Tin tức

Các mốc khám thai quan trọng cần nhớ để theo dõi sự phát triển của bé

Ngày 25/06/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Chắc hẳn người phụ nữ nào cũng cảm thấy vô cùng hạnh phúc khi biết mình đang mang thai. Đây là thời điểm chúng ta cần quan tâm, chăm sóc sức khỏe nhất để đảm bảo mẹ và em bé đều khỏe mạnh. Khi mang bầu, các chị em phụ nữ không nên bỏ qua các mốc khám thai để theo dõi sự phát triển của thai nhi.

1. Vai trò của các buổi khám thai định kỳ

Một trong những việc chúng ta cần làm để góp phần chăm sóc sức khỏe cho mẹ và thai nhi đó là đi khám thai định kỳ. Sau mỗi buổi khám định kỳ như vậy, các bậc cha mẹ có thể theo dõi được sự phát triển từng ngày của thai nhi trong bụng.

Phụ nữ nên dành thời gian thư giãn để thai nhi phát triển tốt.

Phụ nữ nên dành thời gian thư giãn để thai nhi phát triển tốt.

Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng kịp thời phát hiện những vấn đề bất thường mà người mẹ hoặc thai nhi đang gặp phải. Từ đó, họ sẽ đưa ra những phương án giải quyết hiệu quả, bảo vệ cho cả mẹ và em bé. Chính vì thế, người phụ nữ khi mang thai không nên chủ quan mà hãy dành thời gian đi khám định kỳ.

Chắc hẳn rất nhiều người đang thắc mắc về các mốc khám thai quan trọng, đừng lo lắng, các bác sĩ sẽ lên kế hoạch rõ ràng để bạn tuân thủ thực hiện. Ngoài ra, bạn cũng có thể nghiên cứu, tham khảo bài viết này.

2. Thời gian nên đi khám thai định kỳ

Thông thường, người phụ nữ mang thai sẽ được yêu cầu khám thai định kỳ hàng tháng trong khoảng 6 tháng đầu của thai kỳ. Mỗi tháng bạn chỉ cần đi khám một lần, vì thế hãy cố gắng sắp xếp lịch đi khám.

Đặc biệt, khi người phụ nữ bắt đầu bước vào ba tháng cuối cùng của thai kỳ, các bác sĩ khuyến khích họ nên đi kiểm tra nhiều hơn. Như vậy, chúng ta luôn sẵn sàng tâm lý để chào đón em bé ra đời.

3. Tìm hiểu các mốc khám thai quan trọng bạn không nên bỏ qua

Trong thời gian mang bầu, bạn hãy lưu ý các mốc khám thai quan trọng sau đây để theo dõi sự phát triển từng ngày của thai nhi nhé!

3.1. Buổi khám thai đầu

Có lẽ lần khám thai đầu tiên là một trong những dấu mốc cực kỳ quan trọng, đây là thời điểm bạn xác định chính xác mình đã có thai hay chưa? Thông thường, sau khi thấy một số dấu hiệu đặc trưng và thử que thử thai người phụ nữ sẽ đi khám lần đầu tiên.

Buổi khám thai đầu tiên là một trong các dấu mốc khám thai quan trọng.  

Buổi khám thai đầu tiên là một trong các dấu mốc khám thai quan trọng.

Lần khám thai đầu của các chị em hầu hết diễn ra khi thai đã phát triển được từ 5 - 8 tuần. Trong buổi khám này, chị em sẽ được khám sức khỏe tổng quát để bác sĩ nắm được các chỉ số cơ bản của cơ thể, tình trạng huyết áp, cũng như tính tuổi thai, dự đoán ngày sinh.

Bên cạnh đó, người phụ nữ được tiến hành một số xét nghiệm để phát hiện sớm họ có mang bệnh truyền nhiễm hay không. Điều này rất quan trọng để đảm bảo thai nhi phát triển ổn định, không phải chịu những tác động nghiêm trọng.

Đặc biệt, các bác sĩ chuyên khoa cũng sẽ dành cho người phụ nữ một số lời khuyên giúp sức khỏe của bạn và em bé đều ổn định. Bạn cần phải chú ý đến chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt điều độ, lành mạnh.

3.2. Đi khám khi thai đạt 8 tuần tuổi

Thai được 8 tuần tuổi là một trong các mốc khám thai bà bầu không thể bỏ qua. Cũng giống như lần đầu khám thai, các bác sĩ cũng kiểm tra một số chỉ số cơ bản, tình trạng sức khỏe để biết được thai nhi có phát triển ổn hay không?

Trong lần đầu khám thai, các bác sĩ vẫn chưa xác định chính xác tim thai, phôi thai gặp một số vấn đề thì sản phụ bắt buộc phải tái khám để kiểm tra.

