Tin tức

Cách cải thiện trí nhớ hiệu quả và dễ thực hiện

Ngày 10/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Suy giảm trí nhớ không chỉ gây ra những bất tiện trong sinh hoạt mà còn ảnh hưởng đến công việc và gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Dưới đây là những cách cải thiện trí nhớ hiệu quả giúp người bệnh minh mẫn và vui khỏe hơn.

1. Suy giảm trí nhớ là do những nguyên nhân nào? 

Người bị suy giảm trí nhớ thường có một số biểu hiện như quên những công việc thường ngày, quên những ký ức quan trọng, quên đường về nhà, thậm chí có thể quên ngay những điều vừa nói. Ngoài ra, người bệnh cũng gặp khó khăn khi diễn đạt bằng lời nói và có sự thay đổi về tâm lý, rất hay cáu gắt vô cớ.

Suy giảm trí nhớ do lão hóa

Suy giảm trí nhớ do lão hóa

Để áp dụng những cách cải thiện trí nhớ hiệu quả, cần tìm chính xác nguyên nhân gây ra tình trạng này. Một số nguyên nhân gây suy giảm trí nhớ có thể kể đến như: 

- Thoái hóa tế bào thần kinh: Chúng ta có khả năng ghi nhớ tốt là nhờ vào hàng trăm tỷ tế bào thần kinh của não bộ. Tuy nhiên, con số này không duy trì mãi mãi mà nó sẽ có sự sụt giảm đáng kể từ sau tuổi 25. Ở giai đoạn này, mỗi ngày sẽ có khoảng 3000 tế bào thần kinh chết đi và không có sự sản sinh tế bào mới để thay thế. Đó chính là lý do, càng lớn tuổi càng tăng nguy cơ suy giảm trí nhớ. 

- Tăng sinh các gốc tự do: Các gốc tự do chính là những mảnh phân tử không ổn định, có thể tấn công các tế bào khỏe mạnh của các cơ quan trong cơ thể, trong đó bao gồm não bộ. Từ đó gây ra những vấn đề như suy giảm trí nhớ, bệnh Alzheimer, thậm chí đột quỵ

- Rối loạn giấc ngủ: Ngủ là thời gian giúp cơ thể thải độc tố và tái tạo năng lượng. Hơn nữa, khi ngủ, các sóng não sẽ lưu trữ thông tin, đồng thời chuyển đến và lưu giữ tại vỏ não. Vì thế, mất ngủ thường xuyên có thể gây mất trí nhớ ngắn hạn. 

- Căng thẳng cũng có thể gây sản sinh ra các gốc tự do. Khi chúng tấn công não bộ sẽ gây ra tình trạng suy giảm trí nhớ. Đây là vấn đề thường xảy ra ở học sinh, sinh viên và nhân viên văn phòng. 

Suy giảm trí nhớ do căng thẳng

Suy giảm trí nhớ do căng thẳng

- Thiếu dinh dưỡng: Một số dưỡng chất như sắt và vitamin nhóm B rất quan trọng trong việc nuôi dưỡng những tế bào thần kinh, vì thế nếu không cung cấp cho cơ thể những dưỡng chất này, sẽ gây ra tình trạng suy giảm trí nhớ. 

- Do bệnh lý: Một số bệnh lý về tim mạch, xương khớp,… gây ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu và không đảm bảo lượng máu cần thiết để nuôi dưỡng não bộ, dẫn đến thoái hóa các tế bào thần kinh và gây suy giảm trí nhớ. Bên cạnh đó, những bệnh về gan, thận hoặc sử dụng thuốc điều trị trong thời gian dài,… cũng là nguyên nhân khiến khả năng ghi nhớ của chúng ta bị giảm sút. 

2. Gợi ý những cách cải thiện trí nhớ 

Hiện nay, bệnh suy giảm trí nhớ vẫn chưa có thuốc đặc trị. Tuy nhiên, tùy vào nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ có thể kê một số loại thuốc bổ thần kinh, tăng cường tuần hoàn máu,… Để đảm bảo cải thiện bệnh và hạn chế các tác dụng phụ, bệnh nhân nên dùng thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ, đảm bảo đúng liều lượng và thời gian uống thuốc. 

