Tin tức

Bị nhiễm cúm A nên ăn gì và những lưu ý khi chăm sóc người bệnh

Ngày 22/07/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bệnh cúm A rất phổ biến và có thể khỏi sau khoảng 7 ngày. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp bệnh có thể tiến triển nặng, gây nhiều biến chứng nguy hiểm. Vậy người bệnh cúm A nên ăn gì, kiêng gì và cần được chăm sóc như thế nào để nhanh khỏi bệnh?

1. Đôi nét về bệnh cúm A

Trước khi tìm hiểu người bệnh cúm A nên ăn gì và cần được chăm sóc như thế nào, các chuyên gia sẽ giúp bạn hiểu rõ những điều cơ bản về căn bệnh phổ biến này. 

Cúm A do các chủng của virus cúm A gây ra, chẳng hạn như H1N1, H5N1, H7N9,... Bệnh có thể dễ dàng lây từ người bệnh sang người khỏe qua đường hô hấp, nhất là khi người bệnh ho và hắt hơi. Ngoài ra, nếu tiếp xúc với những đồ vật có chứa virus, bạn cũng sẽ có nguy cơ lây nhiễm bệnh. 

Sốt có thể là triệu chứng của cúm A

Sốt có thể là triệu chứng của cúm A

Cúm A có thể xảy ra ở mọi giới tính, mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, những trường hợp như trẻ dưới 5 tuổi, người già, mẹ bầu, người có bệnh nền, bị suy giảm miễn dịch,... thường dễ mắc bệnh hơn và có nguy cơ gặp biến chứng cao hơn các nhóm đối tượng khác. 

Khi bị cúm A, người bệnh thường xuất hiện các triệu chứng như sốt, ngạt mũi, hắt hơi, chảy nước mũi, đau họng, đau đầu, ho, mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, tiêu chảy,... Với những trường hợp gặp biến chứng, bệnh nhân thường có biểu hiện sốt cao, khó thở, tím tái và nếu không điều trị sớm có thể dẫn đến tử vong. 

2. Bị cúm A nên ăn gì và kiêng gì?

Người bị cúm A thường có cảm giác chán ăn. Tuy nhiên, đây lại là lúc mà người bệnh cần phải ăn nhiều để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể, tăng cường sức khỏe để chống lại bệnh tật và nhanh hồi phục. Nếu ăn quá ít, người bệnh dễ bị suy nhược cơ thể và khiến cho tình trạng bệnh ngày càng trở nên nghiêm trọng. Chính vì thế, chế độ dinh dưỡng của người bệnh là một phần quan trọng trong quá trình điều trị bệnh. 

2.1. Người mắc cúm A nên ăn gì?

Một số loại thực phẩm mà người bị cúm A nên bổ sung trong thực đơn ăn uống bao gồm: 

- Nước ấm: Trước khi nghĩ đến các loại thực phẩm, người bệnh cần lưu ý uống nhiều nước ấm. Khi bị cúm, bệnh nhân dễ bị sốt, tiêu chảy hoặc nôn,... khiến mất nước, mất chất điện giải, do đó, cơ thể cần được bù nước kịp thời. 

Người mắc cúm A nên uống nhiều nước ấm

Người mắc cúm A nên uống nhiều nước ấm

Nước ấm còn có thể hỗ trợ làm dịu một số triệu chứng bệnh như ho, hắt hơi, đau họng, mệt mỏi, tăng tiết nước bọt và chất nhầy để bôi trơn đường thở và khiến bệnh nhân cảm thấy dễ chịu hơn. 

- Súp gà: Đây là món ăn dạng lỏng, chứa nhiều dinh dưỡng, không chỉ dễ ăn mà còn hỗ trợ giảm viêm, tăng cường miễn dịch. Do đó, bạn nên bổ sung súp gà vào thực đơn của người đang mắc cúm A. 

Tỏi có thể giúp bệnh nhân cúm A tăng cường miễn dịch, phòng ngừa biến chứng.

Tỏi có thể giúp bệnh nhân cúm A tăng cường miễn dịch, phòng ngừa biến chứng.

- Tỏi: Thực phẩm này không chỉ giúp cho món ăn thêm hấp dẫn mà còn rất tốt cho sức khỏe. Người nhiễm cúm A, có thể ăn tỏi sống hoặc tỏi được nấu chín cùng với một số loại thực phẩm khác để tăng cường miễn dịch, phòng ngừa biến chứng và đẩy nhanh quá trình hồi phục. 

