Tin tức

Các thói quen ăn uống gây ung thư nên phòng tránh

Ngày 24/06/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bệnh lý ung thư đang trở thành nỗi ám ảnh và lo lắng bởi các ca mắc bệnh gia tăng một cách chóng mặt, bất kể với người già hay người trẻ tuổi. Một trong tác nhân thường gặp nhất của căn bệnh này chính là thói quen ăn uống gây ung thư, yếu tố hàng đầu mà lứa tuổi thanh thiếu niên gặp phải.

1. Vì sao thói quen ăn uống có thể tác động và gây nên ung thư?

Cuộc sống hiện đại ngày nay với guồng quay công việc không ngừng. Nhiều người dần từ bỏ thói quen chọn lọc thực phẩm cho các món ăn hằng ngày, song song với đó là bữa ăn vội vàng, ít giá trị dinh dưỡng và quá giàu chất béo. Lượng chất dư thừa tích lũy qua nhiều năm tháng có thể khiến các cơ quan sinh lý gặp vấn đề, từ đó chuyển biến nghiêm trọng và trở thành bệnh lý ung thư.

Lạm dụng các loại thực phẩm chế biến sẵn, đặc biệt là thức ăn nhanh là một trong những con đường dẫn đến bệnh ung thư

Lạm dụng các loại thực phẩm chế biến sẵn, đặc biệt là thức ăn nhanh là một trong những con đường dẫn đến bệnh ung thư

Các thói quen ăn uống gây ung thư không thể kể đến những yếu tố như sau:

  • Lạm dụng rượu bia và chất gây nghiện khác ảnh hưởng trực tiếp đến gan, phổi, chi phối hệ thần kinh của con người. Sử dụng một lượng nhỏ hằng ngày có thể kích thích tiêu hóa, giúp ăn ngon còn ngược lại thì sẽ giúp gia tăng nhanh các bệnh liên quan đến dạ dày.

  • Nhiều người coi việc sử dụng lại đồ ăn thừa từ hôm trước đó  là một cách tiết kiệm tối ưu và không gây lãng phí thức ăn. Nhưng với việc hâm nóng thực phẩm nhiều lần, có thể khiến món ăn sinh ra một lượng lớn nitrit, đây là chất có thể gây ra ngộ độc cho cơ thể và bao gồm cả ung thư.

  • Sử dụng quá nhiều đồ ngọt trong một ngày (như bánh ngọt, kẹo, nước trái cây đóng chai,…) có thể khiến bạn đối mặt với nguy cơ rối loạn đường huyết, chức năng thận suy giảm do phải hoạt động quá tải,… 

  • Ăn nhiều các món ăn có gia vị mạnh như đồ cay nóng, quá chua hoặc mặn,… có thể dẫn đến tình trạng kích ứng tại dạ dày và ruột. Hiện tượng này xảy ra thường xuyên có thể dẫn đến một số bệnh lý như viêm loét dạ dày, loét,… đặc biệt là sự xuất hiện của các khối u tại hệ tiêu hóa. Khi chúng đến giai đoạn nghiêm trọng sẽ xuất hiện các biến chứng nặng nề, hoặc chuyển biến thành ung thư.

Bia rượu là chỉ có lợi khi chúng ta sử dụng một cách hợp lý với lượng vừa phải

Bia rượu là chỉ có lợi khi chúng ta sử dụng một cách hợp lý với lượng vừa phải

2. Những nhóm chất và thực phẩm có nguy cơ gây hại cho cơ thể

Một số nhóm chất thường bị hấp thụ một cách lạm dụng thông qua các món ăn kém dinh dưỡng như:

Chất béo

Chất béo đóng vai trò cực kỳ quan trọng, ngoài việc giúp cơ thể có thêm năng lượng dự trữ thì có giúp hấp thụ các vitamin tan trong dầu như vitamin A và các loại axit amin, tham gia vào cấu trúc của các tế bào quan trọng,…

Việc sử dụng quá nhiều chất béo đặc biệt là các loại chất béo có trong động vật lại mang đến nhiều rủi ro cho sức khỏe, trong đó có nguy cơ dẫn đến các loại bệnh về huyết áp, tim mạch, suy giảm chức năng gan, thận,… và đặc biệt là bệnh ung thư tuyến tụy. Đây là loại ung thư ác tính, có ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng tiêu hóa thức ăn của ruột non và chuyển hóa đường glucose trong máu.

