Tin tức

Các thực phẩm không tốt cho gan mà bạn nên tránh xa

Ngày 13/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Gan rất quan trọng trong việc giúp cơ thể chúng ta loại bỏ độc tố. Chính vì thế, lá gan cần đảm bảo luôn khỏe mạnh. Để bảo vệ sức khỏe cho lá gan, điều đầu tiên chúng ta cần làm đó là loại bỏ các thực phẩm không tốt cho gan, giúp gan tránh áp lực và tổn thương.

1. Các thực phẩm không tốt cho gan 

Dưới đây là các thực phẩm không tốt cho gan mà bạn cần phải tránh xa: 

Thực phẩm nấm mốc

Khi ăn phải thực phẩm bị nấm mốc, gan của bạn sẽ phải hoạt động nhiều hơn bình thường để giúp cơ thể loại bỏ độc tố. Hơn nữa, những độc tố trong thực phẩm nấm mốc còn có thể là tác nhân gây tổn thương gan và làm tăng nguy cơ ung thư gan cùng với một số loại ung thư đường tiêu hóa khác như ung thư dạ dày, ung thư thực quản,… Chính vì thế, bạn nên bảo quản thức ăn tốt và không nên ăn những loại thực phẩm đã bị nấm mốc. 

các thực phẩm không tốt cho gan

Thực phẩm bị ẩm mốc khiến gan hoạt động nhiều hơn để giúp cơ thể loại bỏ độc tố

Thực phẩm chứa nhiều cyanide

Chất cyanide khi đi vào cơ thể, dưới tác động của enzyme đường ruột chúng sẽ trở thành axit cyanhydric (HCN) rất độc hại, gây tổn thương gan và với liều lượng lớn có thể gây tử vong, vô cùng nguy hiểm. Chính vì thế, bạn không nên tiêu thụ quá nhiều những sản phẩm có chứa nhiều loại chất độc hại này, trong đó bao gồm măng và sắn.

Các loại thức ăn nhanh hay thức ăn đóng hộp

Hiện nay, do cuộc sống quá bận rộn nên nhiều người thường chọn thức ăn nhanh, thức ăn đóng hộp để tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, đây là thói quen không hề tốt cho sức khỏe. Phần lớn những loại thức ăn này sẽ có chứa nhiều chất bảo quản, có thể gây hại cho sức khỏe. Hơn nữa, nếu ăn thường xuyên, những chất bảo quản độc hại sẽ có nguy cơ tích tụ lại trong cơ thể, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, nhất là sức khỏe gan và thận. Ngoài ra, các loại thức ăn nhanh cũng có chứa nhiều đường, muối, chất béo, dầu mỡ,… không tốt cho gan của bạn.

Tránh xa bia rượu để bảo vệ lá gan của bạn

Tránh xa bia rượu để bảo vệ lá gan của bạn

Bia rượu hay những loại đồ uống có ga

Những loại đồ uống này không hề tốt cho sức khỏe chúng ta. Đặc biệt là khi bạn uống rượu, chất cồn sẽ hấp thu vào máu qua niêm mạc dạ dày và ruột. Trong khi đó, máu ở đường tiêu hóa sẽ đi qua gan trước khi đi về tim. Chính vì thế, gan sẽ là nơi tập trung nồng độ cồn cao nhất. Tại đây hệ thống enzyme của gan sẽ chuyển hóa cồn thành CO2 và nước, sau đó sẽ được thải qua đường hô hấp và nước tiểu. 

Tuy nhiên, vấn đề ở đây chính là mỗi giờ, gan chỉ xử lý được một lượng cồn nhất định. Đối với những trường hợp nghiện rượu bia, uống rượu bia quá nhiều khiến cho nồng độ cồn tăng nhiều và liên tục trong máu khiến cho gan không kịp chuyển hóa thì có thể gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh về gan như gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan và nhiều căn bệnh khác.

Các thực phẩm giàu chất béo

Cơ thể của chúng ta cần có dịch mật do gan tạo ra để hấp thụ các axit béo từ các thực phẩm giàu chất béo. Chính vì thế, nếu bạn ăn quá nhiều chất béo, thì đồng nghĩa với việc gan sẽ phải hoạt động nhiều và gây ra những tổn hại nghiêm trọng cho lá gan của bạn. Do đó, bạn không nên ăn quá nhiều chất béo để bảo vệ lá gan của mình. 

