Tin tức

Buổi sáng nên làm gì để cơ thể khỏe mạnh, năng lượng mỗi ngày?

Ngày 25/06/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Buổi sáng là thời điểm bắt đầu ngày mới của hầu hết mọi người. Trạng thái của cơ thể vào thời điểm này ảnh hưởng trực tiếp đến cảm xúc, tinh thần, trí tuệ trong toàn bộ thời gian còn lại trong ngày. Vì thế, buổi sáng nên làm gì để cơ thể khỏe mạnh, năng lượng?

1. Buổi sáng nên làm gì để cơ thể khỏe mạnh?

Để giải đáp câu hỏi buổi sáng nên làm gì cho cơ thể khỏe mạnh, tràn đầy năng lượng thì dưới đây là một số hoạt động bạn có thể tham khảo:

Buổi sáng nên làm gì để cơ thể khỏe mạnh là câu hỏi của nhiều người

Buổi sáng nên làm gì để cơ thể khỏe mạnh là câu hỏi của nhiều người

1.1. Thức dậy nhẹ nhàng, chậm rãi

Thức dậy dường như là thói quen theo bản năng của cơ thể sau mỗi giấc ngủ. Tuy nhiên, bạn có biết rằng nếu thực hiện "thói quen đơn giản này" không đúng cách có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. 

Theo cơ chế tự nhiên của cơ thể, khi ở trạng thái nằm trong thời gian dài từ 6 - 8 tiếng nếu ngồi hoặc đứng dậy đột ngột có thể khiến máu không lưu thông kịp thời đến não. Điều này dễ dẫn đến tình trạng chóng mặt, xây xẩm, cũng như làm tăng nguy cơ tai biến mạch máu não, đột quỵ, đặc biệt đối với người lớn tuổi hoặc người đang có các bệnh lý về thần kinh não, tim mạch, huyết áp, phụ nữ mang thai,...

Nên thức dậy chậm rãi để giúp ổn định tuần hoàn máu cơ thể

Nên thức dậy chậm rãi để giúp ổn định tuần hoàn máu cơ thể

Thay vào đó, sau khi thức dậy chúng ta nên nằm trên giường ít nhất 5 - 10 phút để cơ thể thích nghi và điều hoà lượng máu lưu thông đến các bộ phận. Trong lúc đó, chúng ta có thể thực hiện các động tác xoa bóp tay chân, giãn cơ nhẹ nhàng trước khi ngồi dậy và bắt đầu ngày mới.

1.2. Thực hiện giãn cơ, hít thở sâu

Khi ngủ, ngoài việc tuần hoàn máu chậm thì các nhóm cơ cũng ở trạng thái thư giãn. Vì thế, sau khi ngủ dậy nên thực hiện một số động tác giãn, duỗi cơ để khởi động cơ thể hiệu quả. Kết hợp với giãn cơ, chúng ta nên thực hiện hít thở sâu, đều trong vòng 5 - 10 phút để giúp thư giãn tinh thần, thúc đẩy lưu thông máu cũng như đánh thức năng lượng trong cơ thể. Ngoài ra, giãn cơ và hít thở sâu vào buổi sáng sau khi ngủ dậy giúp tránh tình trạng chuột rút, đau cơ khi hoạt động.

1.3. Uống nước ấm

Uống nước ấm vào buổi sáng là một trong những phương pháp giúp cải thiện sức khoẻ được nhiều chuyên gia, bác sĩ khuyên dùng. Sau khi thức dậy, dùng nước ấm ở nhiệt độ khoảng 50 - 60 độ C giúp làm ấm cổ họng, dạ dày và khởi động đường ruột tốt cho hệ tiêu hoá. 

Uống nước ấm cũng đồng thời giúp máu lưu thông hiệu quả từ đó hỗ trợ hoạt động của các bộ phận trong cơ thể tốt hơn. Đặc biệt đối với người có triệu chứng cảm cúm, bệnh lý về đường hô hấp hoặc thường xuyên ngủ máy lạnh thì nên dùng nước ấm vào buổi sáng để tăng cường sức đề kháng, làm ẩm niêm mạc và tạo cảm giác dễ chịu cho cơ thể.

Uống nước ấm vào buổi sáng bảo vệ sức khỏe đường ruột, hô hấp hiệu quả

Uống nước ấm vào buổi sáng bảo vệ sức khỏe đường ruột, hô hấp hiệu quả

1.4. Vận động thể dục

Tập thể dục tại bất kỳ thời điểm nào cũng mang lại lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên khi vận động vào buổi sáng sau khi thức dậy còn giúp thư giãn tinh thần và khởi động ngày mới hiệu quả hơn. Vận động thể dục vào buổi sáng sau khi cơ thể đã được nghỉ ngơi giúp tăng hiệu suất tập luyện do các nhóm cơ đã được hồi phục sau giấc ngủ đêm. Khi vận động, não bộ cũng được kích hoạt và thúc đẩy tạo ra năng lượng tích cực trước khi bắt đầu học tập, làm việc. 

