Tin tức

BVĐK MEDLATEC phẫu thuật cắt bỏ thành công khối u mỡ vùng bìu nặng hơn 1kg

Ngày 04/03/2023
Vừa qua, các bác sĩ Khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) MEDLATEC nhanh chóng phẫu thuật cắt bỏ thành công khối u mỡ vùng bìu phải nặng hơn 1 kg. Ca phẫu thuật được ví như “một mũi tên trúng hai đích” khi trong một lần gây mê, bệnh nhân đồng thời được cắt bỏ túi mật viêm mạn tính do sỏi.

Hơn 1 năm mang vác khối u khổng lồ vùng bìu 

Lặn lội gần 300 km từ Cao Bằng xuống Hà Nội, bệnh nhân nam N.V.N (44 tuổi) đến Phòng khám Đa khoa (PKĐK) MEDLATEC Tây Hồ khám với lý do thấy vùng bìu phải to lên bất thường hơn 1 năm nay, khi ấn hay sờ nắn thấy biểu hiện căng tức.

Trước đó, bệnh nhân đi khám tại bệnh viện địa phương, tuy nhiên chỉ nhận được kết luận có khối vùng bìu phải chưa rõ bản chất. Bệnh nhân cùng gia đình lập tức tìm đến MEDLATEC với hy vọng tìm đúng, trúng bệnh để loại bỏ khối “tự dưng” xuất hiện đầy bất tiện trên cơ thể.

Tiếp nhận trường hợp này, bác sĩ Đoàn Như Hoa - Chuyên khoa Thận Tiết niệu, PKĐK MEDLATEC Tây Hồ tiến hành khám lâm sàng và sử dụng hai phương pháp chẩn đoán hình ảnh là siêu âm, chụp cộng hưởng từ (MRI) vùng bìu, tinh hoàn; bác sĩ kết luận bệnh nhân có khối u mỡ vùng bìu phải. 

Đồng thời, hình ảnh MRI còn cho thấy bệnh nhân có túi mật viêm mạn tính do sỏi cần loại bỏ ngay nếu không sẽ đối diện với nhiều biến chứng nguy hiểm như vỡ túi mật, hoại tử túi mật, viêm phúc mạc mật.

Kết quả chụp cộng hưởng từ cho biết khối có kết cấu mỡ, từ đó có thể kết luận đây là khối u lành tính

Kết quả chụp cộng hưởng từ cho biết khối có kết cấu mỡ, từ đó có thể kết luận đây là khối u lành tính

Bác sĩ Hoa cho biết thêm: Với kết cấu trên 95% là mỡ, khối u của bệnh nhân lành tính. Tuy nhiên, khối u này cần phải loại bỏ càng sớm càng tốt bởi vẫn đang có xu hướng phát triển và tăng kích thước. Hiện tại, khối không xâm lấn da bìu và tinh hoàn, do vậy, việc bảo tồn bóc tách là khả thi và tiên lượng tốt.

Phẫu thuật cắt bỏ thành công khối u mỡ nặng hơn 1 kg

Sau khi có chỉ định phẫu thuật, ngay lập tức, bệnh nhân nhanh chóng được chuyển tới Khoa Ngoại của BVĐK MEDLATEC để cắt bỏ khối u. Sau 2 giờ làm việc khẩn trương trong phòng mổ, ca phẫu thuật diễn ra thành công ngoài mong đợi. Không chỉ loại bỏ hoàn toàn khối u mỡ bìu phải nặng trên 1 kg, cũng trong lần mổ này, bệnh nhân được bác sĩ còn tiến hành cắt thành công túi mật viêm mạn tính do sỏi đau tái đi tái lại nhiều năm nay.

Ca phẫu thuật khó đòi hỏi các bác sĩ phải bảo tồn nguyên vẹn tinh hoàn, bó mạch tinh và ống dẫn tinh trong quá trình cắt u mỡ

Ca phẫu thuật khó đòi hỏi các bác sĩ phải bảo tồn nguyên vẹn tinh hoàn, bó mạch tinh và ống dẫn tinh trong quá trình cắt u mỡ

Trực tiếp thực hiện phẫu thuật, ThS.BS Đặng Văn Quân - Khoa Ngoại, BVĐK MEDLATEC nhận định đây là trường hợp đặc biệt, hiếm gặp. Khác với những u mỡ khác nằm ngay dưới da, khối u của bệnh nhân nằm dưới màng tinh hoàn, bao bọc lấy tinh hoàn, bó mạch tinh và ống dẫn tinh. Chính bởi vậy, trong quá trình phẫu thuật phải phẫu tích rất tỉ mỉ để bảo tồn hoàn toàn bó mạch tinh, ống dẫn tinh và tinh hoàn. Đặc biệt, bệnh nhân còn cần cắt bỏ sỏi túi mật, thực hiện hai ca phẫu thuật trong một lần nên đòi hỏi tiến hành khẩn trương để rút ngắn nhất có thể thời gian gây mê cho bệnh nhân.

