Tin tức

Bị nghẹn ở cổ họng và ợ hơi phải làm sao để nhanh hết?

Ngày 03/01/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Nhiều người không biết bị nghẹn ở cổ họng và ợ hơi cảnh báo bệnh gì, có nguy hiểm không và làm sao để xử trí, khắc phục. Hy vọng những chia sẻ dưới đây của MEDLATEC sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về thắc mắc này.

1. Nguyên nhân gây cảm giác bị nghẹn ở cổ họng và ợ hơi

Bị nghẹn ở cổ họng và ợ hơi là cảm giác khó nuốt do “vướng víu”, giống như là có vật gì chèn ngang ở cổ họng, kèm theo đó là ợ hơi nhưng lại ợ không hết. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này, bao gồm:

Trào ngược dạ dày thực quản

Trong số các nguyên nhân bị nghẹn ở cổ họng và ợ hơi thì đây là nguyên nhân chính, chiếm đến 68%. Khi mắc bệnh lý này thì axit trong dạ dày sẽ trào ngược lên thực quản, dẫn đến nghẹn, ợ hơi và có cả ợ chua, ợ nóng. Nếu vừa ăn xong, thức ăn chưa kịp tiêu hóa thì bạn có thể ợ thức ăn lên miệng.

Bị nghẹn ở cổ họng và ợ hơi do trào ngược dạ dày thực quản

Bị nghẹn ở cổ họng và ợ hơi do trào ngược dạ dày thực quản

Hẹp thực quản

Trong một số trường hợp, bị nghẹn và ợ hơi còn có thể do thực quản hẹp dẫn đến hiện tượng rối loạn chức năng vận động của thực quản. Chẳng hạn, co thắt thực quản hay giảm nhu động thực quản sẽ khiến bạn bị nghẹn khi nuốt và ợ hơi nhiều, nhất là sau khi ăn. Nhưng thường thì nguyên nhân này chủ yếu xuất hiện ở trẻ em và người già.

Viêm thực quản

Cảm giác nghẹn ở cổ họng và ợ hơi không loại trừ do viêm thực quản. Viêm thực quản xảy ra khi có dị vật mắc trong thực quản hoặc túi thừa của thực quản. Lúc này, bạn sẽ khó khăn khi nuốt hoặc nuốt thấy đau. Kèm theo đó là ợ hơi, ợ ợ nóng, buồn nôn và đau rát vùng họng, đau tức vùng ngực.

Ung thư/ u thực quản

Đây là bệnh lý nguy hiểm thường phổ biến ở người già, người có lối sống không lành mạnh (hút thuốc lá, uống rượu bia). Khi khối u xuất hiện trong thực quản, cảm giác bị nghẹn ở cổ họng và ợ hơi, ợ chua là khó tránh khỏi. Nghiêm trọng hơn, bệnh làm tăng nguy cơ ung thư vòm họng, khiến việc điều trị khó khăn, tốn kém và tỷ lệ tử vong cao.

Hen phế quản

Hay còn gọi là hen suyễn - bệnh hô hấp mãn tính khiến đường dẫn khí bị viêm khi gặp các tác nhân ngoại cảnh như bụi bẩn, phấn hoa, lông chó mèo,… Triệu chứng điển hình của bệnh là ho, khò khè, khó thở, đôi khi bị nghẹn ở cổ họng và ợ hơi, nôn ói. 

Hen phế quản gây ho, khó thở và có thể kèm theo nghẹn họng, ợ hơi

Hen phế quản gây ho, khó thở và có thể kèm theo nghẹn họng, ợ hơi

Rối loạn tiêu hóa

Rối loạn tiêu hóa được hiểu đơn giản là những sự cố xảy ra trong quá trình tiêu hóa thức ăn. Tình trạng này khiến bạn bị nôn ói, tiêu chảy, đau bụng, đầy bụng, khó tiêu. Ngoài ra, có thể kèm theo chứng nghẹn ở cổ họng, cảm giác buồn nôn và ợ hơi liên tục. 

2. Làm gì khi bị nghẹn ở cổ họng và ợ hơi?

Tùy vào từng nguyên nhân và tình trạng mà bạn có cách xử trí khi bị nghẹn ở cổ họng và ợ hơi cho phù hợp.

Mức độ nhẹ, không quá thường xuyên

Nếu bị nghẹn ở cổ họng và ợ hơi ở mức độ nhẹ, không quá thường xuyên, bạn có thể thực hiện các biện pháp sau.

