Tin tức

11 triệu chứng Omicron thường gặp ở người nhiễm bệnh

Ngày 10/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Omicron là biến thể đang có số lượng người nhiễm tăng cao trên diện rộng. Việc phát hiện kịp thời các triệu chứng Omicron giúp người dân kịp thời ứng phó, điều trị bệnh hiệu quả. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn về dấu hiệu nhận biết Omicron thường gặp nhất.

1. Giới thiệu chung về biến thể Omicron

Omicron là một biến thể của virus SARS-CoV-2 - một trong những biến chủng lây lan mạnh nhất của đại dịch Covid-19. Tổ chức Y tế thế giới đánh giá đây là một biến thể rất đáng lo ngại. Vì dựa trên kết quả thu thập được thấy rằng có một số đột biến của Omicron làm thay đổi hoạt động của virus. Đã có nhiều nghiên cứu thực hiện để đánh giá về khả năng tái nhiễm, lây nhiễm, mức độ nguy hiểm của Omicron với người bệnh.

Triệu chứng Omicron thường gặp có nét tương tự với những biến thể trước như là ho, đau họng, mệt mỏi, sổ mũi, đau cơ, mất vị giác, khứu giác,..Mức độ nghiêm trọng từ biểu hiện bệnh Omicron có thể là do chúng ngừa vắc-xin Covid-19 không sinh ra đủ lượng kháng thể nguyên. Hoặc là những người đã có bệnh nền, suy giảm về hệ miễn dịch trước đó.

Biến thể Omicron gây nguy hiểm tới tính mạng con người

Biến thể Omicron gây nguy hiểm tới tính mạng con người 

2. Triệu chứng Omicron phổ biến ở người nhiễm

Theo khuyến cáo từ WHO, mỗi người dân cần cảnh giác, nhận biết sớm về triệu chứng Omicron để tránh biến chứng cùng những hậu quả đáng tiếc do đại dịch gây nên. Cụ thể về những biểu hiện thường thấy ở người nhiễm phải biến thể Omicron như là: 

2.1. Ho khan, ho dai dẳng

Ho là một trong những triệu chứng Omicron dễ thấy với số người nhiễm thường gặp là 83%. Ho khan là lúc người bệnh phát ra âm thanh húng hắng nhằm loại bỏ tác nhân kích thích bên trong cổ họng hoặc đường thở.

2.2. Biểu hiện khó thở

Omicron có điểm khác so với biến thể Delta đó là về khả năng cư trú ở hệ hô hấp trên nhiều hơn. Dẫn đến những triệu chứng như là hụt hơi, thở khó khăn,... Ảnh hưởng xấu đến phổi đồng thời kiểm soát hệ hô hấp của người nhiễm làm cho các biểu hiện về tức ngực, khó thở diễn biến phức tạp hơn.

2.3. Sốt 

Dấu hiệu nhận biết dễ nhất của Covid-19 đó là sốt nhẹ đến trung bình. Với những biến thể trước, sốt thường kéo dài. Tuy nhiên, với biến thể Ormicron thì sốt chỉ làm tăng thân nhiệt nhẹ và tự giảm cũng khá nhanh.

Sốt là một trong những triệu chứng của Omicron

Sốt là một trong những triệu chứng của Omicron

2.4. Đau đầu 

Những người nhiễm chủng Omicron có thể phải đối mặt với biểu hiện đau đầu. Tuy nhiên, có thể đau đầu với mức độ khác nhau tùy thuộc vào thể trạng của từng người, có trường hợp đau nhẹ đến nghiêm trọng. Triệu chứng Omicron gây ra đau đầu thường có cảm giác khác với các tác nhân đau đầu thông thường.

Người nhiễm bị đau đầu có thể kéo dài đến 3 ngày, ngay cả khi đã sử dụng thuốc giảm đau. Theo đó, bạn sẽ có cảm giác căng đầu, đau nhức cả hai bên vùng thái dương. 

2.5. Đau rát họng

Đau họng là một trong các triệu chứng Omicron với 53% trường hợp nhiễm bệnh. Tuy nhiên, chỉ có 34% người nhiễm phải biến thể Delta là bị đau họng theo báo cáo từ chuyên gia dịch tễ học.

Đau rát cổ họng là cảnh báo đầu tiên của việc lây nhiễm biến chủng Omicron

Đau rát cổ họng là cảnh báo đầu tiên của việc lây nhiễm biến chủng Omicron

2.6. Sổ mũi, ngạt mũi

Mặc dù sổ mũi, ngạt mũi là biểu hiện của cảm cúm thông thường. Nhưng khi cơ thể có những dấu hiệu bất thường, bạn tuyệt đối không nên chủ quan vì có thể đã gặp phải triệu chứng Covid-19 biến thể Omicron. Hiện tượng mũi tiết ra nhiều chất dịch nhầy là để bẫy và tiêu diệt các phần tử còn sót của virus.

