Tin tức

Các phương pháp trồng răng cửa - Liệu trồng răng Implant có tốt không?

Ngày 08/12/2023
Tham vấn Y khoa: ThS.BS Trần Đức Anh- Hệ thống Y tế MEDDENTAL
Mất răng cửa khiến chúng ta sẽ cảm thấy tự ti với gương mặt, ngại giao tiếp. Không những vậy, tình trạng này còn có thể ảnh hưởng tới cấu trúc hàm và thói quen ăn uống hàng ngày. Chính vì thế, việc tìm hiểu và chủ động đi trồng răng cửa sớm là điều nên làm. Vậy phương có những phương pháp trồng răng nào và Implant răng cửa có phải phương án hiệu quả nhất?

1. Mất răng cửa hoặc răng cửa bị hư tổn gây ra hậu quả gì?

Trên thực tế, tình trạng mất hoặc tổn thương răng cửa vừa ảnh hưởng tới thẩm mỹ gương mặt, vừa ảnh hưởng tới sinh hoạt và sức khỏe. Bởi vì răng cửa có nhiệm vụ cắn xé thức ăn, khi chiếc răng này mất đi, bạn sẽ gặp nhiều khó khăn mỗi lần ăn uống. Đồng thời, tình trạng mất răng cửa còn ảnh hưởng tới khả năng phát âm, các tiếng phát ra thường không tròn vành rõ chữ.

Mất răng cửa là một tình trạng đáng lo

Mất răng cửa là một tình trạng đáng lo

Đặc biệt, răng cửa nằm ở vị trí dễ nhìn trên hàm răng, nếu không may mất răng cửa, bạn sẽ cảm thấy vô cùng tự ti, rất ngại mỗi lần giao tiếp hoặc cười. Để lấy lại sự tự tin trong công việc và cuộc sống, chúng ta nên tìm hiểu các phương pháp trồng răng cửa và đi xử lý sớm.

Về lâu về dài, nếu không xử lý tình trạng mất răng cửa, bệnh nhân phải đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe như: xáo trộn khớp cắn và tiêu xương hàm. Cụ thể, khi răng cửa mất đi, những chiếc răng khác có xu hướng xô lệch, di chuyển tới gần vị trí mất răng, ảnh hưởng tới khớp cắn, gây khó khăn khi ăn uống.

Nghiêm trọng hơn, mất răng cửa có thể dẫn tới tình trạng tiêu xương hàm, gây mất thẩm mỹ gương mặt. Một số biến chứng khác do tiêu xương hàm gây ra là: món răng, lão hóa nhanh…

2. Phương pháp trồng răng cửa

Với những tác hại nghiêm trọng nêu trên, bạn nên tham khảo các phương pháp trồng răng cửa và thực hiện sớm, hạn chế biến chứng xấu xảy ra. Một số phương pháp thay thế răng đang được sử dụng hiện nay là: sử dụng hàm tháo lắp, làm cầu răng sứ và và trồng Implant răng cửa.

2.1. Dùng hàm giả tháo lắp

Hàm giả tháo lắp có thiết kế giống nướu răng thật và răng giả, chúng được gắn vào nướu của người bệnh để lấp vào chỗ trống trên cung hàm. Hàm tháo lắp được làm từ nhiều nguyên liệu khác nhau, trong đó thường dùng là hàm tháo lắp kim loại, nhựa cứng hoặc nhựa mềm. 

Sử dụng hàm giả tháo lắp là phương án phục hình răng cửa phổ biến

Sử dụng hàm giả tháo lắp là phương án phục hình răng cửa phổ biến

Tuy nhiên, việc sử dụng hàm giả tháo lắp tồn tại một số nhược điểm, ví dụ như: hàm trông không tự nhiên, độ bền thấp, tuổi thọ của hàm giả ngắn. Nếu có ý định đi trồng răng cửa, các bạn nên tham khảo và tìm hiểu kỹ ưu nhược điểm của phương pháp này.

2.2. Làm cầu răng sứ

Một phương pháp khác bạn có thể tham khảo là làm cầu răng sứ. Để thực hiện phương pháp này, nha sĩ sẽ mài hai chiếc răng bên cạnh để làm trụ đỡ. Sau khi mài răng xong, nha sĩ sẽ chụp cầu răng lên răng trụ và răng giả. 

Khi làm cầu răng sứ, chúng ta cần chú ý tìm hiểu và lựa chọn chất liệu chế tạo răng phù hợp với mong muốn và điều kiện kinh tế.

2.3. Trồng răng Implant

Trồng Implant răng cửa được đánh giá là phương pháp phục hình răng hiện đại hàng đầu hiện nay. Răng Implant có cấu tạo 3 phần, đó là trụ Implant, khớp nối Abutment và mão sứ, chúng được gắn cố định vào xương hàm. Răng Implant được đánh giá cao vì thiết kế tự nhiên, trông giống răng thật; tuổi thọ dài và hỗ trợ ăn uống thoải mái.

