Tin tức

Bí quyết điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh hiệu quả

Ngày 28/02/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Giãn tĩnh mạch thừng tinh là nỗi lo lắng của cánh mày râu, căn bệnh này ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe sinh sản nam giới. Chính vì thế, chúng ta cần theo dõi sát sao và đi chữa trị từ những giai đoạn đầu phát hiện bệnh. Bài viết này sẽ bật mí một số phương pháp điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh ở nam giới đem lại hiệu quả cao.

1. Tình trạng giãn tĩnh mạch thừng tinh là gì?

Để giải đáp thắc mắc bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh là gì, trước tiên mọi người cần nắm được cấu tạo và chức năng của thừng tinh. Đây là bộ phận nối từ tinh hoàn tới ổ bụng, cấu tạo của thừng tinh gồm có mạch máu, mạch bạch huyết, một số dây thần kinh và ống dẫn tinh. 

Giãn tĩnh mạch thừng tinh ảnh hưởng tới quá trình trao đổi chất của tinh hoàn

Giãn tĩnh mạch thừng tinh ảnh hưởng tới quá trình trao đổi chất của tinh hoàn

Nhiệm vụ chính của thừng tinh là đảm bảo quá trình trao đổi chất của tinh hoàn, nhờ vậy hóc môn sinh dục nam và tinh trùng được sản xuất với đều đặn. Có thể nói, thừng tinh là bộ phận quan trọng đối với nam giới và có ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản của họ.

Khi mắc bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh, bệnh nhân sẽ thấy tĩnh mạch thuộc thừng tinh có dấu hiệu giãn nở nghiêm trọng. Trong một số trường hợp, chúng ta có thể phát hiện tình trạng kể trên bằng mắt thường. 

Nhìn chung, nam giới trong độ tuổi nào cũng có nguy cơ mắc bệnh và chịu những ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe. Tốt nhất, bệnh nhân nên đi điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh ngay khi phát hiện để ngăn ngừa những biến chứng xấu xảy ra.

2. Nguyên nhân gây giãn tĩnh mạch thừng tinh

Một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu đó chính là nguyên nhân gây tình trạng giãn tĩnh mạch thừng tinh. Trên thực tế, hiện tượng này xảy ra vì nhiều lý do khác nhau, trong đó sự suy giảm chức năng của tĩnh mạch nhỏ ở bìu được cho là nguyên nhân chính gây bệnh. Lúc này, máu không thể chảy về tim mà chảy ngược lại, dẫn tới tình trạng tắc, giãn tĩnh mạch ở thừng tinh.

Có rất nhiều nguyên nhân khiến tĩnh mạch ở thừng tinh giãn

Có rất nhiều nguyên nhân khiến tĩnh mạch ở thừng tinh giãn

Các bác sĩ cũng cho biết hiện tượng giãn tĩnh mạch thừng tinh có nguy cơ xuất hiện ở cả hai bên tinh hoàn, đe dọa trực tiếp tới sức khỏe người bệnh. Song đa số bệnh nhân phải đối mặt với tình trạng giãn tĩnh mạch ở một bên tinh hoàn, cụ thể là phía bên trái. Tùy vào vị trí tĩnh mạch giãn nở và các triệu chứng đi kèm, bác sĩ sẽ xác định tình trạng bệnh và đưa ra phác đồ điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh phù hợp nhất.

3. Một số ảnh hưởng của tình trạng giãn tĩnh mạch thừng tinh

Cánh đàn ông tỏ ra lo lắng không biết tình trạng giãn tĩnh mạch thừng tinh ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe? Căn bệnh này phát triển qua nhiều giai đoạn khác nhau, để xác định tình trạng sức khỏe, chúng ta cần đi kiểm tra và theo dõi định kỳ.

Bệnh nhân đối mặt với cảm giác đau đớn, khó chịu

Bệnh nhân đối mặt với cảm giác đau đớn, khó chịu

Trong những giai đoạn đầu, quá trình trao đổi chất thường diễn ra kém hơn so với bình thường. Đó là nguyên nhân khiến khả năng sinh trưởng của tinh hoàn suy giảm đáng kể, đặc biệt là phía có tĩnh mạch giãn nở. Nếu tình trạng này diễn ra trong một thời gian dài, bệnh nhân phải đối mặt với nguy cơ teo tinh hoàn, đây là vấn đề sức khỏe rất nghiêm trọng đối với một người đàn ông.

