Tin tức

Các loại thuốc điều trị bệnh sốt rét hiện nay và lưu ý khi sử dụng

Ngày 15/08/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Dùng thuốc là cách chữa sốt rét hiệu quả và nhanh chóng. Tuy nhiên, đa số các thuốc điều trị bệnh sốt rét đều là thuốc kê đơn và tiềm ẩn những tác dụng phụ nguy hiểm. Bài viết sau sẽ giúp bạn hiểu hơn về bệnh sốt rét và thông tin về các loại thuốc trị bệnh.

1. Bệnh sốt rét là gì?

Bệnh có thể gặp phải ở bất cứ thời điểm nào nhưng dễ bùng phát vào đầu và cuối mùa mưa. Sốt rét thường xảy ra ở một số tỉnh vùng núi phía Bắc, Tây Nguyên và Đông Nam Bộ.

Bệnh sốt rét có thể lây qua đường muỗi đốt

Bệnh sốt rét có thể lây qua đường muỗi đốt

Ký sinh trùng Plasmodium được cho là liên quan đến bệnh sốt rét. Bệnh lây qua trung gian truyền bệnh phổ biến là muỗi Anopheles qua các vết muỗi đốt. Bệnh có thể xảy ra ở bất cứ ai, nhất là trẻ em. Bệnh sốt rét có thể được kiểm soát tốt nếu điều trị kịp thời và đúng phương pháp. Tuy nhiên, người bệnh có thể tử vong chỉ sau vài ngày, thậm chí sau vài giờ nếu không được điều trị sớm.

Mặc dù các trường hợp bị sốt rét đều là do ký sinh trùng Plasmodium gây ra những mỗi loại sốt rét lại có những đặc điểm riêng biệt, cụ thể như sau: 

- Sốt rét do Plasmodium falciparum: Là loại sốt rét rất nguy hiểm, có nguy cơ tử vong cao nếu không được điều trị kịp thời. Ký sinh trùng tấn công vào tế bào máu và có thể gây ra một số triệu chứng như sốt cao, cơ thể mệt mỏi, đau nhức đầu,... Nếu không phát hiện kịp thời, bệnh nhân có nguy cơ gặp phải biến chứng suy tim, suy thận,...

- Sốt rét do Plasmodium vivax: Loại bệnh này ít nguy hiểm hơn và phổ biến nhất. Sốt, mệt mỏi và đau nhức cơ,... là một số biểu hiện bệnh thường gặp. Một thời gian sau khi khỏi bệnh, bệnh vẫn có thể gây ra các cơn sốt tái phát. 

- Sốt rét do Plasmodium malariae: Những triệu chứng của bệnh thường không quá nghiêm trọng nhưng bệnh thường xảy ra trong thời gian dài. Cơn sốt thường tái phát và cách nhau khoảng 72 giờ. Sau nhiều năm nhiễm loại sốt rét này, bệnh nhân có thể phải đối mặt với nguy cơ suy thận mạn tính. 

- Sốt rét do Plasmodium ovale: Loại sốt rét này khá hiếm gặp và sau một thời gian nhiễm bệnh, bệnh nhân có thể gặp những cơn sốt tái phát.

Bệnh sốt rét rất nguy hiểm, cần được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Dưới đây là một số biểu hiện bệnh thường gặp: 

Người bị sốt rét thường có biểu hiện sốt cao

Người bị sốt rét thường có biểu hiện sốt cao

- Sốt cao: Diễn ra đột ngột và tái phát theo chu kỳ.

- Kèm theo cơn sốt, bệnh nhân thường có cảm giác lạnh rùng mình. Khi hạ sốt, người bệnh cảm thấy rất mệt mỏi. 

- Uể oải, không có năng lượng để thực hiện những hoạt động bình thường trong ngày. 

- Buồn nôn, nôn hay tiêu chảy và có thể dẫn đến mất nước, mất chất điện giải. 

- Đau đầu, nhất là những cơn đau vùng sau mắt, thái dương.

- Khó ngủ, dễ bị tỉnh giấc vào giữa đêm. 

