Tin tức

Bơm tinh trùng trước khi trứng rụng nên hay không?

Ngày 13/01/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bơm tinh trùng trước khi trứng rụng có phải là thời điểm thích hợp hay không? Đây chắc chắn là câu hỏi được nhiều người phụ nữ quan tâm nhất. Vậy đâu là đáp án đúng cho câu hỏi được đưa ra ở trên. Hãy nghiên cứu bài viết sau đây để biết được đáp án. 

1. Lọc rửa tinh trùng như thế nào?

Như đã biết, bơm tinh trùng hay còn gọi là phương pháp IUI. Đây là phương pháp được thực hiện bằng cách đưa tinh trùng vào trong buồng tử cung của người vợ.

Quá trình lọc rửa tinh trùng của phương pháp IUI

Quá trình lọc rửa tinh trùng của phương pháp IUI

Tuy nhiên, trước khi đưa tinh trùng vào trong buồng tử cung thì chúng cần phải trải qua quá trình lọc rửa. Vậy lọc rửa tinh trùng là gì?

Lọc rửa tinh trùng chính là quá trình làm sạch tinh trùng nguyên thủy. Trong quá trình này, những con tinh trùng chất lượng nhất, khỏe nhất và có hoạt động nhanh nhất sẽ được chọn.

Nguyên lý của việc tiến hành lọc rửa: Tinh trùng sau khi được lấy ra khỏi từ cơ thể của người chồng sẽ cho vào trong một loại hóa chất. Loại hóa chất này sẽ tạo nên một môi trường giúp nuôi cấy tinh trùng. Tiếp sau đó, số lượng tinh trùng này sẽ được đưa vào trong máy quay ly tâm. Khi đưa vào trong máy này những con tinh trùng chết, tinh trùng bị dị dạng hoặc có chứa mầm bệnh sẽ bị loại khỏi.

Giai đoạn cuối cùng, những con tinh trùng khỏe mạnh và chất lượng được lựa ra và tiến hành bơm tinh trùng vào tử cung.

2. Tinh trùng sau khi đã lọc rửa bao nhiêu thì tốt nhất?

Sau khi tinh trùng được lọc rửa và tiến hành cô đặc, thể tích tinh trùng còn lại rơi vào khoảng từ 0.2 đến 0.3 ml. Mức thể tích này sẽ mang lại được kết quả tốt nhất cho quá trình thụ thai. Nếu có nhiều hơn 0.3ml thì quá trình bơm tinh trùng có thể sẽ khiến cho nó chảy ra bên ngoài. Đồng thời có nhiều trường hợp sẽ kích thích khiến tử cung bị co thắt.

Khối lượng tinh trùng cô đặc còn lại bao nhiêu là phù hợp nhất?

Khối lượng tinh trùng cô đặc còn lại bao nhiêu là phù hợp nhất?

Chỉ cần một lượng tinh trùng nhất định để đảm bảo được chất lượng của kết quả. Nếu ít hơn sẽ giảm tỷ lệ thành công, nếu nhiều hơn sẽ có những ảnh hưởng nhất định.

3. Bơm tinh trùng trước khi trứng rụng

Một câu hỏi mà rất nhiều người thắc mắc: Bơm tinh trùng trước hay sau khi rụng trứng thì tốt hơn? Một điều ai cũng biết là người vợ chỉ có thể mang thai khi tinh trùng gặp được trứng. Vậy thì thời điểm vàng để thực hiện phương pháp là bơm tinh trùng trước khi trứng rụng.

Nếu có thể tính toán được kỳ rụng trứng của người vợ để bơm tinh trùng thì sẽ nâng cao tỷ lệ thụ thai hơn. Một con tinh trùng có thể sống được 4 ngày trong buồng tử cung. Trước khi trứng rụng khoảng 2 ngày thì nên thực hiện phương pháp bơm tinh trùng.

Bơm tinh trùng trước khi trứng rụng là thời điểm thích hợp nhất

Bơm tinh trùng trước khi trứng rụng là thời điểm thích hợp nhất

Đây được xem là khoảng thời gian vàng để nâng cao tỷ lệ trứng và tinh trùng gặp nhau. Đồng thời khả năng thụ thai cũng được tăng cao hơn.

4. Quá trình thực hiện bơm tinh trùng vào buồng tử cung

Quá trình bơm tinh trùng vào tử cung cũng khá đơn giản không hề khó khăn. Toàn bộ quá trình này sẽ được thực hiện như sau:

  • Tinh trùng của người chồng sẽ do chồng tự lấy tại nhà hoặc bệnh viện. Sau đó sẽ mang tinh trùng đến phòng xét nghiệm và lọc rửa. Tuy nhiên, một lời khuyên được đưa ra là nên trực tiếp lấy tinh trùng tại bệnh viện. Hoặc nếu tự lấy ở nhà thì nên đưa đến bệnh viện trong thời gian 60 phút.

  • Những con tinh trùng chất lượng nhất, khỏe nhất sẽ được cô đặc và đưa vào trong Catheter. Sau đó bác sĩ sẽ bơm tinh trùng vào trong tử cung của người vợ.

  • Toàn bộ quá trình bơm tinh trùng sẽ chỉ diễn ra trong tối đa là 5 phút. Tuy nhiên, sau khi bơm, thì người vợ nên nằm nghỉ trên giường từ 30 đến 45 phút. Đây vừa là khoảng thời gian nghỉ ngơi, vừa là thời gian để tinh trùng bơi vào gặp trứng.

