Tin tức

Buồn đi đại tiện nhiều có phải sắp sinh không?

Ngày 26/10/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nhiều người cho rằng bà bầu đi đại tiện nhiều là dấu hiệu việc sắp chuyển dạ. Vậy việc buồn đi đại tiện nhiều có phải sắp sinh hay không? Đi đại tiện nhiều sau bao lâu thì sinh? Hãy cùng đi tìm lời giải cho những nghi vấn trên thông qua bài viết dưới đây.

1. Bà bầu buồn đi đại tiện nhiều có phải sắp sinh? 

Thời điểm trước khi chuyển dạ, cơ thể bà bầu thường có nhiều thay đổi. Từ xưa, các mẹ đã truyền tai nhau nếu thời kỳ cuối, bà bầu buồn đi đại tiện liên tục thì đây là dấu hiệu của chuyển dạ. Vậy bà bầu buồn đi đại tiện nhiều có phải sắp sinh không? Bà bầu buồn đi đại tiện nhiều bao lâu thì sinh? 

Buồn đi đại tiện nhiều có phải sắp sinh không? 

Theo các chuyên gia lý giải, bà bầu buồn đi đại tiện nhiều ở những ngày cuối thai kỳ có thể do chế độ ăn uống không đảm bảo, bị hội chứng kích thích ruột hoặc do hormone thay đổi để chuẩn bị cho quá trình vượt cạn. Như vậy, bà bầu buồn đi đại tiện nhiều có thể được xem là dấu hiệu cảnh báo sắp sinh. 

Buồn đi đại tiện nhiều cũng có thể là dấu hiệu mẹ bầu sắp sinh

Buồn đi đại tiện nhiều cũng có thể là dấu hiệu mẹ bầu sắp sinh

Để chuẩn bị cho em bé chào đời, cơ thể mẹ sẽ có những thay đổi về hormone như thay đổi tỷ lệ Estrogen và Progesterone, giảm nồng độ Prostaglandin đồng thời tăng tiết relaxin để giãn các cơ vùng chậu. Điều này sẽ gây tác động kích thích nhu động ruột, thai di chuyển xuống thấp trong khung chậu làm chèn ép ruột non, đại tràng, trực tràng. Vì vậy mà mẹ bầu sẽ có cảm giác buồn đi đại tiện nhiều. 

Nếu gặp trường hợp này thì mẹ bầu không cần quá lo lắng mà hãy chuẩn bị tinh thần và hành trang tốt nhất để đón chào thành viên mới của gia đình. Tuy nhiên, cũng có trường hợp mẹ bầu buồn đi đại tiện nhưng không phải là dấu hiệu chuyển dạ. Vì vậy, để xác định chính xác, bà bầu nên tìm đến bác sĩ chuyên khoa để kiểm tra. 

Bà bầu buồn đi đại tiện nhiều bao lâu thì sinh? 

Thông thường, bà bầu có dấu hiệu buồn đi đại tiện nhiều khoảng 1 - 2 ngày thì sinh. Tuy nhiên, thời gian này có thể thay đổi tùy từng người. Cách tốt nhất là bà bầu nên tìm đến cơ sở y tế uy tín để kiểm tra và theo dõi tình hình, xác định việc buồn đi đại tiện nhiều có thực sự là dấu hiệu chuyển dạ hay không. 

Bầu buồn đi đại tiện nhiều cũng có thể do chế độ ăn hoặc hội chứng kích thích ruột

Bầu buồn đi đại tiện nhiều cũng có thể do chế độ ăn hoặc hội chứng kích thích ruột

2. Những dấu hiệu dự báo sắp sinh 

Sau khi biết câu trả lời cho nghi vấn buồn đi đại tiện nhiều có phải sắp sinh hay không thì bạn nên tham khảo thêm một số dấu hiệu khác để nhận biết và có sự chuẩn bị tốt nhất trước khi vượt cạn. 

