Tin tức

Biểu hiện của mắt lão là gì? Có thể phòng ngừa được không?

Ngày 07/07/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Lão thị là hiện tượng khá thường thấy và là quy luật tự nhiên của con người. Vậy, biểu hiện của mắt lão là gì và chúng ta có thể phòng ngừa hoặc hạn chế được tình trạng này hay không?

1. Mắt bị lão thị là gì?

Trước khi tìm hiểu biểu hiện của mắt lão là gì, hãy cùng trả lời cho câu hỏi về hiện tượng lão thị. Có thể nói, lão thị là hiện tượng xuất hiện trong quá trình lão hóa của cơ thể người, thường là từ sau 45 tuổi.

Mắt bị lão thị khiến cho khả năng tập trung vào các vật thể suy giảm. Điều này có nghĩa là nếu một vật nào đó ở gần thì người bệnh không nhận ra được nhưng nếu ở trong phạm vi khoảng một sải tay thì lại có thể nhìn thấy rõ. 

Mắt kém, lão hóa theo sự tăng về độ tuổi của con người

Mắt kém, lão hóa theo sự tăng về độ tuổi của con người

Thường thì lão thị có thể được nhận biết thông qua việc đặt sách, báo ở khoảng cách gần rồi kéo ra xa. Nếu để ở khoảng một sải tay mới đọc được thì rất có khả năng bạn bị lão thị. Với việc tới các cơ sở y tế, cũng chỉ cần qua việc thăm khám cơ bản, bác sĩ có thể xác định được chính xác hiện tượng này.

Bởi nó gắn với quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể con người nên nhìn chung, chúng ta không thể ngăn chặn được tình trạng này. Mặc dù vậy, việc khắc phục có thể được thực hiện một cách dễ dàng bằng kính lão hoặc cũng có thể nhờ phẫu thuật tùy trường hợp cụ thể.

2. Nguyên nhân và những ảnh hưởng của lão thị tới người bệnh

Về mặt nguyên nhân, như trên đã nói, quá trình lão hóa của cơ thể là nguyên nhân phổ biến dẫn tới tình trạng này. Tuy nhiên, cùng với đó, khi bị mắc một số bệnh như tiểu đường, tim mạch, đa xơ cứng,... sẽ có thể khiến cho quá trình này tới sớm hơn. Một số loại thuốc như kháng histamin, lợi tiểu hoặc chống trầm cảm cũng có thể dẫn tới tình trạng này khi người bệnh chưa tới 40 tuổi.

Đối với mắt, để có thể nhìn thấy được hình ảnh của vật, phụ thuộc vào hai yếu tố là giác mạc và thủy tinh thể. Chúng có thể linh hoạt, bẻ cong ánh sáng để hình ảnh tập trung tạp võng mạc. Trong đó, nhờ có cơ tròn bao quanh mà thủy tinh thể có khả năng co lại hoặc giãn ra. Đối với vật ở xa, cơ tròn sẽ giãn ra và co lại khi con người nhìn vật ở gần

Ở điều kiện bình thường, thủy tinh thể của mắt người rất mềm mại, linh hoạt và dễ thay đổi hình dạng, giúp chúng ta có thể nhận biết được các sự vật ở cự ly, khoảng cách khác nhau. 

Mắt lão khiến gây hiện tượng mỏi, nhức mắt

Mắt lão khiến gây hiện tượng mỏi, nhức mắt

Tuy nhiên, do các nguyên nhân như đã kể ở trên, thủy tinh thể trở nên xơ cứng, không linh hoạt và khó thay đổi hình dáng, dẫn tới việc tập trung ánh sáng vào võng mạc gặp khó khăn, ảnh hưởng tới khả năng nhìn, nhận biết của mắt. Do đó, người bệnh khó nhận ra được các vật trong khoảng cách gần.

3. Biểu hiện của mắt lão là gì?

Người bệnh có thể tự nhận biết một số biểu hiện của mắt lão là các dấu hiệu như:

  • Nhìn mờ: khi đặt chữ viết, sách vở, tài liệu ở gần hoặc ở khoảng cách tiêu chuẩn và khi di chuyển chúng ra xa dần thì cũng nhìn rõ dần lên.
  • Khó khăn khi nhìn vào ban đêm: trong những điều kiện ánh sáng kém hoặc lúc chiều tối hay khi về đêm, người bị mắt lão thường khó nhìn thấy.
  • Mỏi mắt: người bệnh dễ gặp phải hiện tượng mỏi mắt, có thể kèm theo đau đầu khi làm việc.
  • Nhìn rõ hơn khi nheo mắt: khi nheo mắt sẽ giúp hình ảnh đi qua khe hẹp giữa 2 mí mắt, giúp giảm sự ảnh hưởng của tật khúc xạ. Chính vì vậy, phản xạ tự nhiên, người bị mắt lão thường nheo mắt nhiều. Điều này có thể vô tình tạo nên các nếp nhăn ở khóe mắt, trán.

