Tin tức

Các giai đoạn sốt xuất huyết và triệu chứng nhận biết

Ngày 10/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Ở những giai đoạn khác nhau, bệnh sốt xuất huyết có thể gây ra những triệu chứng khác nhau. Do đó, tìm hiểu về các giai đoạn sốt xuất huyết là rất cần thiết trong quá trình theo dõi bệnh nhân để kịp thời phát hiện và xử trí bất thường. 

1. Các giai đoạn sốt xuất huyết và những biểu hiện cụ thể

Virus Dengue là nguyên nhân gây ra bệnh sốt xuất huyết. Bệnh có thể lây truyền từ người bệnh sang người khỏe qua đường muỗi đốt. Người nhiễm sốt xuất huyết sẽ thường trải qua 3 giai đoạn, tương ứng với các triệu chứng cụ thể như sau: 

- Giai đoạn sốt: Chính là 3 ngày đầu tiên tính từ thời điểm khởi phát bệnh. Ở giai đoạn này, bệnh nhân sẽ xuất hiện một số triệu chứng như sau: 

+ Sốt cao, có thể sốt 39 - 40 độ C. 

+ Người bệnh vô cùng mệt mỏi, đau nhức người, đau đầu và đau vùng hốc mắt. 

+ Viêm họng và viêm đường hô hấp. 

+ Buồn nôn. 

+ Chán ăn. 

+ Một số trường hợp xuất hiện những nốt ban đỏ giống như sốt phát ban. 

Hạ sốt chưa phải là dấu hiệu khỏi sốt xuất huyết

Hạ sốt chưa phải là dấu hiệu khỏi sốt xuất huyết

- Giai đoạn xuất huyết: 

Từ ngày thứ 3 đến ngày thứ 7, phần lớn người bệnh đã cắt sốt. Tuy nhiên, đây không phải là dấu hiệu khỏi bệnh như nhiều người lầm tưởng. Các chuyên gia cho rằng, đây chính là giai đoạn nguy hiểm nhất. Lúc này, tùy theo mức độ giảm tiểu cầu mà người bệnh sẽ phải đối mặt với nhiều triệu chứng đa dạng khác nhau, từ mức nhẹ đến nặng. Nếu không được xử trí kịp thời, bệnh nhân có thể gặp nguy hiểm đến tính mạng, đặc biệt là các trường hợp trẻ nhỏ. Dưới đây là những triệu chứng cụ thể: 

+ Người bệnh bị xuất huyết dưới da cùng với triệu chứng ngứa da. 

+ Chảy máu cam, chảy máu lợi hoặc tình trạng rối loạn kinh nguyệt, rong kinh ở nữ giới. 

+ Xuất huyết đường tiêu hóa với một số biểu hiện như phân đen, đi ngoài lẫn máu, một số trường hợp có thể bị nôn ra máu tươi hoặc máu đông. 

+ Xuất huyết não hay xuất huyết ổ bụng, tràn dịch màng phổi hay màng bụng, cô đặc máu dẫn đến hạ huyết áp, hoặc có thể dẫn đến suy tạng (viêm não, viêm cơ tim, viêm gan nghiêm trọng,...). Đây là những biểu hiện rất nguy hiểm. Nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong. 

Nên xét nghiệm sốt xuất huyết nếu có biểu hiện nghi ngờ bệnh

Nên xét nghiệm sốt xuất huyết nếu có biểu hiện nghi ngờ bệnh

Đây là giai đoạn mà người nhà cần thường xuyên theo dõi bệnh nhân. Cần đưa bệnh nhân đến bệnh viện càng sớm càng tốt nếu xuất hiện một số triệu chứng của sốc sốt xuất huyết như đau đầu, tiểu ít, li bì, xuất huyết, đau bụng không rõ nguyên nhân, nôn nhiều,...

- Giai đoạn phục hồi

Khi đã cắt sốt sau 48 giờ, đồng thời cơ thể dần khỏe trở lại nghĩa là người bệnh đã bước vào giai đoạn hồi phục. Ở giai đoạn này, bệnh nhân sẽ có những biểu hiện như sau: thèm ăn trở lại, đi tiểu nhiều hơn, kết quả xét nghiệm cho thấy tiểu cầu trong máu tăng, các chỉ số dần về mức bình thường. 

