Tin tức

Môi bé bị sưng sau khi quan hệ: nguyên nhân và cách khắc phục

Ngày 26/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tình trạng vùng kín, môi bé bị sưng sau khi quan hệ gây không ít khó chịu cho chị em phụ nữ. Nhiều chị em, việc này còn trở thành nỗi ám ảnh với chuyện ấy. Vậy nguyên nhân của tình trạng này và cách khắc phục ra sao? 

1. 5 nguyên nhân khiến môi bé bị sưng sau khi quan hệ

Vùng kín, hay còn gọi là âm vật, âm hộ là cơ quan sinh dục của nữ giới, có nhiều vai trò quan trọng trong sức khỏe sinh sản và tình dục. Âm hộ, âm đạo khỏe mạnh, không bị viêm nhiễm là điều kiện quan trọng để chị em có đời sống tình dục tốt.

Môi bé bị sưng sau quan hệ khiến nhiều chị em lo lắng

Môi bé bị sưng sau quan hệ khiến nhiều chị em lo lắng

Tuy nhiên, nhiều chị em gặp phải tình trạng môi lớn, môi bé bị sưng sau khi quan hệ, có thể kèm theo triệu chứng đau nhức kéo dài trong nhiều giờ hoặc nhiều ngày. Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này?

1.1. Quan hệ tình dục quá mạnh bạo

Phần lớn trường hợp bị sưng, đau cô bé sau khi quan hệ là do ma sát quá mạnh và liên tục trong cuộc yêu. Cảm giác hưng phấn khi làm chuyện ấy có thể khiến cả hai không nhận ra mọi thứ đang quá thô bạo và không tốt cho cô bé, nhất là khi bạn gái không có đủ dịch âm đạo để bôi trơn.

Hầu hết trường hợp sưng cô bé do quan hệ mạnh bạo không kéo dài, sẽ biến mất trong vòng vài giờ hoặc một ngày. Sau đó, bạn gái cũng không gặp phải đau nhức hay vấn đề sức khỏe vùng kín nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu tình trạng đau, sưng này còn kéo dài dai dẳng nhiều ngày, đi kèm với triệu chứng nặng như chảy máu, chảy dịch mủ, sốt cao,… thì cần sớm đi khám. Tổn thương trong âm đạo có thể nghiêm trọng hơn và bạn cần chẩn đoán điều trị.

Quan hệ tình dục mạnh bạo có thể làm tổn thương, sưng đau cô bé

Quan hệ tình dục mạnh bạo có thể làm tổn thương, sưng đau cô bé

1.2. Môi bé bị sưng do kích thích

Ở một số người phụ nữ, khi kích thích và ham muốn tình dục tăng lên, vùng âm đạo thường bị sưng lên, khu vực âm đạo cũng trở nên ẩm ướt hơn. Đây là biểu hiện bình thường cho thấy bạn gái đã sẵn sàng cho cuộc xâm nhập. Tuy nhiên, tình trạng sưng môi bé nếu kéo dài sau quan hệ thì bạn cần lưu ý, bạn cần đi khám để được dùng thuốc điều trị giảm sưng.

1.3. Do nhiễm trùng âm đạo

Nếu nguyên nhân gây sưng môi bé không phải do quan hệ tình dục mạnh bạo hoặc kích thích vùng kín thì thường do nhiễm trùng âm đạo. Viêm âm đạo do vi khuẩn hoặc nấm men là tình trạng rất thường gặp ảnh hưởng tới sức khỏe vùng kín, gây đau rát, sưng sau quan hệ, ra huyết trắng và ngứa âm đạo.

Cần lưu ý nếu sưng âm đạo không phải do nhiễm trùng thông thường mà do bệnh lây truyền qua đường tình dục, bệnh xã hội, nhất là sau khi quan hệ tình dục không an toàn với bạn tình mới hoặc tình một đêm.

1.4. Sưng môi bé do dị ứng

Dù khá hiếm gặp song có thể nguyên nhân gây sưng môi âm đạo có thể là dị ứng, tác nhân kích thích có thể là tinh dịch, chất bôi trơn hoặc đồ chơi tình dục. Phản ứng dị ứng này là do hoạt động bất thường của hệ miễn dịch, cần xác định chính xác tác nhân mới có thể gây dị ứng để tránh tiếp xúc vào lần sau.

