Tin tức

Các nguyên nhân gây vô sinh thứ phát ở nam là gì

Ngày 08/01/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Vô sinh thứ phát là tình trạng các cặp vợ chồng trước đó đã từng sinh con hoặc có thai nhưng bị sảy, sau đó muốn có con lần nữa nhưng gặp khó khăn. Nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này có thể xuất phát từ vợ hoặc chồng. Ở bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem nguyên nhân gây vô sinh thứ phát ở nam do đâu? Và căn bệnh này ở nam giới có chữa được không. Mời bạn đọc cùng MEDLATEC theo dõi.

1. Các nguyên nhân gây ra vô sinh thứ phát ở nam

Để chữa trị được căn bệnh này thì cần biết được lý do và nguồn gốc gây bệnh là do đâu, dưới đây là 7 nguyên nhân được cho là các yếu tố chủ yếu dẫn đến vô sinh thứ phát ở nam giới:

Tắc ống dẫn tinh

Ống dẫn tinh chính là cơ quan để nam giới xuất tinh trùng ra ngoài, qua âm đạo và vào gặp trứng. Nếu gặp tình trạng tắc ống dẫn tinh, quá trình di chuyển của tinh trùng sẽ bị cản trở và gây ra vô sinh thứ phát. Trong trường hợp này, các bác sĩ sẽ chỉ định làm phẫu thuật để thông ống tinh dịch cho nam giới.

Bệnh lý này xuất hiện khi nam giới mắc các bệnh viêm nhiễm về bộ phận sinh dục, viêm niệu đạo,... do quan hệ bừa bãi, không lành mạnh và không có biện pháp bảo vệ. Đây chính là một trong những nguyên nhân đầu tiên gây nên căn bệnh vô sinh.

Mắc các bệnh lý lây qua đường tình dục

Nguyên nhân thứ hai dẫn đến vô sinh thứ phát ở nam giới là do việc quan hệ không an toàn rất dễ bị lây nhiễm các căn bệnh như: giang mai, lậu,... ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Không chỉ vậy, những căn bệnh này còn rất nguy hiểm nếu không kịp thời xử lý, thì khả năng phải cắt bỏ toàn bộ tinh hoàn ở nam giới là rất cao.

Mắc bệnh lao cơ quan sinh dục

Căn bệnh này thường ít ai có thể phát hiện được sớm vì diễn biến bệnh âm thầm nên người bệnh thường không để ý và đi khám. Hiện nay, bệnh lao cơ quan sinh dục đang gia tăng cao gây ra những biến chứng xấu cho bộ máy sinh sản của nam giới. Khi bệnh nặng, sẽ khiến tinh hoàn của nam giới trở thành “ổ bệnh” và lây lan rộng. Thậm chí khi không thể khống chế được căn bệnh, việc cắt bỏ hoàn toàn tinh hoàn là điều mà nam giới sẽ phải đối mặt.

Nhiều nam giới phải đối mặt với nguy cơ cắt bỏ hoàn toàn tinh hoàn do quan hệ  bừa bãi và không lành mạnh

Nhiều nam giới phải đối mặt với nguy cơ cắt bỏ hoàn toàn tinh hoàn do quan hệ  bừa bãi và không lành mạnh

Giãn tĩnh mạch tinh

Nguyên nhân gây vô sinh thứ phát ở nam do giãn mạch tinh có lẽ sẽ ít ai phát hiện được. Bời vì, khi bệnh ở giai đoạn đầu, nam giới vẫn sẽ có khả năng sinh con. Nhưng sau một giai đoạn, khi tình hình bệnh nặng hơn do tinh mạch bị giãn khiến sinh tinh bị tổn thương và cản trở quá trình sinh sản.

Do bị tai nạn

Trường hợp này xảy ra khá nhiều, những người bị tai nạn giao thông và tai nạn lao động ở mức độ nặng gặp phải những chấn thương liên quan đến bộ máy sinh sản như vỡ tinh hoàn và bắt buộc phải cắt bỏ. Đó chính là nguyên nhân khách quan dẫn đến căn bệnh thứ phát ở nam giới.