  • Không ăn vội vàng, không cười nói và đùa giỡn trong khi ăn. Ngược lại, bạn hãy nhai thức ăn thật kỹ và nuốt từ từ, chầm chậm.
  • Khi uống nước, nên uống thành từng ngụm nhỏ. Nếu cẩn thận, bạn có thể lấy nước ra ly và sử dụng ống hút để uống nước. 
  • Nếu bị nghẹn trong khi ăn, đừng cố nuốt hay nôn ói mà hãy dùng tay vuốt nhẹ ngực, sống lưng và giữa hai xương bả vai, đồng thời, uống từng ngụm nước nhỏ.
  • Sau mỗi bữa ăn, ngồi nghỉ ngơi hoặc đi bộ nhẹ nhàng trong 30 phút. Tuyệt đối không nằm hay chạy nhảy, luyện tập quá sức ngay vì sẽ khiến tình trạng thêm nghiêm trọng.
  • Để cải thiện chứng ợ hơi và ợ chua thì bạn có tráng miệng bằng sữa chua, nước ép,… Chúng giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa nói riêng và gia tăng sức đề kháng cho cơ thể. 

Uống nước giúp thức ăn được nuốt xuống dễ dàng, phòng tránh bị nghẹn

Uống nước giúp thức ăn được nuốt xuống dễ dàng, phòng tránh bị nghẹn

Mức độ nặng và xảy ra liên tục

Trường hợp bị nghẹn ở cổ họng và ợ hơi liên tục, tăng dần theo thời gian thì bạn cần nhanh chóng đi khám. Đặc biệt, bạn cần đi khám “ngay và luôn” nếu kèm theo cảm giác khó thở, tức ngực, rối loạn tiêu hóa,… Bởi nguyên nhân gây ra hiện tượng này có thể là do bệnh lý. Để biết chính xác bệnh lý nào và có cách điều trị hiệu quả thì việc thăm khám là rất quan trọng.

Bạn tuyệt đối không tự ý mua thuốc về sử dụng mà không có sự tư vấn, hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ. Bởi việc lạm dụng và sử dụng thuốc không đúng cách sẽ khiến bạn “tiền mất tật mang”, bệnh tình không thuyên giảm mà còn có thể kéo theo nhiều rủi ro và biến chứng khác. 

3. Ăn gì giúp cải thiện chứng bị nghẹn ở cổ họng và ợ hơi?

Có rất nhiều thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa, giúp cải thiện tình trạng bị nghẹn ở cổ họng và ợ hơi hiệu quả như:

  • Sữa chua: Cung cấp lượng lớn lợi khuẩn và men vi sinh để quá trình tiêu hóa thức ăn được thuận lợi, phòng tránh và khắc phục chứng ợ hơi, ợ chua.
  • Bánh mì: Nhờ đặc tính hút ẩm tốt mà bánh mì có thể làm giảm lượng axit trong dạ dày, từ đó, ngăn axit dịch vị trào ngược lên thực quản, gây nghẹn họng và ợ chua.
  • Yến mạch: Chứng nghẹn họng và ợ hơi thường xảy ra vào buổi sáng sau khi ngủ dậy. Lúc này, bạn có dùng điểm tâm bằng yến mạch để cung cấp lượng chất xơ dồi dào, hỗ trợ hệ tiêu hóa và khắc phục tình trạng hiệu quả.
  • Gừng: Gừng vừa tốt cho hệ tiêu hóa, vừa làm giảm triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày thực quản như nghẹn họng, ợ hơi, buồn nôn,…
  • Trà thảo dược: Các loại trà hoa cúc, trà đinh hương, trà tim sen,… vừa làm dịu dạ dày, vừa có tác dụng an thần nên bạn có thể uống trước khi đi ngủ để ngăn ngừa chứng ợ hơi, nôn ói và mang đến giấc ngủ ngon. 

Sữa chua giúp phòng ngừa và cải thiện chứng bị nghẹn ở cổ họng và ợ hơi

Sữa chua giúp phòng ngừa và cải thiện chứng bị nghẹn ở cổ họng và ợ hơi

Hy vọng những chia sẻ trên đây giúp bạn biết được nguyên nhân gây cảm giác bị nghẹn ở cổ họng và ợ hơi là gì, làm thế nào để cải thiện và khắc phục. Mọi nhu cầu khác cần được tư vấn, bạn đừng quên gọi đến hotline 1900 56 56 56 của Hệ thống Y tế MEDLATEC để được giải đáp, hỗ trợ nhanh chóng. 

Từ khoá: hệ tiêu hóa

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.