Cùng với việc trả lời câu hỏi biểu hiện của mắt lão là gì, có thể nói, nếu không được điều trị sớm, người bị mắt lão có thể gặp hiện tượng giảm thị lực dần. Từ đó, gây ảnh hưởng tới các sinh hoạt hàng ngày, kéo theo mệt mỏi, mỏi mắt, đau đầu. Mắt lão cũng sẽ nghiêm trọng dần theo tuổi tác của con người.

Cùng với mắt lão, người bệnh có thể mắc thêm một số bệnh khác liên quan tới mắt như: loạn thị, viễn thị hoặc cận thị.

Sử dụng kính là phương pháp hỗ trợ dễ dàng cho người mắt lão

Sử dụng kính là phương pháp hỗ trợ dễ dàng cho người mắt lão

4. Mắt lão được chẩn đoán và điều trị như thế nào?

Ngoài câu hỏi biểu hiện của mắt lão là gì thì việc chẩn đoán và điều trị chắc hẳn cũng là mối quan tâm của nhiều người.

Theo đó, khi thấy bất kỳ dấu hiệu nào bất thường ở mắt, chẳng hạn như thị lực mất đột ngột, nhìn mờ đối với các vật ở gần hoặc thấy xuất hiện quầng sáng, đốm đen xung quanh đèn, bạn nên tới gặp bác sĩ để được kiểm tra, khắc phục.

Một số phương pháp thường được áp dụng để chẩn đoán gồm:

  • Kiểm tra thị lực.
  • Kiểm tra khúc xạ: nhằm phân biệt mắt lão hay cận thị hoặc viễn thị.
  • Đo, kiểm tra giác mạc.
  • Soi đáy mắt.

Sau khi đã khẳng định rằng bạn bị lão thị, bác sĩ có thể đề xuất một số biện pháp điều trị tùy tình hình thực tế, chẳng hạn như:

  • Sử dụng kính lão: là phương pháp thường dùng, đơn giản và an toàn. Bạn cũng được đo độ kính sao cho phù hợp nhất.
  • Phẫu thuật khúc xạ: bác sĩ có thể chỉ định một số phương pháp phẫu thuật khúc xạ như: Keratoplasty, Keratomileusis, cắt giác mạc dưới biểu mô hoặc cắt giác mạc bằng quang học.

5. Mắt lão có phòng ngừa được không?

Có thể nói, do hiện tượng này phần nhiều liên quan tới quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể nên phần lớn chúng ta đều có thể phải trải qua. Dù không thể tránh khỏi song chúng ta có thể làm giảm bớt sự nghiêm trọng hoặc ngăn chặn chúng xảy ra sớm bằng một số cách:

  • Duy trì lịch kiểm tra sức khỏe đôi mắt cùng với kiểm tra sức khỏe định kỳ.
  • Duy trì chế độ ăn uống đầy đủ về dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.
  • Khi học tập hoặc làm việc, cần đảm bảo khoảng cách và cung cấp đủ ánh sáng cho đôi mắt. Đồng thời, cho mắt có thời gian nghỉ ngơi.
  • Với những người bị các bệnh như tim mach, tiểu đường,... cần thường xuyên theo dõi, kiểm tra sức khỏe.
  • Chú trọng bảo vệ đôi mắt khỏi khói bụi, ô nhiễm,...
  • Nếu đã bị các vấn đề liên quan tới mắt như: lão, cận, viễn,... cần đeo kính phù hợp theo chỉ định của bác sĩ.

Khách hàng thăm khám mắt tại MEDLATEC

Khách hàng thăm khám mắt tại MEDLATEC

Ngoài những cách phòng ngừa kể trên, bạn cũng cần chú ý tới các biểu hiện bất thường của mắt để kịp thời thăm khám, điều trị. Nếu bạn đang tìm kiếm một địa chỉ y tế uy tín để khám chữa các bệnh về mắt thì có thể đến chuyên khoa Mắt của Hệ thống Y tế MEDLATEC. Bạn hãy gọi tới Tổng đài MEDLATEC 1900 56 56 56 để được tư vấn thêm thông tin về dịch vụ và hỗ trợ đặt lịch khám sớm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.