2. Một số biện pháp điều trị khi xảy ra biến chứng sốt xuất huyết

Ngay khi phát hiện người bệnh có những dấu hiệu bất thường, có nghi ngờ là những biểu hiện của sốc sốt xuất huyết, người nhà không nên chủ quan, không được tự ý mua thuốc cho người bệnh khi chưa có chỉ định của bác sĩ. 

Tùy từng trường hợp, bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị hợp lý

Tùy từng trường hợp, bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị hợp lý

Cần đưa người bệnh đến cơ sở y tế để được các bác sĩ thăm khám, điều trị kịp thời. Tùy vào tình trạng và triệu chứng của người bệnh, các bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị hợp lý. Dưới đây là một số biện pháp phổ biến:

Tuỳ vào tình trạng mất nước hoặc cô đặc máu của bệnh nhân mà bác sĩ có thể sẽ bù dịch, điện giải cho bệnh nhân bằng các dung dịch đẳng trương như Natri Clorid 0,9%, Ringerlactat,... 

Với các trường hợp giảm tiểu cầu nhiều có nguy cơ xuất huyết hoặc đang xuất huyết, bác sĩ sẽ chỉ định truyền khối tiểu cầu để giảm nguy cơ xuất huyết hoặc giảm tình trạng xuất huyết đang có. Có thể là tiểu cầu thường hoặc tiểu cầu máy.

Với những trường hợp xuất huyết, tuỳ vào tình trạng xuất huyết mà các bác sĩ sẽ có chỉ định truyền khối hồng cầu để bù lại lượng máu đã mất. Bác sĩ sẽ xử trí như sau: 

+Trong thời gian chờ hồng cầu lắng, cần thực hiện chống sốc với dung dịch điện giải.

+ Truyền hồng cầu lắng từ 5 - 10ml/kg.

+ Xử trí tình trạng rối loạn đông máu cho người bệnh. 

+ Cầm máu bằng phương pháp nội soi cầm máu ở dạ dày, tá tràng,... Trong trường hợp bệnh nhân bị xuất huyết trên hoặc có tiền sử bị viêm loét dạ dày thì có thể sử dụng thuốc ức chế bơm Proton.

- Bệnh nhân có thể được xuất viện sau điều trị nếu đã có những biểu hiện dưới đây:

+ Không sốt sau 2 ngày điều trị. 

+ Người bệnh tỉnh táo và tinh thần thoải mái. 

+ Mạch đập ổn định, nhịp thở đều. 

+ Huyết áp ổn định.

Trong quá trình điều trị tại nhà cho người bệnh, cần lưu ý để bệnh nhân nghỉ ngơi hợp lý, bổ sung đầy đủ dưỡng chất, đặc biệt nên ăn những thức ăn dạng lỏng và nên chia nhỏ các bữa ăn, đồng thời cần cho người bệnh uống nhiều nước. 

Dịch vụ xét nghiệm sốt xuất huyết tại nhà của MEDLATEC được nhiều khách hàng tin tưởng

Dịch vụ xét nghiệm sốt xuất huyết tại nhà của MEDLATEC được nhiều khách hàng tin tưởng

Qua những thông tin trên, hi vọng bạn đã hiểu hơn về các giai đoạn sốt xuất huyết. Nếu có những triệu chứng nghi ngờ bệnh, dù rất nhẹ, bạn cũng không nên chủ quan mà cần đến các cơ sở y tế uy tín để thực hiện xét nghiệm. 

Hệ thống Y tế MEDLATEC là nơi quy tụ các bác sĩ chuyên môn cao và được đầu tư hệ thống trang thiết bị y khoa hiện đại, đảm bảo kết quả xét nghiệm sốt xuất huyết nhanh chóng và chính xác. Đây cũng là địa chỉ y tế đáng tin cậy trong việc điều trị, theo dõi, chăm sóc sức khỏe cho người bệnh. 

Hiện nay, tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp. Nếu nghi ngờ có những dấu hiệu bệnh nhưng lại ngại đến thăm khám, xét nghiệm trực tiếp tại bệnh viện, bạn có thể lựa chọn dịch vụ xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC. Khi sử dụng dịch vụ này, nhân viên y tế sẽ đến tận nơi để lấy mẫu xét nghiệm và sau đó sẽ nhanh chóng trả kết quả xét nghiệm tận nơi. Đồng thời, khách hàng cũng được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn chi tiết về tình trạng sức khỏe của mình. 

Quý khách hàng có nhu cầu đặt lịch xét nghiệm, vui lòng liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 để được các tổng đài viên của MEDLATEC tư vấn chi tiết. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.