Protein

Là hợp chất tham gia vào hầu hết các hoạt động sống trong cơ thể như như hình thành cấu trúc của mô và cơ, tham gia vào quá trình miễn dịch, là chất xúc tác của các phản ứng sinh hóa,… Các thực phẩm giúp bổ sung protein chủ yếu từ động vật như thịt và cá, cùng một số loại rau củ quả và hạt

Tuy nhiên dư thừa lượng protein cũng có nguy cơ dẫn đến các rối loạn về đường tiêu hóa như đầy hơi, khó tiêu, táo bón, tiêu chảy,… Nghiêm trọng hơn là các bệnh lý ung thư như ung thư đại tràng, ruột non,…

Đường

Đường hay glucid là một trong những loại chất cấu thành nên mô, giúp cơ thể tích lũy và dự trữ năng lượng (glucose sang glycogen), tham gia vào quá trình phát triển và hoạt động của bộ não đặc biệt ở trẻ nhỏ, kích thích các hoạt động tiêu hóa,…

Theo một vài nghiên cứu cho thấy, lạm dụng glucid có thể gây nghiện, khiến bạn bị phụ thuộc vào việc sử dụng các món ăn nhiều đường mỗi ngày. Từ đó gây nên tình trạng dư thừa và dẫn đến một số bệnh lý như béo phì, tăng đường huyết, rối loạn insulin, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, suy gan.

Thói quen ăn uống gây ung thư vì chế độ và khẩu phần không khoa học

Thói quen ăn uống gây ung thư vì chế độ và khẩu phần không khoa học

Các loại thực phẩm cay nóng

Khi sử dụng các món ăn có gia vị mạnh, đặc biệt là tiêu, ớt, cà ri,… nếu chỉ với lượng vừa đủ sẽ giúp kích thích chức năng tiêu hóa, giúp hoạt động hấp thu dinh dưỡng diễn ra tốt hơn, tạo cảm giác ăn ngon miệng. Ngoài ra, các loại gia vị này còn bổ sung một lượng vitamin như A, B, C,… và một ít chất khoáng như sắt, magie, kali,…

Tuy nhiên, việc thường xuyên ăn các món cay nóng sẽ dẫn đến tình trạng rối loạn tiêu hóa do các cơ quan bị kích thích quá nhiều. Nếu tình trạng kéo dài có thể gây táo bón, viêm loét dạ dày,… nghiêm trọng hơn là tắc ruột, thủng dạ dày và xuất huyết,… nhất là nguy cơ bệnh ung thư

Cồn và chất kích thích

Việc lạm dụng những chất này hoặc sử dụng chúng trong thời gian dài luôn mang lại các tác động gây hại trực tiếp đến các cơ quan quan trọng trong cơ thể như dạ dày, gan, phổi,… có thể dẫn đến các tổn thương không thể hồi phục, đặc biệt là sự xuất hiện của các khối u ác tính.

3. Từ bỏ thói quen ăn uống gây ung thư để có cuộc sống khỏe mạnh hơn

Các loại thực phẩm, nhóm chất khi được đưa vào cơ thể sẽ có tác dụng tốt nếu được bổ sung hợp lý. Vì vậy, không phải vì thế mà chúng ta lại loại bỏ hoàn toàn chúng ra khỏi bữa ăn hằng ngày nhưng phải cân bằng một cách hợp lý, đồng thời bổ sung các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng khác.

  • Hạn chế sử dụng muối và các loại gia vị khác. Khi hàm lượng những loại này vào cơ thể ở mức độ dư thừa cũng sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng là yếu tố dẫn đến bệnh ung thư.

  • Hạn chế đồ ăn cay nóng, không nên ăn trong thời gian dài hoặc sử dụng quá nhiều gia vị nóng trong bữa ăn.

  • Nên chú ý nhai kĩ trong bữa ăn, hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn. Đặc biệt không nên ăn nhiều món khó tiêu cùng một lần (như trứng, khoai tây, thịt rán,…).

  • Sử dụng nhiều rau xanh, hoa quả hằng ngày, giúp cơ thể bổ sung thêm chất xơ và vitamin vừa tham gia tăng cường hệ miễn dịch đẩy lùi các tế bào ung thư ngay từ đầu.

  • Tăng cường thể dục thể thao, hoạt động ngoài trời có thể giúp tăng cường sức khỏe cũng như quá trình trao đổi chất cho cơ thể. Giúp cơ thể giảm được năng lượng dư thừa và tăng sức đề kháng cần thiết.

Bữa cơm với đầy đủ dinh dưỡng và chất là nền tảng cho sức khỏe và hệ miễn dịch khỏe mạnh

Bữa cơm với đầy đủ dinh dưỡng và chất là nền tảng cho sức khỏe và hệ miễn dịch khỏe mạnh

Hạn chế thói quen ăn uống gây ung thư là một trong những cách tốt nhất hỗ trợ bảo vệ sức khỏe. Ngoài ra, bạn cũng cần kiểm tra sức khỏe định kỳ, tối thiểu 6 tháng/ lần để kịp thời phát hiện sớm các bệnh lý ngay từ giai đoạn sớm. Hãy đến ngay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn và áp dụng các phương pháp điều trị thích hợp nhất cho bạn. Liên hệ qua số điện thoại 1900.56.56.56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.