2. Các thuốc điều trị bệnh sốt rét

Dựa vào một số yếu tố như các loại ký sinh trùng gây bệnh, tình trạng kháng thuốc, thể trạng sức khỏe,... các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp với từng bệnh nhân cụ thể. Dưới đây là các thuốc điều trị bệnh sốt rét phổ biến: 

- Nhóm alkaloid của cây canh - ki – na: Tác dụng của thuốc là loại bỏ thể phân liệt và giao bào trong hồng cầu. Có thể truyền thuốc qua đường tĩnh mạch. Khi dùng thuốc, bệnh nhân có thể gặp phải một số tác dụng phụ như nhức đầu, mờ mắt, buồn nôn, khó phân biệt màu sắc,...

Người bệnh không nên tự ý mua và dùng thuốc

Người bệnh không nên tự ý mua và dùng thuốc

- Nhóm quinoline methanol: Thuốc có tác dụng điều trị và phòng bệnh. Một số tác dụng không mong muốn có thể xảy ra khi dùng thuốc là tình trạng đau nhức đầu, chóng mặt, mất ngủ, buồn nôn, tiêu chảy,...

- Nhóm dẫn chất 4 aminoquinoline: Bệnh nhân dùng thuốc có thể gặp những tác dụng phụ như đau đầu, ngứa da, rối loạn tiêu hóa,...

Những người bị bệnh gan, thận, bệnh về đường tiêu hóa, bệnh vảy nến, có tiền sử động kinh,... cần cẩn trọng khi dùng thuốc. Loại thuốc này cũng có thể gây độc với tim, vì thế cần truyền tĩnh mạch với tốc độ chậm. Những trường hợp dùng thuốc kéo dài hoặc sử dụng liều cao thì cần xét nghiệm máu, kiểm tra thính giác và thị giác thường xuyên. 

- Nhóm dẫn chất 8 aminoquinolin: Đây cũng là một trong các thuốc điều trị bệnh sốt rét hiệu quả. Tuy nhiên, khi dùng thuốc, người bệnh có thể bị khó chịu ở dạ dày, đau đầu, chóng mặt,...

- Nhóm thuốc kháng sinh: Nhóm thuốc này có thể kết hợp với một số loại thuốc khác để tăng hiệu quả điều trị. Tác dụng phụ có thể gặp phải như nổi mề đay, hạ đường huyết, khó thở,...

- Nhóm thuốc antifolates: Giúp ngăn chặn sự phát triển của các ký sinh trùng sốt rét. Thuốc có thể gây ra những tác dụng không mong muốn như đau đầu, thiếu máu, nôn, phát ban, tiêu chảy,… Những đối tượng cần thận trọng khi dùng thuốc là phụ nữ có thai, người bệnh suy gan, suy thận,...

3. Lưu ý khi điều trị bệnh sốt rét

Trong thời gian điều trị bệnh sốt rét, bạn cần lưu ý những điều sau: 

- Người bệnh cần được điều trị sớm: Trẻ em trong vòng 12 giờ tính từ khi xuất hiện triệu chứng và người trưởng thành cần điều trị trong vòng 24 giờ.

- Dùng thuốc theo đúng phác đồ của bác sĩ, bao gồm đúng loại thuốc, đúng liều lượng và đúng thời gian. Đây là nguyên tắc để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất và hạn chế gặp phải những hậu quả nghiêm trọng do dùng thuốc quá liều, sai thuốc,...

- Điều trị chống lây lan và phòng ngừa tái phát.

- Theo dõi chặt chẽ tình trạng của người bệnh để kịp thời xử trí nếu có bất thường xảy ra.

Bạn nên đi khám nếu có biểu hiện bất thường

Bạn nên đi khám nếu có biểu hiện bất thường

Những thông tin về các thuốc điều trị bệnh sốt rét nêu trên chỉ mang tính tham khảo. Nếu xuất hiện những triệu chứng nghi ngờ bệnh, bạn nên đi khám để được chẩn đoán và chữa bệnh kịp thời. 

Mọi thắc mắc hoặc có nhu cầu kiểm tra sức khỏe, mời quý khách hàng liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Hệ thống Y tế MEDLATEC, các tổng đài viên sẽ tư vấn trực tiếp và chi tiết cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.