Sau 2 giờ phẫu thuật khẩn trương, các bác sĩ đã cắt bỏ thành công khối u mỡ nặng hơn 1 kg vùng bìu phải và sỏi túi mật cho bệnh nhân

Sau 2 giờ phẫu thuật khẩn trương, các bác sĩ đã cắt bỏ thành công khối u mỡ nặng hơn 1 kg vùng bìu phải và sỏi túi mật cho bệnh nhân

Bác sĩ Quân cho biết thêm: Khối u nặng hơn 1 kg là kích thước rất lớn. Đáng lẽ, bệnh nhân nên được cắt bỏ sớm hơn từ khi khối u có kích thước nhỏ. Tuy nhiên, do bệnh nhân là người dân tộc Tày ở tỉnh Cao Bằng xa xôi nên điều kiện thăm khám cũng như y tế tuyến cơ sở còn hạn chế. 

Rất may mắn, hiện tại, sau 5 ngày điều trị tích cực, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, vết mổ dần hồi phục và đã được xuất viện.

U mỡ - Bệnh lành tính nhưng tuyệt đối không chủ quan 

U mỡ vùng bìu là tình trạng chất béo tích tụ dưới da, qua thời gian hình thành khối có kết cấu mỡ xuất phát từ ống bẹn đi xuống bìu. 

U mỡ vùng bìu dễ gây nhầm lẫn với bệnh lý thoát vị bẹn, tuy nhiên, bác sĩ có những phương pháp để chẩn đoán phân biệt hai căn bệnh này. Thông thường, trái ngược với thoát vị bẹn, khối u mỡ sẽ không di chuyển hay biến mất khi bệnh nhân nằm, đứng, hít sâu và là khối có tính chất đặc, không xuất hiện tình trạng tràn dịch thông qua hình ảnh nội soi.

Theo bác sĩ Quân, u mỡ thường không gây đau đớn và lành tính. Tuy nhiên, chính điều này khiến nhiều bệnh nhân chủ quan, để khối u phát triển với kích thước lớn và có thể gây ra các hậu quả sau:

  • Gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt hàng ngày của người bệnh từ vận động, đi lại đến việc quan hệ vợ chồng.

  • Khối u chèn ép vào tinh hoàn, ống dẫn tinh, bó mạch tinh gây teo tinh hoàn và xoắn vặn thừng tinh, đe dọa lớn đến khả năng sinh sản.

Bởi vậy, bác sĩ khuyến cáo người dân nếu thấy bất kỳ khối bất thường nào xuất hiện trên cơ thể nên lập tức đến các cơ sở y tế uy tín để thăm khám, chẩn đoán và được xử trí kịp thời.

Với gần 3 thập kỷ phát triển, Hệ thống Y tế MEDLATEC tự hào là địa chỉ chăm sóc sức khỏe uy tín của triệu người dân Việt.

Bên cạnh các chuyên khoa giàu kinh nghiệm, khoa Ngoại - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC bằng kinh nghiệm chuyên môn và tay nghề giỏi của các bác sĩ Ngoại khoa cùng hệ thống trang thiết bị được đầu tư hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế đã phẫu thuật thành công nhiều ca bệnh trên khắp mọi miền đất nước. 

Khoa Ngoại sở hữu phòng mổ được trang bị trang thiết bị đồng bộ, đảm bảo các quy định nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế

Khoa Ngoại sở hữu phòng mổ được trang bị trang thiết bị đồng bộ, đảm bảo các quy định nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế

Khoa Ngoại sở hữu phòng mổ được trang bị trang thiết bị đồng bộ, đảm bảo các quy định nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế

Khoa đáp ứng đa dạng các dịch vụ như:

  • Phẫu thuật ung bướu: cắt các loại u lành như u mỡ, u bã đậu… hay các loại u ác tính tại dạ dày, đại tràng…

  • Phẫu thuật tiêu hóa: viêm ruột thừa, cắt túi mật, cắt trĩ…

  • Phẫu thuật tiết niệu: sỏi thận, sỏi niệu quản, u phì đại tiền liệt tuyến…

  • Phẫu thuật chấn thương: gãy xương chi, đứt gân…

  • Phẫu thuật nam khoa: cắt bao quy đầu, chỉnh cong dương vật, tràn dịch màng tinh hoàn…

Mọi thông tin thắc mắc cần tư vấn, vui lòng liên hệ hotline 1900 56 56 56 hoặc app My Medlatec để được tư vấn nhanh nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.