Do chủ quan, bỏ qua việc điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh, máu thường ứ đọng, không thể chuyển về tim, hậu quả là nhiệt độ của tinh hoàn tăng cao hơn so với bình thường. Tình trạng này khiến cho khả năng sản xuất tinh trùng suy giảm rõ rệt và ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe sinh sản. Thậm chí, một số bệnh nhân phải đối mặt với tình trạng rối loạn cương dương vì không phát hiện, điều trị bệnh kịp thời.

Như vậy, giãn tĩnh mạch thừng tinh để lại nhiều biến chứng nguy hiểm đối với sức khỏe của người đàn ông, chúng có thể là nguyên nhân gây vô sinh, hiếm muộn. Để ngăn ngừa tình trạng này xảy ra, người bệnh nên chủ động đi kiểm tra và tích cực điều trị bệnh.

Một số người có nguy cơ teo tinh hoàn

Một số người có nguy cơ teo tinh hoàn

4. Phương pháp điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh

Để xác định phương pháp điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh phù hợp, bệnh nhân cần được theo dõi sát sao các triệu chứng bệnh. Đối với người không cảm thấy đau, tình trạng giãn tĩnh mạch không quá nghiêm trọng thì bệnh nhân không bắt buộc phải điều trị. Trong trường hợp này, bạn chỉ cần theo dõi diễn biến bệnh qua các buổi khám định kỳ.

Ngày nay, đa phần bệnh nhân được chỉ định điều trị bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh bằng thuốc, đây là phương pháp an toàn mà đem lại hiệu quả tương đối tốt. Trong đó, bác sĩ thường ưu tiên sử dụng các loại thuốc làm tắc mạch, giúp quá trình lưu thông máu diễn ra suôn sẻ hơn. Cụ thể, loại thuốc này thường được tiêm vào tĩnh mạch của bệnh nhân. Mọi người nhớ sử dụng thuốc dưới sự hướng dẫn của bác sĩ để đảm bảo an toàn, ngăn ngừa biến chứng xấu xảy ra nhé!

Phẫu thuật điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh đem lại hiệu quả cao

Phẫu thuật điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh đem lại hiệu quả cao

Nếu như điều trị bằng thuốc vẫn không đem lại hiệu quả, bệnh nhân có thể tiến hành phẫu thuật để cột tĩnh mạch giãn lại. Với sự phát triển của y học ngày nay, ca phẫu thuật điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh diễn ra trong thời gian ngắn với độ an toàn tương đối cao. Hậu phẫu thuật, bệnh nhân có thể phục hồi nhanh chóng, tình trạng giãn tĩnh mạch ở thừng tinh cũng được giải quyết triệt để.

Bên cạnh hai phương pháp kể trên, mọi người có thể tham khảo thêm kỹ thuật kẹp, tắc tĩnh mạch giãn ở thừng tinh. Một lưu ý nhỏ đó là bệnh nhân thường được gây mê trong quá trình thực hiện tiểu phẫu kể trên. Mọi người nên chuẩn bị tinh thần thật thoải mái trước khi tiến hành điều trị bằng kỹ thuật này nhé!

5. Sức khỏe của bệnh nhân sau điều trị

Không thể phủ nhận rằng phương pháp phẫu thuật đem lại những tín hiệu đáng mừng cho bệnh nhân giãn tĩnh mạch thừng tinh. Các số liệu thống kê cho thấy sau khi điều trị, số lượng tinh trùng của nam giới được cải thiện đáng kể. Nhờ vậy, khoảng 21% người bệnh có cơ hội thụ tinh thành công mà không cần nhờ tới bất cứ phương pháp hỗ trợ sinh sản nào. Đây quả là tín hiệu đáng mừng đối với những người đang đối mặt với tình trạng giãn tĩnh mạch thừng tinh.

Hy vọng rằng qua bài viết này mọi người đã nắm được một số phương pháp điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh hiệu quả. Điều quan trọng nhất khi điều trị đó là bệnh nhân tin tưởng và tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ. Các bạn có thể lựa chọn dịch vụ khám Nam khoa tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Để được thăm khám và đặt lịch khám, hãy liên hệ hotline 1900 56 56 56 của bệnh viện. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.