Tin tức

Một số thông tin về biến thể phụ BA.4 của Omicron

Ngày 01/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Thời gian gần đây, Omicron đã xuất hiện thêm hai biến thể mới, trong đó có BA.4. Biến thể phụ BA.4 xuất hiện từ đâu, chúng nguy hiểm tới mức nào và có đáng lo ngại không là điều mà rất nhiều người hiện đang quan tâm.

1. Những điều cơ bản về Omicron

Omicron là một loại biến thể của virus SARS-CoV-2 và có thể gây ra các triệu chứng cho người nhiễm bệnh giống với hầu hết các biến thể khác như: ho, đau họng, sổ mũi, mệt mỏi, đau cơ, giảm thị giác hay khứu giác. Chúng cũng lây nhiễm qua đường hô hấp, tiếp xúc trực tiếp giữa con người với nhau.

Đây là biến chủng được phát hiện lần đầu ở Nam Phi. Với khả năng lây lan rất nhanh, chúng nhanh chóng thay thế Delta, trở thành biến chủng phổ biến trên toàn thế giới.

Biến chủng Omicron đang có những biến đổi rất phức tạp  Biến chủng Omicron đang có những biến đổi rất phức tạp

Tuy nhiên, mặc dù tốc độ lây lan nhanh chóng song theo một số nghiên cứu, khả năng gây bệnh nghiêm trọng của chúng ít hơn so với các biến chủng trước đó. Hơn nữa, thời điểm Omicron xuất hiện, việc tiêm vắc xin đã được triển khai trên diện rộng nên đã góp phần giảm thiểu nguy cơ bệnh chuyển biến nặng và tử vong.

Mặc dù vậy, với những người có bệnh nền hoặc bị suy giảm miễn dịch, có thể vẫn gặp phải những di chứng nặng nề, gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống.

2. Biến thể phụ BA.4 là gì? Vì sao chúng xuất hiện?

BA.4 là một trong những biến thể phụ của Omicron mới xuất hiện gần đây. Biến đổi không ngừng là một trong những đặc điểm của các loại virus, trong đó có SARS-CoV-2. Trong quá trình virus nhân lên trong tế bào của vật chủ, chúng sẽ xuất hiện những đột biến. Những đột biến này có thể làm cho chúng mạnh hơn, yếu hơn hoặc biến mất.

Đặc biệt, SARS-CoV-2 có cấu trúc mạch đơn nên độ bền vững kém dẫn đến việc chúng rất dễ bị đột biến để sản sinh ra biến thể mới. Kể từ khi được phát hiện lần đầu tiên tại Trung Quốc, virus này đã biến đổi thành một số biến thể đáng quan ngại như: Delta, Alpha,… và đặc biệt là Omicron.

Kể từ khi xuất hiện, Omicron liên tục biến đổi và hình thành các biến thể, đầu tiên là BA.1. BA.2 rồi đến BA.1.1 BA.3 và giờ đây là biến thể phụ BA.4 và BA.5.

Biến đổi không ngừng là đặc điểm cơ bản của virus

Biến đổi không ngừng là đặc điểm cơ bản của virus

Các nhà khoa học đã tìm ra bằng chứng cho thấy BA.4 và BA.5 có khả năng khiến cho những người từng nhiễm các biến chủng khác của Omicron hoặc đã được tiêm chủng đầy đủ bị tái nhiễm. Nguyên nhân là do chúng có khả năng trốn miễn dịch và lẩn tránh kháng thể.

Cùng với mức độ lây lan rất nhanh, đây chính là hai biến chủng có thể sẽ thay thế cho các biến chủng hiện có, trở thành nguyên nhân gây bệnh trên toàn cầu. Mặc dù tỷ lệ khiến cho bệnh trở nặng của chúng thấp hơn so với biến chủng Delta song điều này cũng không thể là căn cứ để kết luận virus đang trở nên yếu hơn.

Khi bị nhiễm biến thể phụ BA.4, bạn có khả năng mắc phải những triệu chứng điển hình của biến chủng Omicron bao gồm: ho, mệt mỏi, nghẹt mũi và chảy nước mũi, đau cơ, đau đầu, tiêu chảy, khó thở… 

Hiện nay, ở Việt Nam đã ghi nhận sự xuất hiện của cả hai biến thể gồm BA.4 và BA.5. Việc xuất hiện các biến chủng mới của virus trên thế giới là lời khẳng định dịch bệnh Covid-19 vẫn tồn tại và tiếp tục là mối đe dọa lớn đối với sức khỏe của con người.