Trồng Implant răng cửa là phương pháp hiện đại

Trồng Implant răng cửa là phương pháp hiện đại

3. Trồng Implant răng cửa có đau không?

Thông thường, bạn có thể sẽ cảm thấy hơi ê ẩm ở vị trí trồng răng Implant. Cảm giác đau sẽ kéo dài khoảng 2 - 3 ngày chứ không ảnh hưởng quá lớn tới sinh hoạt.

Tuy nhiên, cảm giác đau nhức, khó chịu khi trồng răng Implant còn phụ thuộc vào các yếu tố như: chuyên môn, kỹ thuật thực hiện của nha sĩ, chất lượng máy móc hỗ trợ, tâm lý của bệnh nhân. Chúng ta nên ưu tiên lựa chọn cơ sở y tế uy tín, có kinh nghiệm trồng răng Implant để được xử lý theo quy trình chuẩn nha khoa, đảm bảo an toàn và hiệu quả.

4. Trồng răng cửa Implant có bền không?

So với các phương pháp phục hình răng cửa khác, trồng Implant được đánh giá cao về độ bền. Bởi vì nguyên liệu làm răng Implant là titan nguyên chất với những ưu điểm như: khả năng chịu áp lực tốt, chống ăn mòn và an toàn đối với sức khỏe. Trung bình, tuổi thọ răng Implant từ 20 - 30 năm. Khi chăm sóc đúng cách, bạn có thể sử dụng chiếc răng Implant trọn đời.

Chúng ta nên vệ sinh răng miệng cẩn thận để kéo dài tuổi thọ của răng Implant

Chúng ta nên vệ sinh răng miệng cẩn thận để kéo dài tuổi thọ của răng Implant

Để kéo dài tuổi thọ của răng cửa Implant, chúng ta nên duy trì thói quen vệ sinh răng miệng ít nhất 2 lần/ngày. Trong ăn uống hàng ngày, bạn nên ưu tiên ăn các món mềm, dễ nhai, tránh ăn đồ dai, cứng, các món quá nóng hoặc quá lạnh.

Tuổi thọ của răng Implant còn phụ thuộc vào chất lượng trụ titanium, chính vì thế ngay từ bước đầu tiên, bạn nên chú trọng lựa chọn loại trụ phù hợp.

5. Thời gian cấy ghép Implant răng cửa mất bao lâu?

Thực tế, thời gian trồng răng cửa Implant của mỗi người là khác nhau. Các yếu tố ảnh hưởng tới thời gian trồng răng Implant như: cơ địa của bệnh nhân, đặc điểm xương hàm, ổ chân răng có bị tổn thương hay không, sức khỏe răng miệng của người bệnh và kỹ năng thực hiện của nha sĩ.

Để rút ngắn thời gian phục hình răng cửa, chúng ta cần xử lý dứt điểm các vấn đề răng miệng trước rồi mới tiến hành trồng răng Implant. Đồng thời, trong quá trình điều trị, bệnh nhân nên đi khám định kỳ để nha sĩ nắm được tình trạng chiếc răng Implant.

6. Trồng răng cửa giá bao nhiêu?

Chi phí trồng răng cửa phụ thuộc vào nhiều yếu tố, ví dụ như: phương pháp phục hình răng, chất lượng phòng khám nha khoa thực hiện trồng răng, chuyên môn và kinh nghiệm của nha sĩ thực hiện. Chi phí điều trị có thể dao động từ 500.000 VND - 45.000.000 VND/chiếc răng. Tùy vào điều kiện kinh tế và yêu cầu, bệnh nhân sẽ lựa chọn phương án trồng răng phù hợp nhất.

Đối với các bạn có nhu cầu trồng răng và chưa tìm được địa chỉ uy tín, hãy tham khảo và lựa chọn dịch vụ của Hệ thống Nha khoa MEDDENTAL thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Tại MEDDENTAL, các nha sĩ sẽ tiến hành thăm khám kỹ và tư vấn giúp bạn phương pháp trồng răng phù hợp. Không chỉ quy tụ đội ngũ bác sĩ giỏi mà MEDDENTAL còn sở hữu hệ thống máy móc hiện đại, cung cấp đến khách hàng dịch vụ nha khoa chất lượng. 

MEDDENTAL có kinh nghiệm trồng răng cửa Implant

MEDDENTAL có kinh nghiệm trồng răng cửa Implant

Mong rằng bài viết này đã giúp bạn nắm được các phương pháp trồng răng cửa, đặc biệt là trồng răng Implant. Chúng ta nên ưu tiên lựa chọn phòng khám nha khoa uy tín như MEDDENTAL để thăm khám và xử lý, đảm bảo an toàn và hiệu quả cao nhất. Nếu có nhu cầu đặt lịch khám, Quý khách vui lòng liên hệ tổng đài 1900 4000 66 của MEDDENTAL để được tư vấn và hỗ trợ chi tiết. 

chat-mess

chat-zalo

Từ khoá: trồng răng

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.