Tin tức

Biểu hiện ung thư vòm họng và những lưu ý trong điều trị bệnh

Ngày 05/03/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Biểu hiện ung thư vòm họng không đặc trưng nên rất dễ bị bỏ qua. Do đó, ung thư vòm họng tiến triển ngày càng nghiêm trọng và rất nhiều bệnh nhân được chẩn đoán khi bệnh đã bước vào giai đoạn muộn. Dưới đây là những thông tin giúp nhận biết bệnh dễ dàng và phòng ngừa bệnh hiệu quả hơn.

1. Biểu hiện ung thư vòm họng

Ung thư vòm họng rất nguy hiểm và hiện tại vẫn chưa thể xác định nguyên nhân gây ra căn bệnh này. Tuy nhiên, một số yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư vòm họng có thể kể đến như do nhiễm virus HPV hay virus EBV, do môi trường sống bị ô nhiễm, do thói quen sinh hoạt không lành mạnh, do yếu tố tuổi tác, yếu tố di truyền,...

Dưới đây là những biểu hiện ung thư vòm họng:

- Khàn tiếng, đau rát họng: Khi những tế bào hay những khối u ung thư phát triển, những tế bào lành tính sẽ bị tổn thương và dẫn đến hiện tượng chèn ép những bộ phận khác. Khi những khối u bắt đầu có hiện tượng chèn vào các hạch bạch huyết, bệnh nhân sẽ cảm thấy đau rát cổ họng, ngay cả khi nuốt nước bọt. 

Đau họng và ho nhiều có thể do ung thư vòm họng

Đau họng và ho nhiều có thể do ung thư vòm họng

Nếu xuất hiện những triệu chứng bất thường kéo dài trên 3 tuần và không thuyên giảm sau khi dùng thuốc điều trị thì bạn nên đi khám càng sớm càng tốt. 

Người bệnh có biểu hiện nghẹt mũi

Người bệnh có biểu hiện nghẹt mũi

- Ngạt mũi: Đây cũng là biểu hiện ung thư vòm họng khá phổ biến. Ban đầu, người bệnh thường chỉ bị ngạt một bên mũi từng lúc. 

- Ho có đờm và ho kéo dài: Triệu chứng này cũng rất phổ biến ở các trường hợp bị ung thư vòm họng. 

- Đau đầu, ù tai: Thông thường những cơn đau chỉ âm ỉ và thoáng qua nên người bệnh dễ bỏ qua triệu chứng này.. 

- Nổi hạch ở cổ: Khi dùng tay để chạm vào những vị trí dưới cằm, bệnh nhân sẽ cảm nhận được những hạch nổi ở vùng cổ. Những hạch này có thể ngày càng to lên và khiến bệnh nhân bị đau nhức. 

2. Phương pháp chẩn đoán ung thư vòm họng

Bác sĩ sẽ thăm khám triệu chứng và thực hiện một số phương pháp chẩn đoán dưới đây để đưa ra kết luận chính xác về căn bệnh này:

- Nội soi tai mũi họng: Để nhận biết chính xác những tổn thương bên trong vòm họng, xác định vị trí cũng như kích thước của khối u. 

Khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm khi nội soi tai mũi họng tại MEDLATEC

Khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm khi nội soi tai mũi họng tại MEDLATEC

- Chụp X-Quang: Kết quả chụp X-quang sẽ giúp bác sĩ hiểu rõ hơn về hình dạng của khối u, mức độ ảnh hưởng của khối u đến các tế bào. Trong trường hợp cần thiết, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh thực hiện siêu âm, chụp CT. 

- Sinh thiết: Nếu có nghi ngờ, các bác sĩ sẽ chỉ định sinh thiết để đưa ra kết luận chính xác về tình trạng của người bệnh. 