2.7. Hắt xì hơi

Có thể thấy được rằng, triệu chứng Omicron được nhận xét rất dễ gây nhầm lẫn với cảm lạnh hoặc cảm cúm. Vì thế, ngay khi phát hiện bản thân tiếp xúc với bệnh nhân mắc Covid-19, tuyệt đối không được chủ quan khi xuất hiện dấu hiệu của bệnh. Hãy đi thăm khám bác sĩ ngay khi thấy tình trạng hắt xì hơi không thuyên giảm để biết rõ về sức khỏe của bản thân.

2.8. Đau nhức, mỏi người

Triệu chứng Omicron gây đau mỏi người, kiệt sức cũng có nét tương đồng với các biến thể trước. Theo đó, người nhiễm chủng Omicron sẽ cảm thấy đau nhức khắp cơ thể, luôn mệt mỏi, thiếu hụt năng lượng, cần được nghỉ ngơi. Nhìn chung, triệu chứng đau mỏi người chỉ kéo dài trong khoảng vài ngày.

Bạn cũng cần lưu ý mệt mỏi có thể đến từ sức khỏe hay những lý do liên quan. Để chắc chắn, bạn có thể thực hiện xét nghiệm để xác nhận chính xác về bệnh lý nếu có những yếu tố về sức khỏe đáng lo ngại.

2.9. Đau mỏi các cơ

Đau nhức cơ đặc biệt là chân và vai là những triệu chứng Omicron phổ biến khi nhiễm Covid-19. Dựa trên những thông tin thu thập được từ các ca nhiễm Omicron trên toàn cầu, đa số người nhiễm chỉ gặp phải tình trạng hô hấp nhẹ. Tuy nhiên, đau mỏi cơ lại là hiện tượng khá nghiêm trọng ở người gặp phải biến chủng Omicron.

Hai vùng mà người nhiễm bệnh cảm thấy đau nhất đó chính là bắp chân và vai. Mặc dù virus SARS-CoV-2 có thể dễ dàng ảnh hưởng tới nhiều bộ phận trên cơ thể. Nhưng với biến chủng Omicron thì biểu hiện đau cứng, tê yếu ở chân và vai là dễ thấy nhất.

2.10. Mất khả năng về khứu giác

Chán ăn là một dấu hiệu cho thấy sự khác nhau giữa hai biến thể Delta và Omicron. Các chuyên gia về dịch tễ học cho biết người bệnh cảm thấy chán ăn hay bị sương mù não (thường xuyên lơ đãng, quên, thiếu tập trung) là một trong những triệu chứng Omicron phổ biến nhất. 

Tuy nhiên, trước đó biểu hiện mất vị giác và khứu giác là đặc điểm dễ nhận diện của virus SARS-CoV-2. Nhưng khi đến chủng Omicron thì mất khả năng về khứu giác ít gặp hơn nhiều so với các biến chủng đời đầu của đại dịch.

2.11. Nôn ói, đau bụng nhiều ngày

Những biểu hiện về đường tiêu hóa như là đau bụng, buồn nôn,... cũng là triệu chứng Omicron đặc trưng. Buồn nôn thường xuất hiện trong khoảng thời gian từ 1 đến 2 ngày trước khi người bệnh có biểu hiện sốt. Hiện tượng nôn ói chỉ kéo dài khá ngắn ngày, nhẹ rồi hết và dễ gặp ở trẻ em hơn là người lớn.

Nếu trẻ nôn mửa, buồn nôn thì có thể cho trẻ thuốc chống ói thông thường như thuốc cốm hay trà gừng cho trẻ nhỏ. Biểu hiện nôn ói chỉ xảy ra ngắn ngày, ít hơn triệu chứng sốt, ít có trẻ bị nôn mửa trên 24 giờ. Ngoài ra, tiêu chảy cũng hay gặp ở trẻ bị Covid-19 nhưng không quá nhiều và cũng nhanh khỏi. 

Người bị nôn ói có thể là triệu chứng của Omicron

Người bị nôn ói có thể là triệu chứng của Omicron

Triệu chứng Omicron nhìn chung có những đặc điểm không khác với cảm cúm hay cảm lạnh. Tuy nhiên, khi bạn thấy cơ thể có những biểu hiện bất thường, các triệu chứng kéo dài, không thuyên giảm thì hãy thực hiện test nhanh hoặc thăm khám bác sĩ ngay. Từ đó sẽ có phương pháp điều trị thích hợp, đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bạn và gia đình.

Đừng quên liên lạc ngay đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được hỗ trợ về tình trạng sức khỏe nhanh nhất theo hotline: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.