Tin tức

Biến chứng viêm gan B nguy hiểm đến mức nào?

Ngày 16/07/2024
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Viêm gan B là bệnh lý về gan phổ biến nhất trên thế giới. Căn bệnh này diễn biến âm thầm và thường chỉ phát hiện khi kiểm tra sức khỏe tổng quát. Nếu để đến giai đoạn nặng, người bệnh có thể sẽ bị các biến chứng viêm gan B rất nguy hiểm.

1. Tìm hiểu bệnh lý viêm gan B

Viêm gan B là căn bệnh do virus HBV (Hepatitis B Virus) gây nhiễm trùng gan. Ước tính 1/3 dân số thế giới (khoảng hơn 2 tỷ người) đã từng nhiễm viêm gan B và chủ yếu là ở những nước đang phát triển. 

Virus HBV (Hepatitis B Virus) làm nhiễm trùng gan, là tác nhân gây viêm gan B

Virus HBV (Hepatitis B Virus) làm nhiễm trùng gan, là tác nhân gây viêm gan B

Tại nước ta, bệnh viêm gan B chiếm tỷ lệ tương đối cao:

  • Khoảng 8.6 triệu người bị virus siêu vi B.
  • Phụ nữ chiếm tỷ lệ 8.8% khi mắc viêm gan B mạn tính và 12.3% ở nam giới.

Đây là một bệnh lý nguy hiểm và ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng người bệnh. Hiện nay, một trong những cách phòng ngừa hiệu quả là tiêm vắc xin phòng ngừa viêm gan B. Vắc xin đã được đưa vào sử dụng rộng rãi trên thế giới vào năm 1982 với khả năng ngăn ngừa lây nhiễm và biến chứng viêm gan B lên đến 95%. Từ năm 2003, Việt Nam đã triển khai tiêm chủng mũi vắc xin viêm gan B cho tất cả trẻ sơ sinh.

2. Người mắc bệnh viêm gan B có biểu hiện như thế nào?

2.1. Viêm gan B cấp tính

Viêm gan B cấp tính là tình trạng nhiễm trùng gan trong thời gian dưới 6 tháng, sau khoảng thời gian đó, virus sẽ bị đào thải khỏi cơ thể. Phần lớn người bệnh viêm gan B cấp tính không có biểu hiện cụ thể hoặc nếu có thì đều ở mức độ nhẹ nhưng vẫn có trường hợp trở nặng, phải nhập viện.

Biểu hiện lâm sàng của viêm gan siêu vi B như sốt, mệt mỏi, chán ăn, đau bụng, nước tiểu sẫm màu. Điển hình là vàng da xuất hiện sau một tuần nhiễm bệnh và có thể kéo dài từ 1 đến 3 tháng. Hiện tượng lòng bàn tay son hay dấu sao mạch (spider nevi) là biểu hiện hiếm gặp.

Ngoài ra, người bệnh có thể có biểu hiện nhiễm trùng cấp tính, có thể kéo dài trong khoảng vài tuần cho đến 6 tháng. Với người cao tuổi (trên 60 tuổi) thì biểu hiện sẽ nặng hơn. 

Viêm gan B thông thường không có biểu hiện rõ rệt và bệnh phát triển âm thầm

Viêm gan B thông thường không có biểu hiện rõ rệt và bệnh phát triển âm thầm

2.2. Viêm gan B mạn tính

Viêm gan B mạn tính là khi tình trạng nhiễm trùng gan kéo dài trên 6 tháng do virus gây bệnh không được loại bỏ hết, chúng tiếp tục sinh sôi âm thầm trong cơ thể của bệnh nhân. Phần lớn viêm gan B mạn tính cũng không có triệu chứng rõ rệt hoặc nếu có thì biểu hiện tương tự viêm gan cấp tính. Nếu không được điều trị thì bệnh sẽ chuyển biến thành xơ gan, suy gan hay thậm chí là ung thư gan. 

3. Các con đường truyền nhiễm của virus HBV

3.1. Đường máu

  • Sử dụng chung bơm kim tiêm.
  • Sử dụng chung đồ cá nhân như dao cạo, bàn chải đánh răng, tăm xỉa răng,… có dính máu của người bệnh. 
  • Dụng cụ xăm hình, làm móng tay chân hay các thủ thuật thẩm mỹ, y tế không vệ sinh kỹ lưỡng, còn sót mầm mống gây bệnh từ người mắc viêm gan B.

3.2. Mẹ sang con

Mặc dù không lây nhiễm qua nhau thai nhưng khi trẻ tiếp xúc với máu của mẹ trong quá trình sinh nở thì cũng có thể bị nhiễm bệnh. Ngoài ra, tuy trong sữa mẹ có chứa virus viêm gan B nhưng nồng độ tương đối thấp nên không có khả năng lây. Thay vào đó, khi bú, trẻ cắn ti mẹ gây trầy xước, chảy máu sẽ là con đường lây bệnh khá cao. Vì vậy, để ngăn chặn lây nhiễm, em bé cần được tiêm vắc xin trong vòng 12h sau sinh. 