Môi bé có thể bị sưng do dị ứng với chất trong bao cao su

Môi bé có thể bị sưng do dị ứng với chất trong bao cao su

Hầu hết trường hợp sưng âm đạo sau quan hệ do dị ứng không quá nghiêm trọng, chỉ gây sưng và ngứa nhẹ. Tuy nhiên nếu sưng nặng kèm theo phản ứng dị ứng toàn thân, bạn gái không nên chủ quan mà cần đi khám và điều trị sớm với thuốc chống dị ứng.

1.5. Sưng môi bé do u nang tuyến Bartholin

Các tuyến Bartholin nằm các bên âm đạo có vai trò tiết ra chất dịch bôi trơn, giúp giảm đau khi quan hệ và tăng khoái cảm. Khi đường mở của các tuyến này bị tắc nghẽn, chất dịch bị trào ngược vào tuyến sẽ gây sưng đau, u nang.

U nang tuyến Bartholin thường lành tính và có kích thước nhỏ, gây sưng nhẹ vùng âm đạo nhưng ít khi gây nguy hiểm. Tùy tình trạng bệnh mà u tuyến Bartholin có thể không cần điều trị hoặc phải phẫu thuật loại bỏ tích dịch.

2. Cách khắc phục khi môi bé bị sưng sau khi quan hệ

Nếu bị sưng môi lớn, môi bé sau khi quan hệ, cần xác định nguyên nhân gây ra tình trạng này. Nếu do quan hệ tình dục mạnh bạo hoặc thiếu dịch bôi trơn, tình trạng sưng thường không kéo dài. Bạn nên nghỉ ngơi, vệ sinh vùng kín sạch sẽ với nước và dung dịch vệ sinh có pH phù hợp, tránh tác động làm sưng nặng hơn.

Vệ sinh sạch sẽ cô bé để giảm đau sưng, nhiễm trùng

Vệ sinh sạch sẽ cô bé để giảm đau sưng, nhiễm trùng

Ngoài ra, bạn có thể áp dụng những cách sau để giảm sưng, giảm cảm giác khó chịu:

2.1. Sử dụng miếng dán lạnh

Miếng gạc lạnh đắp vào vị trí sưng sẽ có tác dụng giảm sưng đau, khó chịu, bạn nên bọc đá bằng khăn mềm, sạch hoặc túi lạnh để giảm nhiệt. Bạn nên áp dụng áp lạnh một vài lần trong ngày cho đến khi tình trạng sưng âm đạo cải thiện, cảm giác khó chịu cũng được loại bỏ.

2.2. Tránh tác nhân gây dị ứng

Nếu nguyên nhân gây dị ứng làm sưng vùng kín sau quan hệ là do chất bôi trơn, bao cao su hoặc đồ chơi tình dục, cần vệ sinh sạch sẽ để loại bỏ những chất dư này. Nên sử dụng dung dịch vệ sinh vùng kín chuyên dụng có độ PH phù hợp, tránh thụt rửa âm đạo hoặc dùng chất tẩy rửa mạnh làm mất cân bằng môi trường trong âm đạo và gây nhiễm trùng.

Sau khi vệ sinh sạch sẽ, nên mặc quần lót chất liệu cotton thoải mái, thấm hút mồ hôi tốt và tránh kích thích thêm cho vùng kín. Sử dụng quần lót quá chật, bí bạch hoặc vải thô sẽ khiến vùng kín sưng nặng hơn.

Lưu ý không gãi, chà sát, thụt rửa cô bé sau khi quan hệ

Lưu ý không gãi, chà sát, thụt rửa cô bé sau khi quan hệ

2.3. Không gãi vào chỗ sưng ngứa

Dù bị sưng ngứa ở môi bé, môi lớn sau khi quan hệ, bạn cũng cần tuyệt đối tránh không gãi ngứa, đụng chạm mạnh gây trầy xước. Nếu vùng da nhạy cảm của cô bé bị trầy xước, vi khuẩn có thể xâm nhập gây nhiễm trùng lan rộng.

Nếu tình trạng môi bé bị sưng sau khi quan hệ kéo dài gây khó chịu, đau đớn cho bạn thì hãy sớm đi khám tại cơ sở y tế chuyên khoa. Nguyên nhân có thể do tổn thương hoặc bệnh lý phức tạp sẽ cần chẩn đoán và điều trị tích cực theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC luôn sẵn sàng hỗ trợ nếu chị em có bất kỳ thắc mắc nào cần giải đáp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.