- Gừng và nghệ: Củ nghệ có chứa chất curcumin có công dụng chống oxy hóa và chống viêm hiệu quả. Trong khi đó, gừng lại có tính kháng khuẩn cao. Do đó, bệnh nhân có thể sử dụng 2 loại gia vị tự nhiên này khi đang bị cúm. Tuy nhiên, nếu lạm dụng, có thể gây ra một số tác dụng phụ như khó ợ nóng, tiêu chảy, khó chịu vùng bụng, kích ứng cổ họng. Phụ nữ mang thai không nên tự ý sử dụng mà cần tham khảo ý kiến bác sĩ để có được lời khuyên hữu ích. 

- Bổ sung các loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin C: Tác dụng của những loại thực phẩm này là tăng cường miễn dịch, giảm triệu chứng bệnh.

giúp bảo vệ các tế bào miễn dịch hoạt động hiệu quả hơn, ngăn ngừa được các loại vi khuẩn, virus gây bệnh. Một số loại thực phẩm giàu vitamin C mà bạn nên bổ sung có thể kể đến như dâu tây, cam, bưởi, cà chua, ớt chuông đỏ, rau lá xanh,...

Người bệnh có thể dùng <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/nhung-cong-dung-cua-mat-ong-khien-ban-phai-bat-ngo-s195-n19909'  title ='mật ong'>mật ong</a> để làm dịu những cơn đau họng khi bị cúm A

Người bệnh có thể dùng mật ong để làm dịu những cơn đau họng khi bị cúm A

- Mật ong: Loại thực phẩm này có khả năng chống nhiễm trùng và làm dịu cơn đau họng rất hiệu quả. Hơn nữa, mật ong có vị ngọt, rất dễ ăn. 

2.2. Người bị cúm A nên kiêng ăn gì?

Ngoài những thực phẩm nên bổ sung, bệnh nhân cần kiêng những thực phẩm dưới đây: 

- Kiêng những loại đồ uống có chứa caffeine và chứa cồn: Nguyên nhân vì những loại đồ uống này có tác dụng lợi tiểu, khiến cơ thể người bệnh dễ mất nước và ảnh hưởng xấu đến hệ thống miễn dịch. 

- Thực phẩm chế biến sẵn: Người bệnh nên kiêng ăn nhóm thực phẩm này vì chúng thường có chứa nhiều natri và chất béo bão hòa khiến cho tình trạng viêm trong cơ thể nghiêm trọng hơn. 

- Thức ăn dạng cứng: Khi cổ họng đang đau rát, những loại thực phẩm dạng cứng khiến người bệnh rất khó ăn uống và khiến cơn đau thêm trầm trọng. Do đó, bạn không nên cho bệnh nhân ăn dạng thực phẩm này. Thay vì đó, người bệnh chỉ nên ăn những món ăn mềm, dễ nuốt. 

3. Lưu ý về cách chăm sóc người bệnh cúm A

Ngoài thắc mắc “người bị cúm A nên ăn gì và kiêng gì” thì vấn đề chăm sóc bệnh nhân như thế nào cũng là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng:

- Nên cách ly bệnh nhân ở một phòng riêng để hạn chế nguy cơ lây nhiễm cho người khác. Với người thường xuyên chăm sóc bệnh nhân, cần đeo khẩu trang y tế và rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn trước và sau khi tiếp xúc với bệnh nhân. 

- Nơi nghỉ ngơi của người bệnh cần thoáng khí, không nên lạm dụng điều hòa. 

- Người bệnh nên mặc quần áo rộng rãi. 

- Khi người bệnh bị sốt cao, cần sử dụng thuốc hạ sốt theo hướng dẫn của bác sĩ. 

- Bệnh nhân cần thường xuyên súc miệng với nước muối sinh lý. 

- Cần kịp thời đưa người bệnh đến cơ sở y tế nếu xuất hiện một số triệu chứng như sốt kéo dài, đau đầu nghiêm trọng, đau tức ngực, nôn nhiều,...

Người bệnh cần được đưa đi khám nếu có biểu hiện bất thường

Người bệnh cần được đưa đi khám nếu có biểu hiện bất thường

Trên đây là những thông tin giúp bạn giải đáp thắc mắc “Người bị cúm A nên ăn gì, kiêng gì và cần được chăm sóc như thế nào”. Các chuyên gia cho rằng, việc bổ sung dinh dưỡng đúng cách sẽ giúp bệnh nhân hồi phục sức khỏe nhanh chóng hơn. 

Nếu còn thắc mắc cần được giải đáp hoặc có nhu cầu kiểm tra sức khỏe, mời bạn liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Hệ thống Y tế MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.