3.3. Đi khám khi thai được 11 - 14 tuần 

Đây là hai dấu mốc người phụ nữ không nên bỏ qua, trong tuần thứ 11 - 14, khi đi khám định kỳ, bạn sẽ được bác sĩ đo độ mờ da gáy của trẻ nhỏ. Từ đó họ có thể phát hiện sớm nguy cơ mắc bệnh down của thai nhi và đưa ra những lời khuyên hợp lý.

Chính vì thế, các bạn hãy dành chút thời gian để đi kiểm tra sức khỏe định kỳ theo sự hướng dẫn của bác sĩ để có thể an tâm rằng em bé đang phát triển tốt.

3.4. Đi khám khi thai được 21 - 24 tuần

Thông thường, người phụ nữ sẽ được tiến hành siêu âm 4D trong giai đoạn thai nhi phát triển đến tuần 21 - 24. Sau buổi kiểm tra, siêu âm này, bạn sẽ biết được em bé có phát triển bình thường hay không? Đồng thời, bác sĩ cũng sẽ yêu cầu thai phụ làm một số xét nghiệm khác để kiểm tra tình hình sức khỏe của họ.

Bước vào giai đoạn tam cá nguyệt thứ ba, bạn nên đi khám thai 2 tuần 1 lần.

Bước vào giai đoạn tam cá nguyệt thứ ba, bạn nên đi khám thai 2 tuần 1 lần.

3.5. Đi khám khi thai được 31 - 33 tuần

Bước sang giai đoạn tam cá nguyệt thứ ba, các mốc khám thai được chị em phụ nữ rất quan tâm. Các bác sĩ khuyên rằng bạn nên đi khám 2 tuần 1 lần để phát hiện sớm các vấn đề mẹ và thai nhi đang gặp phải.

Khi thai được 31 - 33 tuần, bạn sẽ được siêu âm để chẩn đoán ngôi thai, đồng thời giai đoạn này bác sĩ cũng có thể phát hiện những bất thường ở tim thai, não,… và đưa ra lời khuyên phù hợp nhất.

Đặc biệt, thời điểm này các chị em phụ nữ nên tiêm vắc xin uốn ván cuống rốn sơ sinh. Đây là việc làm hết sức cần thiết để ngăn ngừa nguy cơ em bé mắc bệnh uốn ván.

3.6. Đi khám khi thai được 35 - 36 tuần

Chắc hẳn cha mẹ đang rất nóng lòng muốn biết thời điểm em bé chào đời, vậy thì bạn đừng quen đi khám thai vào tuần 35 - 36 của thai kỳ nhé! Đây là một trong các mốc khám thai không thể bỏ qua. Các bác sĩ sẽ dự đoán ngày sinh nở để bạn có sự chuẩn bị kỹ càng nhất, chào mừng em bé ra đời.

Đồng thời, chúng ta cũng sẽ xác định được tim thai và một số chuyển động của thai thông qua siêu âm màu. 

Việc dự đoán ngày sinh rất quan trọng, bạn có thể chuẩn bị kỹ lưỡng để chào đón em bé.

Việc dự đoán ngày sinh rất quan trọng, bạn có thể chuẩn bị kỹ lưỡng để chào đón em bé.

4. Phụ nữ khi mang thai nên đi khám ở đâu?

Bên cạnh việc theo dõi sự phát triển của thai nhi, các cặp vợ chồng cũng rất quan tâm tìm hiểu dịch vụ khám sức khỏe thai phụ của các cơ sở y tế. Trong đó, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ được nhiều cặp vợ chồng tin tưởng lựa chọn.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã có hơn 24 năm kinh nghiệm trong khám chữa bệnh, đặc biệt dịch vụ khám thai định kỳ của chúng tôi luôn đảm bảo chất lượng tốt nhất. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sở hữu cơ sở vật chất hiện đại với một Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012.

Đặc biệt, bệnh nhân có thể sử dụng BHYT để khám tại một số cơ sở của bệnh viện, bạn hãy tới số 42 - 44 Nghĩa Dũng để được khám theo BHYT nhé! Ngoài ra, PKĐK MEDLATEC Tây Hồ, số 99 Trích Sài, Tây Hồ cũng cung cấp dịch vụ khám sức khỏe theo BHYT. Ngoài ra, bệnh viện cũng thực hiện chính sách ưu đãi miễn giảm viện phí cho bệnh nhân, chúng tôi đã hợp tác với gần 40 công ty bảo hiểm.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ khám chữa bệnh uy tín.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ khám chữa bệnh uy tín.

Người phụ nữ khi mang thai hãy tìm hiểu các mốc khám thai quan trọng và dành thời gian đi khám đúng hẹn nhé! Nhờ vậy bạn có cơ hội theo dõi sự phát triển của thai nhi và sớm phát hiện các vấn đề thai nhi đang gặp phải. Nếu bạn quan tâm tới dịch vụ khám thai định kỳ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thì hãy liên lạc ngay với tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.