3. Điều trị ung thư vòm họng 

Nếu nhận biết các biểu hiện ung thư vòm họng ngay từ giai đoạn đầu thì việc điều trị bệnh sẽ dễ dàng hơn và mang lại hiệu quả cao hơn. Ngược lại, nếu phát hiện quá muộn thì điều trị sẽ gặp nhiều khó khăn và hiệu quả sẽ không cao. 

Tùy từng trường hợp, bác sĩ sẽ chỉ định cho người bệnh thực hiện điều trị theo từng phương pháp riêng biệt hoặc kết hợp nhiều phương pháp điều trị để mang lại kết quả cao nhất. 

- Phẫu thuật: Đây là phương pháp loại bỏ những tế bào hay khối u ung thư tại vòm họng. Tuy nhiên, việc phẫu thuật có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro. 

- Hóa trị: Là cách sử dụng những hóa chất để loại bỏ tế bào ung thư bằng các loại hóa chất, dưới dạng tiêm đường tĩnh mạch hoặc thuốc uống hay có thể kết hợp cả hai. Có thể: 

+ Thực hiện hóa trị cùng lúc với xạ trị để làm tăng hiệu quả xạ trị. 

+ Xạ trị trước hóa trị để loại bỏ triệt để những tế bào ung thư trong cơ thể. 

+ Xạ trị sau hóa trị: Có thể thực hiện hóa trị trước xạ trị đơn thuần hoặc trước khi thực hiện cùng lúc 2 phương pháp này. 

- Xạ trị: Là phương pháp dùng các tia năng lượng cao để loại bỏ những tế bào và khối u ung thư. Với những trường hợp có khối u nhỏ thì có thể chỉ cần tiến hành xạ trị. Tuy nhiên trong một số trường hợp khác, bác sĩ có thể tiến hành liên kết giữa xạ trị và hóa trị để chữa bệnh. 

Trong một số trường hợp tái phát ung thư vòm họng, bệnh nhân có thể được tiến hành xạ trị theo hình thực chiếu tia bên trong. Với cách này, các bác sĩ có thể tiếp cận cũng như loại bỏ những tế bào ung thư một cách hiệu quả hơn. 

Ăn uống khoa học để trị bệnh hiệu quả

Ăn uống khoa học để trị bệnh hiệu quả

- Duy trì chế độ ăn uống khoa học để cải thiện sức khỏe, tăng cường sức đề kháng, giúp cho người bệnh giảm bớt mệt mỏi và cảm thấy thoải mái hơn. Nếu không được cung cấp đầy đủ dưỡng chất, bệnh nhân sẽ cảm thấy mệt mỏi hơn rất nhiều. Điều này còn có thể ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống tinh thần của người bệnh. 

- Tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ. Không tự ý mua hoặc dùng thuốc khi chưa có chỉ định của chuyên gia, nhất là sau các liệu trình hóa trị và xạ trị để tăng hiệu quả điều trị và giảm nguy cơ tái phát bệnh. 

Hi vọng những thông tin trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về các biểu hiện ung thư và các phương pháp điều trị bệnh. Nếu có biểu hiện bất thường, bạn không nên chủ quan mà cần đi khám sớm để được bác sĩ chẩn đoán cũng như xử trí bệnh kịp thời. 

Hiện nay, Hệ thống Y tế MEDLATEC là một trong những cơ sở y tế uy tín được nhiều khách hàng tin tưởng và lựa chọn. Không những có đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, dày dặn kinh nghiệm, MEDLATEC còn được đầu tư quy mô về cơ sở vật chất, hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại. Thái độ phục vụ chuyên nghiệp của đội ngũ nhân viên y tế cũng là yếu tố quan trọng khiến nhiều khách hàng hài lòng và tin tưởng lựa chọn MEDLATEC. 

 Nếu có nhu cầu đặt lịch khám sớm, quý khách hàng có thể liên hệ hotline 1900 56 56 56, đội ngũ tổng đài viên của MEDLATEC sẽ tư vấn chi tiết cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.