Tin tức

Tự kỷ ám thị: nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết

Ngày 19/05/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Chắc hẳn mỗi chúng ta đã không ít lần nghe tới khái niệm tự kỷ ám thị. Trong đó, nhiều người vẫn thường nhầm lẫn tự kỷ ám thị và tự kỷ là giống nhau. Tuy nhiên, thực chất đây là 2 khái niệm khác nhau. Vậy tự kỷ ám thị là gì? Đâu là nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết bệnh?

1. Tự kỷ ám thị là gì?

Tự kỷ ám thị là một trạng thái được gọi với tên tiếng Anh là Autosuggestion. Theo đó, đây là hội chứng cũng thuộc dạng rối loạn tâm thần song nó không hoàn toàn có hại. Trong lịch sử thế giới, có không ít người mắc hội chứng này và sau đó khám phá ra năng lực đặc biệt, trở thành thiên tài, chẳng hạn như: Isaac Newton hay Albert Einstein,...

Dù cũng thuộc dạng rối loạn tâm thần nhưng khái niệm này không đồng nhất với tự kỷ

Dù cũng thuộc dạng rối loạn tâm thần nhưng khái niệm này không đồng nhất với tự kỷ

Khi mắc hội chứng này, một dấu hiệu điển hình là người bệnh sẽ rơi vào tình trạng tự huyễn hoặc, tự điều chỉnh bản thân tin vào những ý tưởng, suy nghĩ có thể có thực hoặc không. Nói một cách cụ thể hơn, bệnh còn được gọi bằng tên tự tâm niệm hay tự thôi miên. Tức là người bệnh sẽ có xu hướng suy nghĩ về một vấn đề và tự điều chỉnh, thuyết phục mình tin vào điều đó. 

Không chỉ thuyết phục mình tin, người bệnh còn biểu hiện ra thành hành động cụ thể và cử chỉ, cảm xúc của họ cũng bị chi phối theo những điều đã tin.

Như trên đã nói, có không ít thiên tài được cho là bị mắc bệnh nhờ việc tự điều chỉnh suy nghĩ của bản thân mà khám phá ra năng lực tiềm ẩn. 

Tuy vậy, đa phần các trường hợp mắc bệnh đều gặp phải rất nhiều điều bất tiện trong các mối quan hệ, trong sinh hoạt hàng ngày, nguyên nhân là bởi từ niềm tin sai lệch, các hành vi, sở thích, cảm xúc của họ bị chi phối theo.

2. Nguyên nhân gây bệnh

Với việc tìm hiểu tự kỷ ám thị là gì, chúng ta đã có những hình dung cơ bản về bệnh. Tuy nhiên, một câu hỏi được đặt ra là nguyên nhân nào khiến cho bệnh xuất hiện và ảnh hưởng tới con người?

Có hai nguyên nhân cơ bản được các chuyên gia chỉ ra như sau:

Nguyên nhân thực thể

Thường gặp ở những người vốn dĩ có lối sống thu mình và khép kín, hay suy nghĩ. Bởi vì khép kín, thu mình nên có thể dẫn tới tình trạng họ tự điều khiển nhận thức, suy nghĩ của bản thân và lâu dần gây ra rối loạn này.

Một số trường hợp não có xuất hiện tổn thương khiến tác động xấu tới các nơ ron thần kinh. Khi những tổn thương này không được nhận biết cũng như khắc phục, chúng càng trở nên nghiêm trọng và lâu dần, khiến suy nghĩ trở nên lệch lạc đi.

Sống thu mình, khép kín và hay suy nghĩ có thể dẫn tới những rối loạn trong nhận thức

Sống thu mình, khép kín và hay suy nghĩ có thể dẫn tới những rối loạn trong nhận thức

Nguyên nhân tâm thần

Theo các chuyên gia, với một con người, khi họ liên tục tự nhủ với bản thân và thuyết phục mình tin vào một điều gì đó thì lâu dần chúng sẽ trở thành điều đúng đắn, thành chân lý. 

Đặc biệt, khi họ tự lừa dối bản thân bằng những suy nghĩ lầm lạc, tự thuyết phục mình tin rằng điều đó là đúng thì đến một lúc nào đó, sai lầm này sẽ trở thành sự thật hiển nhiên. Ban đầu, có thể là do họ cố tình gieo rắc vào tâm trí, sau đó, qua thời gian, nó sẽ hòa vào cảm xúc và trở thành động lực, nguồn gốc cho mọi hành động, trạng thái, sinh hoạt hàng ngày.

