Tin tức

Các mốc khám thai và xét nghiệm quan trọng

Ngày 01/12/2023
Ngô Thị Mai Phương
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân

key: các mốc khám thai và xét nghiệm quan trọng

Các mốc khám thai và xét nghiệm quan trọng mẹ bầu đừng bỏ qua!

Mỗi mẹ bầu cần nhận thức rõ về tầm quan trọng của việc khám thai và nên thực hiện đúng theo lịch hẹn của bác sĩ. Qua mỗi lần khám thai, bác sĩ sẽ nhận biết được sức khỏe của mẹ bầu cũng như tình trạng phát triển của thai nhi đang như thế nào. Từ đó, có những hướng dẫn xử trí kịp thời. Dưới đây là các mốc khám thai và xét nghiệm quan trọng mà bà bầu nào cũng nên biết.

1. Các mốc khám thai và xét nghiệm quan trọng

Trong mỗi lần khám thai, mẹ bầu sẽ được kiểm tra các chỉ số sức khỏe cơ bản như huyết áp, cân nặng, mạch, siêu âm thai và từng giai đoạn sẽ cần thực hiện những xét nghiệm cần thiết.

A person and a child holding a piece of paper

Description automatically generated

Mẹ bầu cần được theo dõi sức khỏe thường xuyên

Nếu kết quả cho thấy đã xảy ra bất thường thì bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp xử trí và những lời khuyên phù hợp cho từng trường hợp cụ thể.

Dưới đây là các mốc khám thai và xét nghiệm quan trọng

- Khám thai sau khi chậm kinh một tuần có kết quả thử thai dương tính: Lần khám thai này giúp xác định thai đã làm tổ trong buồng tử cung hay chưa?

- Khám ở tuần thai thứ 7 hoặc 8: Được thực hiện nhằm xác định tim thai.

A couple of women in a room

Description automatically generated

Mẹ bầu tuân thủ lịch khám thai theo chỉ dẫn của bác sĩ

- Tuần thai thứ 11 đến 13: Xét nghiệm sàng lọc dị tật thai nhi, nhất là hội chứng chứng Down, siêu âm thai 4D và các xét máu cơ bản cho mẹ như sàng lọc gen tan máu thalassemia, tổng phân tích máu, tiểu đường, chức năng gan, thận, chức năng tuyến giáp, đông máu, các bệnh truyền nhiễm , sàng lọc tiền sản giật...

- Tuần thai thứ 16 đến 18: Qua lần khám thai này, bác sĩ có thể nhận biết thai nhi có bị sứt môi, hở hàm ếch hay gặp phải một số bất thường về hình thái nào khác hay không,...

- Tuần thai thứ 20-22: Những vấn đề về tim, phổi hoặc một số cơ quan khác có thể được phát hiện ở thời điểm này. Tùy vào từng mẹ bầu cụ thể, thể trạng sức khỏe ra sao, thai nhi có bất thường gì không,... bác sĩ sẽ có những hướng dẫn chi tiết để mẹ bầu biết cách chăm sóc sức khỏe và bảo vệ thai nhi một cách tốt nhất có thể.

- Tuần thai thứ 24-28: Ở thời điểm này, mẹ bầu sẽ được thực hiện xét nghiệm tiểu đường thai kỳ, xét nghiệm chức năng gan thận, xét nghiệm nước tiểu,... Ngoài ra, mẹ bầu sẽ được tiêm vắc xin phòng ngừa uốn ván.

- Tuần thai thứ 32: Khi thực hiện siêu âm 4D có thể phát hiện được tình trạng dị tật muộn ở thai nhi. Mẹ bầu sẽ được tiêm phòng uốn ván- mũi thứ 2 ở thời điểm này.

- Khám thai ở tuần thai thứ 35 hoặc 36: Mẹ bầu sẽ được thăm khám để kiểm tra tim thai, cơn co tử cung. Bên cạnh đó, bác sĩ sẽ tiến hành dự báo cân nặng thai nhi, theo dõi lượng nước ối, dây rốn, xét nghiệm liên cầu khuẩn beta.