Có thể vận động nhẹ nhàng bằng các bài tập chạy bộ khoảng 15 - 20 phút, tập yoga, đi bộ nhẹ nhàng, chạy xe đạp,...

1.5. Dùng bữa sáng đủ dinh dưỡng

Đối với thắc mắc buổi sáng nên làm gì để tốt cho sức khỏe thì chắc chắn không thể bỏ qua bữa sáng đầy đủ dưỡng chất trước khi bắt đầu ngày học tập, làm việc. Thói quen bỏ bữa sáng dễ gây ra các bệnh lý về đường tiêu hoá cũng như cơ thể không được cung cấp đủ năng lượng dẫn đến uể oải, mất tập trung. Đồng thời, khi nhịn ăn sáng sẽ tạo cảm giác đói nhiều hơn và khiến cơ thể thèm ăn cũng như nạp nhiều thức ăn vào bữa trưa dễ gây tăng cân. 

Bữa sáng đủ dinh dưỡng cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể

Bữa sáng đủ dinh dưỡng cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể

Bữa sáng đủ dinh dưỡng không bắt buộc phải có đầy đủ các món cơm, món mặn hoặc canh mà chỉ cần đảm bảo đủ lượng tinh bột, đạm, chất béo, vitamin, khoáng chất. Một số món ăn sáng nhanh và đủ chất bạn có thể tham khảo như: ngũ cốc kết hợp sữa chua, trái cây, sữa tươi, bánh mì, ốp la, khoai lang luộc,...

1.6. Tắm nắng sớm

Ánh nắng mặt trời là một yếu tố cần thiết để cơ thể sản sinh vitamin D tự nhiên, tốt cho xương và hệ miễn dịch của cơ thể. Mặc dù ánh nắng chứa tia UV có thể gây hại cho da nhưng khi tắm nắng buổi sáng khoảng 10 phút trong thời gian từ 6h đến 8h sáng mang đến lợi ích hiệu quả cho sức khỏe. 

Ngoài ra, ánh sáng mặt trời còn kích thích tăng cường hormone serotonin giúp não bộ dễ tập trung và cung cấp năng lượng tích cực cho cơ thể. Đây cũng là tiền chất melatonin có tác dụng tham gia quá trình điều hòa giấc ngủ, cải thiện tình trạng mất ngủ.

1.7. Chuẩn bị kế hoạch cho ngày mới

Theo các nghiên cứu khoa học, việc chuẩn bị, sắp xếp và lên kế hoạch các công việc cần thực hiện trong ngày không chỉ giúp kiểm soát tốt lịch trình mà còn là cách để bạn tránh rơi vào trạng thái căng thẳng, choáng ngợp khi có nhiều việc cần hoàn thành. Buổi sáng cũng là thời điểm tinh thần sảng khoái, thư giãn giúp tăng hiệu suất làm việc cũng như khả năng ghi nhớ, sắp xếp thông tin hiệu quả.

Chuẩn bị kế hoạch cho các hoạt động trong ngày để làm việc hiệu quả, giảm căng thẳng

Chuẩn bị kế hoạch cho các hoạt động trong ngày để làm việc hiệu quả, giảm căng thẳng

2. Những điều không nên làm vào buổi sáng

  • Sử dụng điện thoại ngay sau khi thức dậy khi não chưa khởi động có thể gây ra trạng thái tiêu cực, mất năng lượng hoặc khiến cơ thể căng thẳng hơn.
  • Bỏ bữa ăn sáng để tiết kiệm thời gian khiến cơ thể không được nạp năng lượng cần thiết cũng như ảnh hưởng đến hệ tiêu hoá.
  • Không nên thực hiện vận động cường độ cao hoặc thực hiện các việc nặng có thể gây chấn thương khi chưa được khởi động đúng cách
  • Nạp các loại thực phẩm nhiều đường, dầu mỡ như thức ăn nhanh, trà sữa, bánh ngọt vào buổi sáng có thể gây tình trạng khó tiêu và ảnh hưởng đến sức khỏe dạ dày.
  • Tạo thói quen trì hoãn khi tắt và đặt lại báo thức khiến cơ thể dễ bị đánh lừa và tăng cảm giác khó chịu, mệt mỏi sau khi ngủ dậy.

Nhìn chung các hoạt động buổi sáng sau khi thức dậy góp phần quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe cũng như giúp cơ thể hoạt động hiệu quả hơn khi học tập, làm việc. Hy vọng với những thông tin buổi sáng nên làm gì và không nên làm gì đã được chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn có thể xây dựng các thói quen phù hợp với sức khỏe, sinh hoạt hàng ngày. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.