BA.4 gây ra những triệu chứng điển hình của chủng Omicron

BA.4 gây ra những triệu chứng điển hình của chủng Omicron

3. Chúng ta có thể làm gì để ngăn ngừa ảnh hưởng của biến thể phụ BA.4?

Có thể nói BA.4 hay BA.5 không phải là biến thể cuối cùng của virus. Chúng sẽ tiếp tục không ngừng biến đổi trong tương lai và điều này hoàn toàn nằm trong sự tính toán của các nhà khoa học.

Để phòng, tránh các ảnh hưởng của biến thể này cũng như dịch bệnh Covid-19 nói chung, chúng ta có thể tuân thủ những việc sau:

Tiêm vắc xin

Mặc dù có khả năng trốn miễn dịch và lẩn tránh kháng thể song vắc xin vẫn được xem là phương pháp phòng dịch tốt nhất đối với mỗi người. Điều quan trọng là chúng ta nên tiêm đầy đủ các mũi cơ bản được chỉ định và các mũi nhắc lại (mũi 3 và mũi 4) theo đúng thời gian.

Việc tiêm mũi nhắc lại giúp phục hồi và tăng khả năng miễn dịch của cơ thể. Bên cạnh đó, với việc thực hiện tiêm chủng một cách rộng rãi tại tất cả các quốc gia có thể giảm nguy cơ xuất hiện các biến chủng mới hoặc các biến chủng nguy hiểm.

Tiêm các mũi tăng cường giúp nâng cao khả năng miễn dịch cho cơ thể

Tiêm các mũi tăng cường giúp nâng cao khả năng miễn dịch cho cơ thể

Đeo khẩu trang, khử khuẩn

Mặc dù một số quốc gia đã bãi bỏ quy định đeo khẩu trang nơi công cộng song đây vẫn được xem là một trong những phương pháp phòng dịch hiệu quả, đơn giản, nhất là nơi đông người hoặc đối với những người suy giảm miễn dịch hay trong môi trường làm việc ẩn chứa nhiều nguy cơ.

Giữ vệ sinh cá nhân cũng là thói quen nên được duy trì, không chỉ giúp phòng, chống Covid-19 mà có thể phòng ngừa nguy cơ mắc một số căn bệnh khác.

Theo dõi sức khỏe bản thân, thực hiện xét nghiệm khi có nghi ngờ

Việc xét nghiệm sớm không chỉ có hiệu quả với điều trị mà còn giúp ngăn chặn nguy cơ lây lan cho cộng đồng.

Có thể nói, khi virus vẫn còn tiếp tục hoạt động và lưu hành, chúng sẽ sản sinh ra các biến thể mới. Theo đó, Omicron sẽ không dừng lại ở 5 biến thể mà có thể chúng sẽ sinh thêm các biến thể phụ hoặc tổ hợp phức tạp hơn.

Vì thế, các chuyên gia và nhà khoa học sẽ giúp chúng ta trong việc nhận biết, giám sát sự phát triển, tác động của các biến thể, cảnh báo và phòng ngừa những nguy cơ không tốt có thể xảy ra.

Các nhà khoa học đang tiếp tục nghiên cứu, giám sát sự phát triển và tác động của các biến thể virus

Các nhà khoa học đang tiếp tục nghiên cứu, giám sát sự phát triển và tác động của các biến thể virus

Đồng thời, công tác nghiên cứu, sản xuất vắc xin cũng cần được đổi mới, đẩy mạnh nhằm tương thích với sự biến đổi của virus gây bệnh. 

Covid-19 không phải là bệnh nhẹ và cho đến nay, đại dịch vẫn chưa kết thúc, các biến thể mới đã và sẽ xuất hiện nhiều hơn với nguy cơ một người có thể nhiễm bệnh nhiều lần.

Chính vì vậy, chúng ta nên nâng cao ý thức tự bảo vệ mình, trong đó thực hiện việc tiêm vắc xin phòng bệnh được xem là yêu cầu tiên quyết. Tiêm đủ mũi cơ bản và tiêm các mũi tăng cường là điều nên được thực hiện một cách rộng rãi cho các đối tượng đáp ứng đủ yêu cầu trong tiêm chủng.

Biến thể phụ BA.4 của virus SARS-CoV-2 ẩn chứa nhiều nguy cơ đáng lo ngại song vẫn có thể phòng ngừa ảnh hưởng của chúng bằng vắc xin. Bởi vậy, người dân không nên hoang mang và luôn tuân thủ sự chỉ dẫn của cơ quan y tế. 

Quý khách có thể liên hệ tới Tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC khi cần được tư vấn và hỗ trợ thêm các thông tin về Covid-19 hoặc bất kỳ thông tin sức khỏe nào khác.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.