Tin tức

Các phương pháp sàng lọc ung thư cổ tử cung mà phụ nữ nên biết

Ngày 29/04/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ung thư cổ tử cung là căn bệnh rất nhiều chị em phụ nữ đang phải đối mặt. Đây là căn bệnh nghiêm trọng, đe dọa trực tiếp tới sức khỏe, tính mạng của bệnh nhân nếu không được phát hiện kịp thời. Để phát hiện và điều trị bệnh hiệu quả, chúng ta cần nắm được các phương pháp sàng lọc ung thư cổ tử cung thường dùng.

1. Bệnh ung thư cổ tử cung

Đầu tiên, mọi người nên có những hiểu biết nhất định về bệnh ung thư cổ tử cung. Căn bệnh này hình thành là do sự phát triển bất thường của các tế bào biểu mô cổ tử cung. Trong đó, các bác sĩ đã chỉ ra rằng virus HPV là nguyên nhân chính, gần như 99% gây nên bệnh ung thư cổ tử cung.

các phương pháp sàng lọc ung thư cổ tử cung

Tỷ lệ bệnh nhân mắc ung thư cổ tử cung có dấu hiệu gia tăng

Cụ thể, bệnh nhân nhiễm virus HPV trong một thời gian thì có thể gây rủi ro chuyển sang tiền ung thư và đối mặt với nguy cơ mắc ung thư liên quan tới cổ tử cung rất cao. Bởi vì loại virus này dần dần gây ra những tổn thương ở tử cung, làm thay đổi tế bào ở đây và dẫn tới ung thư nếu không được điều trị.

Tại Việt Nam, số lượng phụ nữ mắc phải căn bệnh nghiêm trọng này đang có xu hướng gia tăng nhanh chóng. Các số liệu thống kê cho biết mỗi năm nước ta ghi nhận khoảng 2.500 - 5.000 bệnh nhân tử vong do mắc ung thư cổ tử cung. Đây thực sự là con số đáng báo động.

Trên thực tế, bệnh nhân có nguy cơ tử vong nếu để bệnh tiến triển tới giai đoạn muộn. Trong khi đó, người thực hiện các phương pháp sàng lọc ung thư cổ tử cung, phát hiện và điều trị bệnh sớm có khả năng điều trị khỏi bệnh cao. Đó là lý do vì sao mọi người nên tìm hiểu về vấn đề này.

2. Một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ tử cung

Một trong những vấn đề được mọi người quan tâm đó là bệnh ung thư cổ tử cung phát triển do yếu tố nào? Khi nắm được điều này, chúng ta có thể chủ động bảo vệ sức khỏe, hạn chế nguy cơ mắc bệnh.

Người sinh con nhiều lần có nguy cơ mắc bệnh cao

Người sinh con nhiều lần có nguy cơ mắc bệnh cao

Như đã phân tích ở trên, người đã từng nhiễm virus HPV phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh cực kỳ cao. Chính vì thế, bệnh nhân nên điều trị bệnh dứt điểm, theo dõi sát sao những triệu chứng bất thường.

Nhìn chung, bệnh ung thư cổ tử cung có thể liên quan tới những thói quen tình dục không lành mạnh của bạn. Ví dụ như một số người phụ nữ quan hệ tình dục sớm trước 20 tuổi hoặc quan hệ bừa bãi với rất nhiều người. Bên cạnh đó, các chị em sinh con từ sớm, sinh nhiều con cũng có thể mắc bệnh ung thư cổ tử cung.

Một số nhận định cho rằng bệnh ung thư cổ tử cung có thể di truyền, nếu mẹ hoặc chị gái của bạn có tiền sử bị bệnh, bạn có nguy cơ mắc bệnh tương đối cao.

3. Sàng lọc ung thư cổ tử cung

3.1. Mục đích sàng lọc ung thư cổ tử cung

Trước khi nghiên cứu về các phương pháp sàng lọc ung thư cổ tử cung, mọi người cần nắm được mục đích của chúng. Có thể nói, căn bệnh này nếu được phát hiện sớm, điều trị theo phác đồ điều trị phù hợp sẽ giúp bạn tăng hiệu quả trị bệnh, nhất là trong giai đoạn tiền ung thư.

