Tin tức

Đặc điểm và biểu hiện sức khỏe của hội chứng tự kỷ

Ngày 10/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tự kỷ là một hội chứng rối loạn phát triển thần kinh, xuất hiện trong thời thơ ấu và phát triển trong suốt cuộc đời. Bài viết sau tìm hiểu về hội chứng tự kỷ: định nghĩa, nguyên nhân, đặc điểm và giải pháp.

1. Tự kỷ và tự kỷ ám thị là hai thuật ngữ giống nhau?

Tự kỷ ám thị là một khái niệm khác với tự kỷ, tự kỷ ám thị hay còn gọi là tự thôi miên, bao gồm những hình thức mang tính tự kích thích chính bản thân mình qua các giác quan, với cơ chế là tư duy chi phối hoàn toàn dẫn đến hành động.

Hội chứng tự kỷ đã được chính thức công nhận là một khuyết tật

Hội chứng tự kỷ đã được chính thức công nhận là một khuyết tật

Tự kỷ là một hội chứng rối loạn phát triển thần kinh, xuất hiện trong thời thơ ấu và phát triển trong suốt cuộc đời. Những dấu hiệu đầu tiên dễ nhận thấy trước khi trẻ 3 tuổi. Những triệu chứng này là do rối loạn chức năng não. Rối loạn tự kỷ ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ trong:

  • Giao tiếp (ngôn ngữ, khả năng hiểu, tiếp xúc bằng hình ảnh, v.v.),

  • Tương tác xã hội (nhận thức và hiểu biết về cảm xúc, quan hệ xã hội, trò chơi, v.v.),

  • Hành vi (cử chỉ rập khuôn, sở thích và hoạt động cụ thể và bị hạn chế, thiết lập thói quen, v.v.).

2. Đặc điểm và những biểu hiện sức khỏe của hội chứng tự kỷ

Các đặc điểm của hội chứng tự kỷ ở mỗi bệnh nhân là khác nhau. Đây là lý do đề cập đến rối loạn tự kỷ. Thuật ngữ này thể hiện rõ hơn sự đa dạng của các hình thức mà bệnh tự kỷ có thể biểu hiện. Với sự xuất hiện nhiều triệu chứng và mức độ khác nhau. Trước đây, các loại bệnh tự kỷ khác nhau được phân biệt như hội chứng Rett, hội chứng Asperger, rối loạn phân tán thời thơ ấu,.. Ngày nay, một cách tiếp cận tiến bộ hơn cho phép cá nhân hóa hỗ trợ cho trẻ tự kỷ theo các triệu chứng và mức độ nghiêm trọng với từng trường hợp.

Tuy nhiên, có hai loại biểu hiện được xác định, đó là khó khăn trong giao tiếp và tương tác xã hội.

  • Ít hoặc không có ngôn ngữ, giao tiếp không phù hợp, lặp đi lặp lại một số từ hoặc duy trì một cách diễn đạt nhất định; kém hiểu biết về ngụ ý, hài hước, hình ảnh, ; khó thể hiện cảm xúc của bản thân và hiểu cảm xúc của người khác; không thoải mái trong giao tiếp xã hội ...

  • Hành vi lặp đi lặp lại và sở thích bị hạn chế. Các cử động lặp đi lặp lại hoặc bắt buộc, không chịu thay đổi hoặc các sở thích hoặc hoạt động bất ngờ, ám ảnh ...

Rối loạn tự kỷ với nhiều triệu chứng và mức độ khác nhau ở mỗi bệnh nhân

Rối loạn tự kỷ với nhiều triệu chứng và mức độ khác nhau ở mỗi bệnh nhân

Những triệu chứng này thường đi kèm với phản ứng tăng hoặc giảm trước một số yếu tố khách quan. Trên thực tế, người tự kỷ có thể phản ứng mãnh liệt với tiếng ồn, ánh sáng, khứu giác, xúc giác,… hoặc ngược lại, không nhạy cảm với chúng.

Đồng thời, hội chứng tự kỷ thường đi kèm với:

  • Các biểu hiện khác: khó ngủ, tâm thần (lo âu, trầm cảm, v.v.). ;

  • Các rối loạn phát triển thần kinh khác: học tập, chú ý (tăng động…), v.v.

  • Bệnh lý như động kinh, một số bệnh di truyền (Trisomy 21, hội chứng Rett, hội chứng X dễ vỡ, v.v.).

Tự kỷ không phải là một bệnh tâm thần. Đó là một rối loạn phát triển thần kinh, có nghĩa là những thay đổi của não được đặt ra trước khi sinh ra và liên quan đến ngôn ngữ, kỹ năng vận động, nhận thức, cảm xúc, tương tác xã hội... Đây là lý do tại sao, kể từ năm 1996, hội chứng tự kỷ đã được chính thức công nhận là một khuyết tật.

