Tin tức

Các cách trị thâm nách hữu dụng nhất cho chị em

Ngày 20/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Thâm nách là tình trạng nách bị sẫm màu, đậm màu. Tình trạng này không quá xa lạ, chúng gây nên các tình huống thiếu tự tin khi chị em diện các loại áo hở cánh, đặc biệt là khi thời tiết trở nên nóng nực hơn. Vậy thâm cánh là do đâu và các cách nào có thể trị thâm nách?

1. Điểm danh một số nguyên nhân khiến nách bị thâm và đậm màu

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho vùng da dưới cánh tay bị thâm sạm gây mất thẩm mỹ và tuỳ vào nguyên nhân mà sẽ có các cách xử lý khác nhau. 

1.1. Mặc đồ bó sát

Đây có thể là nguyên nhân không nhiều chú ý vì mặc đồ bó sát giúp người mặc tôn được dáng vóc lên rất nhiều. Nhưng đây lại là nguyên nhân phổ biến nhất khiến nách bị thâm sạm. Khi mặc các loại áo bó sát, vùng da dưới cánh tay sẽ bị cọ xát nhiều dẫn đến tổn thương. Vốn dĩ vùng da này đã rất nhạy cảm cho nên khi bị tổn thương tạo điều kiện cho các vi khuẩn xâm nhập, gây tình trạng đổi màu vùng da này.

1.2. Vệ sinh sai cách 

Các lớp da chết mỗi ngày cơ thể đẩy ra sẽ là nguyên nhân chính gây bít tắc các lỗ chân lô, đặc biệt là các lỗ chân lông dưới cánh tay. Về lâu ngày, chúng sẽ khiến vùng da này sạm màu lại và thâm đen mất thẩm mỹ.

1.3. Nhổ hoặc cạo lông thường xuyên

Khi nhổ hoặc cạo lông cũng chính là lúc các chị em tạo điều kiện cho lỗ chân lông nở to hơn, lông mọc lên lại sẽ đậm màu và cứng cáp hơn rất nhiều. Cạo và nhổ cũng khiến cho vùng này này bị tổn thương, cho nên sẽ làm da bị sạm đi và thâm nhiều, không được mịn màng.

1.4. Dùng lăn khử mùi quá nhiều

Ở nhiều người, mùi cơ thể và mùi mồ hôi tiết ra từ nách khiến người xung quanh rất khó chịu, do đó họ sử dụng các loại lăn khử mùi để cải thiện. Tuy nhiên, các loại hóa chất trong lăn khử mùi là chất gây kích ứng da vô cùng mạnh, khiến da tiết nhiều melanin hơn gây tình trạng đổi màu và thâm đen cho vùng da dưới cánh.

1.5. Một số nguyên nhân khác

Một số khác là do di truyền từ các thế hệ trước như bố mẹ, ông bà, một số phụ nữ khi có thai, nội tiết tố thay đổi cũng dẫn đến sự đổi màu ở các vùng da này.

Vì sao nách bị thâm và đậm màu? 

Vì sao nách bị thâm và đậm màu? 

2. Trị thâm nách từ các nguyên liệu tự nhiên

Các nguyên liệu tự nhiên thì luôn dễ tìm, giá thành lại rẻ và đặc biệt là ít gây kích ứng cho người sử dụng nhưng đòi hỏi sự kiên trì vì hiệu quả của chúng không thể hiện ngay. Một số nguyên liệu thiên nhiên có thể kể đến là:

2.1. Chanh và muối

Tính sát khuẩn trong hai loại nguyên liệu này là khỏi phải bàn tới, không những vậy khi kết hợp lại với nhau sẽ cho ra một thành phần giúp tiêu diệt các loại vi khuẩn gây mùi cũng như gây thâm sạm vùng da dưới cánh tay. Cách sử dụng hai loại nguyên liệu tự nhiên này cũng rất đơn giản, chị em chỉ cần chấm chanh vào muối và chà trực tiếp lên nách, hoặc cầu kỳ hơn, chị em có thể pha chanh và muối tạo thành hỗn hợp rồi chà và chờ từ 5 đến 10 phút và rửa sạch lại là được.

2.2. Chanh và mật ong

Mật ong vốn dĩ có công dụng trị thâm rất tốt. Khi kết hợp với chanh sẽ cho ra một hỗn hợp vừa trị thâm và khử mùi vô cùng hiệu quả. Cách làm là pha chanh và mật ong theo tỉ lệ 1:1, trộn đều và thoa dàn đều trên nách. Sau khoảng 20 phút, chị em chỉ cần rửa lại với nước sạch. Trong khoảng thời gian chờ đợi này, chị em có thể tranh thủ gội đầu để tiết kiệm thời gian.

2.3. Phấn rôm

Phấn rôm đã không còn xa lạ gì, đặc biệt là với các chị em đã có con nhỏ. Với công dụng hút ẩm, chống hăm và khử mùi, chị em chỉ cần thoa phấn lên vùng dưới cánh tay sau khi tắm rửa sạch sẽ là xong. Phấn rôm không chỉ giúp hạn chế thâm nách mà còn khử mùi rất hiệu quả.