Sàng lọc ung thư cổ tử cung giúp bạn phát hiện và điều trị bệnh kịp thời

Sàng lọc ung thư cổ tử cung giúp bạn phát hiện và điều trị bệnh kịp thời

Để phát hiện các tổn thương tiền ung thư ở cổ tử cung trước khi chúng phát triển thành bệnh ung thư, chúng ta nên đi sàng lọc. Đây là vấn đề được ưu tiên hàng đầu, góp phần giảm thiểu số lượng bệnh nhân mắc ung thư cổ tử cung.

3.2. Đối tượng nên đi sàng lọc ung thư cổ tử cung

Vậy những ai nên chủ động đi sàng lọc ung thư cổ tử cung? Các bác sĩ khuyến khích phụ nữ bị nhiễm HPV hoặc virus làm suy giảm miễn dịch. Ngoài ra, những người sử dụng ma túy, hút thuốc lá cũng như dùng thuốc tránh thai quá dài cũng nên đi sàng lọc, phát hiện sớm bệnh ung thư cổ tử cung.

Một số đối tượng khác có nguy cơ cao như: quan hệ tình dục sớm, có nhiều bạn tình hoặc đã có tiền sử mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục cũng nên tìm hiểu các phương pháp sàng lọc ung thư cổ tử cung và đi thực hiện sớm.

4. Các phương pháp sàng lọc ung thư cổ tử cung

Với sự phát triển nhanh chóng của y học, ngày nay rất nhiều phương pháp sàng lọc ung thư cổ tử cung được nghiên cứu và áp dụng rộng rãi. Trong đó, chúng ta có thể kể tới phương pháp sàng lọc tế bào (PAP Smear), thực hiện VIA, tiến hành xét nghiệm virus HPV hoặc quan sát với Lugol's iodine,…

4.1. Phương pháp sàng lọc tế bào

Sàng lọc tế bào còn được biết tới với tên gọi khác đó là Pap smear, đây là một trong các phương pháp sàng lọc ung thư cổ tử cung hiệu quả với độ nhạy khoảng 66% và độc đặc hiệu khoảng 67%. Sai số có thể do nhiều nguyên nhân và tùy thuộc vào kinh nghiệm người đọc. 

Cụ thể, để kiểm tra, đánh giá, bác sĩ sẽ bôi tế bào cổ tử cung vào tấm kính có thấm cồn. Mẫu bệnh phẩm này sau đó được gửi tới phòng thí nghiệm để quan sát và đưa ra kết luận, đánh giá.

Phương pháp sàng lọc tế bào được áp dụng rộng rãi

Phương pháp sàng lọc tế bào được áp dụng rộng rãi

Tuy nhiên, phương pháp này còn nhiều điểm hạn chế và thường được áp dụng tại các quốc gia phát triển. Trên thực tế, hình thức sàng lọc ung thư cổ tử cung kể trên đòi hỏi chi phí cao, trình độ chuyên môn của các bác sĩ được đảm bảo.

4.2. Phương pháp VIA

Chắc hẳn khá nhiều bạn còn chưa biết, hiểu rõ về phương pháp VIA, đối với hình thức sàng lọc ung thư cổ tử cung này, bác sĩ sẽ quan sát cổ tử cung bằng mắt thường. Đồng thời, phương pháp này có sự hỗ trợ của dung dịch Acid axetic 3 - 5%.

Khi tìm hiểu về các phương pháp sàng lọc ung thư cổ tử cung, chúng ta không nên bỏ qua phương pháp VIA này. Đây là kỹ thuật đơn giản nhưng độ đặc hiệu thấp và độ nhạy cao hơn PAP Smear. 

4.3. Xét nghiệm HPV

Ngày nay, nhiều bệnh nhân được chỉ định tầm soát bệnh ung thư cổ tử cung bằng cách xét nghiệm HPV. Thông qua phương pháp này, bác sĩ dễ dàng phân loại những bệnh nhân nhiễm virus HPV và có khả năng gặp tổn thương ở cổ tử cung cao. Cụ thể hơn, phương pháp này có thể phát hiện DNA của các loại virus HPV nguy cơ cao. 

Mọi người nên nắm được các phương pháp sàng lọc ung thư cổ tử cung

Mọi người nên nắm được các phương pháp sàng lọc ung thư cổ tử cung

Mong rằng bài viết này đã giúp mọi người hiểu về các phương pháp sàng lọc ung thư cổ tử cung và vai trò quan trọng của chúng. Nếu bạn chủ động đi sàng lọc, phát hiện bệnh sớm, tình trạng ung thư cổ tử cung có thể được kiểm soát, đảm bảo sức khỏe tốt nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.