Tin tức

Các triệu chứng cảnh báo Omicron "tàng hình"

Ngày 14/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Khi Omicron - một biến thể mới của virus SARS-CoV-2 xuất hiện, nhiều người đã rất lo lắng về những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19. Càng lo lắng hơn khi Omicron xuất hiện biến thể phụ là BA.2 hay còn được gọi là Omicron “tàng hình”. Vậy biến thể phụ này gây ra những triệu chứng như thế nào? 

1. Omicron “tàng hình” BA.2

Biến thể phụ BA.2 hay Omicron “tàng hình” xảy ra những đột biến ở protein gai. Đây là những đột biến cơ bản so với phiên bản gốc. Bên cạnh đó, BA.2 cũng xuất hiện một vài thay đổi ở gene. 

Biến thể phụ BA.2 còn được gọi là “Omicron tàng hình”

Biến thể phụ BA.2 còn được gọi là “Omicron tàng hình”

Theo một số chuyên gia biến thể phụ BA.2 có vẻ như dễ lây nhiễm hơn Omicron gốc. Tuy nhiên, khi theo dõi tình trạng của các ca bệnh thì thấy rằng, biến thể phụ này không gây ra những biến chứng nghiêm trọng hơn.

Ca nhiễm biến thể phụ BA.2 đầu tiên được ghi nhận là vào đầu năm 2022. Chỉ trong vòng 2 tháng sau đó, biến thể này đã “có mặt” tại 92 quốc gia trên thế giới. Trong đó, nhiều quốc gia đã báo cáo về tình trạng lan rộng của biến thể phụ này. 

2. Một số triệu chứng của Omicron “tàng hình”

Khi nhiễm Omicron “tàng hình”, người bệnh có thể gặp phải một số triệu chứng như sau: 

- Sốt: Đây là triệu chứng phổ biến của người nhiễm Covid-19. Những trường hợp nhiễm biến thể phụ BA.2 thường sốt nhẹ hoặc cũng có thể không gây sốt. 

- Đau nhức đầu: Người bệnh thường đau đầu trong khoảng vài ngày, cơn đau tập trung ở hai bên thái dương. Kể cả khi người bệnh sử dụng thuốc giảm đau thì những cơn đau vẫn không thuyên giảm. Các chuyên gia giải thích rằng, tình trạng đau đầu có thể là do cơ thể đang phản ứng để chống lại virus. 

Nghẹt mũi, đau nhức đầu có thể là biểu hiện của bệnh

Nghẹt mũi, đau nhức đầu có thể là biểu hiện của bệnh

- Ngạt mũi: Người nhiễm BA.2 cũng có thể xuất hiện những triệu chứng giống cảm lạnh như ngạt mũi, chảy nước mũi. Mũi tiết ra nhiều dịch nhờn chính là một phản ứng để tạo ra bẫy tiêu diệt virus. 

- Ho dai dẳng: Phần lớn những trường hợp mắc Covid-19 đều gặp phải triệu chứng ho. Những cơn ho và tình trạng ngứa rát cổ họng có thể kéo dài trong nhiều ngày, khiến bệnh nhân rất khó chịu. 

- Chóng mặt và mệt mỏi: Khi bị nhiễm biến thể phụ của Omicron, người bệnh có cảm giác mệt mỏi, kiệt sức, thường xuyên chóng mặt, toàn thân đau nhức,... Do đó, bệnh nhân cần được nghỉ ngơi nhiều hơn. 

- Khó thở: Biến thể “Omicron tàng hình” thường cư trú tại hệ hô hấp trên do đó, người bệnh thường gặp phải một số biểu hiện như khó thở, hụt hơi, đau tức ngực,...

2. Omicron “tàng hình” có lẩn trốn test nhanh hay không?

Về cơ bản biến thể phụ BA.2 hay Omicron tàng hình cũng tương tự so với biến chủng gốc và hoàn toàn có thể phát hiện bằng phương pháp test nhanh và xét nghiệm PCR như bình thường. Tên gọi “tàng hình” là vì biến thể phụ này không có chứa đột biến đặc trưng nên khi xét nghiệm PCR có thể bị nhầm lẫn với chủng Delta. Cần thực hiện giải trình tự gen virus mới xác định được đó có phải là BA.2 hay không.

