Tin tức

Siêu âm 11 tuần có ý nghĩa gì trong thăm khám thai kỳ

Ngày 14/03/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thạch Thảo
Thai nhi 11 tuần tuổi nằm trong quý đầu của thai kỳ. Vì thế, siêu âm 11 tuần là một cột mốc quan trọng mà các mẹ bầu cần quan tâm. Vậy siêu âm thời điểm này giúp mẹ và bác sĩ nắm bắt điều gì về bé? Hôm nay hãy cùng MEDLATEC trả lời những thắc mắc thường gặp của mẹ khi đi siêu âm tuần thứ 11 của thai kỳ nhé.

1. Thai nhi ở tuần thứ 11 đã phát triển như thế nào?

Tuần thứ 11 nằm trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Ở giai đoạn này, thai nhi phát triển rất nhanh về cả hình dạng, kích thước với chiều dài khoảng 50 mm và khối lượng khoảng 8 gam. Thai nhi đã có hình dáng của con người gồm có đầu, thân, tay chân,... Đầu thai nhi lớn và có chiều dài khoảng một nửa so với chiều dài cơ thể. Khuôn mặt thai nhi hình thành đầy đủ mắt, mũi, miệng, tai. Hai mắt thai nhi nhắm lại, mũi đã xuất hiện đường khí đạo, hai tai phát triển gần như hình dáng cuối cùng, trong miệng hình thành lưỡi, hàm ếch và xuất hiện mầm răng tương lai.

Phần thân của thai nhi phát triển, nhìn thấy được núm vú, các nội quan bên trong bắt đầu phân hóa. Đến cuối tuần thứ 11 thì thai nhi đã có sự phân hóa cơ quan sinh dục ngoài. Tay và chân phát triển, xuất hiện các ngón tay, ngón chân. Cơ thể thai nhi lúc này đã có những cử động sơ bộ, có những phản xạ mà mẹ có thể cảm nhận được.

siêu âm 11 tuần

Hình ảnh minh hoạ thai nhi phát triển ở tuần thứ 11

Những thay đổi của cơ thể mẹ khi mang thai 11 tuần:

  • Thường xuyên đi tiểu tiện: các hormon thay đổi trong quý đầu của thai kỳ sẽ làm cho thai phụ thường xuyên có cảm giác buồn tiểu. Để khắc phục điều này, thai phụ không nên nhịn uống nước mà nên hạn chế sử dụng các chất gây lợi tiểu.

  • Ốm nghén: Ở đa số thai phụ khi mang thai sẽ có cảm giác buồn nôn, thay đổi khẩu vị. Hãy yên tâm vì các triệu chứng này sẽ sớm mất đi vào khoảng tuần thứ 12 đến tuần thứ 14 của thai kỳ.

  • Ngực căng lên và nhạy cảm ơn, có thể gây khó chịu cho một số thai phụ.

  • Một số thai phụ có thể bị rối loạn tiêu hóa, ăn uống khó tiêu, đầy bụng,...

2. Siêu âm 11 tuần có phát hiện dị tật bẩm sinh không?

Một trong những cách phát hiện sớm dị tật bẩm sinh là phương pháp đo độ mờ da gáy của thai nhi. Điều này giúp sàng lọc sớm hội chứng Down ở thai nhi. Vậy thì Siêu âm 11 tuần có đo độ mờ da gáy được không? Câu trả lời là “có” bạn nhé.

Việc đo độ mờ da gáy thường được chỉ định khi bước vào tuần thứ 11 của thai kỳ, muộn nhất là siêu âm 13 tuần 6 ngày. Kết quả đo độ mờ da gáy trong khoảng thời gian này là chính xác nhất. Nếu đo quá sớm khi thai còn quá nhỏ thì sẽ rất khó nhìn thấy. Còn nếu đo quá muộn (qua tuần thứ 14) thì kết quả đo độ mờ da gáy không có ý nghĩa trong chẩn đoán hội chứng Down.

Các kết quả đo độ mờ da gáy:

  • Ở thai nhi 11 tuần tuổi có độ mờ da gáy khoảng 2 mm.

  • Siêu âm 13 tuần 6 ngày cho kết quả độ mờ da gáy có thể lên đến 2,8 mm.

  • Độ mờ da gáy ở mức cho phép là dưới 2,5 mm.

Có thể thấy siêu âm 11 tuần rất có ý nghĩa trong sàng lọc hội chứng Down ở thai nhi. Các mẹ nên thực hiện siêu âm đúng theo các mốc khuyến cáo nhằm theo dõi sức khỏe của bé tốt nhất, qua đó sàng lọc, phát hiện những bất thường để sớm có xử trí phù hợp.

siêu âm 11 tuần

Đo độ mờ da gáy tốt nhất vào tuần thứ 11 - 14 của thai kỳ, nếu để đến siêu âm 16 tuần sẽ là muộn trong chẩn đoán này

3. Các mốc siêu âm mà mẹ bầu cần lưu ý

Siêu âm thai được chỉ định ở mỗi thai phụ là khác nhau. Tùy từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ sẽ thực hiện số lần siêu âm khác nhau. Tuy nhiên thai phụ không thể bỏ qua 3 cột mốc siêu âm quan trọng sau đây:

Siêu âm 11 tuần đến 13 tuần 6 ngày:

Mục đích siêu âm giai đoạn này là:

  • Xác định tuổi chính xác của thai và đưa ra ngày sinh dự kiến.

  • Đánh giá sự phát triển của thai; quan sát các cơ quan bộ phận để phát hiện những bất thường lớn.

  • Kết hợp với xét nghiệm Doppler test để sàng lọc một số bất thường NST thường gặp của thai nhi.

  • Sàng lọc nguy cơ tiền sản giật ở quý đầu của thai kỳ.

Siêu âm 18 tuần đến 22 tuần:

  • Quan sát sự phát triển của não bộ, cấu trúc hộp sọ.

  • Quan sát tổng quát cơ thể thai để phát hiện những bất thường: sứt môi, hở hàm ếch, khe hở cột sống, khuyết tật xương, dị tật thành bụng, khuyết tật ngón tay, bàn tay,...

  • Phát hiện các dị tật nội quan bên trong: kiểm tra đầy đủ 2 quả thận, tim, các động mạch, tĩnh mạch,...

  • Đánh giá tình trạng nước ối, dây rốn, bánh nhau.

  • Ngoài ra, siêu âm 17 tuần kết hợp kiểm tra Triple test sàng lọc các dị tật bẩm sinh ở thai nhi.

siêu âm 11 tuần

Thời điểm từ 18 - 22 tuần cũng là mốc siêu âm thai quan trọng

Siêu âm 28 tuần đến 32 tuần:

  • Đánh giá sự hoạt động của tim, hệ tuần hoàn của thai nhi.

  • Đánh giá cấu trúc thai nhi tương tự như mốc siêu âm thứ 2.

  • Phát hiện các dị tật xuất hiện muộn như tật nhẵn não.

  • Đánh giá những bất thường của thai nhi trong quá trình phát triển như: tắc ruột, nhiễm trùng Zika, CMV,...

Siêu âm 11 tuần là việc làm quan trọng mà các mẹ bầu không thể bỏ qua nhằm đảm bảo một thai kỳ khỏe mạnh cho cả mẹ và bé. Siêu âm thời điểm này giúp đánh giá sự phát triển và phát hiện những dị tật của thai nhi, đặc biệt là hội chứng Down. Nếu các mẹ bầu có điều gì thắc mắc, xin vui lòng liên hệ qua hotline của MEDLATEC: 1900 56 56 56 để được tư vấn miễn phí nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.