Tin tức

Các chẩn đoán thăm dò nguyên nhân khi chữa vô sinh hiếm muộn

Ngày 18/06/2019
BS. Thân Ngọc Tuấn, Chuyên khoa Nam khoa, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Để chữa vô sinh hiếm muộn, bước đầu tiên các cặp vợ chồng sẽ phải thực hiện hàng loạt chẩn đoán thăm dò nguyên nhân. Dựa vào kết quả bác sĩ sẽ đưa ra hướng điều trị phù hợp và hiệu quả nhất. Vậy, bạn đã biết đó là các chẩn đoán thăm dò nào?

1. Chữa vô sinh hiếm muộn – Siêu âm thăm dò nguyên nhân vô sinh hiếm muộn

Vô sinh hiếm muộn là lý do khiến các cặp vợ chồng không có con. Tỷ lệ vô sinh hiếm muộn ngày càng tăng. 

Chữa vô sinh hiếm muộn hiệu quả hơn khi tìm ra nguyên nhân

Trong khi đó, chữa vô sinh hiếm muộn là quá trình lâu dài gồm nhiều bước. Một bước nằm trong quy trình điều trị chính là thực thiện các chẩn đoán thăm dò tìm nguyên nhân vô sinh hiếm muộn. Và siêu âm là chẩn đoán thăm dò đầu tiên và quan trọng nhất.

  • Siêu âm tử cung phần phụ: Đây là chẩn đoán thăm dò cơ bản nhất. Siêu âm  nhằm mục đích đánh giá buồng trứng, kích thước và cấu trúc cơ tử cung, kích thước buồng trứng.

  • Siêu âm nang thứ cấp: Siêu âm nang thứ cấp được sử dụng nhằm mục đích đếm tổng số nang noãn có kích thước từ 2 đến 8 mm. Siêu âm được thực hiện qua đường âm đạo. Thời điểm thực hiện ngày thứ 2 và ngày thứ 3 của chu kỳ kinh nguyệt. Nếu mỗi buồng trứng có từ 5 đến 10 nang là bình thường. Nhưng buồng trứng có dưới 4 nang tiên lượng thấp trong quá trình thụ thai.

  • Siêu âm theo dõi sự phát triển của noãn trong chu kỳ tự nhiên. Hoặc vẫn là siêu theo dõi sự phát triển noãn trong chu kỳ có kích thích buồng trứng.

  • Siêu âm qua ngả âm đạo đánh giá các bất thường về buồng tử cung như buồng tử cung có polyp, vách ngăn. Thời điểm thực hiện hiệu âm là sau khi sạch kinh từ 5 đến 7 ngày.

chữa vô sinh hiếm muộn cần thực hiện theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ

Siêu âm có thể phát hiện nhiều vấn đề bất thường tại tử cung vòi trứng

Những siêu âm trên sẽ được chỉ định bởi bác sĩ điều trị. Có những cặp vợ chồng phải làm thực hiện nhiều lần với nhiều kỹ thuật siêu âm khác nhau. Nhưng có những cặp vợ chồng chỉ thực hiện 2 hoặc 3 lần tùy thuộc vào kết quả lần siêu âm trước.

2. Chữa vô sinh hiếm muộn – Xét nghiệm nội tiết tố

Chữa vô sinh hiếm muộn không phải là “ngày một ngày hai”. Thay vào đó là một quy trình với nhiều bước khác nhau. Tại bước chẩn đoán thăm dò nguyên nhân, các cặp vợ chồng sẽ phải xét nghiệm nội tiết tố.

Các loại xét nghiệm nội tiết tố cơ bản được tiến hành là FSH, LH, E2, Prolactin,... Trong đó:

  • FSH (Follicle Stimulating Hormone) là một loại hormone có vai trò kích thích các nang trứng phát triển mỗi chu kỳ. Nếu FSH thấp là dấu hiệu buồng trứng đa nang, không thể rụng trứng và là nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn.

  • Xét nghiệm LH ( Luteinizing Hormone). LH có vai trò kích thích buồng trứng sản xuất estradiol. Khi nồng độ LH cao sẽ kích thích rụng ở giữa chu kỳ. Riêng ở nam thì hormone có tác dụng kích thích sản xuất testosteron.

  • Xét nghiệm E2 là xét nghiệm định lượng hormone estrogen. Estradiol được tạo ra từ buồng trứng và nhau thai. Nồng độ E2 thấp nhất lúc có kinh và trong pha nang noãn sớm, sau đó tăng lên trong pha nang noãn muộn trước khi xuất hiện LH.

