Tin tức

Bị sùi mào gà nhưng xét nghiệm HPV âm tính: lý giải nguyên nhân và hướng xử trí

Ngày 24/07/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trong một số trường hợp bị sùi mào gà nhưng xét nghiệm HPV âm tính hoàn toàn có thể xảy ra. Vậy nguyên nhân của trường hợp này được lý giải ra sao và hướng xử trí như thế nào cho hiệu quả. Cùng MEDLATEC tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

1. Sùi mào gà là gì và phương pháp chẩn đoán bệnh

Sùi mào gà là một bệnh lý da liễu do nhiễm vi rút HPV (Human Papillomavirus) gây ra. Bệnh này thường xuất hiện dưới dạng những nốt mụn nhỏ, có thể có màu da hoặc màu xám, phổ biến ở vùng sinh dục và các bộ phận khác như vòm họng, hậu môn… Tên gọi "sùi mào gà" xuất phát từ hình dạng của các nốt này, giống như những mào gà nhỏ trên da.


Sùi mào gà là bệnh lây truyền qua đường tình dục do vi rút HPV gây ra 

Sùi mào gà là bệnh lý nguy hiểm có khả năng lây truyền qua nhiều con đường khác nhau như: quan hệ tình dục, lây truyền từ mẹ sang con, tiếp xúc trực tiếp với da hoặc niêm mạc của người mắc bệnh, sử dụng chung đồ dùng cá nhân… 

Sùi mào gà không chỉ gây cảm giác khó chịu cho người bệnh mà còn có khả năng để lại những biến chứng nghiêm trọng đối với khả năng sinh sản nếu không điều trị kịp thời. 

Việc chẩn đoán bệnh sùi mào gà thường được đưa ra dựa trên biểu hiện lâm sàng và kết quả các phương pháp xét nghiệm. Các phương pháp chẩn đoán thông thường bao gồm:

  • Kiểm tra lâm sàng: Bác sĩ sẽ kiểm tra da của bạn để xem các dấu hiệu, triệu chứng của sùi mào gà như các nốt sùi nhỏ có hình dạng và màu sắc đặc trưng;
  • Kiểm tra PCR HPV: Đây là phương pháp xét nghiệm phổ biến nhất để chẩn đoán sùi mào gà. Phương pháp này cho phép phát hiện sự hiện diện của virus HPV trong mẫu tế bào da từ vùng bị nhiễm, giúp xác định chính xác loại HPV gây ra bệnh.

2. Nguyên nhân bị sùi mào gà nhưng kết quả xét nghiệm HPV âm tính

Trên thực tế có thể xảy ra trường hợp bị sùi mào gà nhưng kết quả xét nghiệm HPV âm tính. Có thể lý giải tình trạng này bằng những nhân nhân sau đây: 

  • Tải lượng virus chưa đủ để xét nghiệm: Thời gian virus HPV phát triển và ủ bệnh trước khi được phát hiện bằng xét nghiệm có thể kéo dài, phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của mỗi người và chủng virus họ bị nhiễm. Việc tiến hành xét nghiệm tại thời điểm chưa đủ tải lượng virus có thể khiến sự sai lệch trong kết quả;
  • Vị trí lấy mẫu: Virus HPV thường tập trung nhiều tại các vùng như bộ phận sinh dục, cổ tử cung. Nếu mẫu bệnh phẩm được lấy từ bộ phận khác cũng có khả năng sai lệch kết quả; 


Sai lầm trong vị trí lấy mẫu bệnh phẩm là một trong các nguyên nhân dẫn đến sự sai lệch trong kết quả xét nghiệm 

  • Xét nghiệm không đủ độ nhạy: Trên thực tế có hơn 100 chủng virus HPV khác nhau và không phải tất cả trong số chúng đều có thể được phát hiện thông qua xét nghiệm sùi mào gà thông thường. Hay nói một cách khác, có nhiều trường hợp xét nghiệm chưa đủ nhạy để phát hiện các chủng virus HPV có liên quan đến bệnh sùi mào gà;
  • Lỗi kỹ thuật trong quá trình thực hiện xét nghiệm: Có nhiều khả năng sai số được gây ra bởi những lỗi kỹ thuật trước, trong và sau khi thực hiện xét nghiệm, có thể ở một trong các khâu như lấy mẫu, phân tích, trả và tư vấn kết quả.

3. Cần làm gì khi bị sùi mào gà nhưng kết quả xét nghiệm HPV âm tính

Khi bạn bị sùi mào gà nhưng kết quả xét nghiệm HPV âm tính, điều này có thể gây ra sự hoang mang, lo lắng và không ít tranh cãi. Nếu rơi vào tình huống này, hãy bình tĩnh và thực hiện các lưu ý dưới đây để giải quyết vấn đề một cách hiệu quả, nhanh chóng: 

  • Xác nhận lại kết quả xét nghiệm: Nếu bạn cảm thấy có sự không chắc chắn về kết quả xét nghiệm HPV, bạn có thể hỏi lại bác sĩ về quá trình thực hiện xét nghiệm và kết quả cụ thể. Điều này có thể giúp kiểm tra và phát hiện một số lỗi có khả năng xảy ra gây ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm;
  • Kiểm tra lại định danh virus: Có thể bạn đã bị nhiễm chủng virus HPV khác không được xét nghiệm, do đó hãy tham khảo ý kiến bác sĩ và thực hiện một số xét nghiệm khác bổ sung giúp chẩn đoán chính xác;
  • Khám và chẩn đoán bổ sung: Điều quan trọng là đi khám bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán chính xác. Bác sĩ có thể dựa vào triệu chứng lâm sàng và các phương pháp khám cận lâm sàng khác để xác định liệu bạn có sùi mào gà hay không; 


Thăm khám bác sĩ chuyên khoa để được kiểm tra lại các triệu chứng của bệnh sùi mào gà 

  • Chăm sóc và theo dõi sức khỏe: Trong trường hợp kết quả âm tính, việc theo dõi sức khỏe đóng vai trò quan trọng. Bất kỳ triệu chứng hoặc dấu hiệu bất thường nào của cơ thể đều cần được thông báo kịp thời cho bác sĩ để nhận sự hướng dẫn và tư vấn;
  • Lựa chọn cơ sở y tế uy tín: Như đã nói ở trên, kết quả xét nghiệm có thể bị sai lệch do lỗi kỹ thuật trong quá trình lấy mẫu, phân tích và trả kết quả. Do đó, hãy lựa chọn cơ sở y tế uy tín để có kết quả xét nghiệm với độ chính xác và tin cậy cao nhất. 

Như vậy, lời giải đáp và hướng xử trí trong trường hợp bị sùi mào gà nhưng xét nghiệm hpv âm tính đã được cung cấp một cách chi tiết. Khi phát hiện các dấu hiệu nghi ngờ mắc sùi mào gà, hãy đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám và chỉ định thực hiện xét nghiệm phục vụ quá trình chẩn đoán, điều trị.

Hiện nay, MEDLATEC là đơn vị đáp ứng thực hiện xét nghiệm HPV bằng kỹ thuật tân tiến, hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và CAP, cam kết mang đến kết quả chính xác với độ tin cậy cao. 


Xét nghiệm HPV được thực hiện tại MEDLATEC với kết quả chính xác và độ tin cậy cao 

Để sử dụng dịch vụ xét nghiệm HPV tại MEDLATEC hoặc cần tư vấn, giải đáp các vấn đề sức khỏe có liên quan, vui lòng liên hệ đến hotline 1900 56 56 56 (hỗ trợ 24/7). 

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.