Tin tức

Bị khó thở tê bì chân tay là bệnh gì? Chẩn đoán bằng cách nào?

Ngày 30/06/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Khó thở, tê bì chân tay là triệu chứng nhiều người mắc phải, không phải là bệnh lý. Sự xuất hiện của những triệu chứng này thường gây nên cảm giác khó chịu, lo lắng vì không biết khó thở tê bì chân tay là bệnh gì. Nếu bạn cũng đang trong băn khoăn ấy, hãy tham khảo chia sẻ sau đây để có lời giải đáp cho hiện tượng mà mình đang mắc phải.

1. Khó thở, tê bì chân tay là như thế nào?

Khó thở và cảm giác tê bì chân tay là hai triệu chứng thường đi kèm với nhau nhưng xuất phát từ những nguyên nhân khác nhau.

Khó thở là thuật ngữ dùng để chỉ tình trạng hệ thống hô hấp không đảm bảo chức năng trao đổi khí cần thiết cho cơ thể. Tình trạng này sẽ khiến người bệnh cảm giác như bị thiếu oxy nên cảm thấy ngột ngạt. Khó thở có thể biểu hiện với nhiều mức độ khác nhau: cảm giác nặng nề ở ngực, không thể thở sâu, không thể thở được,...

Tê bì chân tay là hiện tượng tê liệt, mất cảm giác hoặc cảm thấy như có kim châm đâm vào các vùng da chân, tay. Cảm giác tê bì có thể khiến người bệnh cảm thấy bất tiện trong sinh hoạt, làm việc.

Khó thở và cảm giác tê bì có thể ảnh hưởng đến tâm lý và hành vi của người bệnh. Họ có thể trở nên lo lắng, khó chịu, bứt rứt hoặc thay đổi về trạng thái cảm xúc, hành vi hàng ngày.

Tê bì chân tay gây nên cảm giác bứt rứt, khó chịu, ảnh hưởng đến vận động thường ngày

Tê bì chân tay gây nên cảm giác bứt rứt, khó chịu, ảnh hưởng đến vận động thường ngày

2. Bị khó thở tê bì chân tay là bệnh gì?

Nếu bạn đang băn khoăn không biết khó thở tê bì chân tay là bệnh gì thì có thể nghi ngờ các tình trạng bệnh lý sau:

2.1. Bệnh phổi

Các bệnh lý như hen suyễn, viêm phế quản cấp, viêm phổi hoặc có khối u trong phổi có thể khiến cho đường thở bị hẹp, bị tắc nghẽn nên lưu lượng không khí vào phổi giảm từ đó sinh ra khó thở.

Đặc điểm chung của các bệnh về phổi là tổn thương hệ thống khí quản hoặc nhu mô phổi khiến cho khả năng phổi hấp thụ oxy và loại bỏ Co2 ra khỏi cơ thể của phổi bị suy giảm. Người bị bệnh về phổi thường có triệu chứng: đau ngực, ho nhiều, khó thở, chân tay tê bì,...

2.2. Bệnh tim mạch

Bệnh tim thường gây ra các vấn đề liên quan đến lưu lượng máu và chức năng bơm máu của tim, ảnh hưởng đến khả năng cung cấp oxy và chất dinh dưỡng đến mô cùng nhiều cơ quan khác. Người bị bệnh tim có thể gặp triệu chứng khó thở tê bì chân tay, đau ngực, mệt mỏi, sưng chân,...

Bệnh lý về tim có thể gây nên tình trạng khó thở, chân tay tê bì

Bệnh lý về tim có thể gây nên tình trạng khó thở, chân tay tê bì

Người đang nghi ngờ, không biết khó thở tê bì chân tay là bệnh gì cũng có thể nghĩ đến nguy cơ mắc bệnh lý mạch máu như: huyết áp cao, đột quỵ, mạch máu co thắt,... Người bị bệnh mạch máu thường khó thở, chân tay tê bì, đau ngực, đau tim, lạnh chân tay,... do giảm lưu lượng máu chảy qua mạch máu, giảm lượng oxy và chất dinh dưỡng đi nuôi các hệ cơ quan và mô của cơ thể.

