Tin tức

Bí quyết giúp phục hồi sức khỏe cho bé sau khi ốm

Ngày 17/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trẻ em có hệ miễn dịch chưa hoàn thiện, vì thế các bé rất dễ bị ốm vặt do tác động từ những yếu tố bên ngoài môi trường. Sau khi ốm dậy, sức khỏe của bé suy giảm đáng kể và trở nên nhạy cảm hơn khá nhiều. Chính vì thế các bậc phụ huynh cần quan tâm tới vấn đề phục hồi sức khỏe cho bé sau khi ốm.

1. Tình trạng sức khỏe của trẻ mới ốm dậy

Ốm vặt ở trẻ nhỏ là nỗi lo lắng của các bậc phụ huynh, con cái luôn trong trạng thái mệt mỏi và quấy khóc khiến họ không khỏi xót ruột. Kể cả khi bé đã khỏi ốm, sức khỏe cũng gặp rất nhiều vấn đề. Cụ thể, sau khi ốm dậy, trông trẻ nhỏ yếu ớt và thiếu sức sống hơn hẳn so với bình thường, đồng thời làn da có vẻ xanh xao. Đa số trẻ em sau khi ốm dậy đều sụt cân trông thấy, nguyên nhân là do khi bị ốm, cơ thể mệt mỏi, bé trở nên biếng ăn, ăn rất ít.

Sau khi mới ốm dậy, trẻ thường xuyên cảm thấy mệt mỏi

Sau khi mới ốm dậy, trẻ thường xuyên cảm thấy mệt mỏi

Các bác sĩ cho biết, sau khi mới khỏi ốm, các cơ quan trên cơ thể của trẻ hoạt động rất kém và cần thời gian để bình phục. Đặc biệt, hoạt động của hệ tiêu hóa cũng chịu nhiều ảnh hưởng, đây chính là nguyên nhân vì sao trẻ nhỏ thường tỏ ra biếng ăn, ăn uống không ngon miệng. Trong giai đoạn này, cha mẹ nên chủ động tìm hiểu cách phục hồi sức khỏe cho bé sau khi ốm và có kế hoạch chăm sóc bé phù hợp nhất.

Nếu không chăm sóc, phục hồi sớm, bé sẽ mất rất nhiều thời gian để bình phục và trở nên nhạy cảm, dễ bị ốm vặt hơn so với bạn bè bằng tuổi.

2. Làm thế nào để phục hồi sức khỏe cho bé sau khi ốm?

Một trong những vấn đề được cha mẹ quan tâm hàng đầu là: làm sao để phục hồi sức khỏe cho bé sau khi ốm? Như đã phân tích ở trên, sau khi khỏi bệnh, trẻ nhỏ thường ăn uống kém, cơ thể không được cung cấp đủ năng lượng dẫn tới sức khỏe yếu đi.

Cách tốt nhất giúp trẻ em phục hồi sức khỏe sau khi mới ốm dậy đó là xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp. Trước hết, chúng ta cần biết một số nhóm thực phẩm cần bổ sung cho trẻ trong giai đoạn bình phục sức khỏe.

Làm thế nào để phục hồi sức khỏe cho bé sau khi ốm?

Làm thế nào để phục hồi sức khỏe cho bé sau khi ốm?

2.1. Nhu cầu dinh dưỡng của trẻ trong giai đoạn phục hồi sức khỏe

Bác sĩ cho biết khi bị ốm, cơ thể của trẻ mất rất nhiều nước, nhất là trong trường hợp bé bị sốt cao hoặc tiêu chảy. Chính vì thế, trong giai đoạn phục hồi sức khỏe, trẻ cần được bổ sung nước theo nhu cầu của cơ thể. Nhờ vậy, tình hình sức khỏe của bé sẽ được cải thiện phần nào. Chúng ta có thể cho bé uống nước sôi để nguội, sữa hoặc các loại nước trái cây, việc thay đổi thức uống đa dạng sẽ giúp trẻ bổ sung được nhiều nước hơn, bớt cảm giác ngán,…

Đạm cũng là một thành phần dinh dưỡng không thể thiếu, nhất là với trẻ nhỏ đang trong giai đoạn phục hồi sức khỏe sau khi ốm. Để xử lý tình trạng suy nhược cơ thể, bố mẹ có thể bổ sung vào thực đơn của con các món ăn giàu đạm, ví dụ như thịt bò, trứng hoặc sữa. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng thực phẩm giàu protein rất tốt cho quá trình phục hồi sức khỏe cho bé sau khi ốm.

Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh đừng quên bổ sung thêm vitamin và một số khoáng chất thiết yếu. Thành phần dinh dưỡng kể trên giúp tăng cường sức đề kháng cho bé cực kỳ tốt, đồng thời giúp cơ thể hấp thụ dinh dưỡng tốt nhất. Ngoài ra, với mục đích cải thiện hoạt động của hệ tiêu hóa, các bác sĩ khuyến khích cha mẹ cho con ăn sữa chua hoặc sử dụng men uống vi sinh để cung cấp lợi khuẩn cho cơ thể.

Cha mẹ nên bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ

Cha mẹ nên bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ

2.2. Cách cho bé ăn uống để phục hồi sức khỏe

Khi mới ốm dậy, hệ tiêu hóa của trẻ hoạt động còn yếu, chính vì thế cha mẹ không nên ép con ăn quá nhiều hoặc ăn món cứng, khó tiêu… Nếu vội vã ép trẻ ăn để bổ sung đầy đủ dinh dưỡng mà không để ý tới nhu cầu thực sự của con, hiệu quả phục hồi sức khỏe sẽ không cao.

Trong những ngày đầu của quá trình phục hồi sức khỏe cho bé sau khi ốm, chúng ta nên cho bé ăn cháo, súp và những món ăn loãng, dễ tiêu hóa. Dần dần, cha mẹ có thể nấu những món ăn đặc hơn cho con làm quen trở lại, đây là một bí quyết cực kỳ hiệu quả giúp trẻ ăn ngon miệng và hấp thu được nhiều dinh dưỡng hơn. Đồng thời, bạn không nên cho bé ăn đồ quá nhiều dầu mỡ hoặc món ăn nhiều đường. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết những thực phẩm trên có thể gây tình trạng khó tiêu, kéo dài thời gian phục hồi sức khỏe cho trẻ nhỏ.

Bạn có thể cho bé ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày

Bạn có thể cho bé ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày

Thay vì ép trẻ ăn quá nhiều, chúng ta nên dựa vào nhu cầu của trẻ và cho con ăn vừa đủ. Tốt nhất, cha mẹ sẽ chia một bữa lớn thành nhiều bữa nhỏ trong ngày, như vậy hệ tiêu hóa của bé sẽ không phải hoạt động quá sức mà vẫn đảm bảo đủ lượng dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Một vấn đề ít cha mẹ quan tâm đó là khẩu vị ăn uống của con, trên thực tế, nếu chuẩn bị những món ăn hấp dẫn, hợp khẩu vị thì trẻ sẽ ăn được nhiều hơn. Chính vì thế, ba mẹ nên chiều theo khẩu vị, nhu cầu ăn uống của con trong giai đoạn phục hồi sức khỏe cho bé sau khi ốm.

3. Cơ sở y tế theo dõi và chăm sóc sức khỏe dành cho trẻ nhỏ

Nhìn chung, quá trình phục hồi sức khỏe cho trẻ mới ốm dậy diễn ra khá lâu, đòi hỏi các bậc phụ huynh phải thực sự kiên trì. Bên cạnh đó, để giúp bé phục hồi hiệu quả nhất, chúng ta nên có kế hoạch chăm sóc khoa học và phù hợp nhất.

Nếu bạn đang băn khoăn chưa biết cách chăm sóc phục hồi sức khỏe cho bé sau khi ốm thì hãy hỏi ý kiến bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với 26 năm hoạt động cùng đội ngũ bác sĩ chuyên khoa nhi dày dặn kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn được đánh giá cao về chất lượng. Đặc biệt, ba mẹ có thể tham khảo thêm dịch vụ khám sức khỏe chuyên khoa Nhi ngoài giờ thuận tiện ở Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tại Tây Hồ.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có 26 năm kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe cộng đồng

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có 26 năm kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe cộng đồng

Để được tư vấn, hướng dẫn cụ thể, mời quý khách hàng liên lạc Tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Hy vọng rằng những bí quyết nêu trên sẽ giúp các bậc phụ huynh trong quá trình phục hồi sức khỏe cho bé sau khi ốm. Không thể phủ nhận rằng chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng lớn tới khả năng phục hồi của trẻ nhỏ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.