Tin tức

Biotin là gì? Công dụng của Biotin đối với sức khỏe

Ngày 13/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Biotin là gì là một trong những thắc mắc thường được các chị em quan tâm. Thực tế, Biotin được biết đến là một dạng vitamin thuộc nhóm B, có vai trò khá quan trọng với những enzyme ở trong cơ thể. Việc thiếu hụt biotin cũng khiến cho sức khỏe của chúng ta bị ảnh hưởng ít nhiều. Chính vì vậy, chúng ta cần bổ sung thêm nguồn dưỡng chất này để duy trì trạng thái tốt nhất cho sức khỏe.

1. Biotin là gì?

Trong các loại vitamin, dưỡng chất tốt cho sức khỏe, có một chất được gọi là Biotin, vậy Biotin là gì? Biotin chính là Vitamin H hay còn gọi là Vitamin B7, nằm trong nhóm các vitamin B phức tạp. Biotin hỗ trợ cho quá trình chuyển đổi thức ăn thành nguồn năng lượng cho các hoạt động của cơ thể. 

Biotin chính là Vitamin H hay còn gọi là Vitamin B7, nằm trong nhóm các vitamin B phức tạp

Biotin chính là Vitamin H hay còn gọi là Vitamin B7, nằm trong nhóm các vitamin B phức tạp

Thuật ngữ “biotin” bắt nguồn từ tiếng của Hy Lạp cổ, mang ý nghĩa là “cuộc sống” hoặc là các “chất bổ dưỡng”. Các dưỡng chất thuộc nhóm vitamin B, nhất là B7 có tác dụng duy trì sức khỏe cho da, tóc, mắt, gan và cả hệ thần kinh của cơ thể. 

Không những thế, Biotin cũng là một loại dưỡng chất vô cùng quan trọng đối với quá trình phát triển của phôi thai trong suốt thai kỳ của mẹ bầu. Thông thường mọi người sẽ nhận được một hàm lượng vitamin H vừa đủ thông qua chế độ ăn uống khoa học của mình. 

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, việc bổ sung thêm các biotin có thể điều hòa được lượng đường có ở trong máu, kích thích tóc mọc nhanh hơn và duy trì làn da, móng luôn được khỏe mạnh. Tất nhiên, biotin cũng sẽ giúp cho các mẹ bầu sinh con được khỏe mạnh hơn. 

2. Biotin mang lại lợi ích gì cho sức khỏe của người dùng?

Như đã nói ở trên, biotin có thể mang lại cho sức khỏe của chúng ta rất nhiều lợi ích đặc biệt. Vậy công dụng của biotin là gì? Dưới đây là những lợi ích điển hình mà dưỡng chất này mang lại:

Những lợi ích đặc biệt biotin mang lại cho sức khỏe

Những lợi ích đặc biệt biotin mang lại cho sức khỏe

2.1. Tốt cho sức khỏe của bệnh nhân tiểu đường

Nhiều nghiên cứu được thực hiện ở trên cả người lẫn động vật đều cho thấy rằng, những trường hợp bị tiểu đường loại 2 có thể hưởng được nhiều lợi ích từ vitamin B7. Bởi lẽ, dưỡng chất này có thể điều chỉnh được lượng đường có ở trong máu, đồng thời cải thiện tốt hơn cho quá trình chuyển hóa glucose. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, vẫn chưa có một kết luận cuối cùng nào được đưa ra. 

Một số nghiên cứu khác ở trên động vật cho thấy, biotin cũng có công dụng phòng ngừa được những tổn thương ở thận của những trường hợp tiểu đường loại 1 phụ thuộc vào insulin. Một hàm lượng lớn biotin còn rất có ích đối với việc điều trị chứng thần kinh ngoại biên - một dạng biến chứng khác của tiểu đường. Tất nhiên, lợi ích này cũng cần thực hiện nhiều nghiên cứu hơn nữa để có thể chứng thực được sự rõ ràng. 

2.2. Giúp tóc, da và móng luôn được khỏe mạnh

Số lượng người bị thiếu hụt dưỡng chất vitamin B7 là khá ít. Nếu có thì những người này sẽ có các triệu chứng như bị rụng tóc hoặc xuất hiện các nốt phát ban đỏ có vảy. Nếu cơ thể bị thiếu hụt biotin cũng có thể khiến cho móng bị giòn, dễ gãy và tóc mỏng hơn. 

