Tin tức

Răng cửa thưa: Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

Ngày 14/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Răng cửa thưa không gây ảnh hưởng đến khả năng nhai nhưng có thể tác động đến cấu trúc của xương hàm, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về răng miệng. Hơn nữa, tình trạng này cũng khiến người bệnh mất tự tin khi giao tiếp. Do đó, cần làm rõ nguyên nhân, đồng thời tìm cách khắc phục bệnh càng sớm càng tốt. 

1. Răng cửa thưa là do những nguyên nhân nào?

Khoảng cách giữa hai răng cửa quá xa nhau được gọi là răng cửa thưa hay răng cửa bị hở. Một số nguyên nhân gây bệnh có thể kể đến như: 

- Do thiếu răng bẩm sinh: Đây là nguyên nhân rất phổ biến. Thay vì mọc đủ số răng như bình thường, nhiều người lại bị thiếu răng bẩm sinh. Điều này sẽ tạo ra những khe hở hay khoảng trống trên khung hàm. Bên cạnh đó, mọc thiếu răng cũng khiến các răng khác bị xô lệch, từ đó không chỉ có răng cửa mà sẽ có nhiều vị trí trên hàm răng bị thưa.

Răng cửa bị thưa là do nhiều nguyên nhân

Răng cửa bị thưa là do nhiều nguyên nhân

- Răng mọc ngầm hay mọc ngược cũng có thể tạo ra những khoảng trống giống như những trường hợp bị thiếu răng, từ đó có thể dẫn tới tình trạng răng cửa bị hở. 

- Chênh lệch kích thước răng và xương hàm: Nếu xương hàm của bạn quá lớn và kích thước răng lại quá nhỏ thì răng sẽ không thể phủ lấp cung hàm và gây ra thưa răng tại nhiều vị trí khác nhau. 

- Một số bệnh lý về răng như viêm nướu, sâu răng hay tụt lợi,... không được điều trị sớm có thể gây ra tình trạng răng cửa thưa và nhiều hậu quả sức khỏe nghiêm trọng khác. Tuy nhiên, nhiều người vẫn rất chủ quan về vấn đề này. 

Dùng tăm gây ra những kẽ hở răng

Dùng tăm gây ra những kẽ hở răng

- Do những thói quen xấu như dùng tăm sau ăn, đánh răng quá mạnh,... sẽ gây mòn kẽ răng hoặc tổn thương lợi. Nếu thực hiện trong một thời gian dài sẽ khiến tụt lợi, hở kẽ răng,...

2. Răng cửa thưa ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe?

Nhiều người chủ quan nghĩ rằng, răng cửa thưa chỉ gây mất thẩm mỹ và không có gì đáng lo ngại. Tuy nhiên, sự thật không phải vậy. Nếu để lâu ngày, tình trạng này không chỉ khiến bạn mất tự tin trong giao tiếp mà còn ảnh hưởng rất nhiều đến công việc và sức khỏe. 

- Ảnh hưởng đến khả năng phát âm, cản trở công việc: Khi bị hở kẽ răng cửa, người bệnh sẽ phát âm không rõ, không chính xác, gây ra những ảnh hưởng đến học tập và công việc, nhất là những người học ngoại ngữ và thường xuyên phải nói chuyện, giao tiếp.

- Sai lệch khớp cắn, biến dạng khung hàm: Khi răng mọc thưa, nó có thể dịch chuyển sai vị trí và về lâu dài có thể dẫn đến sai lệch khớp cắn, thậm chí gây biến dạng khung xương hàm, gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng nhai. 

- Tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh về răng: Tại những kẽ hở, thức ăn sẽ có nhiều cơ hội bám dính trên răng. Nếu như không được vệ sinh sạch sẽ, những khuẩn bệnh từ thức ăn sẽ phát triển và tấn công răng, gây ra hàng loạt các bệnh như viêm nha chu, sâu răng,...