- Sau đó, mỗi tuần mẹ bầu sẽ được kiểm tra một lần hoặc tần suất kiểm tra theo hướng dẫn cụ thể của bác sĩ. Trường hợp xảy ra triệu chứng bất thường, mẹ bầu cần nhanh chóng đến bệnh viện.

2. Mẹ bầu nên khám thai ở đâu?

Mẹ bầu cần tìm hiểu thật kỹ thông tin về cơ sở y tế mà mình dự định thực hiện khám thai, từ đó, lựa chọn được cơ sở đáng tin cậy và đảm bảo nhận được kết quả thăm khám, xét nghiệm chính xác.

A person sitting at a desk with a nurse in her hand

Description automatically generated

Nên lựa chọn khám thai xét nghiệm tại cơ sở y tế đáng tin cậy

Hệ thống Y tế MEDLATEC tự tin có thể mang đến cho chị em dịch vụ y tế chất lượng nhất, đặc biệt là dịch vụ thăm khám thai và các xét nghiệm cần thiết. MEDLATEC luôn mong muốn được đồng hành cùng chị em trong suốt thai kỳ, giúp đảm bảo an toàn cho sức khỏe mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi.

- MEDLATEC đã đẩy mạnh đầu tư về cơ sở hạ tầng cũng như trang thiết bị y tế, các loại máy xét nghiệm hiện đại nhất, được nhập khẩu từ nhiều quốc gia có nền y học phát triển bậc nhất thế giới. Đây là một trong những yếu tố quan trọng để quyết định đến độ chính xác của xét nghiệm. Bên cạnh đó, MEDLATEC cũng luôn cập nhật những công nghệ hiện đại và mới nhất để hỗ trợ đắc lực cho quá trình thăm khám và điều trị bệnh của bác sĩ.

- MEDLATEC cũng luôn tự tin về chất lượng dịch vụ y tế vì đây là nơi quy tụ các chuyên gia đầu ngành về Sản khoa, Di truyền,... Nếu kết quả thăm khám, xét nghiệm có bất thường, bác sĩ sẽ giải thích cụ thể và đưa ra lời khuyên, hướng xử trí thích hợp cho mẹ bầu.

- Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC đạt hai tiêu chuẩn quốc tế về phòng xét nghiệm là ISO 15189:2012 và CAP (Hoa Kỳ).

- Khi thăm khám, xét nghiệm tại MEDLATEC, bạn không cần quá lo lắng vì thủ tục, quy trình khám tại đây rất đơn giản, nhanh gọn. Khách hàng sẽ được đội ngũ nhân viên y tế hướng dẫn tận tình, theo từng bước.

- Sau khi nhận được kết quả thăm khám và xét nghiệm, mẹ bầu sẽ được hỗ trợ tư vấn chi tiết về tình trạng phát triển của thai nhi cũng như thể trạng sức khỏe của mẹ bầu.

A person measuring blood sugar level

Description automatically generated

Mẹ bầu không nên bỏ qua xét nghiệm tiểu đường khi thăm khám thai

- Ngoài dịch vụ xét nghiệm trực tiếp tại bệnh viện, MEDLATEC còn thực hiện dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà để tránh làm mất thời gian di chuyển và chờ đợi cho mẹ bầu. Bên cạnh đó, dịch vụ này cũng giúp hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm chéo, rất phù hợp khi có các loại dịch bệnh bùng phát. Đây cũng chính là lý do khiến nhiều mẹ bầu lựa chọn dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi.

Với dịch vụ nhiều tiện ích này, chị em chỉ cần trả đúng theo mức giá niêm yết ở bệnh viện và cộng thêm 10.000 VNĐ cho phụ phí đi lại. Khi có kết quả xét nghiệm, bác sĩ sẽ gọi điện để giải thích và tư vấn cho khách hàng một cách chi tiết, rõ ràng nhất về tình trạng sức khỏe của khách hàng.

Để đăng ký đặt lịch thăm khám và xét nghiệm sớm, mẹ bầu vui lòng liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56, các tổng đài viên sẽ tư vấn chi tiết cho bạn.

BS Vân đã duyệt

 

 

 

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.