  • Xét nghiệm Prolactin được tiến hành ở cả nam và nữ giới. Đây là hormon được tiết ra từ thùy trước tuyến yên có vai trò kích thích tiết sữa khi phụ nữ có thai. Trường hợp không có thai mà tăng cao là bất thường do một số nguyên nhân hay gặp như do dùng một số thuốc nội tiêt hoặc bệnh lý tại tuyến yên…

chữa vô sinh hiếm muộn cần thực hiện theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ

Xét nghiệm nội tiết tố là những chẩn đoán thăm dò quan trọng giúp tìm ra nguyên nhân vô sinh hiếm muộn

Ngoài ra, các xét nghiệm trên cũng được chỉ định trong nhiều trường hợp khác. Nhưng đối với chữa trị vô sinh hiếm muộn thì chúng được xem là những xét nghiệm vô cùng quan trọng cần thực hiện để tìm ra nguyên nhân.

3. Chữa vô sinh hiếm muộn - Chụp tử cung vòi trứng

Chữa vô sinh hiếm muộn hiệu quả, người vợ có thể phải tiến hành chụp tử cung vòi trứng. Thăm dò trên nhằm mục đích tìm là bất thường tại tử cung cũng như đánh giá hai vòi trứng có bị tắc hay không. Đương nhiên rồi, chúng chính là những nguyên nhân chính gây nên tình trạng vô sinh hiếm muộn.

Hay nói cách khác dễ hiểu hơn, bác sĩ sẽ bơm thuốc cản quang vào trong buồng tử cung và vòi trứng. Sau khi bơm xong sẽ tiến hành chụp X-quang.

chữa vô sinh hiếm muộn cần thực hiện theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ

Chụp X-quang tử cung vòi trứng được chỉ định khi có nghi ngờ về bất thường tại tử cung và tắc vòi trứng

Thông qua chụp tử cung vòi trứng bác sĩ sẽ đánh giá được tình trạng buồng tử cung, vòi trứng. Quan trọng hơn, nguyên nhân vô sinh có phải nằm tại buồng tử cung và vòi trứng hay không. Từ đó, đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. Ví dụ đối với trường hợp vô sinh do tắc vòi trứng bác sĩ sẽ tư vấn có nên mổ thông hay không, hay vô sinh do dính buồng tử cung bác sĩ sẽ tiến hành gỡ dính,…

Thời điểm thích hợp để chụp tử cung vòi trứng chính là sau sạch kinh từ 3 đến 5 ngày. Cặp vợ chồng kiêng giao hợp mới có thể tiến hành chẩn đoán. Ngoài ra, phương pháp chẩn đoán này không được áp dụng đối với trường hợp nhiễm trùng, rong kinh, chảy máu âm đạo bất thường.

4. Chữa vô sinh hiếm muộn – Đánh giá dự trữ buồng trứng

Trên thực tế, số lượng cặp vợ chồng bị vô sinh hiếm muộn nguyên nhân do buồng trứng có vấn đề là rất lớn. Chính vì vậy, để chữa vô sinh hiếm muộn hiệu quả bác sĩ sẽ tiến hành đánh giá dự trữ buồng trứng. Nói một cách dễ hiểu, đánh giá dự trữ buồng trứng chính là khả năng cung cấp noãn của buồng trứng. Đánh giá này rất quan trọng, khi mà trứng chỉ được thụ tinh khi bên trong có noãn.

chữa vô sinh hiếm muộn cần thực hiện theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ

Đánh giá dự trữ buồng trứng là một trong những chẩn đoán thăm dò giúp tìm nguyên nhân vô sinh

Đánh giá dự trữ buồng trứng dựa vào nhiều yếu tố khác nhau. Ngoài việc làm một số xét nghiệm trên, để đánh giá dự trữ buồng trứng bác sĩ còn chỉ định một số thăm dò khác. Điển hình là xét nghiệm inhibin B. Nếu  Inhibin B thấp hơn ngưỡng 45pg/ml khi đó dự trữ buồng trứng giảm.

Hoặc bác sĩ chỉ định làm xét nghiệm Anti Mullerian Hormone (AMH) để đánh giá dự trữ buồng trứng. Vì thông qua AMH bác sĩ sẽ nắm bắt chính xác số noãn có trong buồng trứng là bao nhiêu. Tính đến thời điểm hiện nay xét nghiệm AMH là yếu tố đánh giá chính xác nhất dự trữ buồng trứng.

Chữa trị vô sinh hiếm muộn cần được tiến hành đúng thời điểm và có thể kéo dài. Một trong những bước điều trị chính là việc đánh giá nguyên nhân vô sinh hiếm muộn bao gồm các chẩn đoán thăm dò được bài viết chia sẻ.

Tuy nhiên, các chẩn đoán thăm dò nguyên nhân chỉ cho kết quả chính xác khi thực hiện tại bệnh viện lớn. Tại đó, có đội ngũ bác sĩ chuyên môn sâu, kinh nghiệm dày dặn và trang thiết bị hiện đại. Cũng vì thế, bạn nên chữa vô sinh hiếm muộn tại bệnh viện MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.