Răng cửa bị thưa làm tăng nguy cơ mất răng

Răng cửa bị thưa làm tăng nguy cơ mất răng

- Tăng nguy cơ mất thêm răng: Những kẽ hở giữa các răng sẽ khiến lực liên kết giữa các răng bị yếu đi, cùng với sự tấn công của vi khuẩn sẽ làm tăng nguy cơ mất răng. Có thể thấy, trường hợp những người cao tuổi bị răng thưa sẽ có nguy cơ rụng răng sớm hơn những người cao tuổi có hàm răng đều. 

- Tăng nguy cơ mắc bệnh về đường tiêu hóa: Khi răng thưa, khả năng nhai của người bệnh cũng sẽ kém hơn bình thường. Khi thức ăn không được nghiền nát, sẽ gây ra áp lực lớn cho hệ tiêu hóa và ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của cơ quan này. 

3. Cách khắc phục tình trạng răng cửa thưa?

Khi có dấu hiệu răng cửa thưa, bạn nên đi khám để được bác sĩ tìm nguyên nhân và khắc phục bệnh theo những phương pháp phù hợp. Một số cách khắc phục răng cửa thưa có thể kể đến như sau: 

- Dùng tay ấn vào hai đầu của răng cửa. Thực hiện 10 phút/lần và mỗi ngày nên thực hiện 3 lần để răng cửa tiến sát nhau hơn. Tuy nhiên, cách này chỉ phù hợp với trẻ nhỏ vì răng và xương hàm của trẻ mềm và dễ điều chỉnh. 

Các bậc phụ huynh cần lưu ý, không tự ý thực hiện phương pháp này tại nhà. Nếu thực hiện quá mạnh có thể gây đau cho trẻ, thậm chí gây lệch hàm, lệch khớp cắn,... và một số hậu quả nghiêm trọng khác. 

- Trám răng hở kẽ: Nếu những kẽ hở răng nhỏ, chỉ khoảng 2mm thì có thể áp dụng phương pháp này. Trám răng kẽ hở có thể mang lại hiệu quả cao và chi phí hợp lý. Vật liệu dùng để trám răng là Composite, có độ bền cao và có màu sắc tự nhiên nên đảm bảo tính thẩm mỹ. 

- Bọc răng sứ: Những trường hợp kẽ răng quá to, trám răng sẽ dễ bị bong và không mang lại hiệu quả cao. Do đó, bác sĩ thường lựa chọn phương pháp bọc răng sứ cho người bệnh. Trước hết, bác sĩ sẽ mài mòn lớp men răng, sau đó cố định mão răng sứ. Màu sắc của răng sứ rất tự nhiên nên được đánh giá cao về tính thẩm mỹ. 

Niềng răng để khắc phục tình trạng răng cửa hở

Niềng răng để khắc phục tình trạng răng cửa hở

- Niềng răng: Phương pháp này được các chuyên gia khuyến khích vì ít xâm lấn và có hiệu quả lâu dài. Bằng những dụng cụ chuyên dụng gắn trên răng sẽ tác động lên răng và khiến các răng dần dịch chuyển về đúng vị trí. 

Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này là cần áp dụng trong một thời gian dài(khoảng 18 đến 24 tháng). Trong quá trình niềng, bạn cũng cần tái khám thường xuyên và cần vệ sinh răng miệng cẩn thận hơn. 

Có thể nói rằng, răng cửa bị thưa không đơn giản chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn khiến người bệnh phải đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe đáng lo ngại. Do đó, bạn không nên chủ quan mà cần đi khám ngay khi kẽ hở còn nhỏ. Thăm khám kịp thời sẽ giúp điều trị dễ dàng hơn và phòng tránh hậu quả không đáng có. 

Lưu ý, nên lựa chọn các cơ sở y tế uy tín để thăm khám và điều trị. Nếu bạn đang phân vân về địa chỉ khám, có thể lựa chọn Khoa Răng hàm mặt của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đây là nơi quy tụ các chuyên gia hàng đầu về răng hàm mặt cùng với hệ thống máy móc công nghệ cao, đảm bảo mang đến cho bạn dịch vụ chăm sóc sức khỏe răng miệng chất lượng nhất. 

Mọi thắc mắc và có nhu cầu đặt lịch khám sớm, quý khách hàng vui lòng liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC, các tổng đài viên luôn sẵn sàng hỗ trợ và tư vấn cho bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.