Tin tức

Bị nhiễm Herpes qua quan hệ tình dục có sao không? Điều trị bằng cách nào?

Ngày 19/08/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Herpes sinh dục (mụn rộp sinh dục) có thể gây ra những triệu chứng khó chịu, làm ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng sống của người bệnh. Vậy bị nhiễm Herpes qua quan hệ tình dục có sao không và điều trị bằng phương pháp nào?

1. Triệu chứng Herpes sinh dục

Đây là căn bệnh do virus HSV gây ra và có thể xuất hiện cả ở nam giới và nữ giới. Bệnh còn được gọi là mụn rộp sinh dục với những triệu chứng điển hình như sau: 

Nốt mụn rộp có thể xuất hiện ở đầu và thân dương vật và gây ngứa rát

Nốt mụn rộp có thể xuất hiện ở đầu và thân dương vật và gây ngứa rát

- Ở nam giới: Những nốt mụn rộp có thể xuất hiện ở đầu và thân dương vật, ở vùng bìu, mông hoặc vùng da quanh hậu môn. 

- Ở nữ giới: Những nốt mụn rộp sinh dục có thể xuất hiện ở vùng âm đạo, hay các vùng da lân cận. 

- Các triệu chứng chung: 

+ Những nốt mụn rộp không chỉ xuất hiện ở vùng sinh dục mà còn có thể xuất hiện ở trong khoang miệng hay vòm họng của người bệnh.

+ Vùng da bị bệnh thường có cảm giác khó chịu, ngứa ran trước khi có những nốt mụn nước xuất hiện. Những nốt mụn này sẽ vỡ ra và tạo thành những vết loét, chảy dịch. Sau đó, tại vị trí này sẽ hình thành một lớp vảy và bong ra trong khoảng 1 tuần. 

+ Ngoài những biểu hiện tổn thương trên da, người bệnh còn có thể xuất hiện kèm theo một số triệu chứng khác như đau nhức đầu, sốt, sưng hạch bạch huyết,...

2. Nhiễm Herpes qua quan hệ tình dục có đáng lo không?

Trước khi tìm hiểu “Nhiễm Herpes qua quan hệ tình dục có đáng lo ngại không”, bạn cần biết rằng, Herpes sinh dục có thể lây nhiễm qua nhiều con đường khác nhau và quan hệ tình dục không lành mạnh chỉ là một trong số đó. Dưới đây là những con đường lây bệnh: 

- Lây qua đường quan hệ tình dục không lành mạnh, chẳng hạn như không dùng bao cao su khi quan hệ, “yêu” bằng đường miệng.

- Do dùng chung đồ cá nhân, đặc biệt là dùng chung bàn chải, dao cạo râu hay đồ lót,... 

- Tiếp xúc trực tiếp với những vết thương hở, có chảy máu hoặc dịch tiết của người bệnh, chẳng hạn như chạm trực tiếp vào vết thương hở, hôn người bệnh,....

- Lây từ mẹ sang con, nhất là những bà mẹ sinh con qua đường âm đạo thì đứa trẻ có thể có nguy cơ lây truyền bệnh từ mẹ. 

- Lây nhiễm qua đường truyền máu: Bạn có thể bị nhiễm virus nếu bạn được truyền máu từ một người mang bệnh. Tuy nhiên, điều này rất hiếm khi xảy ra vì trước khi truyền máu, người truyền máu cần được xét nghiệm và kiểm tra rất kỹ càng.

Người bệnh mặc cảm và không hứng thú với chuyện chăn gối

Người bệnh mặc cảm và không hứng thú với chuyện chăn gối

Một vấn đề được rất nhiều người quan tâm là nhiễm Herpes qua quan hệ tình dục có nguy hiểm không. Việc lây nhiễm Herpes do quan hệ tình dục không lành mạnh hay do một nguyên nhân nào khác đều không trực tiếp đe dọa tính mạng của người bệnh. Tuy nhiên, bệnh có thể gây ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe của người bệnh, mối quan hệ tình cảm và tác động không nhỏ đến tâm lý của bệnh nhân. Cụ thể, người nhiễm Herpes, có thể phải đối mặt với những vấn đề như sau:

- Tác động tâm lý: Cảm giác đầu tiên của người bệnh khi được chẩn đoán nhiễm Herpes sinh dục là sự mặc cảm. Họ cảm thấy tội lỗi, thậm chí có thể bị kỳ thị nếu người khác biết họ đang mắc phải căn bệnh này. Do đó, họ thường có suy nghĩ tiêu cực, tự ti, suy sụp tinh thần. 