2.3. Bệnh dạ dày và tiêu hóa

Trào ngược dạ dày thực quản, viêm đường ruột, viêm loét dạ dày,... có thể gây ra cảm giác khó thở do tăng áp lực lên bụng và đường tiêu hóa. Khi mắc những bệnh lý này, quá trình hấp thụ và phân phối oxy trong cơ thể bị ảnh hưởng nên sinh ra tình trạng buồn nôn, đau bụng, đầy bụng, khó tiêu,...

2.4. Bệnh thần kinh

Bệnh thần kinh ngoại biên là một loại bệnh thường gặp ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh ngoại biên, gồm các dây thần kinh nằm ngoài não và tủy sống. Đây là một loại bệnh lý tổn thương dây thần kinh dễ gặp ở bệnh nhân tiểu đường và người lớn tuổi.

Nguyên nhân khó thở tê bì chân tay là bệnh gì cũng không nên bỏ qua bệnh lý thần kinh. Điển hình cho nhóm bệnh này là: đau dây thần kinh, động kinh, parkinson, viêm thần kinh ngoại biên,... Do hệ thống thần kinh, tủy sống, não bộ, cơ quan cảm giác bị ảnh hưởng nên người bệnh xuất hiện triệu chứng: khó thở, tê bì chân tay, giảm cảm giác, mất cân bằng,...

Thăm khám bác sĩ chuyên khoa giúp người bệnh biết được khó thở tê bì chân tay là bệnh gì

Thăm khám bác sĩ chuyên khoa giúp người bệnh biết được khó thở tê bì chân tay là bệnh gì

3. Các phương pháp chẩn đoán tìm nguyên nhân khó thở tê bì chân tay

Để có được câu trả lời khó thở tê bì chân tay là bệnh gì, cách tốt nhất là thăm khám bác sĩ chuyên khoa để được chỉ định chẩn đoán cận lâm sàng giúp tìm ra nguyên nhân:

- Xét nghiệm máu 

Kết quả xét nghiệm máu giúp đưa ra các chỉ số cơ bản như lượng oxy trong máu, lượng CO2, chỉ số chức năng gan - thận. Từ đó bác sĩ sẽ có thông tin quan trọng về sức khỏe, loại trừ hoặc xác định được các vấn đề liên quan đến hệ thống hô hấp và tuần hoàn là nguyên nhân gây tê bì chân tay, khó thở.

- Siêu âm tim 

Siêu âm tim là một công cụ đánh giá cấu trúc và hoạt động của tim. Trong quá trình siêu âm, bác sĩ sẽ phát hiện các vấn đề như suy tim, van tim bất thường, dị tật tim,... có thể gây khó thở và tê bì chân tay. 

- Đo chức năng hô hấp, điện cơ

Đo chức năng hô hấp ghi lại thông số hô hấp từ hoạt động của phổi để bác sĩ có căn cứ đánh giá rối loạn thông khí ở phổi và phế quản, mức độ nghiêm trọng của giãn phế nang và tắc nghẽn phế quản.

- Đo điện cơ

Đo điện cơ nhằm khảo sát phản ứng điện ở cơ và dây thần kinh. Kết quả thu được giúp đánh giá chức năng cũng như tổn thương ở cơ và dây thần kinh.

- Chụp CT-Scanner và chụp MRI

Đây là hai phương pháp chẩn đoán hình ảnh giúp bác sĩ thu được hình ảnh chi tiết về các cơ quan nội tạng và mạch máu trong cơ thể để xác định chính xác các bệnh lý gây ra khó thở, tê bì chân tay.

Căn cứ vào kết quả của chẩn đoán lâm sàng mà người bệnh đã thực hiện, bác sĩ sẽ có chẩn đoán xác định về tình trạng sức khỏe và định hướng điều trị tốt nhất cho từng bệnh nhân.

Hy vọng qua bài viết này, quý khách hàng đã hiểu rõ hơn khó thở tê bì chân tay là bệnh gì để cảnh giác với các bất thường sức khỏe đang gặp phải, chủ động khám chuyên khoa để tìm ra nguyên nhân và nhận sự hỗ trợ tích cực từ chuyên gia y tế.

Quý khách hàng có nhu cầu thăm khám sức khỏe cùng bác sĩ chuyên khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC vui lòng liên hệ đặt lịch qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.