Tin tức

Bong giả mạc sau cắt amidan có đau không và lưu ý khi chăm sóc người bệnh

Ngày 15/07/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Sau cắt amidan, người bệnh cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ để nhanh chóng phục hồi sức khỏe và phòng tránh biến chứng. Một trong những vấn đề nhiều người bệnh thắc mắc là bong giả mạc sau cắt amidan. Vậy tình trạng này là như thế nào và bong giả mạc sau cắt amidan có đau không?

1. Trường hợp nào cần cắt amidan?

Amidan là một phần quan trọng của hệ thống miễn dịch và hoạt động mạnh từ 4 đến 10 tuổi. Tuy nhiên, khi một số lượng lớn vi khuẩn, virus tấn công vùng mũi họng có thể khiến cơ quan này không thể thực hiện tốt chức năng của mình và dẫn đến tình trạng viêm amidan.

Khi bị viêm amidan, người bệnh thường xuất hiện một số triệu chứng như sốt cao, amidan sưng đỏ, có giả mạc trắng bám vào amidan, khô cổ, đau cổ, khó nuốt, đau nhức đầu,.. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể dẫn đến tình trạng áp xe quanh amidan, viêm cầu thận, viêm khớp cấp,...

Không phải tất cả các trường hợp bị viêm amidan đều cần cắt bỏ. Dưới đây là những trường hợp thường được chỉ định cắt amidan

- Người có tần suất bị viêm amidan nhiều lần trong năm: 7 lần viêm trong 1 năm; 5 lần viêm trong 1 năm và kéo dài 2 năm liên tiếp; 3 lần viêm trong 1 năm và kéo dài 3 năm liên tiếp trở lên. 

Người bị viêm amidan nhiều lần trong năm có thể được chỉ định cắt amidan

Người bị viêm amidan nhiều lần trong năm có thể được chỉ định cắt amidan

- Những trường hợp amidan to khiến người bệnh khó nuốt, khó phát âm, ngủ ngáy, mắc hội chứng ngưng thở khi ngủ. 

- Viêm amidan đã xảy ra biến chứng tại chỗ như áp xe quanh amidan hay một số biến chứng lân cận như viêm mũi xoang, viêm tai giữa, viêm phổi. Đáng lo ngại hơn là các biến chứng toàn thân như viêm cơ tim, viêm cầu thận,...

- Các trường hợp nghi ngờ u amidan ác tính cần thực hiện cắt và xét nghiệm giải phẫu bệnh. 

- Bệnh nhân bị hôi miệng do có nhiều tổ chức bã đậu tại amidan. 

2. Giả mạc sau cắt amidan là gì?

Hiện tượng giả mạc sau cắt amidan chính là lớp màu trắng phủ hố amidan ở hai bên cổ họng người bệnh. Tác dụng của lớp giả mạc này là bảo vệ, cầm máu hố mổ và không phải là mủ giống như nhiều người lầm tưởng. 

Sau phẫu thuật, người bệnh cần nghỉ ngơi đúng cách

Sau phẫu thuật, người bệnh cần nghỉ ngơi đúng cách

Lớp giả mạc này không có gì đáng lo ngại và sẽ tự bong trong vòng 7 đến 10 ngày sau mổ. Người bệnh cần lưu ý, trong những ngày đầu tiên sau mổ, không nên khạc nhổ để tránh bong lớp giả mạc này. Khi giả mạc bị bong quá sớm, nó có thể bị chảy máu. Thông thường, sau khoảng 2 tuần từ thời điểm cắt amidan, vết cắt trong họng sẽ lành hẳn. 

3. Bong giả mạc sau cắt amidan có đau không?

Nhiều người bệnh thắc mắc “bong giả mạc sau cắt amidan có đau không”. Câu hỏi này có thể đưa ra các đáp án khác nhau và phụ thuộc rất nhiều vào nguyên nhân gây bong giả mạc. 

- Với những bệnh nhân chăm sóc sau cắt amidan đúng cách, chẳng hạn như giữ gìn cổ họng, chỉ ăn những chất mềm lỏng, nghỉ ngơi hợp lý,.... thì khoảng 7 đến 10 ngày sau, lớp giả mạc này sẽ bong ra một cách tự nhiên. Nếu không để ý, người bệnh còn không biết bị bong giả mạc lúc nào. Do đó, những trường hợp này sẽ không cảm thấy đau khi bong giả mạc. 