2.4. Nước hoa hồng và baking soda

Với công dụng cung cấp độ ẩm và se khít lỗ chân lông, nước hoa hồng khi được kết hợp cùng baking soda tạo thành hỗn hợp có tác dụng vừa tẩy da chết, ngăn sự hình thành của melanin, vừa cung cấp độ ẩm cho vùng da nhạy cảm này. Một tuần chỉ cần thực hiện 2 lần, mỗi lần để hỗn hợp trên da khoảng 10 phút là một thời gian sau chị em sẽ thấy sự khác biệt rõ rệt.

2.5. Trứng gà

Trứng gà là nguyên liệu mà nhà bếp nào cũng có ít nhất là vài quả trong gia đình. Chị em chỉ cần luộc chín và bóc vỏ rồi lăn trên vùng da này từ khi trứng nóng đến lúc trứng nguội là được.

Trị thâm nách từ những nguyên liệu tự nhiên 

Trị thâm nách từ những nguyên liệu tự nhiên 

3. Trị thâm nách bằng thuốc và mỹ phẩm

Bên cạnh các nguyên liệu tự nhiên, các chị em còn nhờ tới sự hỗ trợ của các loại thuốc cũng như mỹ phẩm.

Phương pháp này cũng ít tốn kém bởi chi phí cho các loại thuốc và mỹ phẩm trị thâm nách là khá rẻ. Chị em hoàn toàn có thể lựa chọn một trong các loại đang có mặt trên thị trường để sử dụng và tìm ra loại phù hợp nhất cho mình.

Một lưu ý cho các chị em là việc sử dụng thuốc hay mỹ phẩm chỉ phù hợp với tình trạng nách đang bị thâm ở mức độ nhẹ. Khi đi mua các loại mỹ phẩm này, chị em nên chú ý các vấn đề sau:

  • Nguồn gốc: các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc hiện nay đang tràn lan trên thị trường do đó việc mua phải các sản phẩm này có khả năng làm da bị kích ứng. Các chị em nên tìm mua các sản phẩm với nguồn gốc rõ ràng để việc điều trị thâm nách được diễn ra suôn sẻ.

  • Thành phần: Dưới cánh tay là phần da nhạy cảm, chị em nên tìm các sản phẩm có các thành phần dịu nhẹ để tránh tổn thương.

  • Chất lượng: Chất kem nên là chất mỏng nhẹ, dễ thấm để tránh các cảm giác bết dính khó chịu.

  Trị thâm nách bằng thuốc và mỹ phẩm 

Trị thâm nách bằng thuốc và mỹ phẩm 

4. Trị thâm nách bằng laser thẩm mỹ

Trong trường hợp chị em bị tình trạng thâm nách nặng hơn và đã thử qua các mẹo giảm thâm nách nhưng không hiệu quả, thì lúc này chị em nên trị thâm nách bằng laser. Đây là cách làm tối ưu nhất và có kết quả rõ rệt trong thời gian vô cùng ngắn và là phương pháp an toàn không hề gây đau đớn gì cho chị em cả. Việc thực hiện laser sẽ thúc đẩy cơ chế tự sản sinh collagen tự nhiên trên da, do đó phương pháp này sẽ mang lại kết quả lâu dài trong thời gian vô cùng ngắn.

Một nhược điểm của phương pháp laser là chi phí để thực hiện quá cao. Do đó chị em chỉ nên cân nhắc đến phương kháp này sau khi đã thực hiện các mẹo giảm thâm nách ở trên và không thấy kết quả khả quan.

Trị thâm nách bằng laser thẩm mỹ

Trị thâm nách bằng laser thẩm mỹ

5. Những lưu ý khi trị thâm nách 

Để đạt được kết quả tốt nhất trong việc điều trị thâm nách, có những điều mà chị em nên lưu ý như sau:

  • Mỗi người sẽ phù hợp với một hay nhiều phương pháp khác nhau. Do đó chị em hãy thử các phương pháp khác nhau để tìm ra cái phù hợp với mình nhất nhé.

  • Việc vệ sinh vùng da dưới cánh tay nên là ưu tiên số một lúc tắm rửa. Việc này sẽ giảm thiểu sự phát triển và tấn công của vi khuẩn gây đen sạm vùng da nhạy cảm này.

  • Hạn chế nhổ lông nách trong quá trình thực hiện các phương pháp này để tránh tổn thương. 

  • Nhớ tẩy tế bào chết cho vùng nách và cả cơ thể mỗi tuần 2 lần nữa các chị em nhé.

Những lưu ý khi trị thâm nách

Những lưu ý khi trị thâm nách

Bài viết đã trình bày các nguyên nhân cũng như các cách để trị thâm nách. Bên cạnh đó chị em cũng có thể nhận được tư vấn từ những người có chuyên môn, từ đó có cách điều trị phù hợp cho bản thân. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với hơn 26 năm kinh nghiệm sẽ giúp cho các chị em trong vấn đề này. Để được tư vấn và đặt lịch hẹn khám, Quý khách vui lòng liên lạc tới số hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.