Tin tức

Biến thể BF.7 có nguy hiểm không? Các biện pháp phòng tránh lây nhiễm

Ngày 25/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Theo nhiều chuyên gia Y tế, trên thế giới hiện nay, đại dịch Covid-19 chỉ mới tạm thời lắng xuống trong những giai đoạn nhất định và chúng chưa chấm dứt hoàn toàn. Bằng chứng là sự xuất hiện liên tục của các biến thể mới, trong đó có B.F.7. Vậy biến thể BF.7 có nguy hiểm không và phòng tránh bằng cách nào?

1. Vài nét cơ bản về biến thể BF.7

Trước khi xác định biến thể BF.7 có nguy hiểm không, hãy cùng đi tìm đôi nét cơ bản về chúng.

BF.7 là một biến thể của Omicron BA.5, chúng được phát hiện lần đầu ở Tây Bắc Trung Quốc tại khu tự trị Nội Mông. Từ các địa bàn khởi phát, BF.7 đã nhanh chóng lây lan tới nhiều khu vực hơn trong chưa đầy một tuần.

Bên cạnh đó, không chỉ ở Trung Quốc, biến thể này còn được tìm thấy ở Ấn Độ, Mỹ, Bỉ, Đan Mạch, Anh,...

Xuất hiện đã gần một năm nhưng sự biến đổi của Omicron chưa có dấu hiệu dừng lại  Xuất hiện đã gần một năm nhưng sự biến đổi của Omicron chưa có dấu hiệu dừng lại

Theo kết quả của các nghiên cứu được đưa ra bởi Tổ chức Y tế Thế giới, Omicron là một dạng biến thể rất đặc biệt. Nguyên nhân là vì tính từ khi đại dịch xảy ra tới nay, đây là loại có thời gian lưu hành rất dài, trong gần một năm, không những không có dấu hiệu dừng lại mà còn liên tục biến đổi, gây nhiều nguy hại và mối lo cho con người.

Cũng giống với các biến thể khác của Omicron, đặc tính điển hình nhất là lẩn tránh hệ miễn dịch vẫn được duy trì ở BF.7. Điều này có nghĩa là đối với những người từng bị Covid-19 hoặc đã thực hiện tiêm đầy đủ các mũi vắc xin vẫn có thể dễ dàng mắc bệnh.

Không những vậy, do xuất hiện sau, Biến thể BF.7 lại càng có sự tiến hóa khiến cho việc lây nhiễm trở nên dễ dàng hơn so với BA.5

2. Biến thể BF.7 có nguy hiểm không?

Để trả lời cho câu hỏi biến thể BF.7 có nguy hiểm không, chúng ta hãy cùng xem xét những số liệu cụ thể, thể hiện khả năng lây nhiễm cũng như những nguy cơ mà chúng có thể gây ra với con người.

Không phải ngẫu nhiên mà Tổ chức Y tế Thế giới lại đưa ra lời cảnh báo rằng BF.7 đang có khả năng lớn trở thành biến thể chủ đạo lưu hành trên thế giới trong thời gian tới.

Bằng chứng thể hiện ở các số mà Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Mỹ đã thống kê. Theo đó, trong số các ca bệnh Covid-19 hiện tại ở Mỹ, có tới 4,6% nhiễm BF.7, đứng vị trí thứ ba, sau BA.5 và BA.4.6, trong khi thời gian xuất hiện của chúng chưa lâu.

Điều này thể hiện rằng BF.7 đang có sự gia tăng về mạnh về tốc độ lây nhiễm và sớm muộn sẽ có thể trở thành biến thể chủ đạo ở quốc gia này, vượt qua cả BA.5 lẫn BA.4.6.

Không những thế, ở các nước thuộc Tây Âu biến thể này cũng ngày càng trở nên phổ biến. Trong đó, số ca bệnh do nhiễm BF.7 tại Bỉ tăng cao, chiếm tới 25% tổng số ca toàn thế giới.

Sự xuất hiện của các biến thể mới trên thế giới giống như một hồi chuông cảnh báo cho con người rằng các mối đe dọa của dịch bệnh vẫn chưa thể kết thúc được. Cùng với đó, chúng có thể kéo theo những triệu chứng mới xuất hiện, khiến áp lực đặt lên hệ thống y tế của các nước càng thêm nặng nề hơn.

3. Triệu chứng của biến thể BF.7 là gì?

Vốn là một biến thể của Omicron nên những triệu chứng mà BF.7 gây ra cũng có nhiều nét tương đồng với các biến thể khác.