Móng, da và tóc khỏe hơn nhờ biotin

Móng, da và tóc khỏe hơn nhờ biotin

Các bác sĩ khuyến cáo rằng, bạn nên bổ sung thêm hàm lượng biotin cho cơ thể thông qua chế độ ăn uống khoa học hàng ngày để có thể khắc phục tốt vấn đề này. Có một nghiên cứu được thực hiện cho thấy biotin có thể kích thích tóc mọc đáng kể. Không những thể, đối với trẻ sơ sinh bị phát ban (hay còn gọi là viêm da tiết bã) thì biotin cũng có công dụng hỗ trợ điều trị rất tốt. 

Tuy nhiên, đến nay Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) cho biết rằng, vẫn chưa có đầy đủ dữ liệu để có thể đưa ra một hàm lượng biotin được khuyến nghị bổ sung cụ thể cho từng đối tượng. 

2.3. Giúp bào thai phát triển khỏe mạnh

Phụ nữ khi đang mang thai cũng có thể gặp phải tình trạng thiếu hụt biotin, tuy nhiên tỷ lệ này là khá hiếm. Để em bé được khỏe mạnh và phát triển tốt ở trong bụng thì mẹ bầu nên uống vitamin trước khi sinh, đặc biệt là vitamin thuộc nhóm B cùng các acid folic. Tuy nhiên, các mẹ bầu nên tham khảo và sử dụng vitamin B7 theo chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa để tránh gây nguy hiểm cho thai nhi. 

2.4. Những lợi ích khác

Ngoài những lợi ích kể trên thì các tác dụng khác của biotin là gì? Biotin là một yếu tố khá quan trọng đối với quá trình trao đổi chất lành mạnh và cũng là thành phần không thể thiếu để tạo ra các enzyme thiết yếu. Một số cơ quan khác ở trong cơ thể cũng sẽ được hưởng lợi từ dưỡng chất biotin như các dây thần kinh, hệ tiêu hóa và cả các tế bào. 

Biotin còn mang đến nhiều lợi ích khác cho cơ thể

Biotin còn mang đến nhiều lợi ích khác cho cơ thể

Thêm vào đó, biotin cũng là dưỡng chất thiết yếu đối với quá trình hình thành các acid béo và cả glucose - hai yếu tố được dùng làm nguồn năng lượng cho cơ thể. Biotin đồng thời cũng được sử dụng cho sự chuyển hóa carbohydrate, các chất béo và cả acid amin. 

3. Biotin trong nguồn thực phẩm tự nhiên

Bên cạnh các viên uống bổ sung thì biotin cũng được tìm thấy ở trong những loại thực phẩm tự nhiên như:

  • Lòng đỏ trứng.

  • Gan, thận động vật.

  • Các loại hạnh như hạnh nhân, quả hồ đào, quả óc chó hay đậu phộng.

  • Các loại bơ hạt.

  • Các loại đậu.

  • Các loại ngũ cốc nguyên hạt và nguyên cám.

  • Súp lơ hoặc bông cải trắng.

  • Chuối.

  • Các loại nấm.

Những phương pháp nấu ăn có sử dụng nhiệt lượng quá cao có thể sẽ khiến cho biotin không còn tác dụng. Vì vậy, bạn nên tìm ra một phương pháp chế biến tối thiểu nhất để những loại thực phẩm có biotin để đảm bảo được lợi ích cho sức khỏe của mình. 

Nếu cơ thể không được bổ sung đầy đủ lượng vitamin B7 cần thiết thì có thể sử dụng các viên uống vitamin. Tuy nhiên, cách tốt nhất là bạn vẫn nên bổ sung dưỡng chất từ các nguồn thực phẩm tự nhiên. Trong khi đó, việc bổ sung dưỡng chất từ viên uống chức năng thường không được FDA khuyến khích vì mức độ an toàn, độ tinh khiết và liều lượng dùng. Vậy nên, bạn cần nghiên cứu cẩn thận và tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ trước khi dùng. 

Cơ thể cần được bổ sung thêm biotin để duy trì trạng thái tốt nhất của sức khỏe

Cơ thể cần được bổ sung thêm biotin để duy trì trạng thái tốt nhất của sức khỏe

Như vậy, qua bài viết này, bạn đọc phần nào hiểu hơn Biotin là gì. Thực tế, biotin là dưỡng chất cần thiết đối với cơ thể. Biotin cũng hỗ trợ tốt hơn cho các mẹ bầu và các bệnh nhân tiểu đường. Thế nhưng, những lợi ích này cũng cần nhiều dữ liệu hơn để chứng thực. Vậy nên, bạn không nên lạm dụng mà hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.