Ngoài dùng thuốc, những cách cải thiện trí nhớ tự nhiên cũng có thể mang lại hiệu quả cao và được nhiều người áp dụng: 

2.1. Duy trì chế độ ăn đầy đủ dưỡng chất

Các chất dinh dưỡng rất tốt cho hoạt động não bộ, chống lại các gốc tự do và giúp chúng ta tăng cường trí nhớ. Đặc biệt, các chuyên gia khuyên bạn nên bổ sung một số thực phẩm như: 

- Các loại thực phẩm có chứa nhiều chất béo lành mạnh như dầu oliu, hạt óc chó, bơ, hạt lanh hay lòng đỏ trứng,..

- Các loại thực phẩm có chứa nhiều chất chống oxy hóa, có thể kể đến như ớt chuông, hành tây, quả mọng, bông cải xanh, nghệ, rau thơm,…

- Các loại cá béo như cá thu, cá hồi, cá trích, cá ngừ,…

- Một số loại đồ uống có chứa caffeine có thể giúp bạn cải thiện trí nhớ trong thời gian ngắn hạn như trà, cà phê,… Tuy nhiên, chỉ nên uống với lượng vừa phải và không nên lạm dụng. 

- Ngoài ra, có thể bổ sung một số loại thực phẩm như rong biển, socola đen, lúa mì,…

2.2. Ngủ đủ giấc và ngủ ngon giấc

Trung bình, mỗi người nên ngủ từ 7 đến 8 tiếng một đêm. Việc ngủ đủ giấc có những tác động rất tích cực đến não bộ, giúp phòng ngừa và cải thiện trí nhớ rất hiệu quả. Một số phương pháp giúp bạn ngủ ngon giấc như: 

Ngủ đủ giấc để não bộ luôn khỏe mạnh

Ngủ đủ giấc để não bộ luôn khỏe mạnh

- Không thức quá khuya, nên đi ngủ và thức dậy vào đúng thời điểm. Chẳng hạn, nên giữ thói quen đi ngủ trước 23 giờ và thức dậy vào lúc 6 giờ sáng. 

- Không dùng thiết bị điện tử trước khi ngủ. Thay vào đó, bạn nên tập thiền, tập yoga nghe nhạc,…

- Có thể ngủ trưa khoảng 30 phút mỗi ngày. 

2.3. Rèn luyện não bộ bằng các bài tập đặc biệt

Hãy giúp bộ não của bạn khỏe mạnh hơn, dẻo dai hơn bằng những bài tập đặc biệt. Thay vì lặp đi lặp lại những công việc nhàm chán, hãy thoát ra khỏi vùng an toàn, thực hiện nhiều thử thách mới giúp tăng cường trí não. Đó có thể là tập chơi cờ vua, giải đoán ô chữ, vẽ tranh, khiêu vũ,…

Chơi cờ vua để rèn luyện não bộ

Chơi cờ vua để rèn luyện não bộ

2.4. Tập thể dục mỗi ngày

Đây là cách rèn luyện sức khỏe hiệu quả và cũng rất tốt cho não bộ. Tập thể dục mỗi ngày sẽ giúp bạn tăng cường lưu thông máu và oxy đến não, tăng cường hệ miễn dịch, giảm nguy cơ mắc các bệnh về rối loạn chuyển hóa và các bệnh suy giảm trí nhớ, giúp cơ thể phục hồi tốt, chống căng thẳng, mệt mỏi và giúp bạn có một giấc ngủ chất lượng. 

Tập thể dục mỗi ngày để cải thiện khả năng ghi nhớ

Tập thể dục mỗi ngày để cải thiện khả năng ghi nhớ

2.5. Tích cực giao tiếp với mọi người xung quanh

Sự kết nối, giao tiếp với mọi người có thể giúp bạn không cảm thấy cô đơn, cải thiện chức năng và hạn chế tổn thương não bộ. Khi ở bên cạnh và trò chuyện với những người có năng lượng tích cực, cơ thể sẽ tăng cường sản sinh các loại “hormone hạnh phúc” tăng cường khả năng nhận thức và hỗ trợ não bộ hoạt động tốt hơn. 

Có rất nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ suy giảm trí nhớ và căn bệnh này cũng đang có dấu hiệu trẻ hóa trong những năm gần đây. Tuy rằng không thể ngăn chặn bệnh nhưng những cách cải thiện trí nhớ nêu trên có thể mang lại hiệu quả rất bất ngờ dành cho bạn. 

Để được tư vấn thêm về vấn đề này hoặc có nhu cầu thăm khám bệnh, mời bạn liên hệ đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo Hotline 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.