các lưu ý khi sử dụng:

  • Thuốc không dành cho bệnh nhân bị rối loạn chuyển hóa Porphyrin;

  • Thận trọng khi dùng cho bệnh nhân mắc các bệnh về gan thận;

  • Hiện vẫn chưa có chứng minh về độ an toàn của Metromicon đối với các mẹ bầu. Trong trường hợp phụ nữ đang cho con bú, bác sĩ sẽ cân nhắc giữa lợi ích và tác hại để chỉ định. Nếu sử dụng thì sau khi đặt thuốc mẹ nên ngừng cho trẻ bú trong vòng ít nhất từ 24 -  48 giờ.

Như vậy có thể nói tình trạng viêm nhiễm phụ khoa ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của chị em phụ nữ và bệnh gây ra không ít phiền toái trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Mong rằng với những thông tin nêu trên, bạn đã hiểu rõ hơn về công dụng của các thuốc đặt phụ khoa cũng như những lưu ý khi sử dụng.

Nếu bạn đang có nhu cầu được thăm khám và tư vấn điều trị các bệnh lý về phụ khoa, hãy liên hệ đến hotline 1900 56 56 56 để được tổng đài viên của MEDLATEC hỗ trợ đặt lịch khám cùng các chuyên gia, bác sĩ của Chuyên khoa Sản phụ khoa.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.