Dấu hiệu nhận biết mẹ bầu sắp sinh 

Một số dấu hiệu chuyển dạ khác mà mẹ bầu cần lưu tâm là: 

  • Đi tiểu nhiều và cảm giác nặng bụng dưới: Để chuẩn bị cho việc chuyển dạ, thai nhi sẽ di chuyển xuống dưới xương chậu dẫn đến chèn ép bàng quang khiến mẹ đi tiểu thường xuyên và có cảm giác nặng bụng dưới nhiều hơn, cơ thể nặng nề, khó khăn mỗi khi di chuyển. 
  • Cơn gò tử cung: Thời điểm chuyển dạ, hầu hết các mẹ bầu đều xuất hiện những cơn gò tử cung với tần suất và cường độ tăng dần. Nếu mẹ bầu thấy bụng gò cứng, cơn đau tăng dần và dữ dội thì nên nhanh chóng di chuyển đến cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ. 
  • Đau lưng và vùng quanh xương chậu: Gần sát ngày sinh, thai di chuyển xuống dưới sẽ gây chèn ép các dây thần kinh, tạo ra áp lực vùng lưng khiến mẹ bầu đau lưng nhiều hơn. Bên cạnh đó, các dây chằng ở tử cung và xương chậu giãn ra sẽ khiến bà bầu cảm thấy đau và khó chịu hơn.
  • Dịch âm đạo ra nhiều: Khi nút nhầy cổ tử cung bung ra, mẹ bầu sẽ thấy dịch âm đạo ra nhiều hơn và đôi khi còn có màu hồng nhạt. 
  • Vỡ ối: Khi cận kề ngày sinh, thai di chuyển xuống dưới cùng các cơn gò tử cung khiến vỏ ối căng ra, mỏng dần, dịch ối có thể rỉ ra ngoài. Khi cơn gò dữ dội và dày đặc hơn sẽ dẫn đến hiện tượng vỡ ối. 

Vỡ ối là dấu hiệu cho thấy em bé sắp chào đời

Vỡ ối là dấu hiệu cho thấy em bé sắp chào đời

Những lưu ý trước khi sinh

Để đảm bảo an toàn, trước khi sinh, mẹ bầu cần đảm bảo tiêm phòng vắc xin đầy đủ trước và trong thời kỳ mang thai. Bên cạnh đó, mẹ bầu phải thường xuyên theo dõi sức khỏe, tuân thủ theo những hướng dẫn và khám đúng hẹn theo chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa. Nếu cơ thể xuất hiện tình trạng đi vệ sinh nhiều lần dự báo chuyển dạ, mẹ bầu cần lưu ý: 

  • Việc tiểu nhiều, buồn đi vệ sinh cùng với tình trạng nôn ói xảy ra ở một số mẹ bầu sẽ khiến cơ thể mất nước, gây mệt mỏi. Khi đó, mẹ bầu cần chú ý uống nhiều nước hơn. 
  • Nên ăn thức ăn nhẹ, dễ tiêu để bổ sung năng lượng đầy đủ cho cơ thể trước khi sinh. 
  • Thư giãn và tập hít thở để bớt căng thẳng và hạn chế đau đớn do những cơn gò tử cung gây ra. 
  • Việc massage nhẹ nhàng có thể giúp mẹ bầu dịu bớt những cơn đau và khó chịu khi chuyển dạ.
  • Nếu thấy xuất hiện các dấu hiệu chuyển dạ, bà bầu cần được đưa đến cơ sở y tế để kiểm tra và theo dõi tình trạng cùng như có sự chăm sóc kỹ lưỡng trong thời gian chờ sinh nhằm đảm bảo an toàn cho mẹ bầu và thai nhi.
  • Nếu các cơn đau khiến mẹ bầu không thể chịu nổi thì cần phải hỏi ý kiến bác sĩ để có biện pháp can thiệp an toàn. 

Trên đây là lời giải đáp cho nghi vấn buồn đi đại tiện nhiều có phải sắp sinh không hy vọng đã mang đến bạn những thông tin hữu ích. Nếu mẹ bầu xuất hiện các triệu chứng dự báo ở trên thì nên nhanh chóng đến cơ sở y tế mà mình đã làm hồ sơ sinh để theo dõi và chuẩn bị cho sự chào đời của em bé. 

Tìm đến bác sĩ để kiểm tra khi bà bầu có biểu hiện buồn đi đại tiện nhiều lần

Tìm đến bác sĩ để kiểm tra khi bà bầu có biểu hiện buồn đi đại tiện nhiều lần

Để được tư vấn sức khỏe hoặc đặt lịch khám, theo dõi thai kỳ tại các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC, quý khách có thể gọi đến hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.