3. Những biểu hiện của bệnh

Phần lớn biểu hiện của bệnh ở người mắc thường được biểu hiện qua một số triệu chứng của tự kỷ đi kèm với sự tự thôi miên và ám thị bản thân. Cụ thể là:

  • Dù là việc rất nhỏ nhặt, không quan trọng, không có ý nghĩa song người bệnh vẫn dành rất nhiều thời gian để suy nghĩ, lo lắng, căng thẳng về chúng

  • Lo lắng thái quá hoặc xuất hiện các suy nghĩ bất thường đối với những việc không có thực.

  • Sống thu mình, khép kín và hạn chế trong giao lưu, tiếp xúc với những người khác.

  • Khả năng tập trung và chú ý suy giảm mạnh.

  • Dần dần, họ không còn kiểm soát được suy nghĩ hay hành vi cũng như nhận thức. Họ trở nên mơ mộng, lúc nào cũng đắm chìm vào suy nghĩ và không quan tâm tới những gì đang diễn ra trong cuộc sống hàng ngày.

  • Thường xuất hiện ảo giác, những suy nghĩ hoang tưởng và tin tưởng tuyệt đối vào những điều ấy.

  • Một vài trường hợp sẽ bộc lộ năng khiếu về toán học, ca hát hoặc hội họa,...

Ảo giác, sự hoang tưởng có thể dẫn tới hậu quả khôn lường

Ảo giác, sự hoang tưởng có thể dẫn tới hậu quả khôn lường

4. Tự kỷ ám thị có thể tác động thế nào tới con người?

Như đã đề cập ở phần lý giải tự kỷ ám thị là gì, có thể nói bệnh có thể mang lại cả những tác động tích cực và tiêu cực cho con người tùy từng trường hợp khác nhau.

Những ảnh hưởng tích cực

Bởi có khả năng tự thôi miên, tự điều chỉnh suy nghĩ cũng như hành vi của mình nên trong một số trường hợp, người bệnh sẽ khai thác được những khả năng còn ẩn giấu của bản thân. Đồng thời, họ có thể biến những suy nghĩ thành động lực thúc đẩy bản thân tự vượt qua các giới hạn.

Cũng vì có thể điều chỉnh được suy nghĩ và cảm xúc nên theo một số nghiên cứu, người bệnh có thể tự ngăn ngừa sự căng thẳng hay bùng phát cảm xúc đột ngột. Nhờ đó mà tránh được nguy cơ đột quỵ cũng như là giúp bản thân vượt qua stress.

Ảnh hưởng tiêu cực

Cũng với nguyên nhân tự huyễn hoặc suy nghĩ, nhận thức, không ít người lại luôn tin tưởng một cách mãnh liệt vào những điều tiêu cực, chẳng hạn như nghĩ mình bị bệnh nặng. Điều này có thể mang lại những tác động xấu tới sức khỏe cả thể chất lẫn tinh thần.

Đặc biệt, nếu tự kỷ ám thị lại kéo dài và đi kèm với trầm cảm, mức độ nguy hiểm sẽ tăng lên gấp nhiều lần. Chẳng hạn như người bệnh cảm thấy chán nản, không muốn sống nữa, họ sẽ bằng mọi giá thực hiện cho được các hành vi nhằm đạt mục tiêu đó.

Không những thế, họ có thể tưởng tượng ra xung quanh toàn là kẻ thù, là các mối đe dọa. Từ đó, sẽ nảy sinh các suy nghĩ rùng rợn, bệnh hoạn và trở thành sự uy hiếp tới tính mạng cũng như an toàn cho những người xung quanh.

Từ những phân tích trên, có thể nói, tự kỷ ám thị là một chứng rối loạn tâm thần cần được đặc biệt quan tâm. Khi biết cách sử dụng và phát huy, chúng có thể là động lực thúc đẩy sự phát triển của cá nhân, song nếu không được nhận biết, xử lý, chúng lại có thể gây ra hậu quả nặng nề.

Cần có sự điều trị hoặc giám sát đối với người bệnh

Cần có sự điều trị hoặc giám sát đối với người bệnh

Ngay khi có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh, bạn cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được chẩn đoán và có cách hỗ trợ, khắc phục hiệu quả. 

Khi có nhu cầu được thăm khám, chẩn đoán điều trị các bệnh lý liên quan đến thần kinh, bạn có thể tới chuyên khoa Thần kinh của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hoặc gọi tới số 1900 56 56 56 để được tư vấn cụ thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.