Viêm gan B lây truyền từ mẹ sang con trong quá trình sinh

Viêm gan B lây truyền từ mẹ sang con trong quá trình sinh

3.3. Tình dục

Viêm gan B còn có thể lây nhiễm qua đường tình dục khi không sử dụng biện pháp an toàn. Khi tiếp xúc trực tiếp với các dịch nhờn hay máu từ người nhiễm bệnh, virus sẽ xâm nhập vào cơ thể thông qua các vết rách nhỏ. 

4. Biến chứng viêm gan B

Một số biến chứng viêm gan B nếu người bệnh không được điều trị kịp thời như sau:

4.1. Xơ gan

Viêm gan B không được điều trị sẽ làm tổn thương gan. Lúc này, các tế bào gan sẽ chết dần và được thay thế bởi các mô xơ, gây xơ gan. Khi gan bị xơ hóa sẽ làm suy giảm chức năng gan.

4.2. Suy gan

Nguyên nhân dẫn đến suy gan cấp tính là do nhiễm virus HBV kéo dài. Suy gan có nghĩa là các tế bào gan bị tổn thương và suy giảm chức năng gan nghiêm trọng. Khi đó, gan không còn đủ khả năng hoạt động chức năng cơ bản bình thường. Để điều trị bệnh suy gan cấp tính thì người bệnh có thể sẽ phải thực hiện cấy ghép gan.

4.3. Ung thư gan

Biến chứng nguy hiểm và nghiêm trọng nhất là ung thư gan. Bệnh nhân viêm gan B có nguy cơ mắc ung thư gan cao gấp 20 lần bình thường với tỷ lệ tử vong rất cao.

Ngoài các biến chứng phổ biến trên, viêm gan B còn là nguyên nhân gây não gan, cổ chướng, đồng nhiễm virus,….

Biến chứng viêm gan B phổ biến như: suy gan, xơ gan, ung thư gan

Biến chứng viêm gan B phổ biến như: suy gan, xơ gan, ung thư gan

5. Chẩn đoán, điều trị viêm gan B 

  • Chẩn đoán: Bác sĩ sẽ chẩn đoán bệnh qua tiền sử bệnh án, khám bệnh lâm sàng và sau đó chỉ định các phương pháp cận lâm sàng khác như xét nghiệm máu, siêu âm, chụp CT ổ bụng, sinh thiết gan,...
  • Điều trị: Sau khi làm các phương pháp chẩn đoán cần thiết bác sĩ sẽ dựa vào kết quả để đưa ra phác đồ chữa trị viêm gan B phù hợp. Việc chữa trị sẽ ngăn chặn sự phát triển và nhân lên của virus hoặc sẽ làm rối loạn quá trình tổng hợp, sinh sôi của virus, kết hợp với đó là các phương pháp giúp phục hồi chức năng gan. 

6. Cách ngăn chặn biến chứng viêm gan B

Khi viêm gan B cần trải qua một quá trình dài, thậm chí kéo dài đến suốt đời. Vì vậy, việc ngăn chặn biến chứng viêm gan B nguy hiểm là việc vô cùng cần thiết. Sau đây là một lưu ý người bệnh cần nắm:

  • Khi chữa trị phải tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ. Nếu quá trình điều trị bị cắt ngang thì sẽ khiến cho việc kiểm soát lượng virus khó khăn, từ đó khiến cho bệnh trở nặng hơn.
  • Uống thuốc chữa viêm gan B phải đều đặn, không tự ý dừng hay bỏ thuốc. Đặc biệt là không sử thuốc khác với đơn thuốc của bác sĩ.
  • Tránh xa đồ uống có cồn như rượu, bia,... đồ ăn nhiều gia vị, cay nóng,... tuyệt đối không hút thuốc lá. 
  • Hãy sắp xếp thăm khám thường xuyên và đúng lịch để theo dõi và kiểm soát tình trạng bệnh.

Ngăn chặn biến chứng viêm gan siêu vi B nguy hiểm bằng cách tránh xa đồ uống có cồn

Ngăn chặn biến chứng viêm gan siêu vi B nguy hiểm bằng cách tránh xa đồ uống có cồn

Trên đây là thông tin về bệnh lý viêm gan B và các biến chứng viêm gan B vô cùng nguy hiểm. Căn bệnh này không có biểu hiện rõ rệt và diễn biến trong âm thầm. Vì vậy, hãy thăm khám sức khỏe định kỳ hoặc ngay khi có biểu hiện nghi ngờ để bảo vệ sức khỏe. Một địa chỉ y tế bạn có thể lựa chọn để thăm khám là Hệ thống Y tế MEDLATEC. Để đặt lịch khám, Quý khách vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hỗ trợ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.