Nếu người bệnh hay ho và khạc nhổ thì lớp giả mạc sẽ bong ra sớm hơn

Nếu người bệnh hay ho và khạc nhổ thì lớp giả mạc sẽ bong ra sớm hơn

- Với những trường hợp hay khạc nhổ, ăn những loại thực phẩm cứng, gây kích thích họng thì lớp giả mạc có thể bị bong ra từ rất sớm, ngay cả khi vết mổ chưa lành hẳn. Trong tình huống này, câu trả lời cho thắc mắc “bong giả mạc sau cắt amidan có đau không” là “có đau”. Người bệnh không chỉ bị đau rát khi bong giả mạc quá sớm mà còn có thể bị chảy máu. Việc bong giả mạc sớm không quá nguy hiểm nhưng vết cắt sẽ bị mất đi một lớp bảo vệ và thời gian phục hồi sẽ lâu hơn bình thường. 

Do đó, lời khuyên dành cho bệnh nhân đã thực hiện cắt amidan đó là hãy nghỉ ngơi và chăm sóc bản thân đúng cách theo chỉ dẫn của bác sĩ. Tuyệt đối không nên khạc nhổ mạnh hoặc cố ý bóc phần giả mạc trắng này khi họng chưa phục hồi. 

4. Phải làm sao khi bị bong giả mạc?

Khi giả mạc đã bong, vết cắt amidan vẫn cần có thời gian để phục hồi hoàn toàn, do đó, bệnh nhân cần lưu ý những điều sau: 

- Kiêng nói chuyện quá nhiều, nói quá to, đặc biệt không nên khạc nhổ mạnh để hạn chế làm rách vết thương và tăng nguy cơ chảy máu nhiều. Mỗi người sẽ có mức độ phục hồi khác nhau nhưng thông thường người bệnh cần kiêng những vấn đề nêu trên khoảng 1 tuần. Trong trường hợp chảy nhiều máu, người bệnh cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế để bác sĩ chuyên khoa thăm khám và xử trí kịp thời, hạn chế những biến chứng nguy hiểm. 

- Không nên ăn những thức ăn cứng: Sau khi mới cắt amidan, bạn không nên ăn những thực phẩm cứng vì chúng có thể gây đau và cọ xát làm chảy máu vết thương. Chính vì thế, bạn chỉ nên ăn những loại thực phẩm dạng lỏng và mềm để phòng ngừa nguy cơ tổn thương cổ họng. 

- Kiêng những thực phẩm dễ gây kích thích niêm mạc họng, chẳng hạn như bia rượu, nước đá lạnh, đồ ăn cay nóng, không hút thuốc lá,... Những thực phẩm này có thể gây tổn thương niêm mạc họng và gây tái phát bệnh. 

- Vệ sinh răng miệng đúng cách và đầy đủ để hạn chế viêm nhiễm ở khoang miệng, từ đó giúp vết thương mau lành hơn. Ngược lại, nếu không vệ sinh răng miệng sạch sẽ, có thể gây ra tình trạng viêm sưng và khiến vết thương khó lành hơn. Người bệnh cần chú ý đánh răng 2 lần mỗi ngày và nên súc miệng với nước muối ấm và hạn chế khạc nhổ mạnh. 

- Lưu ý giữ ấm cho cơ thể, nhất là vùng họng. Khi ra đường nên bịt khẩu trang, quàng khăn để giữ ấm vùng họng. Đồng thời cần tránh tiếp xúc với bụi bẩn, môi trường bị ô nhiễm để bảo vệ sức khỏe. 

Chuyên khoa Tai mũi họng của MEDLATEC được nhiều khách hàng tin tưởng và lựa chọn thăm khám.

Chuyên khoa Tai mũi họng của MEDLATEC được nhiều khách hàng tin tưởng và lựa chọn thăm khám.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về viêm amidan và giải đáp thắc mắc mắc “bong giả mạc sau cắt amidan có đau không”. Nếu còn thắc mắc cần được giải đáp hoặc có biểu hiện nghi ngờ bệnh cần được thăm khám, mời quý khách hàng đặt lịch sớm qua tổng đài 1900 56 56 56 của Hệ thống Y tế MEDLATEC, các tổng đài viên luôn sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ bạn 24/7.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.