Sử dụng các chất kích trong quan hệ

Hiện nay, mức sống con người tăng lên kéo theo các tệ nạn cũng gia tăng. Nhiều người sử dụng các chất kích thích tình dục khiến bản thân có những hành vi thái quá. Việc quan hệ quá nhiều và tiếp xúc mạnh sẽ khiến bộ phận sinh dục bị tổn thương và dẫn đến tình trạng vô sinh thứ phát ở nam.

Chế độ dinh dưỡng không lành mạnh

Nam giới thường có những thói quen sinh hoạt không điều độ như nữ giới, do môi trường sống và làm việc ảnh hưởng, mà kéo theo chế độ dinh dưỡng cũng không được bổ sung liên tục. Thay vào đó là việc sử dụng quá nhiều bia, rượu và thực phẩm bẩn ảnh hưởng đến sức khỏe và giảm khả năng sinh sản ở nam giới.

Các chất kích thích không lành mạnh là nguyên nhân chủ yếu khiến nam giới mắc vô sinh thứ phát

Các chất kích thích không lành mạnh là nguyên nhân chủ yếu khiến nam giới mắc vô sinh thứ phát

2. Vô sinh thứ phát có chữa được không?

Tùy vào nguyên nhân và bệnh lý gây nên vô sinh thứ phát mà các bác sĩ sẽ tư vấn và chỉ định thực hiện các phương pháp chữa trị khác nhau. Sau đây là một vài phương pháp điều trị vô sinh thứ phát phổ biến hiện nay, có thể áp dụng được cho cả nam và nữ:

Điều trị nội khoa bằng thuốc: Thuốc được sử dụng có thể là dạng viên nén để uống hoặc tiêm, thường với nam giới sẽ dùng thuốc cân bằng nội tiết tố nam để cải thiện quá trình sản xuất tinh trùng. Ở nữ giới sẽ được khuyến cáo dùng thuốc kích thích việc rụng trứng để thuận lợi cho việc sinh sản diễn ra theo đúng tiến độ.

Phẫu thuật: Phương pháp này chỉ khi có chỉ định của bác sĩ thì bệnh nhân mới được thực hiện phẫu thuật. Với những trường hợp có những dị tật về cấu trúc bộ phận sinh sản hay bị biến dạng sẽ áp dụng cách chữa trị này, để đưa mọi thứ về trạng thái bình thường như ban đầu.

Thuốc cân bằng nội tiết tố nam sẽ giúp nam giới cải thiện được số lượng và chất lượng của tinh trùng

Thuốc cân bằng nội tiết tố nam sẽ giúp nam giới cải thiện được số lượng và chất lượng của tinh trùng

Phương pháp hỗ trợ sinh sản: Với sự phát triển của ngành công nghệ y học hiện nay, đã cho ra đời rất nhiều những phương pháp hỗ trợ sinh sản bằng máy móc hiện đại như: Bơm tinh trùng vào tử cung IUI, thụ tinh trong ống nghiệm IVF, tiêm tinh trùng vào bào tương noãn ICSI,...

Các phương pháp này có sự can thiệp của công nghệ kết hợp với việc sử dụng tinh trùng của nam giới để quá trình sinh sản được diễn ra bình thường. Tuy nhiên, chi phí khá cao nhưng lại đem lại hiệu quả cao. Thường thì phương pháp này được áp dụng chủ yếu cho các cặp vợ chồng vô sinh - hiếm muộn.

Tuy nhiên, để biết rõ tình trạng bệnh hiện tại của mình bạn nên tìm đến các cơ sở và trung tâm chuyên chữa vô sinh để biết nguyên nhân gây bệnh. Và được các bác sĩ tư vấn cách điều trị hiệu quả nhất phù hợp với mình. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC một trong những cơ sở chuyên khám và chữa trị vô sinh có uy tín trên cả nước sẽ là một trong những lựa chọn tốt nhất mà bạn không nên bỏ qua.

Với các nguyên nhân trên thì bạn cũng đã hiểu được những lý do gây bệnh do đâu. Từ đó mà có các biện pháp phòng tránh căn bệnh vô sinh thứ phát ở nam. Nếu bạn đang có nhu cầu thăm khám và điều trị vô sinh, vậy hãy liên hệ với MEDLATEC qua hotline: 1900565656 để được các tư vấn viên giải đáp và hỗ trợ ngay nhé! 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.