Không nên ăn quá nhiều muối

Chúng ta đều biết rằng, nếu ăn quá nhiều muối sẽ có thể gây ra những vấn đề về huyết áp. Không những vậy, thói quen ăn quá mặn, ăn quá nhiều muối cũng chính là nguyên nhân gây ra những bệnh lý về gan, chẳng hạn như bệnh gan nhiễm mỡ. 

Phần lớn những thực phẩm chế biến sẵn chẳng hạn như thịt xông khói hoặc xúc xích,… thường có chứa nhiều muối vì thế khi tiêu thụ quá nhiều cũng sẽ không tốt cho gan. Vì vậy, bạn nên loại bỏ hoặc hạn chế ăn những thực phẩm này, đồng thời khi nấu ăn không nên cho quá nhiều muối,… để đảm bảo cơ thể được cân bằng dinh dưỡng và giúp lá gan của chúng ta luôn khỏe mạnh. 

Chất ngọt nhân tạo

Nếu thường xuyên tiêu thụ chất ngọt nhân tạo có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng tiêu hóa, khiến cơ thể khó khăn trong việc hấp thụ dinh dưỡng và thậm chí có thể làm tăng nguy cơ tổn thương gan, thận. 

Thịt dê

Thịt dê là một món ăn ngon và hấp dẫn nhưng không tốt đối với những trường hợp đang gặp phải những vấn đề về gan, nhất là tình trạng viêm gan. Thịt dê có tính ngọt, nóng, đồng thời có chứa lượng protein và lipid cao gây ra những áp lực cho gan khiến gan khó khăn hơn khi đào thải độc tố. Chính vì thế, thịt dê cũng được xếp vào nhóm các thực phẩm không tốt cho gan

Gừng

Gừng có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nhưng một số hoạt chất trong loại thực phẩm này có thể gây hại cho những tế bào gan, đặc biệt khiến cho bệnh viêm gan trở nên nghiêm trọng hơn. Bởi vậy, những người mắc bệnh viêm gan nên hạn chế loại thực phẩm này.

Ngoài việc sử dụng các loại thực phẩm không tốt, thì một số thói quen sinh hoạt không lành mạnh, nhất là thức quá khuya, lười vận động,… hay thường xuyên lạm dụng thuốc cũng có thể khiến cho lá gan của bạn có nguy cơ cao bị bệnh. 

2. Một số thói quen giúp bạn bảo vệ lá gan

- Để bảo vệ lá gan, trước hết, bạn nên tránh các thực phẩm không tốt cho gan đã nhắc đến ở phía trên. Đồng thời áp dụng một chế độ ăn lành mạnh, đặc biệt nên ăn nhiều rau xanh, trái cây và các loại ngũ cốc nguyên hạt.

Chế độ ăn nhiều rau xanh sẽ có lợi cho lá gan của bạn

Chế độ ăn nhiều rau xanh sẽ có lợi cho lá gan của bạn

- Duy trì cân nặng hợp lý cũng là yếu tố để giảm mỡ trong gan, đồng thời giảm nguy cơ mắc phải các bệnh lý về gan. 

- Quản lý lượng đường trong máu là thói quen rất cần thiết để phòng ngừa tình trạng gan nhiễm mỡ. Một trong những cách kiểm soát tốt lượng đường trong máu chính là tiêu thụ các loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ và carbohydrate lành mạnh. 

Tập thể dục để cải thiện sức khỏe gan

Tập thể dục để cải thiện sức khỏe gan

- Tập thể dục đều đặn: Chăm chỉ vận động mỗi ngày sẽ giúp giảm mỡ trong gan và rất tốt đối với những người đang bị gan nhiễm mỡ.

Nếu bạn còn băn khoăn về các thực phẩm không tốt cho gan hoặc cần thăm khám sức khỏe gan, hãy gọi đến tổng đài 1900565656 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được các chuyên gia tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.