  • Sau khi về nhà, bạn hoàn toàn có thể đi lại và hoạt động bình thường. Nhưng vẫn nên lưu ý tránh những hoạt động mạnh hoặc các bài thể dục thể thao vận động quá nhiều.

Phương pháp IUI - bơm tinh trùng vào buồng tử cung của người vợ không hề gây ra các tổn thương cũng như đau đớn. Tuy nhiên cũng sẽ có một số ít những trường hợp bị ra máu khi bơm tinh trùng hoàn thành.

Quá trình thực hiện phương pháp IUI

Quá trình thực hiện phương pháp IUI

Sau khi đã về nhà nếu cảm thấy khó chịu hoặc bị căng tức ở vùng bụng thì nên đến bệnh viện. Như vậy bác sĩ điều trị cho bạn sẽ khám và đưa ra được phương án điều trị kịp thời cho bạn.

5. Một số những lưu ý trước và sau khi bơm tinh trùng

Như vậy, bạn đã có cho mình câu trả lời "bơm tinh trùng trước khi trứng rụng nên hay không nên". Việc tuân thủ theo những lưu ý này cũng sẽ làm tăng khả năng thụ thai của bạn hơn.

- Nghỉ ngơi tại chỗ sau khi bơm tinh trùng

Như đã nói, sau khi tinh trùng được bơm vào trong tử cung thì bạn cần phải nằm nghỉ ngơi tại chỗ. Thời gian cần thiết và phù hợp nhất là từ 15 đến 30 phút.

- Hạn chế vận động nặng

Sau khi về nhà, mọi hoạt động nặng hoặc từ mạnh trở lên bạn nên tránh làm. Ít nhất là trong khoảng thời gian 10 ngày đầu tiên. Còn lại, mọi hoạt động sinh hoạt bình thường vẫn có thể tiếp tục được diễn ra.

- Kiêng quan hệ sau khi bơm tinh trùng

Các y bác sĩ đưa ra lời khuyên cho bạn là không nên quan hệ vợ chồng sau khi bơm tinh trùng khoảng từ 1 - 2 ngày. Cần có một thời gian ổn định để tinh trùng có thể hoạt động để bơi đến gặp trứng. Vậy nên trong thời gian này mọi quan hệ vợ chồng không nên xảy ra để tránh làm ảnh hưởng đến kết quả của phương pháp.

- Cần đi khám ngay khi có dấu hiệu bất thường

Sau khi bơm tinh trùng, nếu cảm thấy vùng bụng có dấu hiệu bất thường thì nên đến ngay bệnh viện để được khám và điều trị ngay lập tức.

- Uống đủ nước trong ngày

Lượng nước tối thiểu bạn cần phải nạp đủ vào người là từ 2 đến 3 lít nước. Đây là lượng nước cơ bản mà bất cứ ai cũng cần bổ sung cho cơ thể. Cần duy trì ít nhất là khoảng thời gian 7 ngày đầu tiên nên uống đủ nước.

6. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - nơi bạn trao gửi niềm tin

Một điểm đến hàng đầu để bạn tin tưởng lựa chọn với phương pháp bơm tinh trùng hiện nay là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Sở dĩ được bệnh nhân luôn luôn ưu tiên chọn lựa là nhờ vào đội ngũ các y bác sĩ tay nghề cao. Với hơn 24 năm kinh nghiệm và đều là các bác sĩ đứng đầu ngành đã mang lại niềm tin cho người bệnh.

Ngoài ra, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012. Đây chính là những trợ thủ đắc lực nhất trong công việc khám và chữa bệnh. Những chẩn đoán về bệnh tình cũng như phương pháp điều trị được đưa ra phù hợp nhất với bệnh nhân.

Đội ngũ chuyên gia y bác sĩ hàng đầu của bệnh viện

Đội ngũ chuyên gia y bác sĩ hàng đầu của bệnh viện

Nhờ phương pháp hỗ trợ sinh sản IUI mà đã có rất nhiều các cặp vợ chồng hiếm muộn có thể trở thành cha mẹ. Với mức tỷ lệ thành công tương đối cao và chi phí phù hợp, bạn không cần phải đắn đo băn khoăn khi quyết định.

Để có thể hỗ trợ tận tình từ thăm khám, điều trị cũng như trong tài chính, hiện nay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có hỗ trợ bảo lãnh viện phí. Với một số những đơn vị bảo hiểm cùng đồng hành cùng bệnh viện: Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm Nhân Thọ FWD, Bảo hiểm MSIG,...

Bảo lãnh viện phí được thực hiện tại 2 cơ sở của hệ thống bệnh viện:

  • Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC: 42 - 44 Nghĩa Dũng, quận Ba Đình, thủ đô Hà Nội.

  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC: 99 đường Trích Sài, quận Tây Hồ, thủ đô Hà Nội.

Mọi thông tin thắc mắc khác có thể liên hệ về tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn và giải đáp.

Bơm tinh trùng hiện nay đã không còn xa lạ với nhiều người. Tuy nhiên, để có thể đạt hiệu quả tốt nhất mọi người nên lưu ý về thời điểm bơm tinh trùng. Bơm tinh trùng trước khi trứng rụng chính là khoảng thời gian thích hợp nhất được các bác sĩ chỉ định. Hy vọng với những thông tin được cung cấp ở trên các bạn sẽ có cho mình quyết định đúng đắn nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.