- Khó chịu và ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày: Khi những nốt mụn rộp sinh dục xuất hiện trên vùng kín hoặc bất cứ vị trí nào trên cơ thể, bệnh nhân đều cảm thấy rất khó chịu, đau và ngứa rát. Điều này khiến họ không thể tập trung làm việc và ảnh hưởng rất nhiều đến các hoạt động trong cuộc sống sinh hoạt thường ngày. 

- Tác động đến đời sống tình dục: Khi bị Herpes sinh dục, bệnh nhân thường lo lắng về vấn đề lây nhiễm sang bạn tình, thậm chí mặc cảm với bạn tình và e ngại chuyện chăn gối. Tuy nhiên, theo các bác sĩ chuyên khoa, người bệnh nên chia sẻ cởi mở với người bạn tình để họ có thể thấu hiểu, chia sẻ với tình trạng bệnh của mình, từ đó cùng nhau tìm ra giải pháp phù hợp. 

3. Điều trị và phòng ngừa Herpes sinh dục bằng cách nào?

- Bệnh mụn rộp sinh dục cần được điều trị sớm để cải thiện chất lượng sống của người bệnh và phòng tránh những biến chứng nghiêm trọng. Dưới đây là một số biện pháp điều trị bệnh: 

Bệnh nhân cần dùng thuốc điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ

Bệnh nhân cần dùng thuốc điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ

+ Dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ để cải thiện triệu chứng ngứa rát, giúp các vết loét nhanh lành, giảm đau hiệu quả. Đồng thời giảm nguy cơ bùng phát bệnh trong tương lai.

+ Chăm sóc tại nhà: Nên tắm bằng nước ấm và không nên dùng những sản phẩm có tính tẩy rửa mạnh. Vùng da bị nổi mụn, có lở loét cần được giữ gìn khô ráo và sạch sẽ. Tốt nhất hay lựa chọn những bồ đồ từ chất liệu cotton, thấm hút tốt để người bệnh có cảm giác thoải mái hơn. 

- Dưới đây là một số phương pháp phòng ngừa bệnh: 

+ Dùng bao cao su khi quan hệ: Đây là thói quen giúp bạn giảm nguy cơ lây nhiễm nhiều bệnh lý, bao gồm mụn rộp sinh dục.

+ Sống chung thủy, chỉ nên quan hệ 1 vợ 1 chồng để hạn chế nguy cơ lây nhiễm bệnh. 

+ Đảm bảo vệ sinh vùng kín thường xuyên và đúng cách. 

+ Không dùng chung đồ dùng cá nhân với người khác. 

+ Nâng cao hệ miễn dịch bằng cách ăn uống đủ dưỡng chất, thường xuyên tập thể dục, ngủ đủ giấc và kiểm soát căng thẳng hiệu quả. 

+ Kiểm tra sức khỏe định kỳ để có thể phát hiện sớm bất thường và xử trí kịp thời, hạn chế tối đa nguy cơ biến chứng. 

Bạn nên đi khám nếu có biểu hiện nghi ngờ mụn rộp sinh dục

Bạn nên đi khám nếu có biểu hiện nghi ngờ mụn rộp sinh dục

Hi vọng với những thông tin trên bạn đã hiểu rõ nhiễm herpes qua quan hệ tình dục gây ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng sống của người bệnh như thế nào. Bên cạnh đó, bài viết cũng đã gợi ý một số cách giúp bạn phòng tránh bệnh và hạn chế những biến chứng nguy hiểm do bệnh gây ra.

Nếu có vấn đề cần được giải đáp, bạn không nên e ngại mà cần liên hệ đến các bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn hoặc có thể liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Hệ thống Y tế MEDLATEC để được hướng dẫn đặt lịch khám sớm nhất.

Từ khoá: quan hệ tình dục

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.