3. Nguyên nhân nào dẫn đến hội chứng tự kỷ?

Hiện tại, nguyên nhân chính xác của hội chứng tự kỷ vẫn chưa được xác định rõ. Một số nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa chứng tự kỷ và di truyền, nhưng đó không phải là lời giải thích duy nhất. Sự phát triển thần kinh cũng như các yếu tố môi trường cũng có thể có tác động và hình thành hội chứng tự kỷ. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn: chứng tự kỷ không liên quan đến mối quan hệ cha mẹ - con cái và cũng không liên quan đến phương thức giáo dục.

Tự kỷ có liên quan đến chậm phát triển trí tuệ

Một số dạng tự kỷ lâm sàng nghiêm trọng liên quan đến sự thiếu hụt trí tuệ dẫn đến khuyết tật học tập đáng kể. Khả năng trí tuệ của một người sau một thời gian sẽ bị ảnh hưởng, ở mức độ lớn hơn hoặc ít hơn. Điều này được quan sát thông qua những khó khăn trong lý luận, học tập, chú ý, lập kế hoạch, ghi nhớ hoặc giải quyết vấn đề. Khi đó, các can thiệp về giáo dục trong việc điều chỉnh phương pháp học tập phù hợp với hoạt động nhận thức cụ thể của chứng tự kỷ là rất cần thiết để hỗ trợ sự phát triển toàn diện của trẻ.

Một số trường hợp tự kỷ có thể bị rối loạn tự kỷ mà không bị thiểu năng trí tuệ. Một số thậm chí có trình độ trí tuệ rất tốt, đây được gọi là chứng tự kỷ chức năng cao.

4. Bạn không thể giao tiếp với người tự kỷ?

Những người mắc hội chứng tự kỷ nhìn nhận thế giới một cách khác biệt. Đây là lý do giải thích tại sao một người tự kỷ có phản ứng kỳ lạ, gặp khó khăn trong các mối quan hệ xã hội và trong giao tiếp của họ. Bộ não của người tự kỷ xử lý thông tin và nhận thức theo một cách thức khác. Nhưng không phải vì vậy mà bạn không thể giao tiếp với người mắc hội chứng tự kỷ.

Vì trẻ tự kỷ gặp khó khăn trong giao tiếp bằng lời nói nên gia đình có thể sử dụng hình ảnh

Vì trẻ tự kỷ gặp khó khăn trong giao tiếp bằng lời nói nên gia đình có thể sử dụng hình ảnh

Nếu người tự kỷ gặp khó khăn trong giao tiếp bằng lời nói, điều đó không có nghĩa là họ không thể giao tiếp. Ngay từ thời thơ ấu, trẻ tự kỷ phát triển cách giao tiếp của riêng mình. Vì vậy, bạn có thể hỗ trợ người tự kỷ giao tiếp bằng cách xây dựng một cầu nối với các phương thức giao tiếp của họ, ví dụ giao tiếp bằng hình ảnh, tránh những câu có nghĩa kép, đơn giản hóa thông điệp...

Giải pháp đối với bệnh nhân mắc hội chứng tự kỷ

Vì không xác định được rõ nguyên nhân của hội chứng tự kỷ, nên hiện tại không có phương pháp điều trị y tế, thuốc đặc trị đối với bệnh nhân tự kỷ. Do đó, khuyết tật này có mặt trong suốt cuộc đời, kể cả khi trưởng thành. Nhưng có những cách tiếp cận giáo dục, hành vi và phát triển tác động lên các triệu chứng. Các biện pháp can thiệp chuyên biệt và cá nhân nhằm mục đích giúp trẻ tự kỷ tiến bộ mỗi ngày và hòa nhập với cuộc sống.

Bước đầu tiên là bắt đầu quá trình chẩn đoán với một nhóm chuyên gia, bác sĩ. Quá trình này có thể kéo dài và sau đó là đưa ra những giải pháp phù hợp với từng trường hợp tự kỷ. 

Bước đầu tiên để hòa nhập với cuộc sống của trẻ tự kỷ là nhận được sự thăm khám từ bác sĩ

Bước đầu tiên để hòa nhập với cuộc sống của trẻ tự kỷ là nhận được sự thăm khám từ bác sĩ

Đối với trẻ mắc hội chứng tự kỷ, cần được gia đình phát hiện sớm và chẩn đoán bởi các chuyên gia, bác sĩ để tìm ra phương án điều trị cụ thể. Vì vậy, nếu bạn phát hiện những dấu hiệu bất thường của hội chứng tự kỷ như trên, hãy liên hệ trực tiếp qua Tổng đài của MEDLATEC theo số 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ đặt lịch thăm khám.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.