Trong đó, cụ thể gồm có:

  • Hiện tượng sốt cao, sổ mũi.

  • Ho kéo dài dai dẳng.

  • Đau cả người, đau đầu, đau họng, đau ngực.

  • Khứu giác bị thay đổi, có thể kèm theo hiện tượng chán ăn.

  • Có thể giảm khả năng nghe.

Chúng có thể dẫn tới những triệu chứng thường gặp của chủng

Chúng có thể dẫn tới những triệu chứng thường gặp của chủng

Đây là những triệu chứng có tính điển hình, song không phải ai mắc bệnh cũng biểu hiện ra như vậy. Bởi thế, không loại trừ một số hiện tượng khác, chẳng hạn: đau bụng, tiêu chảy và mệt mỏi.

Như trên đã nói, nguy cơ lây nhiễm của BF.7 dễ dàng hơn, nhanh hơn và mạnh hơn là một trong những điều khiến biến chủng này càng trở nên nguy hiểm. 

4. Các biện pháp phòng tránh sự lây nhiễm của biến thể BF.7

Có thể nói, với sự xuất hiện của BF.7 và XBB của Omicron trong thời gian gần đây, những mối đe dọa cho cuộc sống của con người vẫn còn rất lớn. Điều này đặt ra những đòi hỏi về hành động cụ thể và trách nhiệm cao hơn của mỗi chúng ta trong việc góp phần ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh, đặc biệt là trong những tháng mùa thu đông sắp tới.

Biến chủng Omicron khi xâm nhập vào Ấn Độ - một trong hai quốc gia đông dân nhất thế giới và một số nước khác đã dẫn tới số ca mắc tăng lên song tỷ lệ người thiệt mạng lại thấp hơn so với biến chủng trước đó. 

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là chúng ta sẽ an toàn trước BF.7 chỉ bởi chúng cũng là biến chủng của Omicron. Thay vào đó, mỗi người hãy nâng cao ý thức về thực hiện nghiêm các biện pháp để phòng tránh cho mình và xã hội.

Tiêm vắc xin

Mặc dù Omicron có đặc tính lẩn tránh miễn dịch kể cả với người từng bị bệnh hay đã tiêm vắc xin song điều này không có nghĩa là vắc xin vô tác dụng trước chúng.

Vắc xin cần được tiêm mũi tăng cường để bổ sung kháng thể

Vắc xin cần được tiêm mũi tăng cường để bổ sung kháng thể

Chính vì thế, một điều luôn luôn được các chuyên gia y tế cảnh báo và nhấn mạnh, đó là hãy thực hiện tiêm vắc xin một cách đầy đủ, bao gồm cả các mũi 3 và 4 nhắc lại, không chỉ đối với những người có nguy cơ cao.

Vắc xin có thể không khiến bạn tránh được sự lây nhiễm song chúng đã thể hiện hiệu quả cao trong việc ngừa nguy cơ chuyển biến nặng cũng như tử vong ở người mắc.

Đeo khẩu trang

Dù không còn là bắt buộc, song đeo khẩu trang tại các địa điểm có đông người tụ tập hoặc trong những không gian kín vẫn được khuyến khích, nhất là các đối tượng có đề kháng, miễn dịch kém, chẳng hạn người già, trẻ nhỏ, người đang mắc bệnh.

Giữ gìn vệ sinh cho bản thân

Trong đó, đặc biệt là đôi tay bởi đây là bộ phận tiếp xúc nhiều với thế giới bên ngoài và thường xuyên động chạm lên các bộ phận như mũi, miệng, mắt. Không những thế, thường xuyên rửa tay còn giúp phòng tránh nhiều loại vi khuẩn, virus gây bệnh khác nữa.

Tiếp tục thực hiện cách ly nếu được xác định nhiễm bệnh

Một số người hiện nay có tâm lý là khi bị nhiễm bệnh mà không có dấu hiệu nghiêm trọng thì thường chủ quan và lơ là. Tuy nhiên, điều này là không nên. Tốt hơn hết, bạn vẫn cần được cách ly để tránh lây lan ra cộng đồng.

Việc cách ly cần thực hiện trong mọi trường hợp mắc bệnh để an toàn cho cộng đồng

Việc cách ly cần thực hiện trong mọi trường hợp mắc bệnh để an toàn cho cộng đồng

Với những chia sẻ trên, MEDLATEC hy vọng bạn đã tìm được đáp án cho câu hỏi biến thể BF.7 có nguy hiểm không. Hãy gọi tới Tổng đài 1900 56 56 56 để nhận được sự trợ giúp và tư vấn thêm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.