Biến thể phụ BA.2 vẫn có thể phát hiện bằng phương pháp test nhanh

Biến thể phụ BA.2 vẫn có thể phát hiện bằng phương pháp test nhanh

Trên thực tế có một số trường hợp dù đã có những triệu chứng rất rõ ràng như sổ mũi, đau họng, sốt nhưng khi thực hiện test nhanh lại cho kết quả âm tính, trong khi đó xét nghiệm PCR lại cho kết quả dương tính. Do đó nhiều người cho rằng, rất có thể Omicron “tàng hình” đang “lẩn trốn”  test nhanh.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, test nhanh cho kết quả âm tính giả là do nhiều nguyên nhân khác, không phải do virus. Một số nguyên nhân có thể kể đến như: 

- Biến thể phụ BA.2 có tốc độ lây lan nhanh và trong nhiều trường hợp đã xâm nhập vào cơ thể nhưng vẫn chưa thể phát hiện được bằng phương pháp test nhanh. 

- Kết quả xét nghiệm còn phụ thuộc vào kỹ thuật lấy mẫu hoặc thời gian đọc mẫu. Một sai sót nhỏ trong quá trình lấy mẫu cũng có thể cho kết quả âm tính giả. Hơn nữa, khi test nhanh, bạn cũng cần lưu ý về thời gian đọc kết quả theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Nếu đọc kết quả quá sớm sẽ không đảm bảo chính xác. 

- Do chất lượng bộ kit test không đảm bảo. Những loại kit giả, kém chất lượng sẽ có thể mang lại những kết quả không chính xác. 

- Bên cạnh đó, khi tải lượng virus còn thấp thì độ nhạy của kit test sẽ không thể đạt mức cao nhất, do đó không thể đạt kết quả chính xác 100% so với kết quả xét nghiệm PCR. 

Do đó, nên lựa chọn loại kit test uy tín, chất lượng. Trước khi test cần thực hiện kiểm tra bộ kit test còn hạn sử dụng hay không. Thực hiện các thao tác test đúng theo hướng dẫn. Trong trường hợp chỉ xuất hiện vạch T hoặc không xuất hiện cả vạch T và vạch C thì kết quả không có giá trị. Người bệnh cần thực hiện lại bằng que test chất lượng hơn. 

Những người bệnh có triệu chứng bất thường hoặc đi từ vùng dịch về nhưng kết quả test nhanh vẫn là âm tính thì cũng không nên chủ quan. Ngay cả khi bạn bị cúm và không mắc Covid-19 bạn vẫn có thể lây cúm cho người khác. Do đó, đeo khẩu trang lúc này vẫn rất cần thiết. 

3. Một số phương pháp phòng tránh Omicron “tàng hình”

- Tiêm đầy đủ các liều vắc xin theo quy định của Bộ Y tế để phòng tránh bệnh hiệu quả hơn. 

- Tiêm Evoshield: Kháng thể đơn dòng dự phòng Covid-19 này đã được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cấp phép. Evoshield phù hợp với những nhóm đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh, các trường hợp suy giảm hệ miễn dịch và những trường hợp đã được tiêm phòng nhưng không sinh ra kháng thể chống lại Covid-19,... Evoshield được đánh giá cao vì có hiệu quả nhanh chóng, giảm nguy cơ nhập viện vì biến chứng nặng. 

Tiêm vắc xin để phòng ngừa Covid-19 hiệu quả

Tiêm vắc xin để phòng ngừa Covid-19 hiệu quả

- Đeo khẩu trang khi ra ngoài cũng là cách hiệu quả để phòng tránh bệnh. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý chọn lựa những loại khẩu trang chất lượng, vừa vặn với khuôn mặt, không nên dùng khẩu trang quá rộng và không tái sử dụng nhiều lần. 

- Thường xuyên rửa tay sát khuẩn, súc họng để phòng tránh sự tấn công của virus và bảo vệ sức khỏe. 

- Thường xuyên vệ sinh nhà cửa, không gian sống. 

- Tăng cường sức đề kháng bằng cách bổ sung đầy đủ dinh dưỡng và tập luyện khoa học. Đây là phương pháp không chỉ giúp bạn phòng tránh Covid-19 mà còn có thể phòng tránh được nhiều căn bệnh nguy hiểm khác. 

Hi vọng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu hơn về biến thể Omicron “tàng hình”. Trong trường hợp có những triệu chứng bất thường, nghi ngờ bệnh, bạn nên thực hiện xét nghiệm chẩn đoán sớm để cách ly và điều trị kịp thời. 

Nếu có nhu cầu đặt lịch xét nghiệm hoặc cần tư vấn bất cứ thông tin gì liên quan đến vấn đề sức khỏe, quý khách vui lòng liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, các tổng đài viên của MEDLATEC luôn sẵn sàng hỗ trợ quý khách. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.